9 loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng

Ợ chua là một triệu chứng khó chịu khá phổ biến. Mọi người thường mô tả nó là một cảm giác đau, rát xảy ra ở vùng dưới ngực và tỏa ra phía miệng. Một số người bị ợ chua cũng mô tả rằng họ có vị chua trong miệng.

Nếu bạn thường xuyên bị ợ chua, bạn có thể nhận thấy rằng một số loại thực phẩm có thể gây ra hoặc làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Ợ chua là gì?

Ợ chua là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), GERD phát triển khi chất chứa trong dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng như: ợ nóng, ợ hơi, đau ngực, vị chua trong miệng do trào ngược.

Thông thường, axit dạ dày không đến được thực quản do có một rào cản giữa thực quản và dạ dày được gọi là cơ vòng thực quản dưới (LES). Cơ vòng này tự nhiên đóng lại và thường chỉ mở ra khi bạn nuốt hoặc ợ.

Suy giảm và thư giãn của LES chỉ là một trong những nguyên nhân có thể gây ra GERD.

Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ phát triển GERD bao gồm: làm trống dạ dày chậm trễ, thoát vị gián đoạn, béo phì, trên 50 tuổi, uống quá nhiều rượu, hút thuốc, có thai, bị rối loạn cơ xương, dùng một số loại thuốc, ...

Điều trị GERD bao gồm kiểm soát các triệu chứng liên quan, bao gồm cả chứng ợ nóng. Thay đổi lối sống được coi là phần quan trọng nhất của điều trị GERD, mặc dù mọi người cũng sử dụng các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như thuốc.

Nếu bạn bị ợ chua, bạn có thể thấy rằng tránh một số loại thực phẩm sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng.

  1. 1. Thức ăn nhiều chất béo

Thức ăn nhiều chất béo có thể gây ra chứng ợ nóng, đặc biệt là thức ăn nhiều dầu mỡ.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về những cách mà chất béo có thể gây ra các triệu chứng GERD, nhưng thực phẩm nhiều chất béo có thể làm cho chứng ợ nóng tồi tệ hơn bằng cách kích thích cơ thể giải phóng các chất dẫn đến thực quản của bạn bị kích thích.

  1. 2. Bạc hà

Các loài bạc hà thường được cho là có tác dụng làm dịu các tình trạng tiêu hóa. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy những loại bạc hà này có thể gây ra chứng ợ nóng.

Các nghiên cứu cho thấy bạc hà làm giảm áp suất LES và có thể gây ra chứng ợ nóng.

Mặc dù bạc hà có thể gây ra các triệu chứng GERD, nhưng nó dường như chỉ là một vấn đề đối với một tỉ lệ nhỏ những người bị GERD.

Nếu bạn bị ợ chua sau khi dùng các sản phẩm bạc hà, bạn có thể muốn loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của mình để xem liệu nó có giúp bạn kiểm soát chứng ợ nóng của mình hay không.

  1. 3. Nước ép cam quýt

Uống nước cam quýt có thể kích hoạt các triệu chứng ợ chua. Tuy nhiên, không hoàn toàn rõ ràng làm thế nào nước ép cam quýt gây ra chứng ợ nóng.

  1. 4. Sô cô la

Sô cô la là một nguyên nhân phổ biến khác gây ra chứng ợ nóng. Các thành phần trong sô cô la như cacao và caffeine có thể làm giãn LES và tăng khả năng tiếp xúc của thực quản với axit.

Nhiều người báo cáo các triệu chứng ợ chua sau khi tiêu thụ sô cô la, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sô cô la có thể làm giảm áp lực LES. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu loại bỏ sô cô la khỏi chế độ ăn uống có cải thiện các triệu chứng ợ chua hay không.

  1. 5. Thức ăn cay

Thực phẩm cay khét tiếng là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng. Tuy nhiên, chính xác chúng góp phần gây ra chứng ợ nóng như thế nào vẫn chưa rõ ràng.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị GERD có xu hướng tăng cường phản xạ chỗ ở dạ dày. Điều này có liên quan đến việc LES bị giãn ra nhiều hơn, có thể gây ra chứng ợ nóng.

Ngoài ra, thức ăn cay có thể gây kích ứng thực quản vốn đã bị viêm và điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ chua.

Nếu bạn nghĩ rằng thức ăn cay có thể gây ra chứng ợ nóng, hãy cân nhắc loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống.

  1. 6. Hành tây

Hành tây là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng ợ nóng. Giống như các loại thực phẩm khác trong danh sách này, hành tây gây ra các triệu chứng ợ chua ở nhiều người bị GERD. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào hành tây gây ra chứng ợ nóng hoặc làm cho nó trở nên tồi tệ hơn.

  1. 7. Rượu

Uống rượu vừa phải đến quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng GERD, bao gồm cả chứng ợ nóng.

Đó là bởi vì rượu làm giãn LES, có thể cho phép axit dạ dày thoát vào thực quản và gây ra chứng ợ nóng. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy uống rượu là một yếu tố nguy cơ của GERD.

Một đánh giá của 29 nghiên cứu cho thấy những người uống rượu hơn 5 lần hoặc nhiều ngày mỗi tuần có nguy cơ mắc GERD cao hơn gấp đôi so với những người không uống hoặc hiếm khi uống rượu.

  1. 8. Cà phê và đồ uống có chứa cafein

Một số người có thể bị ợ chua khi uống cà phê và các đồ uống có chứa caffein khác. Điều này là do caffeine đã được chứng minh là làm giãn cơ vòng thực quản dưới, có thể làm tăng nguy cơ trào ngược axit và ợ chua. Ngoài ra, cà phê có thể kích thích tiết axit dạ dày, có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng.

Mặc dù cà phê có thể gây ra chứng ợ nóng ở một số người, nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều quan sát thấy mối liên hệ giữa cà phê và các triệu chứng trào ngược axit .

  1. 9. Nước ngọt và đồ uống có ga

Nhiều người nhận thấy họ bị ợ chua sau khi uống nước ngọt và đồ uống có ga. Nghiên cứu cho thấy những đồ uống này có thể làm giãn cơ vòng thực quản và làm tăng nồng độ axit trong dạ dày - hai yếu tố nguy cơ gây ra chứng ợ nóng.

Trên thực tế, uống nước ngọt được coi là nguyên nhân chính gây ra chứng ợ nóng xảy ra vào ban đêm, được gọi là chứng ợ nóng về đêm.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống nước ngọt và các triệu chứng tăng lên ở những người bị GERD.

Các cách khác để giảm chứng ợ nóng

Ngoài việc loại bỏ các loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng, có nhiều cách khác để chế ngự chứng ợ nóng .

  • - Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Béo phì có liên quan đến GERD. Giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể làm giảm các triệu chứng GERD như chứng ợ nóng.
  • - Hãy thử một chế độ ăn kiêng ít carb hơn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng theo một chế độ ăn ít carb hơn có thể giúp giảm các triệu chứng của GERD. Chỉ cần giảm lượng carbs tinh chế và đường bổ sung cũng có thể hữu ích.
  • - Tránh nằm sau bữa ăn. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường khuyến cáo những người bị GERD nên ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ. Nằm xuống ngay sau khi ăn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng GERD như ợ chua.
  • - Tăng cường hoạt động thể chất. Một đánh giá cho thấy rằng tập thể dục 30 phút 3 lần một tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc GERD.
  • - Nâng cao đầu khi nằm. Nâng cao phần trên cơ thể của bạn khi bạn đang ở trên giường có thể giúp giảm các triệu chứng của GERD và cải thiện mô hình giấc ngủ của bạn.

Có nhiều cách khác để cải thiện và kiểm soát các triệu chứng của GERD. Nếu bạn bị ợ chua, tốt nhất là bạn nên xây dựng kế hoạch điều trị với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Ợ chua là triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến GERD. Nó ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Nhiều loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng bằng cách làm giãn cơ vòng thực quản dưới, một cơ dạng vòng có tác dụng như một rào cản giữa thực quản và dạ dày.

Nếu bạn thường xuyên bị ợ chua, hãy thử loại bỏ một số thực phẩm trong danh sách này khỏi chế độ ăn uống của bạn để xem liệu các triệu chứng có cải thiện hay không.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc