15 Vấn đề thường gặp khi cho con bú và cách giải quyết hiệu quả (Phần 2)

Tham khảo: 15 Vấn đề thường gặp khi cho con bú và cách giải quyết hiệu quả (Phần 1)

  • 8. Vấn đề cho con bú: Tắc tia sữa

Tắc ống dẫn sữa hoặc tắc tia sữa xảy ra khi vú không được làm trống hiệu quả, có thể do bỏ lỡ các buổi cho con bú, các vấn đề về núm vú, mặc quần áo chật hoặc chấn thương ở vú. Các ống dẫn sữa bị tắc nghẽn dẫn đến sự phát triển của một cục u mềm, cục bộ, thường gây đau đớn và có vẻ như bị viêm. Xác định và khắc phục nguyên nhân có thể giải quyết tắc tia sữa một cách hiệu quả.

Cách xử trí: Cho trẻ bú thường xuyên bên vú bị đau và nhẹ nhàng xoa bóp vú và tại cục u trước khi cho bú sẽ làm thông ống dẫn sữa. Chườm ấm và thử các tư thế cho bú khác nhau cũng có thể làm giảm tình trạng bệnh. Vắt sữa mẹ giữa các cữ bú và mặc áo ngực rộng rãi để tránh làm bầu vú bị căng quá mức. Nếu khối sưng tồn tại hơn vài ngày, tăng kích thước hoặc tấy đỏ hoặc gây khó chịu đáng kể, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia sữa mẹ ngay lập tức. Thông tắc tia sữa hoàn toàn trong 1 buổi DUY NHẤT tại Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC.

  • 9. Vấn đề cho con bú: Mủ trắng hoặc vết phồng rộp/ mụn nước ở núm vú

Mủ trắng hoặc mụn nước ở núm vú là một chấm nhỏ, trong, trắng hoặc vàng trên núm vú hoặc quầng vú có thể xảy ra do việc ngậm vú không đúng cách, tăng sản lượng sữa, bít tắc da xung quanh núm vú hoặc chấn thương núm vú. Điều trị tắc tia sữa là không cần thiết nếu nó không gây đau hoặc bất kì triệu chứng đáng kể nào khác. Tuy nhiên, nếu đau, bạn có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà để điều trị.

Cách xử trí: Chườm ấm xung quanh mụn nước trước khi cho trẻ bú và thường xuyên cho trẻ bú để thông tắc ống dẫn sữa. Ngoài ra, bạn có thể thoa sữa mẹ hoặc thuốc mỡ không kê đơn. Dầu dừa chưa tinh chế thoa lên núm vú dưới miếng lót ngực dùng một lần giữa các lần cho con bú là một cách tuyệt vời để làm trôi bớt chất nhờn. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

  • 10. Vấn đề cho con bú: Viêm tuyến vú

Viêm vú là tình trạng viêm vú gây ra một vùng đỏ, nóng, mềm và đau trên vú. Nó có thể làm cho người mẹ đang cho con bú cảm thấy như bị ốm và trong hầu hết các trường hợp, nó gây ra sốt. Mặc dù viêm vú thường gặp ở phụ nữ đang cho con bú trong vài tuần đầu sau khi sinh con, nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào cho đến khi bạn ngừng cho con bú. Tắc tia sữa do cho trẻ bú không thường xuyên, ngậm hoặc bú không tốt, vắt sữa không hoàn toàn, căng sữa không được điều trị, mặc quần áo chật và chấn thương là một số nguyên nhân phổ biến.

Cách xử trí: Nghỉ ngơi và cho bé bú thường xuyên. Thử các tư thế cho bú khác nhau và tránh bỏ lỡ bất cứ cữ bú nào càng nhiều càng tốt. Chườm ấm trước khi cho con bú để làm thông ống dẫn sữa và thúc đẩy dòng chảy của sữa. Việc sử dụng tạm thời thuốc giảm đau để giảm đau có thể được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Các trường hợp nghiêm trọng, chẳng hạn như nứt núm vú bị nhiễm trùng, cần sử dụng kháng sinh để giải quyết nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi sự tắc nghẽn không được loại bỏ, bệnh viêm vú không thể được điều trị hoàn toàn.

  • 11. Vấn đề cho con bú: Áp xe vú

Áp xe vú là hiện tượng tích tụ mủ gây đau đớn ở vú do viêm vú không được điều trị. Sự tích tụ này dẫn đến sự phát triển của một vệt đỏ trên khắp vú bị ảnh hưởng và gây ra khá nhiều đau đớn, và được coi là một tình huống khẩn cấp. Nếu không được điều trị kịp thời, áp xe có thể khiến vú đó không thể sản xuất đủ sữa trong tương lai.

Cách xử trí: Điều trị áp xe bao gồm điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh và dẫn lưu mủ. Cho con bú ở vú bị nhiễm trùng không ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và nếu thấy thoải mái, người mẹ nên cho trẻ bú từ vú bị áp xe đó.

  • 12. Vấn đề cho con bú: Bệnh tưa lưỡi (nhiễm nấm candida)

Tưa miệng là một bệnh nhiễm trùng nấm men phổ biến lây truyền giữa mẹ và con trong quá trình cho con bú. Núm vú và miệng trẻ bị nứt hoặc bị tổn thương là những vùng thích hợp cho nấm phát triển. Dấu hiệu của núm vú mềm, màu hồng đậm và cảm giác khó chịu trong và sau khi cho con bú là những triệu chứng phổ biến mà người mẹ gặp phải. Mặt khác, các mảng trắng, trắng đục hoặc các vùng mẩn đỏ trong miệng trẻ là triệu chứng nấm miệng .

Cách xử trí: Nếu bạn hoặc con có các triệu chứng tưa miệng, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ y tế. Sử dụng thuốc chống nấm là phương pháp điều trị đầu tiên đối với bệnh nhiễm nấm candida.

  • 13. Vấn đề cho con bú: Co thắt mạch núm vú

Co thắt mạch ở núm vú là khi các mạch máu ở núm vú co lại hoặc thắt chặt, gây ra cảm giác đau đớn tột độ và có xu hướng trầm trọng hơn khi bạn bị lạnh. Đau trong, giữa hoặc ngay sau khi cho con bú là triệu chứng phổ biến của nó. Cơn đau có thể kéo dài vài giây, vài phút, thậm chí lâu hơn tùy theo mức độ co thắt của mạch máu. Co thắt mạch núm vú là không phổ biến nhưng có thể xảy ra.

Cách xử trí: Nếu bạn bị co thắt mạch núm vú, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú. Tránh các tác nhân gây ra, chẳng hạn như ngậm vú kém, tổn thương núm vú, nhiễm trùng núm vú hoặc tiếp xúc với không khí lạnh. Chườm ấm để giảm co thắt mạch máu. Ngoài ra, bạn có thể mặc thêm một lớp quần áo để giữ ấm cho núm vú.

  • 14. Vấn đề cho con bú: Sự nhầm lẫn núm vú

Sự nhầm lẫn giữa núm vú xảy ra khi trẻ cảm thấy không thoải mái và khó chuyển đổi giữa núm ti bình sữa và núm ti mẹ, thường là trước khi trẻ bú mẹ đủ. Nó xảy ra khi trẻ bú kết hợp cả ở núm vú mẹ và núm vú bình sữa. Trẻ sinh non hoặc trẻ có phản xạ mút yếu hơn hoặc không phối hợp hơn có thể dễ bị nhầm lẫn ở núm vú.

Cách xử trí: Chỉ cho trẻ bú bình sau khi trẻ đã bú mẹ trực tiếp xong. Ưu tiên cho trẻ bú trực tiếp từ vú mẹ trong 3 tháng đầu. Nếu bạn muốn cho con bú sữa mẹ đã vắt ra trong bình, hãy chọn các kĩ thuật cho con bú bình bắt chước cách bú mẹ. Bạn cũng có thể thử các biện pháp thay thế, chẳng hạn như cho ăn bằng thìa và bằng cốc, những cách này không có khả năng cản trở việc cho con bú.

  • 15. Vấn đề cho con bú: Con buồn ngủ.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có xu hướng buồn ngủ giữa giờ bú. Không có lí do y tế cho nó. Tuy nhiên, việc giữ cho trẻ tỉnh táo trong khi bú là cần thiết để trẻ bú đầy đủ và bú mẹ đúng cách.

Cách xử trí: Nhẹ nhàng thổi không khí vào mặt trẻ, nâng cao cánh tay hoặc hôn tay và vỗ về để trẻ tỉnh táo trong khi bú. Giữ nhiệt độ phòng ở mức thấp hơn một chút để đảm bảo trẻ không ngủ trong khi bú. Bạn cũng có thể nói chuyện với bé và vuốt má chúng để nhận được phản hồi bú từ con.

Nuôi con bằng sữa mẹ là một hành trình tuyệt đẹp, nhưng nó cũng có những vấn đề thường gặp khi cho con bú. Điều quan trọng cần biết là hầu hết các vấn đề về nuôi con bằng sữa mẹ không khó cải thiện. Bạn có thể kiểm soát chúng tốt bằng cách làm theo các mẹo chăm sóc đơn giản tại nhà và tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tư vấn sữa mẹ. Hãy nhớ rằng, mọi vấn đề về nuôi con bằng sữa mẹ đều khác nhau và có những cách khác nhau để giải quyết ở mỗi cặp bà mẹ - em bé, nhưng điểm chung là điều trị và phòng ngừa kịp thời.

------------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

15 Vấn đề thường gặp khi cho con bú và cách giải quyết hiệu quả (Phần 1)

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc