Các vấn đề về sữa mẹ: Khi sữa mẹ có mùi xà phòng, mùi kim loại, sữa chua hoặc sữa bị hỏng

Có thể tự hút sữa và trữ sữa là một lợi ích to lớn đối với nhiều người đi làm trở lại sau khi sinh con. Tuy nhiên, đối với một số ít người, lợi ích này đi kèm với một thách thức bổ sung: thay đổi mùi thơm và có thể là mùi vị của sữa của họ sau khi nó được bảo quản một thời gian.

Một số người mô tả mùi hoặc vị “xà phòng” trong sữa của họ sau khi bảo quản; những người khác nói rằng đó là mùi “kim loại” hoặc “tanh” hoặc “ôi thiu”. Một số phát hiện ra mùi hoặc vị “chua” hoặc “hư hỏng”. Đi kèm với những thay đổi này là những lo ngại rằng sữa không còn tốt cho con. Ngoài ra, trong khi đôi khi em bé có vẻ không quan tâm và dễ dàng uống một bình sữa đã vắt ra, những lần khác em bé lại từ chối uống sữa đó. Và đôi khi, nếu nó thực sự hư hỏng, nó không tốt cho em bé. Hãy tìm hiểu những gì đang xảy ra.

Điều gì đang xảy ra và những gì có thể được thực hiện để khắc phục vấn đề này

Có một số khả năng gây ra sự thay đổi mùi hoặc vị trong sữa mẹ. Các giải pháp phụ thuộc vào nguyên nhân gốc rễ. Bước đầu tiên để tìm ra giải pháp là xác định xem việc vắt sữa, xử lí và bảo quản có phải là nguồn gốc của các vấn đề hay liệu lipase hoạt tính cao hoặc quá trình oxy hóa hóa học có phải là nguyên nhân hay không.

  1. 1. Các vấn đề liên quan đến các bộ phận của máy hút sữa

Trước tiên, cần kiểm tra các quy trình vắt hoặc hút, xử lí và bảo quản để đảm bảo rằng tất cả các biện pháp phòng ngừa vệ sinh đang được thực hiện. Các bộ phận của máy hút sữa phải được làm sạch kĩ lưỡng giữa các lần vắt để đảm bảo không có vi khuẩn nhiễm vào sữa mới vắt ra.

Sử dụng các dụng cụ chứa sữa được thiết kế đặc biệt để bảo quản sữa mẹ, các chuyên gia khuyên dùng bình chứa bằng polypropylene cứng vì thực tế là ít chất dinh dưỡng và thành phần miễn dịch bị mất hơn so với sữa mẹ được bảo quản trong các loại bình chứa khác. Túi trữ sữa chuyên dụng cũng là một gợi y tuyệt vời cho các bà mẹ.

  1. 2. Hoạt động Lipase dư thừa

Thứ hai, một số người có hoạt động lipase dư thừa. Trước đây, người ta tin rằng một số người có lipase dư thừa trong sữa của họ, nhưng nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng không có gì sai với các bà mẹ có thành phần lipase cao hay không. 

Lipase là các enzym được tìm thấy trong tất cả các loại sữa. Hai loại được biết đến nhiều: lipoprotein lipase và lipase phụ thuộc vào muối mật. Mỗi loại đều có vai trò tích cực trong tiêu hóa và tác động miễn dịch cho em bé.

Hoạt động lipase:

  • - Hỗ trợ khả năng tiêu hóa chất béo của trẻ sơ sinh bằng cách đảm bảo rằng các phân tử chất béo vẫn được trộn đều vào sữa ở dạng nhỏ, dễ tiêu hóa
  • - Phá vỡ chất béo trung tính để giải phóng các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo
  • - Giải phóng các axit béo tự do cung cấp các hiệu ứng miễn dịch
  • - Bảo vệ chống lại nhiễm trùng bởi các kí sinh trùng đường ruột như Giardia và Cryptosporidium

Tuy nhiên, khi hoạt động của lipase cao bất thường trong sữa được vắt ra, hoạt động của nó trong việc phá vỡ chất béo có thể tạo ra mùi xà phòng hoặc tanh và / hoặc mùi vị có thể gây khó chịu cho em bé. Tốc độ xảy ra điều này thay đổi từ sữa của người này sang sữa của người khác; đối với một số bà mẹ, nó xảy ra trong vòng chưa đầy 12 giờ, trong khi những người khác tìm thấy ít hoặc không thay đổi trong vài ngày.

Ngay cả khi phát hiện ra mùi xà phòng, sữa vẫn an toàn và bổ dưỡng cho bé. Tuy nhiên, nếu con bạn không chịu uống, bạn có thể thử trộn nửa phân nửa với sữa mới hút hoặc vắt ra. Thông thường, trẻ sẽ hài lòng với hỗn hợp nếu mùi xà phòng không quá nồng.

Bạn có thể ngăn ngừa vấn đề xảy ra với các lô sữa được vắt trong tương lai. Việc đông lạnh sẽ không ngăn cản hoạt động của lipase làm thay đổi mùi thơm hoặc mùi vị của sữa, nhưng sẽ có hiện tượng nổi váng.

Dưới đây là các bước để khử kích hoạt hoạt động của lipase:

  • - Cho sữa vào chảo sạch đun trên lửa nhỏ trên bếp (hoặc thiết bị hâm nóng khác, nhưng không phải lò vi sóng).
  • - Chỉ đun sữa đến mức sủi bọt xung quanh các cạnh chứ không đun sôi, vì đun sôi sẽ làm giảm hoặc phá hủy các đặc tính miễn dịch có giá trị.
  • - Đặt chảo vào một cái tô lớn hơn chứa đầy nước đá (dùng nhiều đá) để làm nguội nhanh.

Vấn đề thứ ba có thể xảy ra này có thể khó giải quyết hơn và sữa không thể cứu vãn được khi nó đã xảy ra. Nếu mùi chua hoặc ôi thiu, các chuyên cho rằng nguyên nhân là do quá trình oxy hóa hóa học chứ không phải do hoạt động của lipase dư thừa. Một số yếu tố có thể góp phần gây ra vấn đề này, bao gồm chế độ ăn uống chứa chất béo không bão hòa đa hoặc chất béo ôi thiu hoặc uống nước có ion đồng hoặc sắt tự do.

Các giải pháp khả thi trong trường hợp này bao gồm:

  • - Tránh các chất bổ sung dầu cá hoặc hạt lanh, cá cơm, dầu thực vật cũ, một số loại hạt (quả óc chó) hoặc các loại thực phẩm khác có thể chứa chất béo ôi thiu.
  • - Uống nước đóng chai hoặc nước từ một nguồn khác với bình thường để giảm nguy cơ gây ra các ion sắt hoặc đồng.
  • - Tăng lượng chất chống oxy hóa của một người có thể giúp ngăn ngừa vấn đề này, vì vậy bạn có thể thử bao gồm beta carotene và vitamin E trong chế độ ăn uống của mình để xem liệu nó có hữu ích hay không.

Khi quá trình oxy hóa hóa học xảy ra, sữa bị hư hỏng phải được loại bỏ và việc đóng cặn sữa sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những thay đổi trong chế độ ăn uống trên đây sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này mà không cần tốn thêm công sức.

Làm thế nào để bạn có thể tìm ra vấn đề: Hoạt động lipase cao hoặc quá trình oxy hóa mà bạn đang gặp phải?

Giả sử rằng bạn đã chắc chắn rằng thiết bị máy hút sữa của mình sạch sẽ, sau khi hút hoặc vắt sữa, hãy ngửi và nếm thử. Nó có mùi hoặc vị chua, hoặc nó có mùi thơm và vị hơi ngọt? Nếu nó có mùi lạ hoặc vị chua, thì nó cho thấy sự hiện diện của chất béo ôi thiu và quá trình oxy hóa hóa học. Hãy thử thay đổi chế độ ăn uống của bạn để loại bỏ vấn đề.

Nếu có mùi thơm và vị hơi ngọt, hãy cho vào tủ lạnh. Cứ sau vài giờ, hãy kiểm tra mùi và vị khác. (Hãy nhớ rằng sữa có thể được bảo quản an toàn trong tủ lạnh ở 4ºC trong tối đa 8 ngày, mặc dù sử dụng sữa sớm hơn sẽ tốt hơn. Bạn cũng có thể làm đông một lô sữa thử nghiệm và tiến hành kiểm tra mùi và vị sau khoảng một tuần. Hầu hết mọi người thấy rằng sữa của họ vẫn tiếp tục ổn. Tuy nhiên, nếu bạn là một trong số ít người nhận thấy rằng sữa của bạn bắt đầu có mùi hoặc vị xà phòng, tanh hoặc kim loại sau một khoảng thời gian (có thể từ vài giờ đến 24 giờ hoặc thậm chí lâu hơn), thì bạn sẽ cần làm theo các hướng dẫn về cách khử kích hoạt lipase và ngăn ngừa những thay đổi trong tương lai của sữa.

-------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Co thắt mạch núm vú: Triệu chứng, cách điều trị và các vấn đề quan trọng khác

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc