Bài tập hay của khóa học yoga trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Khóa học yoga trị liệu có thể điều trị tốt thoái hóa đốt sống cổ vốn là căn bệnh vô cùng phổ biến hiện nay. Bệnh này thường gặp phổ biến ở người cao tuổi hoặc khối nhân viên văn phòng - những người ít vận động và ngồi thường xuyên. Thoái hóa đốt sống cổ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh những cơn đau nhức, thoái hóa đốt sống cổ còn gây ra những biến chứng như gặp trở ngại về thị lực hoặc thậm chí liệt tứ chi.

Nguyên nhân của thoái hóa đốt sống cổ?

Nguyên nhân là do quá trình lão hóa cùng tình trạng chịu áp lực của sụn khớp và đĩa đệm. Mọi biến đổi sinh lý và bệnh lý của đốt sống cổ đều tùy theo mức độ tổn thương đến não bộ cũng như toàn bộ hoạt động của cơ thể với nhiều hội chứng bệnh lý khác nhau như đau vùng gáy, nhức đầu, hội chứng đau thần kinh vai tay, hội chứng chèn ép tủy cổ.

Dấu hiệu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Các triệu chứng lâm sàng của thoái hóa đốt sống cổ rất quan trọng trong quá trình điều trị. Sau đây là một số dấu hiệu của căn bệnh này:

- Đau vùng gáy, đôi khi lan xuống vai và cẳng tay

- Vận động cổ khó khăn

- Nhức đầu, đau nhức lan lên vùng chẩm, vai, có thể xuống vùng ngực, lưng và vùng mắt.

- Thường xuyên thấy nhức đầu, chóng mắt, hoa mắt, mỏi mắt.

- Nhiều triệu chứng khác do các gai xương chèn ép vào động mạch đốt sống cổ, khiến cho người bệnh thường gặp các cơn thiếu máu lên não cục bộ.

Khóa học yoga trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Khóa học yoga trị liệu là đang chứng tỏ là một liệu pháp vô cùng hiệu quả hiện nay trong điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh cơ xương khớp. Trong thoái hóa đốt sống cổ, các tư thế của yoga sẽ giúp căng giãn cơ bắp, cải thiện cột sống, củng cố vùng vai gáy. Bên cạnh đó, yoga cũng có tác dụng cân bằng tâm trí, giải tỏa stress. Một tâm lý ổn định có vai trò rất quan trọng trong điều trị bệnh. Sau đây sẽ là những tư thế yoga phổ biến nhất trong trị liệu thoái hóa đốt sống cổ.

Tư thế vặn mình

Người tập nằm ngửa, 2 đầu gối co sát về phía ngực, nghiêng người về phía bên trái, dang 2 tay tạo với cơ thể thành hình chữ T. Đầu quay sang bên phải. Đây là tư thế giúp thư giãn phần thắt lưng, giúp giảm các triệu chứng đau mỏi dùng thắt lưng. Sau khi tập tư thế này người tập sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và dễ chịu.

Tư thế con mèo

Chống 2 tay và đầu gối xuống sàn, lưng song song với mặt thảm. Hít một hơi dài, mắt hướng về phía trước và võng lưng xuống dưới hết mức có thể. Thở ra đồng thời cúi đầu đầu xuống và phần lưng cong lên. Đây cũng là bài tập giúp phần lưng và cổ  được kéo giãn tốt nhất, rất hiệu hỏa trong khóa học yoga trị liệu thoái hóa đốt sống cổ.

 Tư thế con mèo

Tư thế con mèo

Tư thế vươn dài

Người bệnh đứng thẳng lưng, hai chân dang rộng bằng vai. Hít sâu và đưa 2 tay ra ngang vai, lòng bàn  tay úp xuống.Thở ra từ từ rồi xoay chân trái ra hướng ngoài tạo thành một góc 90 độ, chân phải xoay vào trong tạo thành góc 45 độ. Sau đó nghiêng toàn thân sang trái, lòng bàn tay phải chạm sàn phía ngoài chân trái.Tay trái hướng thẳng lên trời sao cho tạo thành một đường thẳng từ tay trái đến tay phải. Đưa mắt nhìn theo tay trái hướng lên trời, thở đều từ 5- 10 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Đổi bên và thực hiện tương tự.Lặp lại bài tập từ 5-10 lần. Bài tập này sẽ giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương cổ và xương cột sống, giảm đau nhức cột sống và tăng độ linh hoạt và dẻo dai của cơ thể.

Tư thế vươn dài

Tư thế vươn dài

Tư thế đứa trẻ

Người bệnh ngồi lên gót chân, cúi ngưới về phía trước, trán chạm sàn. Cánh tay duỗi thẳng về trước, 2 lòng bàn tay ngửa ra. Hít sâu và thở ra chầm chậm. Lặp lại từ 5 - 10 lần. Đây là bài tập giúp thư giãn vùng đốt sống cổ, chữa lành các vết thương và giảm đau nhứ, mệt mỏi, căng thẳng.

Tư thế xỏ kim

Người bệnh tạo tư thế 4 chân, đầu áp sát đất. Tay trái duỗi sang phải và tay phải vươn về phía trước. Giữ  nguyên tư thế trong 2 -4 phút. Bài tập có tác dụng triệt để lên vùng xương cổ, tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho bệnh nhân.

Tư thế con cá

Người bệnh nằm thẳng trên sàn nhà, hai tay đặt dọc theo thân người, lòng bàn tay úp xuống sàn. Sau đó, tỳ khuỷu tay xuống sàn rồi từ từ nâng người và ưỡn ngực lên, uốn cong lưng và ngửa cổ ra phía sau sao cho đầu chạm sàn. Giữ tư thế này trong 15 giây kết hợp hít thở sâu rồi trở về tư thế ban đầu. Lặp lại bài tập từ 5-10 lần. Khi tập tư thế này, người bệnh sẽ được tăng cường tính linh hoạt của xương cột sống đồng thời giải tỏa căng thẳng ở cổ vai gáy, giảm căng cứng và giảm đau nhức do thoái hóa cột sống cổ.

Tư thế con cá rất hiệu quả trong khóa học yoga trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Tư thế con cá rất hiệu quả trong khóa học yoga trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Tư thế con rắn

Bệnh nhân chống 2 tay xuống sàn, chân duỗi thẳng, mu bàn chân chạm vào mặt thảm. Cổ ngửa lên, ưỡng ngực về phía trước và cong lưng hết mức có thể. Giữ tư thế này trong 15 giây rồi thả lỏng, trở về tư thế ban đầu. Lặp lại từ 5-10 lần. Tư thế này giúp giảm thiểu tình trạng co cứng cơ cột sống, giúp cột sống mềm mại và tăng sức mạnh cơ bụng.

Yoga trị liệu rất hiệu quả đối với bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ. Tuy nhiên, nếu tập không đúng, người bệnh có thể gặp những tình trạng tồi tệ hơn. Do đó, nếu quyết định chọn yoga như một liệu pháp trị liệu, các bạn nên tìm đến chuyên gia trị liệu hơn là những huấn luyện viên yoga thông thường.

Tin tức khác
abc