Các tư thế yoga đẩy lùi bệnh loãng xương

Tập yoga có tốt cho người loãng xương không? Nghiên cứu chỉ ra rằng yoga có thể giúp giảm khả năng gây bệnh loãng xương hoặc thậm chí giảm tình trạng bệnh. Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút và tìm ra mối liên hệ giữa yoga và chứng loãng xương. 

Loãng xương là một bệnh thoái hóa. Trong tình trạng này, xương bị yếu đi và bạn thường xuyên có nguy cơ bị gãy xương. Con người có mật độ xương cao nhất vào đầu những năm 20 tuổi. Khi bạn già đi, mật độ xương này giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Yoga giúp chữa bệnh loãng xương như thế nào? 

Yoga là một loại hình rèn luyện sức mạnh giúp bạn cân bằng và sắp xếp cơ thể theo đúng cách. Khi cơ thể được căn chỉnh phù hợp và bạn có thể giữ thăng bằng, bạn sẽ tự động giảm chấn thương có thể xảy ra. Tư thế đứng tăng cường sức mạnh cho hông, đôi khi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chứng loãng xương. Các động tác uốn cong lưng nhẹ giúp tăng cường sức mạnh cho cột sống và giải nén các đốt sống. Yoga cũng cải thiện sự lưu thông của máu trong cơ thể, đồng nghĩa với việc hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Nhưng để có được lợi ích từ yoga cho chứng loãng xương, bạn phải tập nó trong 30 ngày, ít nhất 5 ngày một tuần. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng việc luyện tập, bắt đầu từ từ với các asana đơn giản, sau đó tăng thời gian và mức độ khó khi bạn tiến bộ. Bạn sẽ nhận thấy những thay đổi đáng kể. 

  1. 1. Tư thế Uttanasana - Cúi gập người về phía trước 

Lợi ích: Tư thế này kéo dài, làm săn chắc và tăng cường xương ở cột sống dưới, chân và hông. Nó cũng đảm bảo rằng mọi bộ phận của cơ thể được cung cấp oxy và cân bằng. Nó hoạt động trên hệ thống sinh sản và cải thiện sự mất cân bằng nội tiết tố. 

 

Đứng thẳng trong khi đặt lòng bàn tay vào hông. Hít vào và uốn cong hông khi thở ra. Đặt lòng bàn tay bên cạnh bàn chân của bạn trên sàn. Đặt hai bàn chân song song với nhau. Đẩy thân về phía trước và mở rộng cột sống trong khi nâng xương cụt. Giữ nguyên tư thế trong vài giây và thả ra. 

  1. 2. Virabhadrasana II - Tư thế chiến binh II 

Lợi ích: Tư thế này rất tuyệt vời vì nó hoạt động trên cánh tay, cột sống và chân của bạn, củng cố cơ bắp cũng như xương. Tư thế này cũng giúp cải thiện sự cân bằng trong cơ thể, giúp lưu thông tốt hơn và cân bằng nội tiết tố. 

 

Mở rộng hai chân của bạn, đặt chúng rộng bằng hông. Vặn gót chân phải, hướng mũi chân ra ngoài. Xoay vòng bằng chân trái. Đảm bảo rằng vòm bàn chân trái của bạn thẳng hàng với bàn chân phải. Hạ thấp hông xuống và tỏa toàn bộ năng lượng khi bạn duỗi thẳng cánh tay. Cánh tay phải thẳng hàng với vai. Hướng ánh nhìn về phía trước và hít thở sâu và dài. Giữ nguyên tư thế. Thả ra và lặp lại ở phía bên kia. 

  1. 3. Ardha Chandrasana – Tư thế nửa vầng trăng 

Lợi ích: Asana này là một tư thế giữ thăng bằng. Nó không chỉ cải thiện khả năng giữ thăng bằng với xương yếu mà còn tăng cường sức mạnh cho xương ở chân, cột sống và cánh tay. Tư thế này cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng thông qua tuần hoàn máu. 

 

Đặt hai bàn chân của bạn rộng bằng hông. Bây giờ, nhấc chân phải lên khỏi mặt đất và uốn cong cơ thể sang trái, đưa cánh tay trái hạ xuống đất để làm điểm tựa. Khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy đặt chân phải của bạn song song với mặt đất hoặc nâng nó lên hết mức có thể. Nâng cánh tay phải của bạn lên và hướng ánh nhìn về phía nó. Giữ nguyên tư thế trong vài giây. Thả ra và lặp lại ở phía bên kia. 

  1. 4. Utthita Parsvakonasana - Tư thế góc mở rộng 

Lợi ích: Tư thế này kéo dài và tăng cường sức mạnh cho chân. Nó cũng hoạt động trên cánh tay và lưng. Tư thế này xoa bóp các cơ quan vùng bụng và hệ thống sinh sản, do đó, sự mất cân bằng nội tiết tố cũng được điều chỉnh. Ngoài ra còn có sự gia tăng hấp thu vitamin D và canxi trong xương do quá trình tuần hoàn máu được tăng cường. 

 

Đặt hai chân rộng bằng hông và vặn bàn chân phải sao cho các ngón chân hướng ra ngoài. Đảm bảo rằng hõm của bàn chân trái thẳng hàng với bàn chân phải. Hạ thấp hông và duỗi thẳng cánh tay. Bây giờ, từ từ uốn cong cơ thể của bạn sao cho cánh tay phải chạm vào bàn chân phải. Mở rộng cánh tay trái của bạn lên trên. Nhìn vào cánh tay trái của bạn và thở. Thả ra sau một vài giây và lặp lại ở phía bên kia. 

  1. 5. Ardha Pincha Mayurasana - Tư thế cá heo 

Lợi ích: Tư thế này có tác dụng kì diệu trong việc củng cố cột sống, kéo dài cột sống, loại bỏ tất cả căng thẳng bị mắc kẹt trong đó, giúp xương và gân kheo co giãn tốt, giúp tăng cường sức mạnh cho đôi chân, sự lưu thông của máu được cải thiện và sự mất cân bằng nội tiết tố được điều chỉnh. 

 

Đặt cả tứ chi xuống sàn và nhẹ nhàng nâng đầu gối lên khỏi sàn, từ đó giữ thẳng đầu gối. Lí tưởng nhất là bạn nên đặt bàn chân bằng phẳng trên mặt đất, nhưng trong trường hợp không thể, bạn có thể nhấc gót lên. Lùi lại 2 bước và khi bạn cảm thấy thoải mái, tiếp tục tạo tư thế trên cánh tay. Gấp cánh tay của bạn ở khuỷu tay và đặt cẳng tay phẳng trên mặt đất, áp sát lòng bàn tay, cúi đầu xuống đất. Vai của bạn phải đến gần tai. Tại thời điểm này, cơ thể của bạn sẽ giống như một chữ “V ngược”. Giữ nguyên tư thế và thở sâu và dài trong vài giây trước khi thả lỏng. 

  1. 6. Setu Bandhasana - Tư thế cây cầu 

Lợi ích: Tư thế này hoạt động chủ yếu vào việc tăng cường lưu thông máu và tăng cường sức mạnh cho lưng. Đây là một asana tuyệt vời cho phụ nữ vì nó tác động tích cực đến hệ thống sinh sản và giúp điều chỉnh mức độ estrogen trong cơ thể. 

 

Nằm ngửa và gập chân ở đầu gối. Nâng lưng và hông khỏi sàn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn duỗi thẳng vai. Đặt cánh tay trên sàn và duỗi ra sao cho chúng chạm vào chân bạn. Hít thở dài 3 hơi, và sau đó thả ra. 

  1. 7. Urdhva Dhanurasana - Chakrasana, Tư thế bánh xe 

Lợi ích: Bạn cần lưu ý rằng chỉ nên tập asana này khi bạn đã tập yoga chữa loãng xương được một thời gian và bạn đã thấy tiến bộ. Đây là một asana nâng cao dành cho bệnh loãng xương và có thể dùng để kiểm tra xem bạn đã tiến triển đến mức nào. Tư thế này giúp tăng cường oxy hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trên khắp cơ thể, nhờ vào việc lưu thông máu tốt hơn. Nó cũng giúp tăng cường sức mạnh cho cánh tay và chân. Giúp điều hòa các hormone trong cơ thể. 

 

Nằm ngửa. Bây giờ, đặt lòng bàn tay ở hai bên đầu, với các ngón tay hướng về vai. Gập đầu gối của bạn và đặt bàn chân của bạn trên mặt đất. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy sẵn sàng, hãy đẩy lòng bàn tay và giữ vững bàn chân để nâng phần còn lại của cơ thể lên khỏi mặt đất. Bạn cần phải rất cẩn thận trong khi làm động tác này. Ngẩng đầu, nhìn về phía sau và giữ thăng bằng. Nhẹ nhàng hạ thấp cơ thể, đặt đầu xuống đất trước rồi đến lưng. Thư giãn.

--------------
Có thể bạn quan tâm: 
Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797
 
Tin tức khác
abc