Đau bụng vào buổi sáng: 16 nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này!

Đau bụng vào buổi sáng có nhiều nguyên nhân có thể xảy ra, từ các vấn đề tiêu hóa nhẹ và tạm thời đến các tình trạng tiêu hóa nghiêm trọng hơn.

Đau bụng thường là một thuật ngữ mơ hồ và khó đề cập. Để chẩn đoán đau bụng vào buổi sáng, bạn cần biết cụ thể về cả vị trí và tính chất của cơn đau.

Đọc tiếp 16 nguyên nhân phổ biến gây đau bụng vào buổi sáng, các triệu chứng phổ biến và mức độ nghiêm trọng của chúng.

16 Nguyên nhân và các triệu chứng của đau bụng vào buổi sáng

Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến gây đau bụng vào buổi sáng:

1. Trào ngược axit và GERD

Trào ngược axit là tình trạng axit và các thành phần khác trong dạ dày chảy sai cách, di chuyển trở lại thực quản. Điều này có thể gây ra cảm giác bỏng rát ở phía sau miệng.

Triệu chứng trào ngược axit phổ biến nhất là chứng ợ nóng. Những người có hơn hai đợt mỗi tuần có thể mắc một chứng bệnh gọi là trào ngược dạ dày thực quản (GERD), có thể gây ra các biến chứng nếu không được điều trị.

Những người bị trào ngược axit có thể cảm thấy đau bụng, thường là ở giữa bụng.

2. Viêm dạ dày

Viêm dạ dày hoặc viêm niêm mạc dạ dày, có thể phát triển đột ngột hoặc từ từ theo thời gian. Đau ở vùng bụng trên là một triệu chứng phổ biến của tình trạng này, cũng như buồn nôn và cảm giác no.

3. Viêm dạ dày ruột

Đôi khi được mô tả như bệnh cúm dạ dày, viêm dạ dày ruột là một bệnh nhiễm trùng do vi rút hoặc vi khuẩn nhắm vào dạ dày và ruột. Nó gây ra đau bụng và tiêu chảy.

4. Loét dạ dày

Còn được gọi là viêm loét dạ dày tá tràng, viêm loét dạ dày có thể gây ra cơn đau dạ dày âm ỉ, nóng rát vào buổi sáng hoặc những thời điểm khác. Viêm loét dạ dày tá tràng là vết loét ở niêm mạc dạ dày và niêm mạc ruột non gần dạ dày nhất.

5. Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là tình trạng ruột thừa bị viêm. Đây là một nguyên nhân phổ biến gây ra cơn đau bụng dữ dội và đột ngột, bắt đầu xung quanh rốn và di chuyển xuống thấp hơn. Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Các triệu chứng khác có thể bao gồm buồn nôn và sốt. Viêm ruột thừa thường phải phẫu thuật, ...

6. Bệnh Crohn

Bệnh Crohn có thể gây viêm ở bất cứ vị trí nào dọc theo đường tiêu hóa, từ miệng đến hậu môn. Tình trạng viêm này có thể gây ra chuột rút và đau dạ dày. Tiêu chảy, táo bón, sụt cân và mệt mỏi là những triệu chứng khác của bệnh mãn tính này.

7. Khó tiêu

Rối loạn tiêu hóa là một thuật ngữ y tế để chỉ chứng khó tiêu. Các lựa chọn về lối sống, chẳng hạn như loại thực phẩm một người ăn, có thể gây ra bệnh này, nhưng nó cũng có thể liên quan đến một số bệnh nhất định. Đau dạ dày là triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến chứng khó tiêu, mặc dù mọi người cũng có thể bị buồn nôn, chướng bụng và nhanh no khi ăn.

8. Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn phổ biến có thể gây đau dạ dày, cũng như thay đổi thói quen đi tiêu. Những người bị IBS có thể bị táo bón và tiêu chảy thường xuyên hoặc xen kẽ giữa hai loại này. Họ cũng có thể cảm thấy đầy hơi và đi tiêu không hoàn toàn.

9. Dính ổ bụng

Người đã phẫu thuật mở bụng có nguy cơ kết dính hoặc mô sẹo khiến các cơ quan dính vào nhau và thành bụng.

Hầu hết những người bị dính ổ bụng không phát triển biến chứng, nhưng trong những trường hợp đó, đau dạ dày mãn tính là phổ biến. Các triệu chứng khác bao gồm đầy hơi, táo bón và buồn nôn.

10. Dị ứng thực phẩm

Đau bụng là một triệu chứng phổ biến của dị ứng thực phẩm, ảnh hưởng đến 4 - 6% trẻ em và 4% người lớn. Các triệu chứng khác bao gồm buồn nôn, nổi mề đay và sốc phản vệ có thể gây tử vong, gây cản trở hô hấp và gây tụt huyết áp.

11. Táo bón

Táo bón là ba lần đi tiêu hoặc ít hơn một tuần, có thể khó khăn hoặc đau đớn và cảm thấy không đi được hết phân. Những người bị táo bón cũng có thể bị đau bụng. Mỗi người thường có thể tự điều trị táo bón, nhưng nếu nó trở thành mãn tính hoặc các triệu chứng khác, chẳng hạn như chảy máu hoặc sốt phát triển, hãy đi khám bác sĩ.

12. Bệnh túi thừa

Bệnh túi thừa hoặc bệnh viêm túi thừa, ảnh hưởng đến khoảng một nửa số người trên 60 tuổi. Nó xảy ra khi các phân đoạn của đại tràng phình ra trong các túi. Thông thường, các túi không gây ra bất cứ vấn đề gì, nhưng nếu chúng bị nhiễm trùng hoặc bị viêm, các triệu chứng có thể phát triển. Đây được gọi là viêm túi thừa. Mọi người có thể bị đau bụng (thường ở bên trái), sốt, buồn nôn và các biến chứng nặng hơn.

13. Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến buồng trứng, tử cung, ống dẫn trứng và cổ tử cung của một người.

Triệu chứng phổ biến nhất là đau ở vùng bụng dưới. Các triệu chứng khác bao gồm sốt, tiết dịch âm đạo bất thường và đau khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu. Nó có thể gây ra những biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời.

14. Bệnh Celiac

Bệnh Celiac còn được gọi là chứng không dung nạp gluten. Không dung nạp thực phẩm này khiến hệ thống miễn dịch của mọi người tấn công ruột non của họ khi họ ăn bất cứ thứ gì có chứa gluten. Lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và nhiều sản phẩm khác có chứa gluten. Các triệu chứng khác nhau, nhưng đau dạ dày và tiêu chảy là phổ biến.

15. Bệnh túi mật

Các vấn đề với túi mật có thể gây ra đau dạ dày, thường ở phần trên bên phải của bụng. Cơn đau có thể đến và đi đối với những người bị đau quặn mật. Nếu sỏi mật xuất hiện và làm tắc nghẽn các ống dẫn trong túi mật, các triệu chứng khác cũng phát triển, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, nước tiểu sẫm màu, vàng da và giảm huyết áp.

16. Viêm tụy

Viêm tụy phát triển khi tuyến tụy bị viêm, thường là do sỏi mật. Các triệu chứng thường gặp bao gồm đau đột ngột và dữ dội ở vùng bụng trên, buồn nôn và nôn. Điều trị y tế là cần thiết.

Khi nào triệu chứng đau bụng vào buổi sáng cần đến gặp bác sĩ?

Nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau có thể gây đau bụng vào buổi sáng. Trong khi một số tình trạng có thể tự khỏi, những tình trạng khác sẽ cần được điều trị ngay lập tức. Khi xem xét chăm sóc y tế, những điều cần xem xét bao gồm:

- Mức độ nghiêm trọng: Nếu cơn đau quá nghiêm trọng đến mức không thể đứng dậy, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Các triệu chứng ban đầu của viêm ruột thừa có thể bao gồm đau ở bụng.

- Thời gian: Một cá nhân bị đau dạ dày vào buổi sáng càng lâu thì việc đi khám và điều trị càng quan trọng.

- Tuổi tác: Đau bụng dữ dội ở những người trẻ hơn có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa. Ở những người lớn tuổi, nó có thể gợi ý các vấn đề về túi mật. Cả hai tình trạng này đều cần được điều trị y tế kịp thời.

- Tốc độ khởi phát: Đau dạ dày đột ngột là một triệu chứng tiềm ẩn của viêm ruột thừa, đặc biệt nếu cơn đau ngày càng nặng hơn.

- Các triệu chứng khác: Người bị viêm ruột thừa có thể bị sốt kèm theo đau bụng. Đau dạ dày cùng với buồn nôn có thể gợi ý đến tắc nghẽn hoặc tình trạng nghiêm trọng khác. Chảy máu từ trực tràng là một dấu hiệu có thể của các bệnh lí cần được điều trị y tế kịp thời.

Tóm lại, nhiều tình trạng và bệnh khác nhau có thể gây ra đau bụng vào buổi sáng. Thông thường, mọi người có thể tự phục hồi bằng cách tự chăm sóc. Tuy nhiên, loại đau này đôi khi là triệu chứng của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Đối với những cơn đau bụng dai dẳng, dữ dội vào buổi sáng cùng với các triệu chứng khác, hãy nói chuyện với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 

9 Biện pháp tốt nhất để cải thiện sức khỏe đường ruột

Ai có nguy cơ gặp phải chứng khó tiêu? Có thể phòng tránh được hay không?

Chế độ ăn uống cho người viêm gan C: Thực phẩm nên ăn và tránh

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

 

 

Tin tức khác
abc