16 Nguyên nhân kích hoạt hội chứng đau nửa đầu bạn nên biết

Điều quan trọng là không bao giờ lạm dụng bất cứ phương pháp điều trị theo toa nào cho chứng đau nửa đầu. Việc lạm dụng thuốc có thể dẫn đến gia tăng các cơn đau nửa đầu và các triệu chứng đau nửa đầu mãn tính.

16 Nguyên nhân làm kích hoạt chứng đau nửa đầu

1. Căng thẳng

Sự gia tăng hoặc giảm đáng kể căng thẳng về thể chất hoặc tâm lý có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện ra rằng phần lớn những người bị chứng đau nửa đầu báo cáo rằng các cơn đau nửa đầu của họ có liên quan đến căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu khác đã báo cáo rằng từ 50 đến 80% những người bị chứng đau nửa đầu nói rằng căng thẳng gây ra chứng đau nửa đầu của họ. Một số người trải qua chứng đau nửa đầu sau một sự kiện căng thẳng, trong khi những người khác trải qua một cơn đau mới giữa một sự kiện căng thẳng.

2. Thiếu ngủ

Rối loạn giấc ngủ là một trong những yếu tố phổ biến nhất liên quan đến chứng đau nửa đầu. Ngủ không đủ giấc thường được coi là nguyên nhân gây ra các cơn đau nửa đầu cấp tính. Ngủ quá nhiều cũng là một nguyên nhân thường được báo cáo.

3. Đói hoặc mất nước

Những người bị chứng đau nửa đầu nên tránh bỏ bữa. Nghiên cứu nhất quán cho thấy rằng bỏ bữa thường có liên quan đến sự khởi phát của chứng đau nửa đầu. Vẫn chưa chắc chắn điều này xảy ra như thế nào. Nó có thể liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu.

Mất nước cũng được cho là nguyên nhân có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Không uống đủ nước có liên quan đến việc bắt đầu đau đầu.

Một cuộc khảo sát nhỏ về những người bị chứng đau nửa đầu cho thấy rằng “ lượng nước nạp vào không đủ ” có liên quan đến việc bắt đầu đau đầu ở khoảng 40% số người được hỏi.

4. Thức ăn

Một số loại thực phẩm, hoặc thiếu thức ăn (nhịn ăn), thường được báo cáo là có thể gây ra cơn đau nửa đầu. 12 đến 60% số người nói rằng một số loại thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu.

Một nghiên cứu ở Brazil năm 2008 cho thấy hầu hết những người bị chứng đau nửa đầu cho biết có ít nhất một lần kích hoạt. Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố kích hoạt được báo cáo thường xuyên nhất. Nhịn ăn là nguyên nhân phổ biến nhất liên quan đến chế độ ăn uống được báo cáo.

Rượu, sô cô la và caffeine là những chất phổ biến nhất liên quan đến cơn đau nửa đầu.

5. Phụ gia thực phẩm

Chứng đau nửa đầu có thể được kích hoạt bởi chất tạo ngọt nhân tạo aspartame và bột ngọt điều vị.

Các thí nghiệm với aspartame đã mang lại những kết quả trái ngược nhau. Vấn đề về những ảnh hưởng có thể có của nó đối với những người bị chứng đau nửa đầu vẫn chưa được giải quyết. Một số bằng chứng cho thấy những người bị trầm cảm lâm sàng có thể gặp phải các triệu chứng tồi tệ hơn sau khi tiêu thụ aspartame.

Bột ngọt được sử dụng để tạo hương vị thơm ngon cho các loại thực phẩm khác nhau. Nhiều người nói chung tin rằng bột ngọt có thể gây đau đầu.

Hầu hết các nghiên cứu được kiểm soát đã không xác định được mối liên hệ giữa việc tiêu thụ bột ngọt và đau đầu hoặc bất kì tình trạng nào khác, ở những người bình thường. Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ năm 2009 kết luận rằng bột ngọt có thể gây đau đầu và đau ở mặt và đầu. Nên tránh dùng bột ngọt.

6. Rượu

Rượu là một trong những tác nhân gây đau nửa đầu được báo cáo phổ biến nhất. Rượu vang đỏ dường như có phần gây ra chứng đau nửa đầu hơn các nguồn rượu khác, đặc biệt là ở phụ nữ. Trong nghiên cứu, rượu vang đỏ gây ra chứng đau nửa đầu ở 19,5% nam giới và phụ nữ. Rượu vang trắng gây ra chứng đau nửa đầu chỉ ở 10,5% số người.

Xem xét kỹ hơn các con số của nghiên cứu cho thấy rượu vang đỏ ảnh hưởng không cân đối đến phụ nữ. Rượu vang đỏ gây ra chứng đau nửa đầu chỉ ở 8 phần trăm nam giới, nhưng ở phụ nữ, con số này đã tăng lên 22 phần trăm.

7. Đồ uống có nhiều caffein

Một số chuyên gia đã báo cáo rằng tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Đó là lí do tại sao bạn nên theo dõi lượng caffeine từ cà phê, trà, nước ngọt và nước tăng lực. Nước tăng lực có thể có hàm lượng caffein cao đáng ngạc nhiên.

Một số nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng việc cai caffein cũng có thể gây ra cơn đau đầu. Các chuyên gia khác cảnh báo không nên tiêu thụ quá nhiều caffeine.

8. Lạm dụng thuốc

Lạm dụng thuốc là một trong những yếu tố phổ biến nhất gây ra chứng đau nửa đầu.

Những người lạm dụng thuốc giảm đau thông thường hoặc thuốc giảm đau đặc biệt có thể có nhiều khả năng tiến triển từ chứng đau nửa đầu không thường xuyên thành chứng đau nửa đầu mãn tính.

9. Mùi lạ hoặc nồng

Những người bị chứng đau nửa đầu thường cho biết rằng mùi nồng nặc hoặc bất thường sẽ kích hoạt cơn đau đầu của họ. Họ thường trích dẫn nước hoa, đặc biệt, như một chất kích thích.

Trong các đợt đau nửa đầu, khói thuốc lá, mùi thức ăn và các mùi hương như nước hoa được cho là những mùi khó chịu nhất.

Một nghiên cứu kết luận rằng những người bị chứng đau nửa đầu và chứng sợ thẩm thấu có nhiều khả năng biểu hiện các triệu chứng lo lắng và trầm cảm hơn.

10. Đèn sáng và âm thanh lớn

Một số người báo cáo rằng đèn sáng, nhấp nháy hoặc rung hoặc âm thanh lớn, có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu.

11. Thay đổi thời tiết

Những thay đổi thời tiết khác nhau dự kiến ​​có liên quan đến sự khởi phát của chứng đau nửa đầu. Các kiểu thời tiết có nhiều khả năng gây ra đau đầu nhất bao gồm nắng, nóng, lạnh và thay đổi thời tiết.

12. Nội tiết tố nữ

Theo nghiên cứu, phụ nữ có nguy cơ bị đau nửa đầu cao gấp 3 lần so với nam giới. Bằng chứng cho thấy rằng sự dao động hormone sinh dục nữ có thể đóng một vai trò trong việc khởi phát và mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu.

Hơn một nửa số phụ nữ được hỏi trong một nghiên cứu năm 2012 cho biết họ có khả năng bị đau nửa đầu dữ dội trong kì kinh nguyệt.

Việc sử dụng thuốc tránh thai có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn, trong khi việc mang thai có thể giúp giảm bớt một số phụ nữ bị chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, mang thai có liên quan đến các triệu chứng tồi tệ hơn đối với một số phụ nữ. Sau thời kì mãn kinh có thể giúp giảm thiểu một số cơn đau đầu nghiêm trọng.

13. Hoạt động thể chất

Tập thể dục cường độ cao có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy 38% những người bị chứng đau nửa đầu trải qua các cơn đau nửa đầu do tập thể dục gây ra vào một thời điểm nào đó.

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu do tập thể dục cho biết rằng cơn đau đầu của họ bắt đầu bằng chứng đau cổ. Hơn một nửa từ bỏ một môn thể thao hoặc hình thức tập thể dục yêu thích để cố gắng tránh gây ra các cơn đau nửa đầu.

Nếu bạn là một trong hàng triệu người phải đối mặt với chứng đau nửa đầu thường xuyên hoặc không thường xuyên, điều quan trọng là phải hiểu các tác nhân gây đau nửa đầu cá nhân của bạn và cố gắng hết sức để tránh chúng. Điều quan trọng cần nhớ là lạm dụng thuốc trị đau nửa đầu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc