Đầu ti bị phồng rộp khi cho con bú: Nguyên nhân, điều trị và biện pháp khắc phục tại nhà

Đau ở núm vú hoặc vú là một trong những lí do phổ biến nhất mà phụ nữ muốn ngừng cho con bú. Một vết phồng rộp ở đầu ti có thể nổi lên một cách tự nhiên và không có vấn đề gì trong hầu hết các trường hợp. Nhưng đôi khi, nó có thể cản trở việc cho con bú. Nếu vết phồng rộp không đau thì có thể không cần can thiệp y tế. Các biện pháp khắc phục đơn giản tại nhà có thể hữu ích. Nhưng nếu có, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ là điều nên làm.

Nguyên nhân nào gây ra mụn nước ở đầu ti?

Mụn nước ở núm vú hay đầu ti có thể được phân loại dựa trên nguyên nhân gây ra chúng.

  • - Vết phồng rộp do ma sát: Sự ma sát lặp đi lặp lại do trẻ sơ sinh mút vào đầu ti có thể gây ra vết phồng rộp. Tuy nhiên, điều này rất dễ xảy ra khi trẻ ngậm núm vú không đúng cách. Sự cọ xát bất thường của lưỡi và các bộ phận khác của miệng với núm vú có thể gây kích ứng da liên tục, dẫn đến viêm và phồng rộp.
  • - Đầu ti có mủ trắng/ đốm trắng: Nguyên nhân của mủ trắng ở đấu ti là không rõ. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra khi da chết đọng lại một lượng nhỏ sữa bên dưới núm vú, do đó đóng lại trong vết phồng rộp. Đốm trắng này cũng có thể xảy ra nếu ống dẫn sữa bị tắc/ tắc tia sữa. Những vết phồng rộp này có thể nghiêm trọng hơn so với những vết phồng rộp do ma sát. Vì vậy, biết cách phát hiện vết phồng rộp ở núm vú là điều cần thiết.

Ngoài ra, tưa miệng và mẹ quá nhiều sữa cũng có thể dẫn đến mụn nước ở núm vú. Trong trường hợp tưa miệng là một bệnh nhiễm trùng nấm men, sẽ có nhiều mụn nước xuất hiện giống như phát ban.

Các triệu chứng của phồng rộp ở đầu ti là gì?

Mụn nước ở núm vú có thể rất nhỏ và khó phát hiện. Kiểm tra các dấu hiệu sau cho thấy sự hiện diện của vết phồng rộp ở núm vú:

  • Một vết sưng bất thường trên đầu núm vú và xung quanh nó. Nếu bạn lướt ngón tay trên núm vú, bạn có thể cảm thấy vết sưng.
  • Đốm trắng hoặc trong ở đầu núm vú. Một đốm trắng chủ yếu là một vết phồng rộp sữa.
  • Nhẹ nhàng ấn / bóp núm vú giữa ngón tay cái và ngón trỏ sẽ làm xuất hiện một cục phồng nhỏ ngay đầu núm vú. Nó nổi bật hơn trong trường hợp đầu ti có mủ trắng.
  • Khu vực bị phồng rộp hay mụn nước có thể cảm thấy ấm và mềm hoặc có màu đỏ và sưng.
  • Bạn có thể cảm thấy đau âm ỉ từ đầu núm vú, đau hơn trước khi cho con bú và bớt đau hơn sau khi bạn cho con bú hoặc sử dụng máy hút sữa.

Mặc dù hầu hết các vết phồng rộp ở núm vú đều vô hại, nhưng có những trường hợp bác sĩ cần phải kiểm tra chúng.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho vấn đề phồng rộp hay mụn nước ở đầu ti

Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể là lựa chọn đầu tiên khi vết phồng rộp dường như không gây đau. Các bước sau đây hoạt động như các biện pháp khắc phục tại nhà và các biện pháp phòng ngừa mụn nước ở núm vú:

Bôi dầu ô liu: Một nghiên cứu ngẫu nhiên trên 300 phụ nữ đang cho con bú đã chứng minh rằng dầu ô liu nguyên chất có tác dụng bảo vệ da. Tác dụng bảo vệ này có thể giúp giảm đau bằng cách mở vết phồng rộp. Nhúng một miếng bông vào dầu ô liu và đặt nó lên núm vú trong một ngày. Hãy đảm bảo rằng bạn lau sạch dầu ô liu bằng một miếng bông mới trước khi cho trẻ bú.

Chườm ấm trước khi cho con bú: Một nghiên cứu đánh giá cho thấy rằng chườm ấm có thể giúp giảm đau đầu ti. Lấy khăn ăn nhúng vào nước ấm và đắp lên núm vú mỗi lần trước khi bạn cho bé bú. Hơi ấm từ miếng vải có thể giúp da chết bong ra và sữa đặc chảy ra qua núm vú, do đó giúp giảm đau núm vú.

Xoa bóp và cho bú từ vú bị phồng rộp hay mụn nước trước: Cơn đau phồng rộp ở đầu ti do tắc nghẽn có thể được giảm thiểu bằng cách xoa bóp. Đối với điều này, hãy thực hiện các động tác vuốt tròn bằng ngón tay trỏ hoặc vuốt thẳng từ bầu vú về phía đầu ti. Điều này sẽ giúp kích thích dòng chảy của sữa qua các ống dẫn và giúp loại bỏ sự tắc nghẽn gây ra phồng rộp.

Vắt một ít sữa ra: Sử dụng máy hút sữa để vắt một ít sữa từ vú bị đau. Áp lực từ máy vắt sữa có thể giúp mở vết phồng rộp và cho phép dòng sữa chảy ra khi trẻ bú. Vắt sữa cũng có thể làm giảm bớt áp lực trong ống dẫn sữa.

Cải thiện tư thế cho con bú: Khớp ngậm bú không tốt có thể dẫn đến ma sát ở núm vú và hình thành vết phồng rộp, ngoài ra còn dẫn đến việc bé bú kém và tích tụ sữa trong vú. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị phồng rộp ở đầu ti. Vì vậy, tư thế cho con bú là rất quan trọng và phải được thảo luận với chuyên gia tư vấn sữa mẹ nếu cần.

Giảm ma sát núm vú: Đôi khi, vết phồng rộp ở núm vú có thể là kết quả của việc bạn bị ma sát liên tục với đầu ti. Cho con bú đúng là cách tốt nhất để cải thiện ma sát và tránh các vấn đề từ đầu ti mẹ.

Các phương pháp điều trị tại nhà này có thể giúp giảm đau và cũng có thể giúp giảm bớt các tình trạng gây ra mụn nước. Nhưng nếu không thấy thuyên giảm, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Các dấu hiệu nghiêm trọng của việc phồng rộp hay mụn nước ở đầu ti

Nếu bạn gặp bất cứ triệu chứng nào sau đây, thì bạn phải đến gặp bác sĩ:

  • Núm vú sưng đau, bao gồm cả vùng xung quanh bầu vú.
  • Vết phồng rộp tiếp tục tăng kích thước và đau hơn.
  • Một chất lỏng màu trắng vàng chảy ra từ núm vú.
  • Giảm hoặc không có sữa chảy ra từ núm vú.
  • Chảy máu qua đầu ti. Đau và tấy đỏ ở vùng đầu ti.
  • Cảm giác bỏng rát mỗi khi sữa chảy ra khỏi núm vú.
  • Bạn cảm thấy một khối u bên dưới núm vú hoặc bất cứ nơi nào xung quanh vú. Nó có thể là do sự hình thành của một u nang sữa, là sự tích tụ của sữa trong ống dẫn sữa.
  • Bạn bị mụn nước ở núm vú tái phát. Nó có thể là kết quả của một số vấn đề tiềm ẩn hoặc do em bé ngậm bú kém.

Các triệu chứng nghiêm trọng như bỏng rát, chảy máu và tiết dịch vàng từ núm vú đều là dấu hiệu của nhiễm trùng ống dẫn sữa, một tình trạng cần được giải quyết ngay lập tức.

Phồng rộp hay mụn nước ở đầu ti được điều trị như thế nào?

Các chuyên gia cho con bú nói rằng nếu vết phồng rộp ở núm vú không đau thì bạn không nên làm gì cả. Nó sẽ tự lành. Nhưng nếu vết phồng rộp gây đau và cản trở việc cho con bú, thì bác sĩ có thể áp dụng các bước sau để giảm bớt cảm giác khó chịu:

Giải phóng mủ trắng ở đầu ti thông qua áp lực: Một áp lực nhẹ lên khu vực có mủ trắng/ đốm trắng có thể giúp mở nó ra và làm giảm lượng sữa bị mắc kẹt bên trong. Bác sĩ có thể xoa một ít chất lỏng sát trùng vào núm vú để ngăn chặn vi trùng xâm nhập vào núm vú khi vết phồng rộp bị vỡ.

Thông tắc mủ trắng bằng tay: nếu mủ trắng không thể vỡ khi dùng tay, kim vô trùng có thể được dùng để chọc và ép mủ ra ngoài.

Dùng thuốc kháng sinh, chống viêm: Sau khi làm vỡ mụn nước, bác sĩ phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm phù hợp với việc cho con bú. Nếu sự hình thành mụn nước là do nhiễm trùng, thì thuốc kháng sinh sẽ là phương pháp điều trị đầu tiên.

Đôi khi, mụn nước ở núm vú có thể tái phát ngay cả sau khi điều trị. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn chặn chúng bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa.

Các bước để phòng ngừa mụn rộp ở đầu ti

  • Giữ cho mình đủ nước vì nó sẽ hỗ trợ dòng chảy của sữa và ngăn ngừa mất nước.
  • Ăn thực phẩm lành mạnh để tăng cường miễn dịch, có thể giúp bạn chống lại nhiễm trùng gây ra mụn nước ở núm vú.
  • Vệ sinh núm vú trước và sau khi cho con bú để loại bỏ sữa thừa và tránh làm tắc lỗ chân lông ở đầu ti.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tư vấn sữa mẹ về bất cứ vấn đề nào liên quan khớp ngậm bú và sản lượng, chất lượng sữa mẹ.
  • Giải quyết các bệnh nhiễm trùng chẳng hạn như tưa miệng ngay lập tức.

Các nốt phồng rộp hay mụn nước ở núm vú có thể xuất hiện và biến mất trong giai đoạn cho con bú và rất có thể chúng sẽ không gây phiền toái cho bạn. Nhưng cũng có thể do núm vú bị nổi mụn nước dẫn đến viêm nhiễm, gây đau nhức. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đau và khó chịu đến mức không thể cho em bé bú, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức. Tuân thủ thường xuyên các bước phòng ngừa có thể giúp ngăn ngừa mụn nước ở núm vú một cách tốt nhất cho bạn, duy trì việc cho con bú ổn định và có được dòng sữa lành mạnh.

------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc