9 Dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích (IBS) ảnh hưởng đến từ 6–18% số người trên toàn thế giới.

Tình trạng này liên quan đến những thay đổi về tần suất hoặc hình thức đi tiêu và đau bụng dưới.

Chế độ ăn uống, căng thẳng, ngủ kém và thay đổi vi khuẩn đường ruột đều có thể gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, các tác nhân gây ra bệnh ở mỗi người là khác nhau, do đó rất khó để gọi tên các loại thực phẩm hoặc tác nhân gây căng thẳng cụ thể mà mọi người mắc chứng rối loạn nên tránh.

Bài viết này sẽ thảo luận về các triệu chứng phổ biến nhất của IBS và những việc cần làm nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh.

  1. 1. Đau và đau bụng

Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất và là yếu tố chính trong chẩn đoán. Bình thường, ruột và não của bạn làm việc cùng nhau để kiểm soát quá trình tiêu hóa. Điều này xảy ra thông qua các hormone, dây thần kinh và tín hiệu do vi khuẩn tốt sống trong ruột của bạn tiết ra.

Trong IBS, những tín hiệu hợp tác này trở nên méo mó, dẫn đến sự căng thẳng không phối hợp và đau đớn trong các cơ của đường tiêu hóa.

Cơn đau này thường xảy ra ở vùng bụng dưới hoặc toàn bộ vùng bụng nhưng ít khi chỉ ở vùng bụng trên. Đau thường giảm sau khi đi tiêu.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm thuốc thư giãn ruột như dầu bạc hà, liệu pháp hành vi nhận thức và liệu pháp thôi miên.

Đối với những cơn đau không đáp ứng với những thay đổi này, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa có thể giúp bạn tìm một loại thuốc được chứng minh cụ thể để giảm đau IBS.

Tóm lại:

Triệu chứng phổ biến nhất của IBS là đau bụng dưới ít dữ dội hơn sau khi đi tiêu. Điều chỉnh chế độ ăn uống, liệu pháp giảm căng thẳng và một số loại thuốc có thể giúp giảm đau.

  1. 2. Tiêu chảy

IBS chủ yếu là tiêu chảy là một trong ba loại rối loạn chính. Nó ảnh hưởng đến khoảng một phần ba số bệnh nhân mắc IBS.

Một nghiên cứu trên 200 người trưởng thành cho thấy những người mắc IBS chủ yếu là tiêu chảy có trung bình 12 lần đi tiêu mỗi tuần, nhiều hơn gấp đôi so với người lớn không bị IBS.

Quá trình vận chuyển ruột nhanh trong IBS cũng có thể dẫn đến nhu cầu đi tiêu đột ngột, tức thì. Một số bệnh nhân mô tả đây là một nguồn căng thẳng đáng kể, thậm chí tránh một số tình huống xã hội vì sợ bị tiêu chảy đột ngột.

Ngoài ra, phân ở loại chủ yếu là tiêu chảy có xu hướng lỏng và nhiều nước và có thể chứa chất nhầy.

Tóm lại:

Thường xuyên đi phân lỏng, thường gặp trong IBS và là triệu chứng của loại tiêu chảy chủ yếu. Phân cũng có thể chứa chất nhầy.

  1. 3. Táo bón

Mặc dù có vẻ phản trực giác, IBS có thể gây táo bón cũng như tiêu chảy.

IBS chủ yếu do táo bón là loại phổ biến nhất, ảnh hưởng đến gần 50% những người bị IBS. Sự liên lạc bị thay đổi giữa não và ruột có thể tăng tốc hoặc làm chậm thời gian vận chuyển bình thường của phân. Khi thời gian vận chuyển chậm lại, ruột hấp thụ nhiều nước hơn từ phân và khó đi tiêu hơn.

Táo bón được định nghĩa là có ít hơn 3 lần đi tiêu mỗi tuần. Táo bón "chức năng" mô tả táo bón mãn tính không được giải thích bởi một bệnh khác. Nó không liên quan đến IBS và rất phổ biến. Táo bón chức năng khác với IBS ở chỗ nhìn chung không gây đau đớn. Ngược lại, táo bón trong IBS bao gồm sự đau bụng dịu đi khi đi tiêu.

Táo bón trong IBS cũng thường gây ra cảm giác đi tiêu không hoàn toàn. Điều này dẫn đến căng thẳng không cần thiết.

Cùng với các phương pháp điều trị IBS thông thường, tập thể dục, uống nhiều nước hơn, ăn chất xơ hòa tan, uống men vi sinh và hạn chế sử dụng thuốc nhuận tràng có thể hữu ích.

  1. 4. Táo bón và tiêu chảy xen kẽ

Táo bón và tiêu chảy hỗn hợp hoặc xen kẽ ảnh hưởng đến khoảng 20% ​​bệnh nhân IBS. Tiêu chảy và táo bón trong IBS liên quan đến đau bụng mãn tính, tái phát. Đau là đầu mối quan trọng nhất cho thấy những thay đổi trong nhu động ruột không liên quan đến chế độ ăn uống hoặc các bệnh nhiễm trùng nhẹ, thông thường.

Loại IBS này có xu hướng nghiêm trọng hơn những loại khác với các triệu chứng thường xuyên và dữ dội hơn. Các triệu chứng của IBS hỗn hợp cũng khác nhau nhiều hơn từ người này sang người khác. Do đó, tình trạng này yêu cầu một phương pháp điều trị dành riêng cho từng cá nhân.

  1. 5. Những thay đổi trong chuyển động của ruột

Phân di chuyển chậm trong ruột thường bị mất nước do ruột hấp thụ nước. Đổi lại, điều này tạo ra phân cứng, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng táo bón.

Sự di chuyển nhanh chóng của phân qua ruột khiến ít thời gian hấp thụ nước và dẫn đến tình trạng phân lỏng đặc trưng của bệnh tiêu chảy.

IBS cũng có thể gây ra chất nhầy tích tụ trong phân, thường không liên quan đến các nguyên nhân khác gây táo bón.

Máu trong phân có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lí nghiêm trọng khác và đáng để bạn đến gặp bác sĩ. Máu trong phân có thể có màu đỏ nhưng thường xuất hiện rất sẫm màu hoặc đen với độ đặc như phân xu trẻ sơ sinh.

  1. 6. Đầy hơi và chướng bụng

Quá trình tiêu hóa bị thay đổi trong IBS dẫn đến sản xuất nhiều khí dư thừa hơn trong ruột. Điều này có thể gây đầy hơi, khó chịu. Nhiều người mắc IBS xác định đầy hơi là một trong những triệu chứng dai dẳng và khó chịu nhất của chứng rối loạn này.

Trong một nghiên cứu trên 337 bệnh nhân IBS, 83% cho biết bị đầy hơi và chuột rút. Cả hai triệu chứng đều phổ biến hơn ở phụ nữ và trong IBS chủ yếu là táo bón hoặc các loại IBS hỗn hợp.

  1. 7. Không dung nạp thực phẩm

Có đến 70% người mắc IBS báo cáo rằng các loại thực phẩm cụ thể gây ra các triệu chứng.

Hai phần ba số người bị IBS tích cực tránh một số loại thực phẩm. Đôi khi những người này loại trừ nhiều loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống.

Tại sao những thực phẩm này gây ra các triệu chứng là không rõ ràng. Không dung nạp thực phẩm này không phải là dị ứng và thực phẩm kích hoạt không gây ra sự khác biệt có thể đo lường được trong quá trình tiêu hóa.

  1. 8. Mệt mỏi và khó ngủ

Hơn một nửa số người bị IBS báo cáo tình trạng mệt mỏi. Trong một nghiên cứu, 160 người lớn được chẩn đoán mắc IBS đã mô tả sức chịu đựng thấp làm hạn chế hoạt động thể chất trong công việc, giải trí và tương tác xã hội.

Một nghiên cứu khác trên 85 người trưởng thành cho thấy cường độ các triệu chứng của họ dự đoán mức độ nghiêm trọng của sự mệt mỏi.

IBS cũng liên quan đến chứng mất ngủ, bao gồm khó đi vào giấc ngủ, thường xuyên thức giấc và cảm thấy bất ổn vào buổi sáng.

Trong một nghiên cứu trên 112 người lớn mắc IBS, 13% cho biết chất lượng giấc ngủ kém.

Một nghiên cứu khác trên 50 người đàn ông và phụ nữ cho thấy những người có IBS ngủ lâu hơn khoảng một giờ nhưng cảm thấy ít sảng khoái hơn vào buổi sáng so với những người không có IBS.

Thật thú vị, giấc ngủ kém dự báo các triệu chứng tiêu hóa nghiêm trọng hơn vào ngày hôm sau.

  1. 9. Lo lắng và trầm cảm

IBS cũng có liên quan đến lo lắng và trầm cảm. Không rõ liệu các triệu chứng IBS là một biểu hiện của căng thẳng tinh thần hay liệu căng thẳng khi sống chung với IBS khiến mọi người dễ gặp khó khăn về tâm lí hơn.

Tùy điều kiện nào đến trước, các triệu chứng IBS lo lắng và tiêu hóa củng cố lẫn nhau trong một vòng luẩn quẩn.

Trong một nghiên cứu lớn trên 94.000 nam giới và phụ nữ, những người mắc IBS có nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu cao hơn 50% và hơn 70% khả năng mắc chứng rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm.

Một nghiên cứu khác đã so sánh mức độ hormone căng thẳng cortisol ở những bệnh nhân có và không mắc IBS. Với nhiệm vụ diễn thuyết trước đám đông, những người bị IBS trải qua những thay đổi lớn hơn về cortisol, cho thấy mức độ căng thẳng cao hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy liệu pháp giảm lo lắng làm giảm căng thẳng và các triệu chứng IBS.

Phải làm gì nếu bạn nghĩ rằng bạn bị đường ruột kích thích?

Nếu bạn có các triệu chứng của IBS cản trở chất lượng cuộc sống của bạn, hãy đến gặp bác sĩ để khám, người có thể giúp chẩn đoán IBS và loại trừ các bệnh khác tương tự nó.

IBS được chẩn đoán bằng cơn đau bụng tái phát trong ít nhất 6 tháng, kết hợp với cơn đau hàng tuần trong 3 tháng cũng như một số kết hợp giảm đau khi đi tiêu và thay đổi tần suất hoặc hình thức đi tiêu.

Thay đổi lối sống, giảm căng thẳng, tập thể dục, uống nhiều nước và thuốc nhuận tràng không kê đơn cũng có thể hữu ích.

Việc xác định các loại thực phẩm gây kích thích khác có thể khó khăn vì chúng khác nhau đối với mỗi người. Ghi nhật kí các bữa ăn và thành phần có thể giúp xác định các tác nhân gây ra.

Bổ sung probiotic cũng có thể làm giảm các triệu chứng.

Ngoài ra, tránh các chất kích thích tiêu hóa, chẳng hạn như caffeine, rượu và đồ uống có đường, có thể làm giảm các triệu chứng ở một số người.

Nếu các triệu chứng của bạn không đáp ứng với thay đổi lối sống hoặc điều trị không kê đơn, có một số loại thuốc đã được chứng minh là có thể giúp ích trong những trường hợp khó khăn.

Nếu bạn nghĩ mình bị IBS, hãy cân nhắc ghi nhật kí về các loại thực phẩm và triệu chứng. Sau đó, hãy đưa thông tin này đến bác sĩ để giúp chẩn đoán và kiểm soát tình trạng bệnh.

----------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

10 Cách để cải thiện sức khỏe đường ruột

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc