Cách để chỉnh/ sửa một khớp ngậm bú nông hiệu quả?

Một khớp ngậm bú nông là thuật ngữ kĩ thuật để mô tả việc "em bé không mở miệng đủ rộng để chốt bú và khiến cho mẹ đau đớn vô cùng". Khi em bé có được chốt ngậm bú đúng, quầng vú của mẹ phải ở trong miệng của con cùng với núm vú, đôi môi trề ra. Điều này cho phép trẻ sơ sinh bú và rút sữa một cách hiệu quả mà không gây khó chịu cho người mẹ.

Tại sao một số bé gặp khó khăn khi vào khớp ngậm bú? Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố: bà mẹ, em bé, hoặc cả hai cùng lúc hoặc tư thế cho con bú. Nói chung, việc cho bú sẽ gây đau đớn cho người mẹ nếu em bé có khớp ngậm bú nông. Việc cho con bú lâu với khớp ngậm bú nông thường sẽ làm giảm tổng lượng sữa cung cấp và em bé sẽ không tăng cân.

Khi cho con bú trở thành một sự khó khăn mà không tìm được cách giải quyết, nhiều bà mẹ quyết định từ bỏ nó hoàn toàn. Như các vấn đề: núm vú bị đau, khó cho con bú và ít sữa/ mất sữa là một trong những lí do hàng đầu mà các bà mẹ đưa ra khi kết thúc việc cho con bú trước 4 tuần sau sinh. Các bà mẹ ngừng cho con bú từ 4 đến 8 tháng cũng cho biết họ thiếu tự tin về khả năng cung cấp đủ sữa.

Bạn có thể chỉnh/ sửa khớp ngậm nông cho bé và tránh sự thất vọng cho cả bạn và con với những lời khuyên của chuyên gia.

Cho bé bú trước khi bé trở nên quá đói.

Em bé càng bình tĩnh thì càng dễ dàng thực hành được một chốt bú sâu ngay từ đầu. Bất cứ khi nào có thể, hãy bắt đầu cho con ăn khi có dấu hiệu đói đầu tiên, gợi ý về các  dấu hiệu đói sớm của trẻ sơ sinh như sau: em bé tự mút bú môi của mình, quay đầu từ bên này sang bên kia và đưa tay lên miệng,… Đối với trẻ sơ sinh, sẵn sàng cho con bú ngay khi chúng thức dậy luôn mang lại hiệu quả tốt.

Tìm một vị trí và tư thế cho con bú tốt.

Tùy thuộc vào sở thích của bạn và em bé, hãy thử một hoặc nhiều tư thế cho con bú khác nhau để xem cái nào vừa thoải mái cho bạn vừa giúp bé vào khớp ngậm bú tốt.

 Gợi ý: Tư thế cho con bú nằm ngả - bé nằm sấp trên bụng mẹ là một tư thế cho con bú khá lí tưởng để kích thích em bé tự chốt khớp ngậm bú sâu một cách hiệu quả. Trong khi bạn ngả người về phía sau, với đầu kê cao và cả hai vú lộ ra, đặt em bé nằm sấp trên bụng. Nâng đỡ cổ của chúng khi em bé bắt đầu có những phản xạ bú đầu tiên, sau đó hướng đầu chúng về phía núm vú của bạn khi miệng chúng mở rộng. Tư thế ôm nôi là một kĩ thuật phổ biến khác cho các bà mẹ; ở vị trí này, bạn nâng đỡ em bé với cánh tay cùng bên với vú bạn cho con bú. Hãy chắc bụng em bé áp sát bụng mẹ, thay vì hướng lên trần nhà. Một tư thế cho con bú khác có thể thoải mái nếu bạn sinh mổ là tư thế ôm bóng; ở đây, đầu của em bé đối mặt với bạn trong khi lưng của chúng nằm trên cánh tay của bạn.

 Thử kĩ thuật cầm/ nắm vú tạo hình theo chữ C.

Với bàn tay không bế bé, nhẹ nhàng cầm vú để bàn tay của bạn giống như một chữ "C" và đẩy quầng vú của bạn về phía trước, đôi khi là tạo hình chữ "C " hoặc  chữ "V”. Cọ nhẹ vào miệng bé bằng núm vú của bạn và đợi cho chúng mở rộng ra, sau đó đưa bé về phía vú. Điều này cho phép bạn kiểm soát tốt hơn các khớp ngậm.

 Nhìn vào miệng của bé.

Một khi em bé đã vào được khớp ngậm sâu, nên có một cái miệng giống như của một con cá: mở to, với đôi môi cách xa nhau và bật ra, má phình. Em bé nên ngậm cả núm vú và hầu hết quầng vú trong miệng. Trong một khớp ngậm nông, đôi môi của em bé hướng vào trong và gần như gặp nhau. Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng đập hoặc tiếng ồn khi bé bú.

Nói chuyện với một chuyên gia.

Trong một số trường hợp, một tình trạng y tế như dính thắng lưỡi có thể cản trở khả năng bú chính xác của trẻ sơ sinh. Nếu bạn đã thử các cách khắc phục này và em bé vẫn bú kém, đừng ngần ngại nhận trợ giúp. Bất cứ khi nào cha mẹ nghi ngờ vấn đề cho con bú, họ nên liên hệ với chuyên gia tư vấn sữa mẹ để được hỗ trợ.

 Chỉnh khớp ngậm bú thành công cùng sự hướng dẫn của Chuyên gia Sữa mẹ - DS. Lan Hương qua các khóa học sau:

Chỉnh khớp ngậm online

Chỉnh khớp ngậm và tư vấn sữa mẹ trực tiếp

--------------

Tìm hiểu thêm và đặt mua Mommy Night & Day tại đây

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc