6 Tư thế yoga giúp bạn đối phó với bệnh trĩ

Trĩ còn được gọi là lòi dom có liên quan đến rối loạn tiêu hóa, đồng hóa và đào thải cùng với lựa chọn lối sống chất lượng, béo phì và mang thai. Kỹ thuật yoga có giá trị không chỉ trong việc giảm các triệu chứng mà còn giúp loại bỏ nguyên nhân thực sự gây ra bệnh trĩ. Các tư thế yoga cũng đồng thời kéo căng và co các cơ ở hậu môn để giữ cho hậu môn dẻo dai và thư giãn. Táo bón thường là hậu quả thứ cấp của sự trục trặc lâu dài của đường tiêu hóa, có thể được cải thiện và điều trị bằng yoga. Nếu bạn đang bệnh trĩ hành hạ, những tư thế yoga sau đây được Chuyên gia yoga – DS. Hương đề xuất sẽ giúp ích cho bạn. 

Viparita karini hoặc gác chân lên tường: Tư thế gác chân lên tường có thể góp phần cải thiện lưu thông máu đến hậu môn và do đó hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh trĩ. Nó cũng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng do rặn quá mức khi đi tiêu. 

Dùng một tấm chăn gấp hoặc một chiếc gối chắc chắn bên dưới hông của bạn để làm điểm tựa. Nâng hai chân lên dọc theo tường cùng lúc khi bạn nằm ngửa. Phần mông của bạn có thể áp sát vào tường hoặc cách xa vài cm. Thử nghiệm để tìm độ cao và khoảng cách phù hợp. Làm dịu cổ họng khi bạn thư giãn cổ và cằm. Bạn có thể để cánh tay dọc theo cơ thể, trên đầu hoặc ở bất kì vị trí nào thoải mái. Giữ nguyên tư thế này trong tối đa 20 phút. Bạn có thể thực hiện một biến thể bằng cách để chân mở rộng sang hai bên hoặc áp hai lòng bàn chân vào nhau và uốn cong đầu gối. Giải phóng tư thế bằng cách đẩy người ra khỏi tường. Tư thế này được cho là giúp giảm căng thẳng có thể góp phần làm mất cân bằng tuyến giáp. Cố gắng giữ tư thế này ít nhất 5 phút mỗi lần.  

Malasana hoặc tư thế ngồi xổm: Tư thế ngồi xổm có thể giúp ngăn ngừa táo bón, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh trĩ. Tư thế không chỉ tác động lên cột sống, hông và mông mà còn kéo căng và co thắt vùng bụng cân bằng hoạt động của toàn bộ đường tiêu hóa. Cố gắng và giữ nguyên tư thế này trong 8-10 nhịp thở trước khi bạn thực hiện nó.

  

Bắt đầu trong tư thế trái núi, với hai bàn chân hơi rộng hơn khoảng cách hông. Xoay bàn chân để các ngón chân rộng hơn gót chân. Gập đầu gối sâu, hạ xuống cho đến khi hông thấp hơn đầu gối, cách sàn vài cm. Đưa hai lòng bàn tay lại gần nhau ở giữa tim và lần lượt co khuỷu tay vào bên trong đầu gối. Đẩy cùi chỏ vào đầu gối để mở hông và nhẹ nhàng ấn mặt trong đầu gối vào khuỷu tay. Hướng ngực của bạn về phía trước và lên trên, cố gắng kéo dài đến phần lưng dưới và cột sống. Ở nguyên trong tư thế này trong 30 giây đến một phút. Để thoát ra khỏi tư thế này, hãy ngồi xuống hoặc đẩy trở lại tư thế đứng. 

Balasana hoặc tư thế em bé: Tư thế em bé cũng có thể góp phần làm tăng lưu thông máu đến hậu môn và cũng giúp giảm táo bón. Giữ nguyên tư thế của em bé ít nhất trong một 1 hoặc miễn là bạn thấy thoải mái. 

 

Để bắt đầu tư thế em bé này, từ tư thế quỳ gối, xương chậu của bạn nghiêng về phía gót chân, vươn cánh tay về phía mép trước của tấm thảm và để trán của bạn cúi xuống. Hít thở bình tĩnh ở đây giúp bạn tĩnh tâm trong khi giảm bớt căng thẳng và lo lắng. 

Pavanmukhtasana hoặc tư thế xả hơi: Tạo áp lực nhẹ nhàng và chắc chắn lên dạ dày trong khi thực hành pavanmukhtasana có thể giúp giải phóng khí bị mắc kẹt và giảm bớt sự khó chịu ở vùng bụng dưới. Nó cũng sẽ giúp giải phóng căng cơ ở hậu môn. Giữ trong 5-6 giây khi bạn quan sát hơi thở của mình. 

Nằm ngửa trên một bề mặt, đảm bảo hai bàn chân đặt vào nhau và cánh tay đặt bên cạnh cơ thể. Hít thở sâu. Khi thở ra, đưa đầu gối về phía ngực, đồng thời ấn đùi lên bụng. Vòng tay quanh chân như thể bạn đang ôm đầu gối. Nâng đầu và ngực lên khỏi sàn, chạm vào cằm và chạm mũi đến đầu gối. Giữ nguyên tư thế trong khi thở. Mỗi khi thở ra, hãy siết chặt tay nắm chặt vào đầu gối và tăng áp lực lên ngực. Mỗi khi bạn hít vào, hãy nới lỏng tay nắm. Thở ra và thả tư thế sau khi lắc lư từ bên này sang bên kia khoảng 3 đến 5 lần. Thư giãn. 

Sarvangasana hoặc đứng bằng vai và halasana hoặc tư thế cái cày: Khi bạn thực hành sarvangasana và halasana, hãy biết rằng những tư thế này cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, đặc biệt là ở bụng và hậu môn. Điều này cũng giúp điều chỉnh dòng chảy của dịch tiêu hóa. Giữ các tư thế này ít nhất trong 10 giây trước khi bạn cong người trở lại sàn. 

  • Sarvangasana – Bạn có thể sử dụng khăn gấp hoặc chăn dưới vai để hỗ trợ. Đưa vai đến mép chăn và để đầu của bạn dựa trên thảm. Nằm ngửa, hai tay dọc theo cơ thể và lòng bàn tay úp xuống. Nhấn cánh tay xuống sàn để được hỗ trợ. Khi hít vào, nâng chân lên đến 90 độ. Từ từ thở ra và đưa chân qua đầu. Bàn chân của bạn có thể giữ thăng bằng trong không khí. Đưa tay về phía lưng dưới để nâng đỡ cơ thể. Giữ các ngón tay hướng lên về phía hông với các ngón út của hai bàn tay ở hai bên cột sống. Nâng chân thẳng lên hướng trần nhà. Cố gắng giữ cho vai, cột sống và hông trên một đường thẳng nếu có thể. Bạn cũng có thể giữ cho hông cách xa cơ thể một góc. Giữ cằm chạm vào ngực khi bạn giữ cổ ở một vị trí. Thả tư thế bằng cách từ từ thả hai chân trở lại qua đầu. Đưa cánh tay của bạn trở lại dọc theo cơ thể. Trong một lần hít vào, từ từ cuộn cột sống và nâng chân lên 90 độ. Thở ra khi hạ chân xuống sàn. 

 

  • Halasana– Nằm ngửa, hai tay dọc theo cơ thể và lòng bàn tay úp xuống. Nhấn cánh tay xuống sàn để nâng đỡ cơ thể. Khi hít vào, nâng chân lên đến 90 độ. Từ từ thở ra và đưa chân qua đầu. Đưa tay về phía lưng dưới để nâng đỡ cơ thể. Giữ các ngón tay hướng lên về phía hông với các ngón út ở hai bên cột sống. Bạn có thể đặt một thanh đỡ hoặc tấm chắn dưới chân nếu chúng không chạm sàn. Giữ tay trên hông nếu bàn chân không chạm sàn hoặc trụ. Nếu cảm thấy thoải mái và bàn chân được hỗ trợ, bạn có thể đưa cánh tay của mình dọc theo cơ thể hoặc đan các ngón tay trước hông. Thả tư thế bằng cách đưa cánh tay nhấn xuống sàn dọc theo cơ thể. Từ từ hít vào để nâng hai chân lên và đặt lại cột sống dọc theo sàn. Thở ra để hạ hai chân xuống sàn.

Ardha matsyendrasana hoặc tư thế biến thể vặn mình: Động tác xoay người/ vặn mình trong ardha matsyendrasana có thể cung cấp sự thúc đẩy rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Khi cảm giác khó chịu ở bụng giảm đi, bạn sẽ cảm thấy tình trạng yếu của mình biến mất. Sinh lực hoặc năng lượng bị bế tắc sẽ bắt đầu chảy tự do. Giữ nguyên tư thế vặn mình trong ít nhất 5 nhịp thở và sau đó lặp lại ở bên kia. 

  

Bắt đầu ngồi trên tấm thảm với cả hai chân duỗi ra trước mặt. Gập đầu gối phải của bạn và bước chân ra phía ngoài của chân trái. Giữ nguyên tại đây hoặc uốn cong đầu gối trái để bàn chân trái ở cạnh hông bên đối diện. Đặt tay phải xuống đất (hoặc trên một khối dụng cụ) sau hông. Hít vào nâng cánh tay trái lên cao, thở ra vặn người sang phải và móc cùi chỏ trái ra ngoài đùi phải. Trên mỗi lần thở ra, hãy xoay người nhẹ nhàng sang bên phải. Giữ trong 5 nhịp thở sau đó thả ra trở lại. Tạm dừng trong tư thế ngồi trong vài nhịp thở, sau đó lặp lại ở phía bên kia.

-----------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

 

Tin tức khác
abc