4 Vấn đề bệnh lí thường gặp về tai, mũi và họng

Có nhiều bệnh lí rối loạn về tai, mũi và họng (ENT) và nhiều triệu chứng đặc trưng hơn nữa mà chúng ta rất hay gặp phải trong cuộc sống, đặc biệt là các giai đoạn chuyển mùa, tiết trời giao mùa. Danh sách sau đây liên quan đến 4 loại rối loạn tai mũi họng phổ biến nhất có thể dễ gây bệnh ở người. 

 

 

Tuy không phải ai cũng sẽ trải qua cùng một lúc cả bốn loại bệnh lí và toàn bộ các triệu chứng, đa phần là chỉ một hoặc một vài triệu chứng trong chúng. Trong một số trường hợp, sẽ cần đến bác sĩ hoặc chuyên gia tai mũi họng để chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp trường hợp mà người bệnh mắc phải.

 

4 Vấn đề bệnh lí thường gặp về tai, mũi và họng 

1. Nhiễm trùng tai – viêm tai giữa

 

Nhiễm trùng tai là một trong những rối loạn tai mũi họng phổ biến nhất. Chúng xảy ra khi vi trùng bị mắc kẹt bên trong tai trong. 

Vòi nhĩ hay còn gọi là vòi Eustache là môt ống thông nối giữa tai giữa (một phần của tai phía sau màng nhĩ) và phần phía sau của mũi, thường chứa những vi trùng không mong muốn lại bên trong. Nếu ống này quá nhỏ hoặc bị tắc bởi chất lỏng và chất nhầy, vi khuẩn hoặc các vi trùng khác có thể xâm nhập vào tai và gây nhiễm trùng. 

Các bác sĩ cho biết các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng tai bao gồm: Đau và áp lực ở tai, sốt, mất thăng bằng, khó nghe, buồn nôn và ói mửa, chảy dịch,… 

 

 

Nhiễm trùng tai phổ biến ở trẻ em hơn người lớn và là loại nhiễm trùng phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Nếu trẻ nhỏ bị nhiễm trùng tai, thường rất khó phát hiện. Các dấu hiệu nhận biết ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bao gồm: Kéo hoặc giật tai. Gia tăng quấy khóc, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Không giật mình vì tiếng ồn lớn hoặc không đáp lại tiếng gọi của người khác. Ăn uống thất thường/ bỏ ăn/ bỏ bú.

 

2. Viêm họng do liên cầu khuẩn

 

Viêm họng do liên cầu khuẩn có tên tiếng anh là Strep là tên viết tắt của một họ vi khuẩn có tên là Streptococci. Viêm họng do liên cầu khuẩn xảy ra khi cổ họng và các cấu trúc xung quanh bị nhiễm vi trùng này. Trong khi viêm họng do liên cầu khuẩn là một bệnh nhiễm trùng thông thường, thì nhiều bệnh nhiễm trùng khác cũng có các triệu chứng tương tự. 

Các triệu chứng thường khởi phát đột ngột bao gồm: Đau họng, khó nuốt, amidan mở rộng, hạch bạch huyết mở rộng, các mảng trắng xuất hiện trên amidan hoặc sau họng, sốt, nhức mỏi cơ thể, mệt mỏi,… 

 

 

Đáng chú ý không có trong viêm họng liên cầu là sổ mũi và ho. Bạn cũng có thể nghi ngờ bị viêm họng do liên cầu khuẩn nếu tiếp xúc với người bị nhiễm vi khuẩn liên cầu trong hai tuần qua. Trẻ em từ 5 đến 15 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Bạn cũng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng liên cầu trong những tháng mùa đông. 

Viêm họng phải được chẩn đoán bằng cách cấy dịch cổ họng tại phòng khám của bác sĩ để xác nhận nhiễm trùng liên cầu so với nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút khác.

 

3. Viêm xoang

 

Viêm xoang xảy ra khi vi trùng tìm đường xâm nhập vào bốn hốc rỗng của hộp sọ bao quanh mắt và mũi của bạn. Sau đó, nhiễm trùng có thể bị mắc kẹt, gây viêm, áp lực và đau. 

Viêm xoang cấp tính thường là thứ phát sau cảm lạnh thông thường, vì vậy bạn có nhiều khả năng bị viêm xoang trong những tháng mùa đông. Viêm xoang mãn tính trong đó các triệu chứng kéo dài hơn 12 tuần có thể xảy ra do dị ứng không được điều trị hoặc một tình trạng mãn tính như hen phế quản. 

Các triệu chứng của viêm xoang bao gồm: Đau đầu, ho, chảy nước mũi, tắc nghẽn ở đường thở, sốt, mệt mỏi, đau răng (chủ yếu ở răng hàm)

 

4. Chứng ngưng thở lúc ngủ.

 

Apnea là một thuật ngữ y tế có nghĩa là ngừng thở. Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn khiến người ta ngừng thở trong một khoảng thời gian ngắn khi ngủ. Các triệu chứng bao gồm:

  • -   Thường xuyên thức dậy vào nửa đêm
  • -   Cảm thấy không được khỏe mạnh khi thức dậy
  • -   Buồn ngủ ban ngày
  • -   Tâm trạng lâng lâng
  • -   Phiền muộn
  • -   Thức dậy với cổ họng khô và đau
  • -   Nhức đầu buổi sáng 

 

 

Ngoài những triệu chứng này, nhiều người mắc chứng ngưng thở khi ngủ còn được vợ/ chồng hoặc thành viên trong gia đình cho biết rằng họ ngáy, thở gấp, nghẹn hoặc thậm chí ngừng thở trong giây lát khi đang ngủ. Bạn có nhiều khả năng bị ngưng thở khi ngủ nếu bạn thừa cân, phì đại amidan hoặc dùng thuốc an thần trước khi đi ngủ. 

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) xảy ra ở 2% phụ nữ trung niên và 4% nam giới trung niên, đặc biệt là những người béo phì. Nếu không được điều trị, chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm tăng huyết áp (huyết áp cao), bệnh mạch vành, đột quỵ và suy tim. 

Đa số mọi người sẽ trải qua một hoặc nhiều triệu chứng của bốn loại bệnh lí về tai mũi họng này trong đời. Trong khi thăm khám với bác sĩ, hãy thảo luận về các triệu chứng của bạn có thể giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán rối loạn tai mũi họng và đưa ra các biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

--------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc