10 Cách tự nhiên để giảm các triệu chứng đau nửa đầu

Các biện pháp tự nhiên là một cách không dùng thuốc để giảm các triệu chứng đau nửa đầu. Những phương pháp điều trị tại nhà này có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, hoặc ít nhất là giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của chúng.

1. Tránh hoặc hạn chế tối đa ăn một số loại thực phẩm

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Nhiều loại thực phẩm và đồ uống được biết đến là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu, chẳng hạn như: thực phẩm có nitrat, bao gồm: xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói; sô cô la; pho mát có chứa hợp chất tyramine tự nhiên, chẳng hạn như: cheddar, parmesan; rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ; thực phẩm có chứa bột ngọt, một chất điều vị; thực phẩm quá lạnh như kem hoặc đồ uống có đá; thực phẩm chế biến sẵn; thực phẩm ngâm chua,...

Một lượng nhỏ caffeine có thể làm dịu cơn đau nửa đầu ở một số người. Caffeine cũng có trong một số loại thuốc trị đau nửa đầu. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Nó cũng có thể dẫn đến đau đầu nghiêm trọng khi cai caffein.

2. Thoa dầu hoa oải hương

Hít tinh dầu oải hương có thể làm dịu cơn đau nửa đầu. Theo nghiên cứu năm 2012, những người hít dầu oải hương trong cơn đau nửa đầu trong 15 phút sẽ thuyên giảm nhanh hơn những người hít giả dược. Có thể hít trực tiếp tinh dầu oải hương hoặc thoa lên thái dương pha loãng.

3. Thử bấm huyệt

Bấm huyệt là phương pháp dùng ngón tay và bàn tay tạo áp lực lên các điểm cụ thể trên cơ thể để giảm đau và các triệu chứng khác. Theo một đánh giá hệ thống năm 2014, bấm huyệt là một liệu pháp thay thế đáng tin cậy cho những người bị đau do đau đầu mãn tính và các bệnh lí khác. Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy bấm huyệt có thể giúp giảm buồn nôn do đau nửa đầu.

4. Sử dụng thảo mộc cỏ thơm/ cúc thơm (Feverfew)

Feverfew là một loại thảo mộc có hoa trông giống như hoa cúc. Đó là một phương thuốc dân gian cho chứng đau nửa đầu. Theo một đánh giá năm 2014, không có đủ bằng chứng cho thấy cỏ thơm ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định nó giúp giảm các triệu chứng đau nửa đầu của họ mà không có tác dụng phụ.

5. Thoa dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà trong dầu bạc hà có thể ngăn cơn đau nửa đầu đến, theo một nghiên cứu năm 2010. Nghiên cứu cho thấy việc thoa dung dịch tinh dầu bạc hà lên trán và thái dương có hiệu quả hơn dùng giả dược đối với chứng đau nửa đầu, buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng.

6. Ăn gừng

Gừng được biết là làm dịu cơn buồn nôn do nhiều bệnh lí, bao gồm cả chứng đau nửa đầu. Nó cũng có thể có những lợi ích khác đối với chứng đau nửa đầu. Dựa theo nghiên cứu, bột gừng làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của chứng đau nửa đầu cũng như thuốc sumatriptan theo toa và ít tác dụng phụ hơn.

7. Tập luyện yoga

Yoga sử dụng hơi thở, thiền định và các tư thế cơ thể để tăng cường sức khỏe và hạnh phúc. Nghiên cứu cho thấy yoga có thể làm giảm tần suất, thời gian và cường độ của chứng đau nửa đầu. Nó được cho là cải thiện sự lo lắng, giải phóng căng thẳng ở các khu vực kích hoạt chứng đau nửa đầu và cải thiện sức khỏe mạch máu.

Mặc dù các nhà nghiên cứu kết luận rằng còn quá sớm để giới thiệu yoga như một phương pháp điều trị chính cho chứng đau nửa đầu, nhưng họ tin rằng yoga hỗ trợ sức khỏe tổng thể và có thể có lợi như một liệu pháp bổ sung.

8. Phản hồi sinh học

Phản hồi sinh học là một phương pháp thư giãn. Nó dạy bạn kiểm soát các phản ứng tự chủ đối với căng thẳng. Phản hồi sinh học có thể hữu ích đối với chứng đau nửa đầu do phản ứng vật lí gây ra với căng thẳng như căng cơ.

9. Thêm magiê vào chế độ ăn uống

Thiếu magiê có liên quan đến đau đầu và chứng đau nửa đầu. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung magie oxit giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Nó cũng có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu liên quan đến kinh nguyệt.

Bạn có thể nhận magiê từ các loại thực phẩm bao gồm: hạnh nhân, hạt mè, hạt hướng dương, hạt điều, bơ đậu phộng, cháo bột yến mạch, trứng, sữa.

10. Massage

Mát xa hàng tuần có thể làm giảm tần suất đau nửa đầu và cải thiện chất lượng giấc ngủ, theo một nghiên cứu năm 2006. Nghiên cứu cho thấy mát xa cải thiện căng thẳng nhận thức và kĩ năng đối phó. Nó cũng giúp giảm nhịp tim, lo lắng và mức cortisol.

Nếu bạn bị đau nửa đầu, bạn biết các triệu chứng có thể khó đối phó. Bạn có thể bỏ lỡ công việc hoặc không thể tham gia các hoạt động mà bạn yêu thích. Hãy thử các biện pháp khắc phục trên và tìm thấy một số biện pháp hữu ích dành cho bản thân.

Cũng có thể hữu ích khi nói chuyện với những người khác hiểu chính xác những gì bạn đang trải qua.

-------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc