Cho con bú sau sinh mổ: Tư thế và lời khuyên để nuôi con bằng sữa mẹ thành công

Bất kể là sinh thường hay sinh mổ, việc cho trẻ bú mẹ sớm sau khi sinh là điều vô cùng cần thiết để cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ cũng như gửi tín hiệu đến cơ thể bạn để bắt đầu sản xuất nhiều sữa hơn.

Mẹ có thể cho con bú sau sinh mổ hay không?

Có, bạn có thể cho con bú sau khi sinh mổ. Trên thực tế, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên cho con bú càng sớm càng tốt sau khi sinh em bé. Các chuyên gia nhi khoa nói rằng việc cho con bú sau khi sinh mổ có thể mang lại một số lợi ích cho trẻ sơ sinh.

Lợi ích của việc cho con bú sau sinh mổ:

  • - Cải thiện sự phát triển thần kinh của não bộ của bé.
  • - Có lợi cho sức khỏe tim mạch của trẻ sơ sinh.
  • - Ổn định thân nhiệt của trẻ sơ sinh do da kề da khi bú mẹ.
  • - Giúp bạn vơi đi nỗi buồn nếu việc sinh nở không diễn ra như kế hoạch.
  • - Hài lòng khi biết rằng bạn đang mang lại cho con bạn những gì tốt nhất.
  • - Giúp thiết lập hành vi cho con bú lành mạnh và trẻ bú có hiệu quả.
  • - Tăng cường sản xuất sữa.
  • - Mang lại sự hài lòng tối ưu cho bà mẹ.
  • - Đối với trẻ sinh non, việc cho con bú có một số tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của trẻ sơ sinh. Cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh mổ để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên, việc cho con bú sau khi sinh mổ có rất nhiều khó khăn.

Mối lo ngại về việc cho con bú sau sinh mổ là gì?

Bạn có thể đã nghe nói về một số phức tạp có thể phát sinh từ phẫu thuật sinh mổ. Tuy nhiên, hầu hết đều có ảnh hưởng nhỏ đến việc cho con bú:

  1. 1. Ảnh hưởng của thuốc mê:

Mối quan tâm đầu tiên của hầu hết các bà mẹ khi còn trong phòng mổ là tác dụng có thể xảy ra của thuốc mê đối với trẻ sơ sinh. Thuốc mê có thể truyền vào em bé qua sữa mẹ không? Câu trả lời là không.

Các bác sĩ biết rằng việc cho con bú ngay sau khi sinh là rất quan trọng và do đó chỉ tiến hành gây tê tại chỗ / ngoài màng cứng. Điều này làm tê phần dưới của bạn trong khi phần thân trên có độ nhạy cảm bình thường. Nó đảm bảo rằng không có ảnh hưởng đến các bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả ngực.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng gây tê ngoài màng cứng không có tác động xấu đến sức khỏe của trẻ sơ sinh hoặc đối với việc cho con bú.

  1. 2. Sử dụng thuốc giảm đau:

Vì bạn đang chịu tác động của thuốc mê, bạn sẽ không cảm thấy đau. Tuy nhiên, khi tác dụng của nó giảm dần, bạn sẽ cảm thấy đau xung quanh vị trí đó. Các xung động gây đau có thể cản trở việc bài tiết oxytocin, hormone cần thiết cho dòng chảy của sữa mẹ.

Thuốc giảm đau không dễ dàng đi vào sữa mẹ và bất cứ thứ gì được chuyển vào đều có tác động không đáng kể đến trẻ sơ sinh. Em bé có thể cảm thấy hơi buồn ngủ, nhưng không có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển khỏe mạnh. Trên thực tế, sữa đầu tiên, được gọi là sữa non, hấp thụ ít thuốc giảm đau nhất. Do đó, chắc chắn là an toàn cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh mổ ngay cả khi bạn được dùng thuốc giảm đau.

  1. 3. Tác dụng của thuốc kháng sinh:

Bạn được tiêm kháng sinh qua đường tĩnh mạch ngay sau khi sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng vết mổ. Tuy nhiên, khi thuốc kháng sinh đi vào sữa mẹ, chỉ những loại thuốc kháng sinh an toàn mới được đưa cho bạn. Thuốc kháng sinh có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ, chỉ là tạm thời và thông thường, các tác dụng này được bác sĩ đánh giá trong các cuộc kiểm tra định kì sau sinh.

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn uống thuốc kháng sinh sau khi cho con bú, vì vậy sẽ có một khoảng cách dài giữa hai lần cho con bú. Điều này giúp cơ thể có nhiều thời gian xử lí thuốc, dẫn đến việc trẻ sơ sinh tiếp xúc ít nhất.

Thuốc kháng sinh có vẻ không cần thiết, nhưng các chuyên gia cho rằng những loại thuốc này làm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở các bà mẹ sau sinh. Các bà mẹ thừa cân và béo phì có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn sau khi sinh. Thuốc kháng sinh làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng trong những trường hợp như vậy.

Do đó, sinh mổ có tác động tối thiểu đến việc cho con bú và trẻ bú sữa mẹ. Nhưng, nó không chỉ là tác dụng của thuốc. Sinh mổ cũng có những vấn đề thực tế, chẳng hạn như việc bế con đúng tư thế để không gây đau đớn cho mẹ.

Tư thế cho con bú tốt nhất sau sinh mổ là gì?

Bạn có thể chọn trong số các tùy chọn tư thế cho con bú sau đây, không ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau sinh:

  1. 1. Tư thế ngồi cho con bú có sự hỗ trợ của gối:

Ngồi trên giường và đặt một chiếc gối mềm trên đùi. Đặt trẻ nằm trên gối, người bé áp vào mẹ sao cho miệng trẻ có thể chạm vào núm vú. Dùng tay đỡ em bé và dùng gối để đỡ và giảm áp lực lên vết mổ.

  1. 2. Tư thế cho con bú nằm nghiêng:

Nằm nghiêng và cho trẻ bú bằng cách đặt chúng bên cạnh bạn. Bạn có thể đặt trẻ nằm trên một chiếc gối mềm nếu bạn cảm thấy trẻ không thể tiếp cận với vú mẹ. Vòng tay qua đầu em bé để ôm và giữ chúng. Bạn có thể kê gối dưới đầu, sau lưng và giữa hai đầu gối để hỗ trợ nhiều hơn và tạo cảm giác thoải mái.

  1. 3. Tư thế cho con bú bé nằm sấp trên bụng mẹ:

Nếu lưng bạn cảm thấy đau, bạn có thể cho ăn ở tư thế ngả lưng trên ghế hoặc trên giường. Đặt những chiếc gối nhỏ để hỗ trợ phần lưng dưới của bạn. Sau đó đặt bé nằm sấp trên bụng mẹ và để trẻ tự tìm vú và bú.

  1. 4. Tư thế cho con bú Ôm bóng:

Ngồi trên giường với chân gập hoặc duỗi. Đặt một chiếc gối sang bên trái hoặc bên phải của bạn, tùy theo tư thế nào thoải mái. Nhẹ nhàng đặt trẻ nằm ngửa, trên gối, bàn chân hướng về phía sau. Điều chỉnh trẻ sao cho đầu của trẻ đặt dưới cánh tay của bạn và miệng của trẻ chạm thẳng vào vú bạn. Sau đó, bạn có thể bế trẻ sơ sinh như ôm một quả bóng bên mình. Cách giữ này có thể đặc biệt thuận tiện khi cho trẻ sinh đôi bú mẹ sau sinh mổ vì nó giúp bạn loại bỏ sự căng thẳng khi ôm trẻ hoàn toàn trong vòng tay của bạn.

Những tư thế cho con bú này ngăn ngừa căng thẳng cho vết khâu của bạn sau khi sinh mổ.

Dưới đây, chúng tôi đã giải đáp thêm một số câu hỏi về việc cho con bú sau sinh mổ.

Các câu hỏi thường gặp:

  1. 1. Khi nào sữa mẹ về sau khi sinh mổ?

Các chuyên gia cho biết rằng: “Sữa mẹ sẽ về gần như sẵn sàng khi bạn sinh con”. Vì vậy, bạn sẽ không phải chờ đợi để cho em bé bú.

  1. 2. Sinh mổ có ảnh hưởng đến sản xuất sữa mẹ không?

Phương thức sinh con hầu như không ảnh hưởng đến khả năng sản xuất sữa của vú. Vì vậy, bạn đừng lo lắng về nguồn sữa của mình. Em bé sẽ nhận được đầy đủ sữa và nếu như không thì bạn cũng có thể kích thích sản xuất sữa sau khi sinh mổ với rất nhiều biện pháp hiệu quả. Kích sữa cho mẹ sinh mổ nhanh gọn, vài tiếng sữa đã căng ngực, 9 người thử 10 người thành công!

  1. 3. Cho con bú sau sinh mổ có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Cho con bú ảnh hưởng đến kinh nguyệt, nhưng nó không ảnh hưởng đến chế độ sinh nở của bạn. Cho con bú thường xuyên sẽ kích thích tiết ra một loại hormone gọi là prolactin có tác dụng ức chế sự rụng trứng - phóng thích trứng của buồng trứng. Vì không có trứng nào được phóng thích nên không có sự làm tổ trong tử cung và do đó không có kinh nguyệt. Những bà mẹ không cho con bú hoặc những người cho con bú không thường xuyên có thể xuất hiện trở lại chu kì kinh nguyệt bất cứ lúc nào.

Nuôi con bằng sữa mẹ có lợi cho trẻ sơ sinh theo nhiều cách và là thức ăn lí tưởng cho trẻ sơ sinh. Không có lí do gì để bạn tránh cho con bú trừ khi được bác sĩ chỉ định rõ ràng. Hầu hết các loại thuốc, bao gồm cả thuốc giảm đau và kháng sinh, đều có ảnh hưởng không đáng kể đến em bé.

-------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Hội chứng ruột kích thích là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh là như thế nào?

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc