Cách mẹ sản xuất sữa và cách tăng sữa cho mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng đầu đời chiếm vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Vậy liệu mẹ đã biết cơ chế sản xuất sữa của cơ thể mình như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu để có thể cải thiện sữa và duy trì sữa lâu dài cho bé.

1. Cấu trúc ngực mẹ.

Bộ phận ngực mẹ gồm 3 mô chính: mô tuyến, mô mỡ và mô liên kết. Việc to hay nhỏ của bầu ngực mẹ được quy định bởi lượng ít, nhiều của mô mỡ và mô liên kết. Còn việc sản xuất sữa nhiều hay ít thường được quyết định bởi số lượng mô tuyến vú. Điều đáng mừng cho các mẹ ngực nhỏ đó là lượng mô tuyến vú ở các mẹ khác nhau gần như là bằng nhau. Vì vậy, mệ không cần phải lo lắng về vấn đề ngực nhỏ thì ít sữa. Và cũng không có ai là ít sữa do cơ địa.

Cấu tạo tuyến vú gồm 5 lớp từ ngoài vào:da, mỡ dưới da và tổ chức liên kết, dây chằng cooper treo vú, mô tuyến và mô sau tuyến. Mô tuyến được chia thành 15 – 20 thùy, sắp xếp theo hình nan hoa, tập trung về núm vú. Mỗi thùy gồm 38 – 80 tiểu thùy và mỗi tiểu thùy đều có nhiều nang sữa.

Sữa được sản xuất ở các tiểu thùy sẽ đổ vào ống góp và đi về khoang chứa sữa. Do cấu tạo này nên tình trạng tắc sữa có thiể diễn ra 1 hoặc nhiều nang sữa, tiểu thùy tuyến vú.

 

2. Thời gian sản xuất sữa mẹ

Nhiều người cho rằng sữa mẹ được sản xuất từ sau khi mẹ sinh bé ra đời. Tuy nhiên, sữa mẹ đã được sản xuất và tích lũy từ khi mang thai bé. Từ quý 2 của thai kì, sữa non sẽ được sản xuất và tích trữ ở các khoang chứa sữa. Sữa non có đặc tính quan trọng là giàu dinh dưỡng kháng thể. Vậy nên, tư tưởng bỏ sữa non khi cho con bú vì sợ không hợp vệ sinh là một tư tưởng sai lầm. Trẻ được bú sữa non ngay sau khi sinh là rất quan trọng. Hãy cho bé bú vì sữa non đã được tích trữ sẵn trong ngực mẹ từ khi mang thai.

Giai đoạn tiếp theo là kể từ khi mẹ sinh bé ra, lượng hormon cơ thể mẹ thay đổi đột ngột sẽ dẫn đến tình trạng sữa sản xuất ồ ạt, tăng mạnh về số lượng. Vậy nên tình trạng tắc ti sữa thường dễ mắc phải nhất trong 10 ngày đầu này. Giai đoạn này là giai đoạn cơ thể mẹ sản xuất sữa chuyển tiếp. Từ sau ngày 14, lượng chất béo trong sữa mẹ giảm nhiều hơn, tuy nhiên số lượng sữa mẹ vẫn tăng để phục vụ nhu cầu của bé gọi là sữa trưởng thành. Màu sữa trắng hơn và loãng hơn sữa chuyển tiếp. 

3. Cơ chế sản xuất sữa

Tùy theo từng giai đoạn, lượng sữa mẹ được sinh ra sẽ khác nhau và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, cơ chế chính điều tiết sản xuất sữa mẹ là dựa vào nồng độ các hormon trong cơ thể. Trong đó prolactin là hormon chịu trách nhiệm chính trong công việc này.

Quá trình sản xuất sữa được tự động bắt đầu ngay khi bạn đẩy nhau thai ra. Cơ thể bạn sau khi đã trải qua chín tháng cho bé bú từ bên trong sẽ tăng tốc việc thay đổi hormones để bạn có thể cho bé bú từ bên ngoài. Ngoài ra, estrogen, progesterone, và oxytocin cũng là các hormon quan trọng trong chu trình sản xuất và điều tiết sữa mẹ.

  • Estrogen và Progesterone phát triển bầu vú. Việc tăng sinh 2 hormon này giúp bầu ngực mẹ phát triển để chuẩn bị cho quá trình sản xuất sữa. Estrogen tăng kích thước và số lượng ống dẫn sữacòn progesterone giúp phát triển nang và thùy tuyến sữa. Các hormon này ức chế sản xuất sữa khi mẹ mang thai. Khi mẹ sinh bé ra, lượng hormon này giảm đột ngột khiến cơ thể mẹ nhận biết thời điểm tăng tạo sữa mà sản xuất nhiều sữa cho nhu cầu của bé. Thuốc tránh thai chứa hàm lượng estrogen nên gây nên tình trạng giảm sữa ở mẹ cho con bú.
  • Prolactin giúp sản xuất sữa.Nó được sinh ra nhờ sợ mút vú và kích thích của trẻ. Prolactin tuần hoàn đến vú và tăng sản xuất sữa ở tuyến vú. Việc lưu thông này khoảng nửa tiếng. Vì vậy, chủ yếu tác dụng của prolactin là dành cho cữ bú tiếp theo của bé. Vì vậy, mẹ hãy cho bé bú càng nhiều càng tốt. Bé bú chính là phương pháp duy trì sữa mẹ tốt nhất mà không có máy vắt sữa nào thay thế được 
  • Oxytocin giải phóng sữa khỏi bầu ngực. Oxytocin giúp tăng co bóp các cơ quanh nang sữa và đẩy sữa ra khỏi nang để qua ống dẫn sữa vào miệng bé. Oxytocin bắt đầu hoạt động khi nhận được phản ứng bú và mút đầu ngực mẹ của bé. Oxytocin là giai đoạn cuối cùng trong quá trình sản xuất - tiết sữa của mẹ, là công đoạn giúp đưa sữa từ mẹ cho bé. Nếu oxytocin hoạt động không tốt, bé có thể không nhận được đủ sữa cho dù mẹ có rất nhiều sữa. Oxytocin được tiết ra khi có các liên kết vô hình mẹ - con. Vì vậy mẹ hãy gần gũi, yêu thương con và tin tưởng vào việc mẹ hoàn toàn có thể có đủ sữa để nuôi bé sẽ hỗ trợ oxytocin hoạt động tốt. 
Ức chế tiết sữa: 

Cơ thể mẹ có cơ chế tự bảo vệ nếu mẹ tiết quá nhiều sữa mà bé không bú hoặc mẹ không vắt. Tránh tình trạng sữa ứ đọng quá nhiều, dẫn đến tình trạng tắc sữa, viêm và thậm chí áp xe tuyến sữa. Khi mẹ sản xuất quá nhiều sữa mà không được bé bú, mẹ sẽ tự động giảm tiết sữa lại. Tạo nên cơ chế cung cầu trong quá trình cho con bú. Bé bú nhiều, sữa sẽ tiết ra nhiều.

4. Duy trì sữa mẹ

Quá trình sản xuất sữa và tiêu thụ sữa của mẹ là một vòng tròn khép kín và ảnh hưởng lẫn nhau. Vì vậy, chỉ quan tâm đến sản xuất sữa mẹ là chưa đủ. Để duy trì sữa mẹ, mẹ cần quan tâm đến cả quá trình cho con bú. Việc cho bé bú đúng, bú đủ không chỉ giúp duy trì sữa mẹ mà còn giúp mẹ hiểu được nhu cầu của bé và tăng sinh sản xuất sữa theo nhu cầu của bé. Nhu cầu của bé tăng dần theo thời gian, nếu mẹ không tăng sản xuất sữa thì việc duy trì không thể lâu dài được. Việc cho bé bú mẹ đúng cách còn giúp mẹ tăng tiết oxytocin. Hormon này có một đặc trưng quan trọng là giúp tăng tình cảm mẹ con. Giúp tăng phản xạ tiết sữa khi mẹ nghĩ đến con.

5. Thành phần của sữa theo độ tuổi, theo cữ bú:

Sữa mẹ khác sữa bột ở chỗ: thành phần của sữa mẹ sẽ thay đổi theo độ tuổi và theo cữ bú của bé. Nếu sữa mẹ được sản xuất một cách đầy đủ, sẽ cung cấp cho bé dinh dưỡng và miễn dịch phù hợp với độ tuổi của bé. Hơn nữa, theo cữ bú, chia ra sữa đầu và sữa cuối có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Sữa đầu chủ yếu chứa nhiều điện giải và miễn dịch, còn sữa cuối sẽ chứa nhiều chất béo và dinh dưỡng hơn. Vì vậy hãy đảm bảo bé được bú mẹ đủ cữ để tránh tình trạng bé thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc các miễn dịch cần thiết. Hãy đảm bảo bé được bú hết sữa của một trong 2 bầu vú bạn trước khi chuyển sang bầu ngực còn lại. 

6. Cách để mẹ có đủ sữa cho con

Bé bú mẹ là cách kích thích sản xuất hormon prolactin tăng sản xuất sữa cho bé. Vì thế mẹ nên cho bé bú càng nhiều càng tốt và bú đúng cách thường xuyên thì mẹ càng có nhiều prolactin và càng sản xuất nhiều sữa.

Sức khỏe tốt, dinh dưỡng hợp lý là yêu cầu cần thiết để mẹ có thể sản xuất lượng sữa đầy đủ cho con

Chế độ nghỉ ngơi, chăm con hợp lý giúp mẹ có thời gian chăm sóc bản thân cũng như chăm sóc bé giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh và vui vẻ cũng là một yếu tố quan trọng quyết định lượng sữa của mẹ

Có một cơ chế đặc biệt điều tiết lượng sữa tiết về mỗi bên ngực mẹ khi bé bú thông qua protein FIL. Nếu bé thường xuyên bú bên nào ngực mẹ cạn kiệt thì bên đó sẽ có lượng FIL thấp. Trong khi FIL càng thấp thì càng kích thích cơ thể mẹ sản xuất sữa nhiều hơn. Vậy nên mẹ nên cho bé bú cạn sữa một bên rồi mới đổi bên. Nếu mẹ cảm thấy sữa về không đều 2 bên ngực. Vậy hãy cho bé bú bên ít sữa thường xuyên hơn. Điều này sẽ khiến cân bằng lượng sữa về ở 2 bên ngực mẹ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu mẹ bị tắc sữa 1 bên thì bên kia mẹ vẫn hoàn toàn có thể cho con ti bình thường. 

7. Lợi sữa Mommy - Phương pháp kích sữa hiệu quả

Liệu trình lợi sữa Mommy Day & Night 15 ngày: Giải quyết tận gốc – triệt để – toàn diện.

  • Cải thiện chất lượng đặc thơm, mát sữa sau 3 – 5 ngày sử dụng.
  • Cải thiện bầu ngực bà mẹ có biểu hiện sữa trở lại sau quá trình mất sữa, tăng lượng sữa theo từng ngày và sữa đặt, mát sau 7 – 10 ngày sử dụng.
  • Kể từ 10 – 15 ngày trở đi: Sữa về nhiều, căng ngực, sữa mẹ thơm hơn, đặc hơn, vàng hơn.

Với việc sử dụng sản phẩm Mommy theo đúng sự hướng dẫn kết hợp với thực hiện theo bộ video hướng dẫn Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ cho hiệu quả thành công 100%. Và lượng sữa này sẽ ổn định và duy trì được lâu dài khi kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường cung cấp nước cho cơ thể, ngủ nghỉ hợp lí, tránh giảm tối đa áp lực và lao động nặng nhọc.

Hoang mang giữa hàng loạt các sản phẩm lợi sữa trên thị trường là điều rất nhiều bà mẹ sau sinh gặp phải và không phải sản phẩm nào cũng mang lại hiệu quả thực sự như lời quảng cáo, khiến cho tình trạng khó khăn trong việc kích sữa lại càng đi vào lối mòn. Tuy nhiên khi bạn đã đọc được tới những dòng này đồng nghĩa với việc tìm ra được dòng sản phẩm lợi sữa Giải quyết tận gốc – triệt để – toàn diện và Mommy Day & Night sẽ mang tới cho bạn Liệu trình lợi sữa thành công 100% sau 15 ngày sử dụng.

-------------

 

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho mẹ tăng sữa, giảm cân - Hulab Pharma

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc