Co thắt mạch núm vú: Triệu chứng, cách điều trị và các vấn đề quan trọng khác

Co thắt mạch núm vú là tình trạng các mạch máu xung quanh núm vú bị thắt chặt hoặc co lại. Điều này có thể làm giảm lưu lượng máu đến núm vú và có thể gây đau và trắng bệch (núm vú bị trắng). Đây thường là một tình trạng không phổ biến và có thể chỉ xảy ra trong hoặc ngay sau khi cho con bú.

Đọc bài đăng này để tìm hiểu về các triệu chứng, nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị co thắt mạch núm vú.

Các dấu hiệu và triệu chứng của co thắt mạch núm vú

Các dấu hiệu và triệu chứng sau đây thường thấy ở chứng co thắt mạch núm vú:.

  • - Cảm giác đau dữ dội ở núm vú thường là cảm giác đau nhói hoặc bỏng rát do thiếu máu cục bộ cấp tính hoặc thiếu máu tạm thời đến núm vú. Điều này có thể trở nên tồi tệ hơn khi thời tiết lạnh.
  • - Núm vú bị chần là hiện tượng núm vú hoặc đầu núm vú bị đổi màu trắng. Sự thay đổi màu xanh, đỏ hoặc tím của núm vú trước khi trở lại màu bình thường sau khi chần (trong quá trình tái tưới máu).

Các dấu hiệu và triệu chứng co thắt mạch núm vú có thể kéo dài vài giây hoặc vài phút ở hầu hết phụ nữ, trong khi một số bà mẹ khác có thể trải qua thời gian dài hơn. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau do co thắt mạch núm vú có thể từ khó chịu nhẹ đến đau dữ dội có thể cản trở việc cho con bú.

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây co thắt mạch núm vú

Bất cứ tình trạng nào gây thu hẹp mạch máu hoặc gián đoạn cung cấp máu đến núm vú đều có thể dẫn đến co thắt mạch núm vú. Các yếu tố sau có thể kích hoạt hoặc làm tăng nguy cơ co thắt mạch núm vú ở một số phụ nữ:

  • - Núm vú bị tổn thương hoặc chấn thương chẳng hạn như núm vú bị nứt
  • - Chốt bú kém hoặc không đúng
  • - Nhiễm trùng núm vú như tưa miệng
  • - Do sử dụng một số loại thuốc
  • - Hút thuốc lá và sử dụng nicotin
  • - Thời tiết lạnh
  • - Hiện tượng Raynaud
  • - Bệnh tự miễn
  • - Phẫu thuật vú
  • - Chỉ số khối cơ thể thấp (trọng lượng cơ thể thấp)

Co thắt mạch cũng có thể do hiện tượng Raynaud gây ra, gây co thắt mạch đột ngột ở tứ chi. Khi co thắt mạch núm vú do Hiện tượng Raynaud, núm vú chuyển sang màu trắng, sau đó thường có sự thay đổi màu ba pha đáng chú ý - từ trắng sang xanh lam sang đỏ - khi lưu lượng máu trở lại. Sự thay đổi màu sắc cũng có thể là hai pha - từ trắng sang xanh lam.

Co thắt mạch do Raynaud có nhiều khả năng xảy ra ở cả hai bên (thay vì chỉ một núm vú), kéo dài trong thời gian tương đối dài (chứ không phải trong vài giây hoặc vài phút), và có thể xảy ra trong khi mang thai và / hoặc đôi khi không liên quan đến việc cho con bú. Co thắt mạch cũng có thể xảy ra ở ngón tay hoặc ngón chân. Lạnh thường gây ra co thắt mạch và / hoặc làm cho bệnh trầm trọng hơn. Chấn thương núm vú (và các nguyên nhân khác gây chèn ép hoặc co thắt mạch máu) có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Hiện tượng Raynaud có thể tái phát khi mang thai / cho con bú tiếp theo, vì vậy hãy chuẩn bị nhanh chóng để tìm cách điều trị nếu bạn đã từng bị chứng này trong quá khứ.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tư vấn sữa mẹ để học các kĩ thuật cho con bú đúng cách và chăm sóc núm vú.

Ngăn ngừa co thắt mạch núm vú

Những lời khuyên sau đây có thể giúp tránh co thắt mạch núm vú hoặc giảm đau núm vú ở một số phụ nữ:

  • - Tránh tiếp xúc với không khí lạnh và các yếu tố kích hoạt khác
  • - Dùng túi chườm ấm để giảm đau
  • - Sử dụng thêm một lớp quần áo
  • - Sử dụng miếng lót ngực bằng len
  • - Tắm trong nước ấm
  • - Tránh tiêu thụ nicotine và caffeine quá mức

Nếu các biện pháp phòng ngừa không thành công, thuốc và chất bổ sung thường được kê đơn. Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để được kê toa cho con bú an toàn.

Điều trị co thắt mạch núm vú

Các phương pháp điều trị sau đây có thể giúp giảm co thắt mạch hoặc đau núm vú ở một số phụ nữ:

- Một số loại thuốc có thể được kê đơn để điều trị cơn đau kéo dài do co thắt mạch núm vú.

- Liều cao magiê, canxi và vitamin B6 có thể làm giảm co thắt mạch núm vú ở một số phụ nữ.

- Axit béo omega có thể giúp giảm co thắt mạch núm vú ở một số phụ nữ. Dầu cá và dầu hoa anh thảo là những nguồn giàu axit béo omega.

- Nifedipine (Adalat) có thể được kê đơn trong hai tuần. Bạn có thể chú ý đến sự xuất hiện của các tác dụng phụ như giảm huyết áp, chóng mặt, đỏ bừng và phù chân khi dùng nifedipine.

Chăm sóc tại nhà đầy đủ thông qua các biện pháp phòng ngừa thường là đủ để tránh co thắt mạch núm vú. Nếu tình trạng không cải thiện, bạn có thể đi khám để được chẩn đoán và điều trị thêm. Cần học kĩ thuật ngậm, chăm sóc núm vú và cho bú đúng cách ngay từ những ngày đầu cho con bú để tránh các vấn đề về bú mẹ và giảm nguy cơ co thắt mạch núm vú.

-------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Thực hành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn uống đúng cách

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc