7 Bài tập đơn giản giúp xương và cơ bắp của trẻ sơ sinh chắc khỏe hơn!

Trẻ sinh ra với hệ cơ và xương còn non yếu. Trong những năm đầu đời của chúng, điều rất quan trọng là bạn phải giúp chúng thúc đẩy sự phát triển cơ bắp của chúng. Theo các bác sĩ nhi khoa, chúng ta là cha mẹ cần giúp con mình xây dựng sự linh hoạt, khả năng phối hợp và sức mạnh bằng một số thói quen và hoạt động phù hợp với lứa tuổi. Điều này sẽ giúp họ bước đi sớm hơn và tự tin hơn!

Cơ và xương khỏe mạnh là một chỉ số về sức khỏe tổng thể. Nếu em bé của bạn có sức mạnh cơ bắp tốt và xương khỏe mạnh, rất có thể bé cũng sẽ học cách bò, đi và chạy nhanh hơn! Khi trẻ đã cai sữa mẹ, bạn nên cho trẻ ăn tăng cường các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin-D và protein. Một số trong số này bao gồm thịt gà, rau cải xoăn, pho mát và trái cây.

Tuy nhiên, nếu chỉ phụ thuộc vào một chế độ ăn uống lành mạnh để giúp bé khỏe hơn thì chưa đủ; bạn cũng cần bắt đầu một số bài tập thể chất quan trọng. Đúng vậy, ngay cả trẻ sơ sinh mới hai tháng tuổi cũng cần một số hoạt động thể chất để trở nên khỏe mạnh hơn!

Dưới đây là 7 bài tập được các bác sĩ khuyến nghị để phát triển cơ và xương của con một cách tự nhiên, cùng xem chúng thực hiện những bài tập bổ ích đó ngay sau đây nhé!

1. Cho bé thời gian nằm sấp

Tuổi: 0 tháng trở đi

Đây là bài tập phổ biến nhất trong số các bài tập tăng cường thân cho trẻ sơ sinh do các bác sĩ nhi khoa gợi ý. Chỉ cần đặt trẻ sơ sinh nằm sấp sau mỗi lần bú. Hành động này xây dựng các cơ cốt lõi của bụng của bé. Có nhiều biến thể cho điều này, chẳng hạn như:

  • - Đặt em bé trên một tấm chăn để bé cũng có thể ngồi trên sàn nhà và khám phá môi trường xung quanh
  • - Đặt trẻ nằm sấp giữa cả hai đầu gối của bạn. Điều này cũng giúp em bé giải phóng khí bị mắc kẹt trong bụng
  • - Đặt em bé trên bụng! Đây là một biến thể thú vị và rất hữu ích của thời gian nằm sấp có thể được thực hiện sau khi bạn cho con bú sữa mẹ hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ

Lời khuyên: Hãy nhớ rằng bất cứ khi nào con bạn không nằm ngửa, trẻ đang cố gắng tăng cường kiểm soát đầu và sức mạnh của cổ. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa thời gian cho con nằm sau khi con bạn được 2-3 tháng tuổi và đảm bảo rằng con được tiếp xúc với đủ hoạt động thể chất.

2. Giúp bé ngồi lên

Tuổi: 4 Tháng (hoặc khi trẻ có thể tự đỡ đầu)

Cách thực hiện như sau: Đặt một tấm chăn lên giường sau đó đặt trẻ nằm trên chăn. Sau đó, giữ chăn ở mỗi bên cao hơn đầu một chút, đặt trẻ ở giữa vòng tay của bạn. Từ từ nhấc chăn để bé đến tư thế ngồi, sau đó lại hạ chăn xuống. Đây là một bài tập rất đơn giản và an toàn giúp bé có được sức mạnh phần trên của cơ thể.

Bài tập cốt lõi nhỏ này thực sự giúp ích cho trẻ sơ sinh khi chúng bắt đầu bò, đứng và đi.

  • - Đặt trẻ nằm xuống và để trẻ tự kéo mình lên và đặt trẻ trở lại.
  • - Hãy để em bé dẫn dắt bài tập này vì nó củng cố phần cốt lõi của bé.
  • - Sau khi thực hiện bài tập này, em bé sẽ ngồi dậy tốt hơn.
  • - Tập thể dục hàng ngày cũng giúp trẻ ngủ ngon hơn và vui vẻ hơn cả ngày!

3. Các bài tập massage phức hợp cho bé

Tuổi: 0 tháng trở đi

Mát xa là một mẹo lâu đời không bao giờ lỗi mốt! Lợi ích của việc xoa bóp bằng dầu hiện đã được các bác sĩ chấp nhận và chắc chắn nó có thể giúp cơ và xương của bé chắc khỏe hơn. Bạn có thể bắt đầu xoa bóp cơ thể cho trẻ sớm - sớm nhất là một hoặc hai tuần tuổi. Có một số động tác / bài tập mà bạn nên thực hiện như một phần của quá trình mát-xa cho em bé để xây dựng sức mạnh cho em bé:

  • - Giữ cổ tay của bé và nhấc bé ra khỏi bàn massage (chỉ vài cm). Bài tập này giúp phát triển cột sống cổ
  • - Đặt trẻ nằm sấp, hai đầu gối dang rộng nhưng hai bàn chân lại với nhau. Dùng ngón tay cái ấn vào chân em bé. Thì đấy! Bé sẽ cố gắng đẩy mình về phía trước. Bài tập này rất hữu ích cho việc phát triển cơ chân
  • - Sau khi massage, bạn giữ lòng bàn tay trên ngực bé và ấn nhẹ. Điều này giúp loại bỏ tắc nghẽn từ phổi và tăng thông khí, cả hai đều tốt cho sức mạnh hô hấp tổng thể

Lưu ý: Hãy chắc chắn rằng bạn KHÔNG sử dụng các cú đánh mạnh hoặc áp lực cao. Chỉ xoa bóp nhẹ nhàng bằng dầu trẻ em thân thiện với da cũng có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu của bé, và do đó, tăng cường sức mạnh cho cơ thể. Tham khảo hướng dẫn này về cách mát-xa cho em bé khi nghi ngờ.

4. Xoay đầu của con

Độ tuổi: 2-3 tháng

Điều quan trọng là giúp các cơ trên đầu của bé phát triển vì chúng còn rất mỏng manh trong những tháng đầu tiên. Giúp bé quay đầu sang một bên khi nằm. Điều này giúp tăng cường các cơ ở đầu của em bé. Bạn cũng nên thực hiện hai bài tập củng cố cổ đơn giản sau để tăng cường cơ đầu của bé:

Sử dụng đồ chơi: Lấy một món đồ chơi hấp dẫn, nhiều màu sắc, chẳng hạn như một cái lục lạc. Giữ nó trong tầm nhìn của bé và sau đó di chuyển nó từ trái sang phải. Điều này sẽ khuyến khích em bé cử động đầu và vận động một cách tự nhiên.

Sử dụng các đồ vật hàng ngày: Đặt những thứ thú vị ở cả hai bên nôi của bé, để bé có động lực quay đầu sang cả hai bên.

5. Chuyển động xe đạp

Tuổi: 0 tháng trở đi

Sự phát triển chân của con cũng là một lĩnh vực quan trọng cần quan tâm, đặc biệt là vì các cơ ở chân giúp xác định trẻ sẽ có thể bò và đi được bao lâu. Các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên thực hiện bài tập tăng cường sức mạnh cho chân cho bé sau đây để phát triển cơ chân của bé:

Đặt trẻ nằm ngửa và nhẹ nhàng giữ cổ chân của trẻ. Từ từ di chuyển chân của anh ấy theo chuyển động tròn, giống như anh ấy đang đạp một chiếc xe đạp. Bạn có thể thực hiện 4-5 động tác cùng một lúc. Sau đó, cho bé nghỉ ngơi trong vài phút và tiếp tục.

Các bác sĩ nhi khoa nói rằng khi bé tập đạp chân, chuyển động này giúp giải phóng bong bóng từ dạ dày và di chuyển chúng qua ruột. Bằng cách này, em bé có thể vượt qua những bong bóng này một cách tự nhiên và không phải đối mặt với bất kì cơn đau bụng nào.

Khi nào cần làm điều này? Kiểm tra xem bụng của trẻ có cảm thấy cứng và đầy hơi không. Cô ấy có thể nóng nảy, và bài tập này sẽ xoa dịu cô ấy.

Nếu bé chống cự và không muốn bạn đạp chân, đừng ép bé.

6. Giúp bé nhặt / nâng đồ vật

Tuổi: 4-6 tháng

Bé của bạn có lẽ đã rất thích thú với các đồ vật trong nhà, đặc biệt là những đồ vật bạn không muốn bé chạm vào! Bạn có thể biến đây thành một bài tập tăng cường sức mạnh cho bé. Các bác sĩ cho rằng nhặt đồ vật là một cách tốt để xây dựng khả năng cầm nắm và phối hợp tay mắt cũng như sức mạnh cơ bắp của bé. Đây là cách để làm điều này:

Cho bé ngồi trên ghế cao hoặc ghế tựa. Bây giờ đặt một số đồ chơi hoặc đồ gia dụng trước mặt bé. Khuyến khích họ nhấc một cái lên, xem xét nó, đặt nó xuống, rồi lại nhấc nó lên (hoặc một vật khác). Bạn có thể phải chỉ cho chúng cách làm điều này một vài lần, nhưng hầu hết các em bé đều học rất nhanh và rất thích bài tập này!

7. Nhảy múa

Tuổi: 0 tháng trở đi

Đừng ngạc nhiên; chúng tôi không khuyên bạn nên dạy bé bất cứ bước nhảy nào! Tuy nhiên, bạn phải nhận thấy rằng trẻ sơ sinh thích được di chuyển xung quanh và kiễng chân lên. Theo các bác sĩ, cử động ngón chân và bàn chân này rất tốt cho sự phát triển cơ chân của trẻ.

Bạn chỉ cần nhẹ nhàng bế bé dưới nách và chạm các ngón chân của bé trên mặt đất. Vì bây giờ bạn đang nâng đỡ phần lớn trọng lượng của anh ấy, hãy để anh ấy thăng bằng một cách nhẹ nhàng. Chú ý rằng em bé của bạn sẽ thường xuyên đá, điều này sẽ khiến nó giống như đang nhảy vậy!

Lưu ý: Hãy chắc chắn hỗ trợ thêm cho bé vì bé rất khó đứng dậy lúc này. Không nên tập bài này trong thời gian dài vì trẻ sẽ mệt.

Một lời khuyên cuối cùng: Hãy nhớ rằng, giống như người lớn, trẻ sơ sinh cũng cảm thấy nhàm chán khi việc 'tập luyện' và các hoạt động hàng ngày của chúng trở thành thói quen. Vì vậy, bạn nên kết hợp nhiều thứ khác nhau để có những biến thể trong các bài tập này và giúp con bạn khỏe mạnh hơn!

Tin tức khác
abc