Các câu hỏi thường gặp về tiêm vaccin covid 19 cho trẻ em

Trẻ bao nhiêu tuổi thì được tiêm vaccin covid 19?

Chỉ tiêm vaccin cho người từ 16 tuổi trở lên. Vậy nên các bé nhỏ hơn chưa được phép tiêm vaccin. Các thử nghiệm vaccin cho trẻ từ 12-16 tuổi vẫn đang được tiến hành dưới sự đồng ý của cha mẹ bé. Sau khi có kết quả thử nghiệm, các cơ quan y tế sẽ đưa ra quyết định rằng các trẻ ở độ tuổi này có được phép tiêm vaccin hay không. Đến hiện tại, các trẻ dưới 16 tuổi chưa được phép tiêm vaccin covid 19 do các bằng chứng về độ an toàn và hiệu quả chưa được xác minh. 

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi có cần tiêm vaccin covid 19?

Đa số các trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú mẹ hoàn toàn, được cấp nguồn kháng thể từ sữa mẹ nên có thể có sự bảo vệ nhất định đối với covid 19. Ngoài ra, do hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ và vaccin covid vẫn chưa đảm bảo yêu cầu nên chưa thể thực hiện thử nghiệm trên các bé ở độ tuổi này.

Ở độ tuổi này, trẻ thường ít tiếp xúc, ít tới nơi công cộng nên tỉ lệ nhiễm bệnh không cao. Vaccin covid 19 là chưa cần thiết.

Vaccin covid 19 chưa được thử nghiệm với bé dưới 6 tháng tuổi và bé không cần thiết phỉa tiêm vaccin covid 19 ở thời điểm hiện tại.

Bao giờ trẻ em được tiêm vaccin Covid - 19

Vẫn chưa xác định được thời điểm cụ thể trẻ em có thể được tiêm vaccin Covid. Vấn đề an toàn cần được đặt lên hàng đầu nên sự thử nghiệm vaccin cũng được thử nghiệm không phổ biến. Các cơ quan y tế cần xác định độ an toàn và hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng vaccin covid 19 ở trẻ em. Hiện tại, nhóm tuổi 12-16 tuổi đang được thử nghiệm sử dụng vaccin. Các nhóm tuổi nhỏ hơn sẽ được thử nghiệm sau khi các thử nghiệm ở độ tuổi 12-18 tuổi đạt kết quả yêu cầu. Các kết quả này sẽ giúp các cơ quan y tế đưa ra quyết định có cho phép trẻ em dùng vaccin covid 19 và thời điểm có thể sử dụng vaccin này.

Tại sao trẻ dưới 16 tuổi chưa được tiêm vaccin Covid 19

Có 2 nguyên nhân chính mà trẻ dưới 16 tuổi chưa được tiêm vaccin covid 19 là:

- Vaccin covid 19 đang dược thử nghiệm và chưa đảm bảo an toàn, hiệu quả trên nhóm tuổi này

- Hiện tại chưa đủ vaccin nên ưu tiên cho các đối tượng tượng người lớn đã được kiểm nghiệm đủ an toàn và hiệu quả. Trẻ em sẽ được sử dụng vaccin sau khi được thử nghiệm, kiểm tra và có đủ lượng vaccin.

Vaccin có giúp bảo vệ bé khi bố mẹ bị covid?

Các nhà nghiên cứu cho rằng: nếu bố mẹ đã tiêm vaccin mà vẫn bị nhiễm covid, bố mẹ vẫn có thể lây truyền sang cho con cái hoặc người thân khác. Tuy nhiên vẫn chưa có bất kì nghiên cứu nào chứng minh điều này. Cách tốt nhất là bố mẹ tự bảo vệ cho con cái và người thân bằng cách luôn đeo khẩu trang và cách ly đúng tiêu chuẩn nếu bị nhiễm covid 19 kể cả khi đã tiêm vaccin.

Trẻ em có thể lây covid cho người lớn?

Trên thực tế đã có trường hợp trẻ em bị mắc covid 19 truyền cho người khác. Vậy nên câu trẻ lời là có. Bố mẹ hoàn toàn có thể lây nhiễm covid 19 từ bé đã mắc bệnh. Mặc dù một số nghiên cứu cho rằng trẻ nhỏ ít có khả năng lây lan covid 19 nhưng để đảm bảo an toàn, hãy thực hiện các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với bé.

Với trường hợp cha mẹ đã tiêm vaccin covide 19 tiếp xúc với trẻ mắc bệnh covid 19, khả năng lây bệnh đối với cha mẹ là không lớn. Vaccin COVID-19 của Moderna và Pfizer có hiệu quả bảo vệ khoảng 95% và có khả năng ngăn chặn khởi phát thành bệnh nếu tiêm đủ 2 liều.

Có nên cho trẻ đi học trong thời gian có dịch?

Việc đi học có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho bé. Tuy nhiên nguy cơ này không cao bằng việc cho bé đi đám cưới, ăn tiệc, đi chơi… Hãy tuân thủ quy định của nhà nước về việc tổ chức đám cưới, tiệc tùng, gặp mặt và việc tổ chức trường học. Mỗi giai đoạn dịch có một yêu cầu khác nhau nên để hạn chế việc dịch bùng phát. Hãy tuân thủ.

Vaccin covid 19 giữa người lớn và trẻ em có khác biệt không?

Thành phần của vaccin hầu như không khác biệt, tuy nhiên liều lượng của vaccin sẽ có sự thay đổi. Mỗi cơ thể sẽ có một lượng vaccin đủ để kích hoạt hệ thống miễn dịch và không gây bệnh khác nhau. Các cơ quan y tế sẽ tính toán lượng vaccin này và áp dụng cho từng đối tượng, độ tuổi riêng biệt.

Điều này có thể không đúng với các loại vaccin khác nhau. 

Tuân thủ yêu cầu của chính phủ là phương pháp tốt nhất để tránh bùng phát dịch trong thời điểm hiện tại. Hãy đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ và tránh tụ tập nơi đông người đến khi có các thông báo tiếp theo.

 

 

 

 

abc