15 Vấn đề thường gặp khi cho con bú và cách giải quyết hiệu quả (Phần 1)

Các vấn đề về nuôi con bằng sữa mẹ là những vấn đề mà một bà mẹ và em bé sơ sinh của mình phải đối mặt trong thời gian cho con bú. Từ việc sai khớp ngậm bú đến núm vú bị đau, tắc tia sữa và nhiễm trùng vú,… hành trình cho con bú đều có những mối lo ngại. Những vấn đề này có thể xuất hiện ngay sau khi sinh và có thể tiếp diễn miễn là trẻ bú sữa mẹ.

Trong hầu hết các trường hợp, vấn đề cho con bú có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, đôi khi, sự kết hợp của những vấn đề này có thể khiến trẻ bỏ bú sớm, trẻ từ chối bú mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của mẹ và bé. Đối với một người mẹ mới, các vấn đề về cho con bú có thể gây khó chịu và bỡ ngỡ, nhưng may mắn thay, bạn có thể giải quyết một cách hiệu quả hầu hết chúng với sự hướng dẫn phù hợp của chuyên gia tư vấn sữa mẹ và sự kiên nhẫn của bản thân.

Các vấn đề thường gặp khi cho con bú và giải pháp cải thiện hiệu quả

Dưới đây là danh sách các vấn đề phổ biến khi cho con bú với các giải pháp khả thi có thể giải quyết kịp thời: 

  • 1. Vấn đề khi cho con bú: Khớp ngậm đúng

Các vấn đề về khớp ngậm bú là một trong những lí do tại sao các bà mẹ ngừng cho con bú sớm hơn dự định. Sự kết hợp của các yếu tố, chẳng hạn như cử động lưỡi bị hạn chế, hoặc hở hàm ếch, có thể là những nguyên nhân có thể xảy ra. Việc cho con bú không đúng cách khiến cho việc cho con bú trở nên đau đớn cho các bà mẹ và gây khó chịu cho những đứa trẻ không bú đủ sữa. Núm vú bị nứt (nứt cổ gà) hoặc đau, căng sữa, hành vi quấy khóc và bỏ bú là những dấu hiệu phổ biến của việc không ngậm được vú.

Cách xử trí: Cho trẻ bú đúng cách, bú đúng khớp là yếu tố quan trọng để quyết định cho con bú có thành công hay không. Tuy nhiên, nếu bé không thể bú đúng khớp mặc dù đã thực hành rất nhiều lần thì bạn có thể làm việc với chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Hương của Trụng tâm tư vấn sữa mẹ BMC để xác định nguyên nhân cụ thể và đề xuất cách cải thiện hiệu quả nhất. 

  • 2. Vấn đề cho con bú: Núm vú bị đau hoặc nứt

Trẻ ngậm vú không đúng cách, cắn ti mẹ, bệnh tưa miệng và mặc áo ngực chật là một vài nguyên nhân nổi bật khiến núm vú bị đau hoặc nứt . Tuy nhiên, các vấn đề y tế, chẳng hạn như viêm da núm vú hoặc tưa lưỡi ở con, cũng có thể gây ra vấn đề này. Thông thường, khi cho con bú mà núm vú bị nứt sẽ gây đau đớn và cũng có thể gây chảy máu.

Cách xử trí: Bôi sữa mẹ hoặc kem bôi, dầu dừa (dầu dừa không tinh chế hoặc thuốc mỡ hỗn hợp mua từ hiệu thuốc an toàn hơn thuốc bôi có chứa lanolin) lên vùng đầu ti bị đau. Núm vú bị đau hoặc nứt không được điều trị có thể phát triển nhiễm trùng núm vú, gây đau đớn vô cùng và có ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé.

  • 3. Vấn đề cho con bú: Đầu ti thụt hoặc đầu ti phẳng

Trong hầu hết các trường hợp, đầu ti thụt hoặc đầu ti phẳng không gây ra bất cứ vấn đề gì cho việc cho con bú. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cấu tạo này ở đầu ti mẹ có thể là nguyên nhân khiến trẻ bú sai khớp ngậm, dẫn đến không làm trống hiệu quả tuyến vú, mẹ đau đầu ti, trẻ không bú được hoặc đủ sữa mẹ dẫn đến chậm tăng cân/ sụt cân.

Cách xử trí: Các tư thế bú khác nhau có thể giúp em bé khám phá cách ngậm ti phù hợp nhất nếu mẹ có ti thụt hoặc ti phẳng. Bạn cũng có thể vắt sữa mẹ vào miệng trẻ, chạm môi vào vú để khuyến khích trẻ há miệng rộng (phản xạ ngậm vú). Đây cũng là vấn đề được cải thiện hiệu quả nhanh chóng bởi Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC: Chỉnh bú với các vấn đề từ ti mẹ bởi Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC.

  • 4. Vấn đề cho con bú: Mẹ bị ít sữa sau sinh

Sản xuất sữa mẹ là một quá trình dựa trên cung và cầu. Tuy nhiên, các bà mẹ gặp phải tình ít sữa/ mất sữa khiến trẻ bú không đủ sữa. Một số triệu chứng phổ biến của nguồn sữa ít là vú mềm, trẻ bú thường xuyên hoặc bú trong thời gian dài hơn trong mỗi lần bú. Tuy nhiên, những triệu chứng này không nhất thiết cho thấy mẹ bị ít sữa và cũng có thể xảy ra trong các vấn đề khác về nuôi con bằng sữa mẹ.

Cách xử trí: Nếu bạn nghi ngờ con mình không bú đủ sữa, hãy tìm nguyên nhân cụ thể và liên hệ với chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Hương. Cho trẻ bú sữa mẹ thường xuyên và trong thời gian dài để kích thích sản xuất sữa. Bạn cũng có thể sử dụng máy hút sữa hoặc massage ngực để thúc đẩy nguồn sữa. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và duy trì đủ nước để đảm bảo dòng sữa khỏe mạnh. Dấu hiệu mẹ ít sữa như thế nào là đúng?

  • 5. Vấn đề cho con bú: Nguồn sữa mẹ quá nhiều

Việc sản xuất quá nhiều sữa mẹ (tăng tiết sữa) có thể khiến ngực bạn căng đầy một cách đau đớn và có thể gây ra các vấn đề, chẳng hạn như ngực bị chảy sữa, tắc tia sữa, căng sữa và viêm vú. Quá nhiều sữa trong một số trường hợp cũng có thể gây ra phản xạ nhả sữa quá mức.

Cách xử trí: Hiểu các dấu hiệu đói của trẻ và cho trẻ ăn khi trẻ đói một cách kịp thời. Cho trẻ bú một bên vú trong mỗi lần cho con bú và đổi vú còn lại ở lần bú tiếp theo. Xem lại tư thế cho bú và đảm bảo trẻ ngậm ti đúng cách, chứ không chỉ bú cạn. Thử cho con bú ở tư thế ngả lưng vì dòng sữa chống lại trọng lực có thể hạn chế dòng chảy ào ạt.

  • 6. Vấn đề cho con bú: Căng bầu vú

Căng sữa, sưng và khó sờ vào thấy đau. Thông thường, một vài ngày sau khi sinh sẽ có cảm giác căng đầy vú cho đến khi em bé và cơ thể bạn thích nghi với quá trình cung cấp và cung cấp sữa mẹ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, nó có thể làm tăng nguy cơ tắc tia sữa và nhiễm trùng vú (viêm tuyến vú). Vú sữa chủ yếu xảy ra do bỏ bú, cho trẻ bú không đúng cách, tăng tiết sữa và ngừng cho con bú đột ngột khi trẻ bắt đầu cai sữa.

Cách xử trí: Cho con bú theo nhu cầu giải quyết tình trạng căng sữa trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, nếu không, bạn có thể cần các biện pháp bổ sung. Ví dụ, bạn có thể thử cho trẻ bú ở các tư thế khác nhau và vắt sữa mẹ bằng tay hoặc sử dụng máy hút giữa các lần bú. Để giảm áp lực và cơn đau, hãy mặc áo ngực rộng rãi, chườm ấm hoặc tắm nước ấm trước khi cho con bú. Chườm lạnh, chườm đá, túi gel và lá bắp cải là những phương pháp khác có thể làm dịu cảm giác khó chịu và giảm sưng. Tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tư vấn sữa mẹ trước khi thử dùng thuốc để giảm đau do căng sữa.

  • 7. Vấn đề cho con bú: Mẹ bị chảy sữa

Ngực bị chảy sữa là một vấn đề phổ biến khác ở các bà mẹ đang cho con bú, đặc biệt là trong vài tuần đầu sau khi sinh. Tuy nhiên, nó thường giải quyết khi mô hình cung và cầu hình thành. Vú có thể bị chảy sữa giữa các cữ bú khi phản xạ xuống sữa được kích hoạt do kích thích núm vú hoặc khi bạn nghe thấy tiếng trẻ khóc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sữa mẹ bị chảy sữa/ rỉ sữa do bầu ngực căng đầy.

Cách xử trí: Cho trẻ bú khi đói và tránh bỏ bữa càng nhiều càng tốt. Sử dụng miếng lót ngực dùng một lần hoặc có thể giặt được trong áo ngực để thấm sữa bị chảy. Trong hầu hết các trường hợp, vú bị rỉ sữa sẽ không gây ra vấn đề gì nhưng nếu nó gây đau, sưng và viêm, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia để loại trừ vấn đề cơ bản khác.

Trên đây là 7/15 vấn đề thường gặp khi cho con bú mà một bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ có thể gặp phải như: mẹ bị ít sữa, căng sữa, đau đầu ti, bé bú sai khớp ngậm, mẹ bị ti thụt/ ti phẳng, chảy sữa tự do, mẹ quá nhiều sữa và những gợi ý tốt nhất để cải thiện tình trạng.

-------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tập thể dục khi cho con bú: Lợi ích sức khỏe và những lời khuyên hữu ích để cải thiện vóc dáng sau sinh

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc