Các thông tin cần biết về bệnh viêm cột sống dính khớp?

Viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp (AS) là một loại viêm khớp hiếm gặp, gây đau và cứng cột sống của bệnh nhân. Tình trạng suốt đời này, còn được gọi là bệnh Bechterew, thường bắt đầu ở lưng dưới. Nó có thể lan đến cổ của bạn hoặc làm hỏng các khớp ở các bộ phận khác của cơ thể.

"Ankylosis" có nghĩa là xương hợp nhất hoặc mô cứng khác. " Viêm đốt sống" có nghĩa là tình trạng viêm trong xương cột sống của bạn hoặc đốt sống. Những trường hợp nặng có thể khiến cột sống của bạn bị gù.

Không có cách chữa trị cho AS. Nhưng việc ung thuốc và tập thể dục có thể làm dịu cơn đau và giúp lưng của bạn chắc khỏe.

Viêm cột sống dính khớp (bên phải)

Các triệu chứng viêm cột sống dính khớp

AS thường bắt đầu trong các khớp xương cuối cùng của bạn, nơi cột sống kết nối với xương chậu. Nó có thể ảnh hưởng đến những nơi mà gân và dây chằng gắn vào xương. Nó thậm chí có thể khiến các đốt sống hợp nhất với nhau.

Bạn có thể bị đau hoặc cứng ở: Lưng dưới, mông, vai, tay, xương sườn, hông, bắp đùi, chân, gót chân

Bạn có thể nhận thấy:

  • - Đau nặng hơn vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi lâu
  • - Một cột sống cứng nhắc cong về phía trước
  • - Mệt mỏi
  • - Sưng khớp
  • - Khó thở sâu

Các triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người. Tình trạng của bạn cũng có thể thay đổi nhanh hơn hoặc chậm hơn của người khác.

Biến chứng viêm cột sống dính khớp

AS có thể gây đau và viêm khắp cơ thể của bạn, bao gồm cả:

  • - Xương sống. Trong một số trường hợp hiếm hoi, đốt sống của bạn có thể trở nên yếu, khiến chúng dễ bị giòn hoặc gãy. Các đốt sống bị tổn thương có thể đè lên hoặc kích thích một nhóm dây thần kinh ở dưới cùng của tủy sống của bạn được gọi là equina cauda. Bạn có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát ruột hoặc bàng quang, các vấn đề về tình dục hoặc mất phản xạ.

  • - Đôi mắt. Khoảng 40% những người bị AS có một vấn đề về mắt được gọi là viêm màng bồ đào. Đây là một loại viêm mắt gây đau đớn và có thể làm mờ tầm nhìn của bạn và khiến bạn nhạy cảm với ánh sáng chói. Nếu bạn bị viêm màng bồ đào, bác sĩ có thể kiểm tra AS ngay cả khi bạn không có bất kì triệu chứng nào khác.
  • - Van tim. Hiếm khi, AS có thể mở rộng động mạch chủ, động mạch lớn nhất trong cơ thể bạn. Điều này có thể thay đổi hình dạng của van động mạch chủ, cho phép máu rò rỉ trở lại tim. Tim của bạn cũng không hoạt động tốt, điều này có thể khiến bạn mệt mỏi và khó thở.

Những người bị AS cũng có nhiều khả năng mắc một số loại ung thư hơn. Chúng bao gồm ung thư xương và tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư ruột kết ở phụ nữ, cũng như ung thư liên quan đến máu ở cả hai giới.

Nguyên nhân viêm cột sống dính khớp

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn điều gì gây ra AS, nhưng họ cho rằng nó gắn liền với gen của bạn. Hầu hết những người bị AS có một gen tạo ra một loại protein được gọi là HLA-B27. Các bác sĩ cho rằng nó nói với hệ thống miễn dịch của bạn để tấn công một số vi khuẩn phổ biến trong cơ thể bạn và gây ra các triệu chứng AS.

Yếu tố nguy cơ viêm cột sống dính khớp

Một số điều bạn không thể kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ mắc AS:

Giới tính. Đàn ông có nhiều khả năng mắc AS hơn phụ nữ và nó tấn công họ sớm hơn và khó hơn. Phụ nữ có xu hướng mắc một dạng AS nhẹ hơn được gọi là viêm cột sống trục không do bức xạ.

Độ tuổi. AS thường bắt đầu ở tuổi thiếu niên và thanh niên. Khoảng 80% trường hợp bắt đầu trước khi người đó bước sang tuổi 30 và 95% vào năm 45 tuổi.

Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

AS có thể khó phát hiện vì rất nhiều người bị đau lưng, triệu chứng chính của nó. Việc chẩn đoán có thể còn phức tạp hơn đối với phụ nữ vì tình trạng này phổ biến hơn nhiều ở nam giới.

Cũng không có thử nghiệm chính xác để xác nhận AS. Bác sĩ có thể dựa vào các triệu chứng của bạn, khám sức khỏe và xét nghiệm máu.

Bạn cũng có thể chụp X-quang hoặc MRI. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng hữu ích, bởi vì tổn thương khớp có thể không hiển thị ngay lập tức khi kiểm tra hình ảnh.

11111

Điều trị viêm cột sống dính khớp

  • - Thuốc giúp một số người. Nhưng duy trì hoạt động là một trong những chìa khóa để kiểm soát AS. Nếu tình trạng của bạn nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thử các loại thuốc mạnh hơn như sinh học. Chúng được tạo ra từ những thứ như protein. Nhưng chúng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả nhiễm trùng.
  • - Tập thể dục. Bạn càng ngồi hoặc nằm càng ít, bạn càng cảm thấy tốt hơn. Tập thể dục giúp bạn đứng thẳng hơn và giữ cho cột sống của bạn mềm mại. Duy trì hoạt động thậm chí có thể làm giảm cơn đau của bạn mà không cần dùng thuốc.
  • - Vật lí trị liệu. Bạn sẽ cần thực hành tư thế tốt, học cách kéo căng các cơ căng và giữ cho cột sống của bạn ổn định và sử dụng các kĩ thuật khác có thể làm giảm cơn đau của bạn. Bạn có thể thực hiện chúng ở nhà, nhưng hầu hết mọi người được hưởng lợi nhiều hơn khi làm việc với một nhà trị liệu vật lí chuyên nghiệp hoặc với một nhóm.

Lối sống viêm cột sống dính khớp và các biện pháp khắc phục tại nhà

Một số việc bạn làm hàng ngày có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

  • Dành thời gian để tập thể dục hàng ngày, thậm chí vài phút mỗi lần. Tập thể dục dưới nước giúp ích rất nhiều cho những người mắc chứng AS.
  • Giữ cân nặng hợp lí để các khớp của bạn không bị căng thẳng nhiều. Một chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3 có thể hữu ích. Để ý các kiểu ăn uống nếu bạn cho rằng một số loại thực phẩm nhất định có thể gây ra những thay đổi về cảm giác của bạn.
  • Đừng hút thuốc. Những người hút thuốc lá thường có các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn khi họ già đi.
  • Kiểm soát căng thẳng bằng những thứ như mát xa, yoga, thiền,...
  • Chườm nóng cho các khớp cứng và cơ bắp căng cứng, đồng thời chườm lạnh trên các vùng bị viêm.

Chúc các bạn có một chất lượng cuộc sống tốt nhất.

----------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Bệnh hen suyễn dạng ho là gì?

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc