8 Thực phẩm và đồ uống nên tránh khi bị viêm khớp

Viêm khớp là một tình trạng sức khỏe phổ biến liên quan đến tình trạng viêm mãn tính ở khớp. Nó gây đau và tổn thương khớp, xương và các bộ phận cơ thể khác.

Trong khi đó, viêm khớp dạng thấp (RA) và viêm khớp vẩy nến là những tình trạng viêm được coi là bệnh tự miễn dịch. Bệnh gút là một loại viêm khớp viêm phổ biến khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng các can thiệp về chế độ ăn uống, chẳng hạn như loại bỏ một số loại thực phẩm và đồ uống, có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở những người bị viêm khớp và viêm xương khớp, cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của họ.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm và đồ uống nên tránh nếu bạn bị viêm khớp.

1. Hạn chế bổ sung hoặc hạn chế các thực phẩm có đường

Bạn nên hạn chế lượng đường của mình dù thế nào đi chăng nữa, nhưng đặc biệt là nếu bạn bị viêm khớp. Đường bổ sung được tìm thấy trong kẹo, nước ngọt, kem và nhiều loại thực phẩm khác,...

Một nghiên cứu ở 217 người bị viêm khớp dạng thấp ghi nhận rằng trong số 20 loại thực phẩm, soda có đường và món tráng miệng được báo cáo là thường xuyên làm nặng hơn các triệu chứng RA.

Hơn nữa, đồ uống có đường như soda có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Ví dụ, trong một nghiên cứu ở 1.209 người trưởng thành trong độ tuổi 20–30, những người uống đồ uống có đường fructose 5 lần mỗi tuần hoặc nhiều hơn có nguy cơ bị viêm khớp gấp 3 lần so với những người uống ít hoặc không uống đồ uống có đường fructose.

Hơn nữa, một nghiên cứu lớn ở gần 200.000 phụ nữ cho thấy việc uống soda có đường thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh RA.

2. Các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Một số nghiên cứu liên kết thịt đỏ và thịt đã qua chế biến với chứng viêm, có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp.

Ngược lại, chế độ ăn dựa trên thực vật không bao gồm thịt đỏ đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

3. Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một nhóm các protein có trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và triticale (lai giữa lúa mì và lúa mạch đen). Một số nghiên cứu liên kết nó với việc gia tăng chứng viêm và cho thấy rằng không chứa gluten có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp.

Hơn nữa, những người bị bệnh celiac có nguy cơ mắc bệnh RA cao hơn. Tương tự như vậy, những người mắc các bệnh tự miễn như RA có tỉ lệ mắc bệnh celiac cao hơn đáng kể so với dân số chung.

Đáng chú ý, một nghiên cứu kéo dài 1 năm ở 66 người bị RA cho thấy rằng chế độ ăn thuần chay, không chứa gluten làm giảm đáng kể hoạt động của bệnh và cải thiện tình trạng viêm.

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận liệu một chế độ ăn không có gluten có lợi cho những người bị viêm khớp hay không.

4. Thực phẩm chế biến sẵn

Các mặt hàng chế biến siêu nhanh như thức ăn nhanh, ngũ cốc ăn sáng và bánh nướng thường chứa nhiều ngũ cốc tinh chế, đường bổ sung, chất bảo quản và các thành phần có khả năng gây viêm khác, tất cả đều có thể làm nặng thêm các triệu chứng viêm khớp.

Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn phương Tây giàu thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh RA do góp phần gây viêm và các yếu tố nguy cơ như béo phì.

Do đó, thực phẩm chế biến sẵn có thể làm xấu đi sức khỏe tổng thể của bạn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác.

5. Rượu

Vì rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp, bất kì ai bị viêm khớp nên hạn chế hoặc tránh uống rượu.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống rượu có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn gút.

6. Một số loại dầu thực vật

Chế độ ăn giàu chất béo omega-6 và ít chất béo omega-3 có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Những chất béo này cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỉ lệ mất cân bằng giữa omega-6 và omega-3 trong hầu hết các chế độ ăn phương Tây có thể làm tăng tình trạng viêm.

Giảm lượng thức ăn giàu chất béo omega-6, chẳng hạn như dầu thực vật, trong khi tăng lượng thức ăn giàu omega-3 như cá béo có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

7. Thực phẩm nhiều muối

Cắt giảm lượng muối có thể là một lựa chọn tốt cho những người bị viêm khớp. Thực phẩm chứa nhiều muối bao gồm tôm, thịt đóng hộp, bánh pizza, một số loại pho mai, thịt chế biến sẵn và nhiều món chế biến khác.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng bệnh viêm khớp nghiêm trọng hơn ở những con chuột được ăn chế độ ăn nhiều muối hơn so với những con có chế độ ăn có lượng muối bình thường.

Điều thú vị là, các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng lượng natri cao có thể là một yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp.

Một nghiên cứu ở 18.555 người cho thấy lượng natri cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh RA.

8. Thực phẩm giàu AGEs

Sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation nâng cao (AGEs) là các phân tử được tạo ra thông qua phản ứng giữa đường và protein hoặc chất béo. Chúng tồn tại tự nhiên trong thực phẩm động vật chưa nấu chín và được hình thành thông qua một số phương pháp nấu nướng.

Thực phẩm động vật giàu protein, chất béo cao được chiên, quay, nướng, ướp hoặc nướng là một trong những nguồn giàu AGEs nhất trong chế độ ăn uống. Chúng bao gồm thịt xông khói, bít tết áp chảo hoặc nướng, gà quay hoặc chiên và xúc xích nướng.

Khoai tây chiên, bơ thực vật và sốt mayonnaise cũng rất giàu AGEs.

Khi AGEs tích tụ với số lượng cao trong cơ thể, căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm có thể xảy ra. Căng thẳng oxy hóa và sự hình thành AGE có liên quan đến sự tiến triển của bệnh ở những người bị viêm khớp.

Trên thực tế, những người bị viêm khớp đã được chứng minh là có lượng AGEs trong cơ thể cao hơn những người không bị viêm khớp. Sự tích tụ AGE trong xương và khớp cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển và tiến triển của bệnh viêm xương khớp.

Thay thế bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, toàn phần như rau, trái cây, các loại đậu và cá có thể làm giảm tổng lượng AGE trong cơ thể.

Nếu bạn bị viêm khớp, một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn.

Nghiên cứu cho thấy rằng bạn nên tránh một số loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm thực phẩm đã qua chế biến, thịt đỏ, thực phẩm chiên rán và những thực phẩm giàu đường bổ sung.

Hãy nhớ rằng các yếu tố lối sống như mức độ hoạt động, trọng lượng cơ thể và tình trạng hút thuốc cũng rất quan trọng để kiểm soát bệnh viêm khớp.

 ------------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797



Tin tức khác
abc