Chữa bệnh viêm khớp dạng thấp: 5 điều bạn cần biết

Viêm khớp dạng thấp thường được coi là một tình trạng mãn tính, kéo dài suốt đời. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị mới đôi khi dẫn đến cải thiện đáng kể các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng này. Chúng thậm chí có thể ngăn ngừa tổn thương khớp và dẫn đến thuyên giảm.

Các bác sĩ và những người sống chung với RA đều có thể có mục tiêu thuyên giảm. Nhưng họ có thể không đồng nhất về chính xác sự thuyên giảm nghĩa là gì và nó trông như thế nào. Bạn có thể nghĩ về sự thuyên giảm là sự tự do khỏi các triệu chứng, trong khi bác sĩ của bạn sẽ tuân theo một định nghĩa y tế kĩ thuật hơn.

Đọc tiếp để biết sự thật về thuyên giảm RA và các phương pháp điều trị giúp khả năng thuyên giảm cao hơn.

1. Khó có thể xác định được sự thuyên giảm của bệnh

Trường Cao đẳng Thấp khớp học Hoa Kỳ (ACR) có các hướng dẫn phức tạp để xác định sự thuyên giảm RA. Các hướng dẫn xem xét nhiều điểm đánh dấu số khác nhau để đo cách RA hoạt động trong cơ thể. Điều này bao gồm hoạt động bệnh ẩn với người được chẩn đoán mắc bệnh RA.

Về bản chất, bạn có thể cảm thấy như bệnh RA của mình thuyên giảm, nhưng bác sĩ có thể đánh giá các con số, cũng như chụp X-quang và các nghiên cứu hình ảnh khác, và xác định rằng bạn không thuyên giảm về mặt kĩ thuật.

Một cuộc khảo sát năm 2014 về những người bị RA cho thấy sự khác biệt trong nhận thức này. Chỉ có 13% hiểu sự thuyên giảm khi đáp ứng một định nghĩa y tế đo lường hoạt động của bệnh. Thay vào đó, 50% cho rằng sự thuyên giảm là điểm "không có triệu chứng" và 48% mô tả sự thuyên giảm là "không đau."

Hiểu rằng định nghĩa y tế về sự thuyên giảm có thể khác với nhận thức cá nhân của bạn có thể giúp bạn đi đúng hướng với kế hoạch điều trị của mình. Ngay cả khi bạn đang cảm thấy tốt hơn, chỉ cải thiện triệu chứng không có nghĩa là bạn thuyên giảm. Bạn không nên ngừng dùng thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ.

2. Nhiều người gặp phải tình trạng thuyên giảm RA

Bởi vì sự thuyên giảm là khó xác định, cũng khó để biết có bao nhiêu người thực sự trải qua sự thuyên giảm. Ngay cả khi sự thuyên giảm được xác định bởi các tiêu chí lâm sàng, các nghiên cứu sử dụng các mốc thời gian khác nhau để đo lường tỉ lệ. Điều đó làm cho việc biết nó xảy ra thường xuyên như thế nào và trong bao lâu càng khó hơn.

Đánh giá năm 2017 về các nghiên cứu thuyên giảm RA nhận thấy rằng tỉ lệ thuyên giảm dao động từ 5% đến 45%, dựa trên các tiêu chí tiêu chuẩn. Tuy nhiên, không có khoảng thời gian tiêu chuẩn để xác định sự thuyên giảm. Để hiểu rõ hơn về dữ liệu trong tương lai, việc xem xét khuyến nghị đặt ra các tiêu chuẩn về thời gian hoạt động của bệnh viêm khớp dạng thấp phải kéo dài để đủ điều kiện là thuyên giảm.

Những con số này có vẻ không đáng khích lệ. Nhưng có thể hữu ích khi nhớ rằng mọi người thường định nghĩa sự thuyên giảm khác với bác sĩ. Một số người có thể trải qua một thời gian dài sống không có triệu chứng, mặc dù về mặt kĩ thuật chúng không được coi là thuyên giảm. Đối với một số người, trải nghiệm sự cải thiện về chất lượng cuộc sống và không bị đau có thể quan trọng hơn việc đáp ứng một định nghĩa kĩ thuật.

3. Can thiệp sớm là một yếu tố trong tỉ lệ thuyên giảm

Đánh giá năm 2017 lưu ý rằng phương pháp điều trị tích cực sớm có liên quan đến tỉ lệ thuyên giảm lâu dài cao hơn. Các nhà nghiên cứu có thể thảo luận về sự thuyên giảm của bệnh RA "sớm" và "đã thành lập". Theo Tổ chức viêm khớp, một mục tiêu của các biện pháp can thiệp sớm là bắt đầu điều trị trước khi bị bào mòn khớp.

Ngay cả đối với những người đã sống với RA nhiều năm, đôi khi có thể thuyên giảm. Tuy nhiên, liệu pháp điều trị sớm và tích cực có thể dẫn đến kết quả tốt hơn. Bất kể giai đoạn bệnh nào, điều quan trọng là bạn phải tham gia với bác sĩ về kế hoạch điều trị của mình.

4. Lối sống có thể đóng một vai trò trong t lệ thuyên giảm

Thuốc là một thành phần quan trọng của điều trị RA, nhưng lối sống cũng có thể đóng một vai trò trong khả năng thuyên giảm. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy khoảng 45% những người được can thiệp RA sớm không thuyên giảm trong vòng một năm.

Nghiên cứu đã xem xét những yếu tố nào là yếu tố dự báo lớn nhất rằng các cá nhân sẽ không thuyên giảm. Đối với phụ nữ, béo phì là yếu tố dự báo mạnh nhất rằng những người tham gia nghiên cứu sẽ không thuyên giảm trong vòng một năm kể từ khi bắt đầu điều trị. Đối với nam giới, hút thuốc là yếu tố dự báo mạnh nhất.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc ưu tiên kiểm soát cân nặng và ngừng hút thuốc có thể giúp giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm. Đây là một trong những mục tiêu chính của điều trị RA. Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy rằng sức khỏe tổng thể có thể góp phần vào việc điều trị hiệu quả như thế nào.

5. Tái phát có thể thuyên giảm

Những người sống chung với RA có thể quay đi quay lại giữa thuyên giảm và tái phát. Các lí do thì không rõ ràng.

Trong thời gian thuyên giảm, hầu hết những người bị RA tiếp tục dùng thuốc để duy trì sự thuyên giảm. Điều này là do việc giảm bớt thuốc có thể dẫn đến tái phát.

Mục tiêu cuối cùng là không có thuốc, thuyên giảm lâu dài. Nghiên cứu đang được tiến hành để tìm ra các chiến lược điều trị mới nhằm thực hiện mục tiêu này.

Trong một số trường hợp, thuốc có thể ngừng hoạt động. Điều này cũng có thể xảy ra với sinh học. Cơ thể có thể tạo ra kháng thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Ngay cả khi một liệu pháp dường như hoạt động thành công, vẫn có thể tái phát.

Tóm lại, các bác sĩ và những người sống chung với RA có thể xác định sự thuyên giảm theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, họ có chung mục tiêu là giảm các triệu chứng và sự tiến triển của RA. Điều trị sớm dẫn đến khả năng thuyên giảm lâu dài hơn. Tuân thủ kế hoạch điều trị của bạn là điều quan trọng để tạo cho mình cơ hội thuyên giảm tốt nhất.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

8 Rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến xương và khớp

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc