8 Rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến xương và khớp

Xương và khớp đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể các khả năng thể chất của nó, bao gồm một loạt các chuyển động. Rõ ràng, sức khỏe xương khớp là những khoản đầu tư có giá trị, đặc biệt là đối với những năm về sau này. Bỏ qua chúng có thể dẫn đến những cơn đau mãn tính và khả năng bị tàn tật.

Sự khác biệt giữa xương và khớp

Trong khi xương và khớp có mối quan hệ liên kết và hoạt động gần như tương tự trong cơ thể, thì hai loại này lại có những sự khác biệt. 

Xương là mô sống được tạo thành từ collagen và canxi photphat, giúp chúng chắc khỏe nhưng linh hoạt. Thành phần này cung cấp hình dạng và hỗ trợ cho cơ thể. Ngoài việc góp phần vào chuyển động của cơ thể, xương còn đóng vai trò như một lá chắn cho các cơ quan mềm hơn, thể hiện rõ nhất là xương sườn trong lồng ngực cho tim, phổi và hộp sọ bảo vệ não. Xương cũng đóng vai trò lưu trữ khoáng chất và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. 

Khớp là khu vực mà hai hoặc nhiều xương gặp nhau, bao gồm một số loại mô, chẳng hạn như sụn, màng hoạt dịch, dây chằng, gân và sụn chêm, cũng như chất lỏng giúp khớp di động. 

Các rối loạn xương thường gặp

  1. 1. Loãng xương

Căn bệnh phổ biến này xảy ra khi xương trở nên yếu do thay đổi mật độ và khối lượng khoáng chất của xương, gây ra nguy cơ gãy xương cao hơn. Loãng xương được biết đến như một căn bệnh “thầm lặng” vì không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi xương thực sự bị gãy. Những vết gãy này có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nhưng thường ở hông, cột sống và cổ tay. 

Mặc dù bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh này, nhưng bệnh loãng xương phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi. Ngoài lão hóa, các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tầm vóc nhỏ, tiền sử gia đình, một số loại thuốc và người có mật độ xương thấp. 

  1. 2. Gãy xương

Gãy xương là tình trạng xảy ra khi nó bị áp lực trong thời gian dài hoặc lực đột ngột hoặc rất mạnh. Điều này bao gồm các trường hợp té ngã, tác động trực tiếp đến cơ thể và các chấn thương liên quan đến thể thao. 

Những người có nguy cơ cao bị gãy xương là người cao tuổi, người bị loãng xương và rối loạn nội tiết hoặc đường ruột và những người đang sử dụng corticosteroid. Có một số loại gãy xương nhưng thường được phân loại là gãy kín hoặc hở và không hoàn toàn hoặc toàn bộ. 

  • - Gãy xương kín/ hở:

Gãy xương kín hoặc đơn giản là khi xương gãy không làm da bị rách. Ngược lại, gãy xương hở hoặc gãy phức hợp xảy ra khi các đầu của xương bị gãy xuyên qua da. Gãy xương hở làm lộ xương và các mô khác khiến người bị thương có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

  • - Gãy xương không hoàn toàn/ hoàn toàn:

Gãy xương không hoàn toàn là khi xương nứt mà không gãy hoàn toàn, giữ nguyên một mảnh. Trong khi đó, gãy xương hoàn toàn xảy ra khi xương bị gãy hoặc bị nghiền thành hai hoặc nhiều mảnh. 

Cả hai loại đều có một loạt các biến thể, tùy thuộc vào cách xương gãy và tình trạng của nó sau khi gãy. 

  1. 3. Cong vẹo cột sống

Vẹo cột sống là một độ cong bất thường của cột sống dẫn đến hình dạng S hoặc C. Rối loạn này thường xảy ra trong giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của trẻ trước tuổi dậy thì, với các trường hợp thường được chẩn đoán trong 7 năm đầu. Trong khoảng 80% trường hợp cong vẹo cột sống, không có nguyên nhân xác định được tìm thấy, mặc dù nó có thể xảy ra do dị tật bẩm sinh, bất thường thần kinh và tình trạng di truyền. 

Các triệu chứng của chứng vẹo cột sống phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, bao gồm một xương bả vai cao hơn hoặc nhô ra hơn bên kia, hông không đồng đều, cột sống xoay, các vấn đề về hô hấp và đau lưng. 

  1. 4. Bệnh Paget

Bệnh Paget là một rối loạn mãn tính ảnh hưởng đến quá trình xương gãy và lành lại. Điều này dẫn đến việc xương bị gãy và lành lại quá mức, dẫn đến xương to và mềm hơn bình thường. Bệnh Paget cũng có thể khiến xương phát triển sai lệch và dễ bị gãy hơn. 

Các triệu chứng của bệnh Paget hiếm khi biểu hiện và khi có biểu hiện, chúng có thể tương tự như bệnh viêm khớp. Chúng bao gồm đau ở vùng bị ảnh hưởng, đau đầu và mất thính giác (nếu rối loạn ảnh hưởng đến hộp sọ), áp lực lên dây thần kinh (nếu hộp sọ hoặc cột sống bị ảnh hưởng), tổn thương sụn ở khớp, tăng kích thước đầu, chân tay bị cong và độ cong cột sống. 

Rối loạn khớp thường gặp

  1. 1. Bệnh xương khớp

Một trong những rối loạn khớp phổ biến nhất, thoái hóa khớp phát sinh khi sụn giữa hai khớp bị mòn. Điều này làm cho các xương ở khớp cọ xát vào nhau, gây sưng và cứng khớp. 

Các triệu chứng thường xảy ra khi trưởng thành, với một người bình thường trên 60 tuổi có một số triệu chứng. Các yếu tố nguy cơ của rối loạn này bao gồm tuổi tác, cân nặng, tần suất và cường độ hoạt động khớp, các môn thể thao ảnh hưởng trực tiếp đến khớp và tiền sử gia đình.

  1. 2. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn và viêm khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh, dẫn đến viêm hoặc sưng đau ở vùng bị ảnh hưởng. Nó có thể tấn công nhiều khớp cùng một lúc, thường là bàn tay, cổ tay và đầu gối và làm tổn thương mô khớp, dẫn đến đau mãn tính, thiếu thăng bằng hoặc mất ổn định và dị tật. 

Các dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp bao gồm đau và cứng ở nhiều khớp, cũng như đau và sưng. Chúng sẽ xảy ra đối xứng ở cả hai bên của cơ thể, như ở cả hai cổ tay hoặc cả hai đầu gối. Các triệu chứng khác là sụt cân, sốt, mệt mỏi và suy nhược. 

Trong khi nguyên nhân chính của rối loạn chưa được biết rõ, các yếu tố như tuổi tác, giới tính, di truyền, tiếp xúc với hút thuốc khi còn trẻ và béo phì có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn này. 

  1. 3. Bệnh gút

Bệnh gút là một dạng viêm khớp phổ biến, biểu hiện bằng những cơn đau dữ dội và gây ra bởi quá nhiều axit uric trong cơ thể. Các tinh thể axit uric tích tụ trong khớp và các mô xung quanh trong cơ thể. Rối loạn này thường ảnh hưởng đến từng khớp một, thường là khớp nối ngón chân cái. Các khớp khác thường bị ảnh hưởng là khớp ngón chân, mắt cá chân và đầu gối. 

Các triệu chứng như đau dữ dội, sưng, đỏ và nóng được cho là trở nên tồi tệ hơn (bùng phát) hoặc biến mất hoàn toàn (thuyên giảm). Các trường hợp bệnh gút lặp đi lặp lại có thể dẫn đến viêm khớp gút, một dạng viêm khớp nặng. 

Các yếu tố nguy cơ gia tăng bao gồm giới tính, béo phì, tình trạng sức khỏe nhất định, sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, uống nhiều rượu và đồ ăn thức uống có hàm lượng fructose cao và chế độ ăn uống giàu purin. 

  1. 4. Viêm bao hoạt dịch

Rối loạn này được đặc trưng bởi tình trạng viêm bao hoạt dịch, một túi nhỏ chứa đầy chất lỏng đóng vai trò đệm giữa xương và các bộ phận chuyển động khác như cơ, gân, khớp hoặc da. Các nốt ban có thể chuyển sang màu đỏ và tăng hàm lượng chất lỏng, dẫn đến sưng đau. 

Viêm bao hoạt dịch là do hoạt động quá mức hoặc mức độ hoạt động liên quan đến khớp tăng lên. Chấn thương hoặc một biến chứng từ viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hoặc nhiễm trùng cũng có thể là thủ phạm, mặc dù có những trường hợp viêm bao hoạt dịch mà không xác định được nguyên nhân. 

Các triệu chứng bao gồm đau và nhức khi ấn vào xung quanh khớp, cứng và đau khi cử động khớp bị đau và sưng, nóng hoặc đỏ trên chính khớp. 

Điều trị và phòng ngừa

Điều trị các bệnh xương khớp khác nhau sẽ tùy thuộc vào tính chất của chúng. Gãy xương sẽ cần được chăm sóc y tế khẩn cấp và nếu chấn thương nghiêm trọng, nó có thể phải phẫu thuật. Các rối loạn khác cũng có thể cần phải phẫu thuật hoặc dùng thuốc để điều trị các chứng bệnh mãn tính hoặc ít nghiêm trọng hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, sống một lối sống lành mạnh hơn là cách tốt nhất có thể làm để ngăn ngừa sự khởi phát của những tình trạng này. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tham gia tập thể dục thường xuyên và nhận đủ liều lượng vitamin và khoáng chất được khuyến nghị có thể giúp tăng cường và duy trì xương và khớp của một người một cách lâu dài. 

Ưu tiên sức khỏe xương khớp

Xương và khớp cho phép con người di chuyển và đi lại trong cuộc sống hàng ngày của họ, điều quan trọng là cần giữ cho các bộ phận này có một tình trạng sức khỏe tốt. Một số bệnh xương khớp phổ biến nhất có thể tránh được hoặc có thể giảm thiểu thông qua lối sống lành mạnh và phát hiện sớm. 

Đối với bất cứ mối quan tâm nào về sức khỏe xương khớp, hãy liên hệ với bệnh viện và trung tâm y tế để được cung cấp các dịch vụ và xét nghiệm y tế chuyên nghiệp hàng đầu.

-----------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Nguyên nhân đồng thời gây ra chứng đau vai gáy là gì? Có mẹo chữa tại nhà hiệu quả không?

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc