10 Lợi ích của việc tiếp xúc da kề da

Trong thời kì sau mang thai, em bé càng gần mẹ càng tốt,vì chúng sẽ nhận được hơi ấm, thức ăn, sự bảo vệ và oxy từ cơ thể mẹ.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác đã chỉ ra một loạt lợi ích đối với trẻ sơ sinh được chăm sóc da kề da với mẹ. Khi trẻ sơ sinh được ôm sát vào da mẹ, đó là lần gần gũi nhất mà trẻ có thể trở lại trong sự ấm áp và an toàn của bụng mẹ.

Bất cứ khi nào có thể, mẹ và em bé nên tiếp xúc da kề da trực tiếp ít nhất 1–2 giờ đầu tiên sau khi sinh. Trong chăm sóc da kề da, em bé cởi trần (trùm mũ cũng không sao, tã cũng vậy), và được đặt trên ngực trần của người mẹ, giữa hai bầu ngực. Nên đắp chăn cho cả hai mẹ con để giữ ấm. Nếu mẹ không thể chăm sóc da kề da, do chuyển dạ hoặc biến chứng khi sinh thì bố có thể thay thế mẹ làm việc này. Trong vòng vài phút, bạn sẽ thấy lợi ích của việc chăm sóc da kề da trở nên rõ ràng đối với cả mẹ và con.

Lợi ích của việc chăm sóc da kề da trong thời kì sơ sinh có thể tồn tại trong nhiều năm. Một nghiên cứu dài hạn đã cho thấy lợi ích vẫn tồn tại nhiều năm sau đó. Sau khi đánh giá những đứa trẻ ở độ tuổi lên 10, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những lợi ích đối với những người được chăm sóc da kề da, bao gồm hành vi gắn bó của người mẹ tốt hơn, giảm lo lắng của người mẹ, tăng cường phát triển nhận thức của trẻ và sự tương hỗ giữa mẹ và con. Với những lợi ích ngắn hạn và dài hạn, không có gì ngạc nhiên khi những người ủng hộ việc chăm sóc da kề da khuyên bạn nên tiếp tục thực hành trong suốt thời gian nằm viện và sau đó.

Dưới đây là 10 lợi ích hàng đầu của việc chăm sóc da kề da:

  • 1. Cải thiện chức năng tim và phổi.

Trẻ sơ sinh trải qua một giai đoạn chuyển tiếp mạnh mẽ sau khi sinh khi chúng chuẩn bị hít thở không khí đầu tiên bên ngoài tử cung. Những người được mẹ tiếp da có xu hướng thích nghi sớm hơn những người không được da kề da. Họ cũng có xu hướng có nhịp tim và nhịp thở bình thường hơn và ổn định hơn. Lợi ích này đúng với trẻ sinh non cũng như trẻ sinh đủ tháng. Có lẽ tiếng tim và nhịp thở của mẹ đã quen thuộc với em bé sau thời gian nằm trong tử cung.

  • 2. Ổn định thân nhiệt.

Trong thời kì mang thai, người mẹ duy trì thân nhiệt của con mình bằng cách đổ mồ hôi khi nóng, rùng mình và di chuyển khi lạnh. Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh vẫn chưa có được khả năng đó nên không thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của mình. Trên thực tế, khi nói đến việc giữ ấm cho một đứa trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương, cơ thể của người mẹ tốt hơn một chiếc máy sưởi nhân tạo. Một nghiên cứu so sánh giữa máy sưởi ấm hơn ở nhà trẻ, chăm sóc da kề da do mẹ cung cấp và chăm sóc da kề da do bố cung cấp cho thấy rằng cơ thể của mẹ và bố tốt hơn so với máy sưởi điện.

  • 3. Điều hòa lượng đường trong máu.

Trẻ sơ sinh sử dụng lượng đường trong máu để tạo năng lượng. Trước khi sinh, chúng nhận được glucose qua nhau thai; sau khi sinh, chúng nhận được nó từ sữa mẹ của chúng. Nếu nhu cầu glucose của bé (ví dụ: năng lượng cần thiết để giữ ấm) vượt quá những gì bé có thể nhận được từ sữa mẹ hoặc từ gan, bé sẽ bị hạ đường huyết. Điều này có thể khiến con bú kém và có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Nguy cơ lượng đường trong máu thấp cao hơn đối với trẻ sinh ra từ những bà mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kì do lượng insulin trong máu của họ cao hơn. Khi số lượng bà mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kì trong thai kì tăng lên, số lượng trẻ sơ sinh có nguy cơ bị hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) cũng tăng lên. Chăm sóc da kề da trong những giờ sau khi sinh có thể giúp ổn định lượng đường trong máu của bé.

  • 4. Bắt đầu cho con bú tốt hơn.

Mọi trẻ sơ sinh khi được đặt trên bụng mẹ, ngay sau khi sinh, có khả năng tự tìm thấy vú của mẹ và quyết định thời điểm cho con bú đầu tiên. Bản năng tự nhiên của em bé lanh lợi có thể giúp em định vị, ngậm và bú mẹ, miễn là bé được tiếp xúc gần gũi với mẹ.

  • 5. Chuyển giao vi khuẩn tốt.

Không thể nói quá vai trò của sinh thường so với sinh mổ trong việc truyền vi khuẩn tốt từ mẹ sang con. Việc sinh thường cho phép ruột của em bé có vi khuẩn trong âm đạo của người mẹ. Một cách khác khiến trẻ sơ sinh tiếp xúc với vi khuẩn của mẹ là tiếp xúc da kề da sau khi sinh. Vì vậy việc tiếp xúc sớm sẽ giúp trẻ sơ sinh phát triển nhiều loại vi khuẩn lành mạnh. Tiếp xúc da kề da cũng hỗ trợ việc cho trẻ bú sớm. Một số loại đường phức tạp trong sữa mẹ khó tiêu hóa ở trẻ sơ sinh, nhưng là thức ăn hoàn hảo cho một phân loài vi khuẩn bao bọc thành ruột, tăng cường chức năng tiêu hóa và bảo vệ khỏi vi khuẩn có hại (mầm bệnh). Các chuyên gia tin rằng những vi khuẩn tốt này có thể bảo vệ chống lại bệnh dị ứng.

  • 6. Giảm khóc.

Các nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ được tiếp xúc da kề da, đặc biệt là bởi mẹ của chúng, có xu hướng ít khóc hơn những đứa trẻ bị tách khỏi mẹ của chúng. Một số người coi tiếng khóc của trẻ sơ sinh là “tiếng kêu khi chia li”, lưu ý rằng đó là một phản xạ của động vật có vú rất thích hợp để gọi mẹ trở lại với con non. Trong thời kì sơ sinh, hầu hết trẻ hết khóc khi được đoàn tụ với mẹ. Nghĩ về mặt nhân học về tiếng khóc của trẻ, có vẻ như trẻ ít khóc hơn khi cảm nhận được sự bảo vệ và an toàn của mẹ. Để em bé ở cùng phòng với mẹ tại bệnh viện có thể giúp đảm bảo rằng có thể đáp ứng các nhu cầu của em bé và tiếp xúc da kề da thường xuyên.

  • 7. Giảm đau.

Các nghiên cứu về trẻ sơ sinh trải qua các thủ thuật lâm sàng cho thấy trẻ ít cảm thấy đau hơn khi được ôm sát da (hoặc thậm chí ngay sau đó) và thời gian đau được rút ngắn khi tiếp xúc gần. Tiếp xúc da kề da cũng có lợi hơn so với đường uống trong việc giảm đau trong quá trình lấy máu gót chân để lấy mẫu máu. Chăm sóc da kề da giúp giảm các triệu chứng đau càng tốt hơn khi thời gian chăm sóc da kề da càng kéo dài.

  • 8. Tăng cường giao tiếp giữa mẹ và bé.

Khoảng thời gian sau khi em bé chào đời tạo cơ hội cho cha mẹ tìm hiểu về hành vi của em bé: dấu hiệu đói, dấu hiệu no, dấu hiệu khó chịu , v.v. Để trẻ tiếp xúc da kề da giúp đảm bảo rằng người mẹ sẽ nhận biết được các tín hiệu của con mình sớm hơn, cải thiện khả năng giao tiếp và tăng cường sự tự tin của mẹ cũng như giúp trẻ sơ sinh phát triển cảm giác tin cậy và an toàn.

  • 9. Chuyển tiếp từ trong bụng mẹ dễ dàng hơn.

Những em bé được giữ da kề da sẽ ổn định hơn về mặt sinh lí so với những em bé được đặt trong lồng ấm hơn sau khi sinh. Họ cũng chứng minh kết quả hành vi thần kinh tốt hơn, như được chỉ ra bởi nhiều yếu tố đã được ghi nhận, bao gồm ít khóc hơn, phản ứng giảm đau và cho con bú tốt hơn. Tóm lại, những đứa trẻ này ít gặp căng thẳng hơn sau khi sinh khi chúng bắt đầu điều hướng thế giới mới xung quanh mình.

  • 10. Thúc đẩy mối quan hệ mẹ con.

Khi mẹ và em bé bị xa cách sau khi sinh thì sẽ có rất ít cơ hội để tìm hiểu nhau. Sự va chạm là điều cần thiết cho sự tồn tại của động vật có vú và sự tiếp xúc da kề da cho phép bà mẹ và trẻ sơ sinh sử dụng tất cả các giác quan của mình để nuôi dưỡng mối quan hệ mới và quan trọng này.

Trong khi hầu hết các nghiên cứu ban đầu về chăm sóc da kề da tập trung vào lợi ích của việc chăm sóc da kề da trong một hoặc hai giờ đầu tiên sau khi sinh (đôi khi được gọi là “giờ kì diệu”), các nghiên cứu gần đây cho thấy da kề da chăm sóc da tăng cường sức khỏe tốt hơn so với những ngày đầu tiên của trẻ sơ sinh. Hãy ôm con ngay từ đầu và tiếp tục giữ con gần gũi trong suốt thời kì sơ sinh. Sức mạnh của xúc giác tốt cho em bé và tốt cho cả bạn nữa.

----------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc