9 Biên pháp giảm đau tự nhiên khỏi chứng đau khớp

Tổng quan về chứng đau khớp

Viêm khớp đề cập đến một loạt các tình trạng liên quan đến đau và viêm ở khớp.

Đó có phải là một tình trạng thoái hóa, có nghĩa là các triệu chứng có xu hướng xấu đi theo thời gian, hay nó là một loại viêm khớp tự miễn dịch với các triệu chứng ngoài khớp kèm theo, đặc trưng bởi các đợt viêm và diễn biến lâm sàng mãn tính?

Hai loại viêm khớp này bao gồm viêm xương khớp (OA) và viêm khớp dạng thấp (RA). Viêm khớp chủ yếu xảy ra khi sụn bị mòn và rách khiến xương cọ xát với nhau, dẫn đến ma sát, tổn thương và viêm.

RA là một tình trạng toàn thân gây ra các triệu chứng trên khắp cơ thể. Đây là một bệnh tự miễn dịch và xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô khớp khỏe mạnh.

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm đau do viêm khớp, nhưng họ cũng thường khuyến nghị các phương pháp tự nhiên.

Hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ trước khi thử bất kì phương pháp điều trị viêm khớp nào, cho dù nó có liên quan đến thuốc hay không.

  1. 1. Kiểm soát cân nặng

Cân nặng có thể có tác động lớn đến các triệu chứng viêm khớp. Trọng lượng tăng thêm gây áp lực nhiều hơn lên các khớp, đặc biệt là đầu gối, hông và bàn chân.

Giảm căng thẳng cho khớp bằng cách giảm cân có thể giúp:

  • - Cải thiện khả năng di chuyển của bạn
  • - Giảm đau
  • - Ngăn ngừa tổn thương trong tương lai cho khớp của bạn
  1. 2. Tập thể dục đầy đủ

Nếu bạn bị viêm khớp, tập thể dục có thể giúp bạn: kiểm soát cân nặng; giữ cho các khớp linh hoạt; tăng cường các cơ xung quanh khớp của bạn, giúp hỗ trợ nhiều hơn.

Các lựa chọn tốt bao gồm các bài tập có tác động thấp , chẳng hạn như: đi dạo, bơi lội, ...

  1. 3. Sử dụng liệu pháp nóng và lạnh

Phương pháp điều trị bằng nhiệt và lạnh có thể giúp giảm đau và viêm do viêm khớp.

Các phương pháp điều trị bằng nhiệt có thể bao gồm tắm vòi sen hoặc bồn tắm nước ấm vào buổi sáng để giúp giảm căng cứng và sử dụng chăn điện hoặc đệm sưởi ẩm để giảm cảm giác khó chịu qua đêm.

Phương pháp điều trị lạnh có thể giúp giảm đau khớp, sưng và viêm. Quấn một túi đá gel hoặc một túi rau đông lạnh vào khăn và chườm lên các khớp bị đau để giảm đau nhanh chóng. Không bao giờ chườm đá trực tiếp lên da.

  1. 4. Thử biện pháp châm cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị y học cổ đại của Trung Quốc bao gồm việc châm những chiếc kim mỏng vào các điểm cụ thể trên cơ thể của bạn. Các học viên cho biết nó hoạt động bằng cách định tuyến lại năng lượng và khôi phục sự cân bằng trong cơ thể.

Châm cứu có thể làm giảm đau do viêm khớp và chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện có điều kiện. Mặc dù không có đủ bằng chứng để xác nhận lợi ích của nó, nhưng nguy cơ gây hại được coi là thấp.

Hãy chắc chắn tìm một bác sĩ châm cứu được cấp phép và chứng nhận để thực hiện phương pháp điều trị này.

  1. 5. Sử dụng thiền để đối phó với cơn đau

Các kĩ thuật thiền và thư giãn có thể giúp giảm đau do viêm khớp bằng cách giảm căng thẳng và giúp bạn đối phó với nó tốt hơn. Giảm căng thẳng cũng có thể giúp giảm viêm và đau.

Chuyên gia khuyên bạn nên tập thái cực quyền và yoga. Những phương pháp này kết hợp các kĩ thuật thiền, thư giãn và thở với các bài tập thể dục ít tác động.

Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm là tất cả các biến chứng phổ biến của các tình trạng liên quan đến đau mãn tính, chẳng hạn như viêm khớp.

  1. 6. Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi, rau và thực phẩm toàn phần có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Có một số bằng chứng cho thấy các lựa chọn chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến những người bị cả RA và OA .

Chế độ ăn dựa trên thực vật cung cấp chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm bằng cách loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Mặt khác, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa, thêm đường và muối có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, đây là đặc điểm của bệnh viêm khớp.

Những thực phẩm này cũng có thể góp phần vào các tình trạng sức khỏe khác, bao gồm béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh tim và các biến chứng khác, vì vậy chúng có thể không có lợi cho những người bị viêm khớp.

Các hướng dẫn về bệnh viêm khớp hiện tại không khuyến nghị dùng vitamin D hoặc bổ sung dầu cá như một phương pháp điều trị, nhưng tiêu thụ thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng này như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể.

  1. 7. Thêm nghệ vào các món ăn

Củ nghệ, loại gia vị màu vàng phổ biến, có chứa một chất hóa học gọi là curcumin. Nó có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm đau và viêm do viêm khớp.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để chỉ ra cách hoạt động của nghệ, nhưng thêm một lượng nhỏ loại gia vị nhẹ nhưng ngon này vào bữa tối của bạn có thể là một lựa chọn an toàn.

  1. 8. Thử biện pháp mát xa

Mát-xa có thể mang lại cảm giác hạnh phúc tổng thể. Nó cũng có thể giúp kiểm soát đau khớp và khó chịu.

Các chuyên gia hiện không khuyến nghị xoa bóp như một phương pháp điều trị, vì họ nói rằng không có đủ bằng chứng để xác nhận rằng nó hoạt động.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng massage không có khả năng gây rủi ro và có thể mang lại những lợi ích gián tiếp, chẳng hạn như giảm căng thẳng.

  1. 9. Cân nhắc việc bổ sung thảo dược

Nhiều chất bổ sung thảo dược có thể làm giảm đau khớp, mặc dù nghiên cứu khoa học chưa xác nhận rằng bất cứ loại thảo mộc hoặc chất bổ sung cụ thể nào có thể điều trị viêm khớp.

Luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi thử một loại thực phẩm bổ sung mới, vì một số loại có thể gây ra tác dụng phụ và tương tác thuốc nguy hiểm.

-------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc