5 Loại bệnh liên quan đến lượng cholesterol cao trong cơ thể

Cholesterol cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Điều đó có thể bao gồm bệnh tim mạch vành, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi. Cholesterol cao cũng có liên quan đến bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Trong mọi trường hợp, nguyên nhân cơ bản là do cholesterol cao dẫn đến các mảng chất béo tích tụ trong các động mạch trên khắp cơ thể của bạn.

Để ngăn ngừa hoặc kiểm soát những tình trạng này, hãy đi khám và được kiểm tra kĩ lưỡng từ các bác sĩ chuyên khoa. Bạn cũng có thể thực hiện một số bước đơn giản sẽ giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc các bệnh liên quan này.

  • 1. Cholesterol và bệnh tim mạch vành

Nguy cơ chính do cholesterol cao là bệnh tim mạch vành, có thể dẫn đến tử vong do nhồi máu cơ tim. Nếu mức cholesterol của bạn quá cao, cholesterol có thể tích tụ trong thành động mạch. Theo thời gian, sự tích tụ này được gọi là mảng bám - gây ra xơ cứng động mạch hoặc xơ vữa động mạch. Các động mạch nuôi tim có thể thu hẹp ở một số khu vực nhất định (hẹp khu trú) và làm chậm lưu lượng máu đến một phần của cơ tim. Hoặc các mảng cholesterol bị vỡ ra và trôi đến các mạch máu nhỏ hơn và gây tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ. Đôi khi các tế bào viêm có thể đi đến khu vực mảng bám bị vỡ và gây ra sự thu hẹp ở đó. Lưu lượng máu giảm có thể dẫn đến đau ngực được gọi là đau thắt ngực, hoặc đau tim nếu một mạch máu bị tắc nghẽn hoàn toàn.

  • 2. Cholesterol và đột quị

Các mảng cholesterol không chỉ lót các mạch máu trong và xung quanh tim mà còn thu hẹp một số động mạch dẫn đến não của bạn. Nếu một mạch dẫn máu lên não bị tắc nghẽn hoàn toàn, bạn có thể bị đột quị.

  • 3. Cholesterol và bệnh mạch máu ngoại vi

Ngoài tim và não của bạn, mảng bám cholesterol có thể gây ra các triệu chứng ở chân và các khu vực khác bên ngoài tim và não của bạn (bệnh mạch máu ngoại vi). Chân và bàn chân là phổ biến nhất. Bạn có thể nhận thấy chuột rút ở bắp chân khi bạn đi bộ. Điều này giống như chứng đau thắt ngực - nó hoạt động theo cùng một cách nhưng ở chân thay vì tim.

  • 4. Cholesterol và bệnh tiểu đường

Tiểu đường có thể phá vỡ sự cân bằng giữa mức độ HDL hoặc cholesterol “tốt”, và LDL hay cholesterol “xấu”. Những người bị bệnh tiểu đường có xu hướng có các hạt LDL dính vào động mạch và làm tổn thương thành mạch máu dễ dàng hơn. Glucose (một loại đường) gắn vào lipoprotein (một gói cholesterol-protein cho phép cholesterol di chuyển trong máu). Sugarcoated LDL vẫn còn trong máu lâu hơn và có thể giúp hình thức mảng bám. Những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2, có thể có mức HDL thấp và chất béo trung tính cao (một loại chất béo trong máu khác). Cả hai điều này đều làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và động mạch.

  • 5. Cholesterol và huyết áp cao

Mặc dù huyết áp cao (còn gọi là tăng huyết áp) dường như có liên quan đến mức cholesterol, các bác sĩ vẫn tiếp tục nghiên cứu chính xác cách thức. Cholesterol cao dường như kích hoạt tình trạng viêm và giải phóng một số hormone khiến mạch máu thắt lại hoặc “co thắt” và do đó làm tăng huyết áp. Các bác sĩ gọi đó là “rối loạn chức năng nội mô, khi các mạch máu hoạt động theo cách này. Huyết áp cao cũng có liên quan đến bệnh tim.

  • 6. Cholesterol và rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là khi một người đàn ông không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng trong khi quan hệ tình dục. Về lâu dài, cholesterol cao dường như gây ra sự thu hẹp các mạch máu nhỏ hơn của dương vật khi chúng phải căng ra để tạo điều kiện cho nhiều máu hơn cho quá trình cương cứng (rối loạn chức năng nội mô trở lại). Ngoài ra, khi bạn có quá nhiều LDL cholesterol, nó có thể tích tụ trong động mạch và sau đó kết hợp với các chất khác tạo thành mảng bám làm cứng và thu hẹp mạch máu hơn nữa (xơ vữa động mạch). Kết quả có thể là lưu lượng máu đến cả tim và dương vật ít hơn, có thể dẫn đến rối loạn cương dương.

5 Bước để giảm cholesterol và nguy cơ mắc các bệnh liên quan

Một vài thay đổi đơn giản có thể làm giảm cholesterol của bạn và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cholesterol cao.

Xin lời khuyên của chuyên gia về việc thay đổi lối sống. Bác sĩ có thể giúp bạn lập kế hoạch ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Cung cấp cho chế độ ăn uống của bạn một sự thay đổi. Ăn các loại thực phẩm như bột yến mạch, quả óc chó, cá ngừ, cá hồi, cá mòi và đậu phụ. Tránh xa những thứ có nhiều chất béo chuyển hóa và bão hòa và đường đơn.

Không hút thuốc. Nó làm giảm cholesterol “tốt” (HDL) của bạn. Nếu bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ có nhiều thứ hơn. Có rất nhiều lợi ích khác cho toàn bộ cơ thể của bạn.

Di chuyển và vận động thường xuyên hơn. Ngay cả những bài tập thể dục với số lượng khiêm tốn, chẳng hạn như đi bộ nhanh nửa tiếng mỗi ngày, cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng. Nó cũng tốt cho những thứ khác khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, như tiểu đường và huyết áp cao. Tập thể dục có thể làm giảm mức chất béo trung tính và tăng mức cholesterol “tốt” (HDL) của bạn. Cả hai đều tốt cho tim mạch.

Dùng thuốc. Bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc để giúp giảm cholesterol của bạn. Hãy sử dụng chúng theo chỉ dẫn.

------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Bệnh hen suyễn dạng ho là gì?

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc