Cho trẻ sơ sinh ăn sữa bằng ngón tay là gì? Ưu điểm và khi nào nên dùng phương pháp này?

Cho trẻ bú bằng ngón tay bao gồm việc trẻ bú sữa mẹ thông qua một ống bú rất nhỏ trong khi trẻ mút ngón tay của người lớn. Khi trẻ mút ngón tay và dây câu bằng lưỡi ở đúng vị trí, đồng thời dùng môi ấn vào ngón tay, sữa sẽ được hút ra từ một ống bú từ hộp sữa. Cho trẻ bú bằng ngón tay có thể là một cách thay thế cho việc sử dụng bình sữa hoặc cốc nếu trẻ chưa bú mẹ và nó cũng có thể được sử dụng như một kĩ thuật tập bú.

Khi nào cho bú bằng ngón tay là hữu ích?

Cho bú bằng ngón tay có thể hữu ích trong một số trường hợp:

# 1 Khi trẻ không hoặc không thể ngậm vú mẹ đúng cách

Nếu trẻ không chịu ngậm vú, việc cho trẻ bú bằng ngón tay có thể giúp chuẩn bị cho trẻ bú. Kĩ thuật mút để cho bú bằng ngón tay tương tự như kĩ thuật sẽ được sử dụng ở vú. Cho trẻ ăn bằng ngón tay có thể được sử dụng để đánh thức một em bé sơ sinh đang buồn ngủ không hoặc không thể ngậm được vú mẹ.

# 2 Đào tạo hút

Bởi vì việc cho con bú bằng ngón tay có những điểm tương tự như cho con bú, cho con bú bằng ngón tay có thể được sử dụng như một kĩ thuật huấn luyện mút để cải thiện chức năng của lưỡi.

# 3 Tránh việc trẻ bị quen với cách ăn từ bình sữa

Việc cho trẻ bú bằng ngón tay trước khi trẻ có thể ngậm vú tránh cho trẻ bú bình và có thể gây nhầm lẫn núm vú hoặc sở thích bú bình trước khi trẻ bú mẹ.

# 4 Núm vú bị đau

Có thể áp dụng cách cho con bú bằng ngón tay trong một hoặc hai ngày nếu núm vú của mẹ quá đau và bị tổn thương không thể cho con bú để có cơ hội lành lại mà không cần bú bình. Tuy nhiên, chuyên gia về nuôi con bằng sữa mẹ cảnh báo không nên ngắt quãng cho con bú trừ khi thực sự cần thiết vì đôi khi trẻ có thể miễn cưỡng quay lại bú mẹ. Việc cho con bú thường có thể tiếp tục mà không bị gián đoạn với núm vú bị đau khi việc định vị đã cải thiện được chốt bú.

# 5 Tách khỏi mẹ

Có thể có những trường hợp trẻ bú mẹ phải tách khỏi mẹ nhưng không chịu bú bình. Có thể có các lựa chọn thay thế ngắn hạn như cho ăn bằng cốc hoặc cho ăn bằng ống tiêm, nhưng nếu trẻ mút ngón tay, thì việc cho trẻ ăn bằng ngón tay có thể là một giải pháp ngắn hạn khác.

Ưu điểm của việc cho ăn bằng ngón tay

  • - Giống như bú sữa mẹ hơn là bú cốc hoặc bú bình, vì vậy có thể giúp trẻ sử dụng đúng kĩ thuật bú sữa mẹ.
  • - Tránh nhầm lẫn núm vú hoặc sở thích bú bình trước khi nuôi con bằng sữa mẹ tốt
  • - Cho trẻ bú nếu trẻ không ngậm hoặc không chịu bú bình
  • - Duy trì sự tiếp xúc da kề da trong khi em bé bú
  • - Có thể được sử dụng như huấn luyện bú để cải thiện kĩ thuật cho con bú

Nhược điểm của việc cho ăn bằng ngón tay

  • - Không thích hợp cho tất cả các trẻ sơ sinh. Một số trẻ có thể nhận biết được ống hoặc cảm thấy khó khăn khi lấy sữa qua ống.
  • - Vệ sinh ống đúng cách rất khó và có thể khiến con bạn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.
  • - Dòng chảy của sữa có thể quá nhanh hoặc quá chậm, có thể tăng tốc độ dòng chảy với ống có đường kính lớn hơn hoặc bằng cách giữ bình chứa sữa trên đầu của trẻ và có thể giảm tốc độ dòng chảy với ống có đường kính nhỏ hơn hoặc hạ thấp bình chứa.
  • - Đau miệng. Nếu ống được giữ trên đầu ngón tay, nó có thể cọ xát vào vòm miệng cứng của bé có thể khiến bé bị đau miệng. Cố gắng giữ cho ống chạy dọc theo cạnh ngón tay của bạn.
  • - Ngón tay không giống như vú, cần có nhiều nghiên cứu hơn về sự an toàn và tác động lâu dài của việc cho con bú bằng ngón tay. Đẩy ngón tay quá xa vào miệng trẻ hoặc ống kéo dài hơn đầu ngón tay có thể gây nôn hoặc khó chịu. Điều quan trọng là phải theo dõi sát sao bé có dấu hiệu căng thẳng hoặc bé có thể bắt đầu chống lại bất cứ thứ gì vào miệng - kể cả vú.

Cách bú ngón tay giống như bú mẹ không?

Cho con bú bằng ngón tay để củng cố kĩ thuật cho con bú tốt bởi một số điểm tương đồng:

  • - Em bé phải giữ lưỡi của mình hướng xuống phía trước trong miệng để che nướu.
  • - Bé sử dụng miệng mở rộng trên ngón tay để tạo lại chốt sâu
  • - Bé phải bú tích cực để đưa sữa lên ống, giống như khi bé bú vú để bắt đầu tiết sữa (phản xạ xuống sữa)
  • - Bé có thể kiểm soát dòng chảy của sữa, nếu bé không bú sẽ bị tạm dừng dòng sữa

Hướng dẫn từng bước để cho ăn bằng ngón tay

Các bước cho ăn bằng ngón tay bằng ống cho ăn bao gồm:

  1. 1. Cắt móng tay dài và rửa tay trước khi cho ngón tay ăn
  2. 2. Ôm con một cách thoải mái để trẻ có thể mút ngón tay của bạn khi nó được giữ bằng phẳng trong miệng.
  3. 3. Giữ đầu tròn của ống tiếp liệu nhỏ dọc theo cạnh ngón tay của bạn hoặc dán nó vào vị trí nếu muốn, đầu ống không được kéo dài quá đầu ngón tay của bạn
  4. 4. Kiểm tra xem đầu đối diện của ống có ngập trong sữa mẹ đã vắt ra không và van có mở không
  5. 5. Khuyến khích trẻ mở rộng miệng - bằng cách vuốt ngón tay của bạn lên môi bé.
  6. 6. Trượt ngón tay nhẹ nhàng dọc theo vòm miệng cứng của trẻ sao cho phần đệm mềm ở đầu ngón tay của bạn nằm trên cùng và tựa vào vòm miệng của trẻ. Hãy để bé đưa ngón tay vào miệng chừng nào bé thấy thoải mái, tránh đưa sâu quá gây nôn trớ hoặc khó chịu. Em bé thông thường sẽ nắm lấy ngón tay bằng lưỡi của mình và ngậm sâu vào miệng sao cho miếng đệm ngón tay hướng về phía sau miệng ở phần tiếp giáp của vòm miệng cứng và mềm. Phần móng tay của ngón tay phải nằm ở tâm so với lưỡi.
  7. 7. Kiểm tra xem môi của bé không bị gập vào trong, môi trên nằm trên ngón tay của bạn để tạo thành dấu và môi dưới quay ra ngoài. Kéo nhẹ cằm vừa đủ để đưa môi ra ngoài nếu nó bị hóp vào.
  8. 8. Cố gắng giữ ngón tay của bạn thẳng hoặc bằng phẳng để giúp khuyến khích tư thế lưỡi chính xác và không tạo áp lực lên vòm miệng của trẻ, chỉ tiếp xúc nhẹ nhàng. Việc tiếp xúc tốt với trung tâm lưỡi của trẻ và vòm miệng cứng của trẻ sẽ tái tạo lại vị trí thích hợp của vú và núm vú trong miệng trẻ và giúp kích thích rãnh trung tâm của lưỡi, rất quan trọng đối với việc nuốt.
  9. 9. Em bé của bạn sẽ nhận được sữa qua ống cho ăn theo tốc độ của riêng mình và sữa sẽ dần dần được rút ra khỏi bình hoặc hộp đựng. Việc bú sữa bị dừng lại khi lưỡi kéo ra sau hoặc mặt sau của lưỡi áp vào ngón tay và tiếp tục khi đưa đầu lưỡi trở lại viền nướu và mặt sau của lưỡi hơi tụt xuống.

Cho con bú bằng ngón tay trong thời gian dài có an toàn không?

Thông tin cho bú bằng ngón tay dường như không dựa trên bất kì nghiên cứu sâu rộng nào và dựa trên kinh nghiệm của những người thực hành trong lĩnh vực đã sử dụng kĩ thuật này. Vú mở rộng vòm miệng của em bé theo cách mà núm vú bình sữa hoặc ngón tay không làm được và rất khó để làm sạch các ống hút sữa đúng cách. Cho đến khi có thêm nghiên cứu, có vẻ như sẽ thích hợp để hạn chế việc cho bú bằng ngón tay chỉ sử dụng trong thời gian ngắn để khuyến khích trẻ bú trở lại và thực hiện các bài tập luyện bú.

Cho trẻ bú bằng dây câu được giữ bên cạnh ngón tay được gọi là bú bằng ngón tay. Cho bé bú bằng ngón tay bằng ống có một số cách sử dụng như bài tập luyện mút để cải thiện chức năng lưỡi của trẻ hoặc thay thế cho việc bú bình để sử dụng trong thời gian ngắn. Không có bất kì nghiên cứu đáng kể nào về sự an toàn của việc cho con bú bằng ngón tay và hầu hết thông tin đã được cung cấp thông qua kinh nghiệm của các chuyên gia tư vấn cho con bú, những người đã sử dụng phương pháp cho con bú bằng ngón tay trong công việc của họ.

-------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Cho trẻ sơ sinh ăn bằng cốc: Ưu điểm và nhược điểm

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc