Gợi ý 11 tư thế cho con bú giúp mẹ vào khớp ngậm bú

Bạn có thể cần phải thử một vài tư thế cho con bú trước khi tìm thấy một tư thế cho con bú yêu thích phù hợp nhất với bạnem bé. 

 

Cho dù bạn chọn tư thế cho con bú nào, hãy nhớ:

  • Thu thập tất cả mọi thứ bạn cần, chẳng hạn như đồ uống, đồ ăn nhẹ, sách hoặc tạp chí,… trước khi bạn bắt đầu cho bé bú.
  • Hãy luôn cố gắng để em bé được thoải mái nhất với tư thế cho con bú bạn chọn. Dù bạn đang ở tư thế nào, em bé cũng nên ổn định và được nâng đỡ, luôn chú ý để đầu, cổ và cột sống của bé được thẳng hàng.
  • Bạn cũng cần cảm thấy thư giãn và thoải mái. Sử dụng đệm, gối hoặc khăn cuộn để kê lưng hoặc cánh tay nếu bạn cần.
  • Kiểm tra xem em bé đã chốt bú đúng cách hay chưa. Khớp ngậm bú đúng là rất quan trọng để cho con bú thoải mái.
  • Nếu em bé đang rất khó khăn để ngậm hoặc bú tốt, khiến bạn đau, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ một chuyên gia tư vấn sữa mẹ như DS. Lan Hương của Hulab Pharma. Chị sẽ là người chỉ cho bạn cách bế và chỉnh khớp ngậm bú cho em bé để giúp bạn cho bé ăn thoải mái hơn và hiệu quả tối đa. 

Gợi ý 11 tư thế cho con bú giúp mẹ vào khớp ngậm bú và nuôi con bằng sữa mẹ thành công: 

  • Tư thế cho con bú nằm ngả - bé nằm sấp: 

Tư thế cho con mẹ nằm ngả - bé nằm sấp này thường là tư thế được các bà mẹ thử đầu tiên. Nếu em bé được đặt trên ngực hoặc bụng của bạn ngay khi bé chào đời, theo bản năng, bé sẽ theo cách của mình, tìm về phía một bên vú mẹ và cố gắng ngậm. Tiếp xúc da kề da giúp kích thích bản năng kiếm thức ăn của con, trong khi trọng lực giúp con bám chặt và giữ con ở đúng vị trí. 

Tuy nhiên, tư thế này không chỉ dành cho trẻ sơ sinh, nó có thể hoạt động tốt với trẻ ở mọi lứa tuổi. Nó có thể đặc biệt hữu ích nếu em bé không thích đầu mình bị chạm khi bú, nếu bạn có phạn xạ xuống sữa mạnh mẽ, hoặc nếu ngực của bạn lớn. Bạn có thể sẽ thoải mái hơn nếu bạn ngả nhẹ nhàng về phía sau, thay vì nằm thẳng lưng. Sử dụng đệm hoặc gối để bạn được nâng đỡ và có thể nhìn thấy em bé. 

  • Tư thế cho con bú Ôm nôi:

Đây là tư thế cổ điển mà hầu hết chúng ta hình dung khi chúng ta nghĩ về việc cho con bú. Nó liên quan đến việc bạn ngồi thẳng, với em bé nằm nghiêng, đầu và cổ nằm dọc theo cẳng tay và cơ thể áp vào bụng mẹ, trong tư thế nằm nghiêng. Mặc dù đó là một vị trí rất phổ biến, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng với trẻ sơ sinh vì nó không mang lại cho bé nhiều sự hỗ trợ như một số cách bế khác. Một chiếc gối hoặc đệm được kê phía sau lưng mẹ và một chiếc gối cho con bú trên đùi để đỡ em bé hoặc cánh tay của bạn có thể cho bạn nhiều hỗ trợ hơn và tránh căng thẳng trên lưng hoặc vai của bạn. 

  • Tư thế cho con bú Ôm nôi chéo: 

Tương tự như tư thế ôm nôi nhưng 2 cánh tay của bạn chuyển đổi vai trò để cơ thể em bé nằm dọc theo cẳng của tay đối diện. Mục đích là để nâng đỡ em bé quanh cổ và vai để giúp bé ngả đầu ra sau trước khi chốt khớp ngậm. Đây là một tư thế cho con bú sơ sinh tuyệt vời và cũng tốt cho trẻ nhỏ và những trẻ gặp khó khăn trong việc bú đúng. 

  • Tư thế cho con bú Ôm bóng: 

Ở vị trí này, bạn ngồi thẳng với em bé nằm dọc theo cẳng tay. Cơ thể con nằm sát bên cạnh bạn, hai chân hướng về phía sau ghế hoặc bất cứ thứ gì bạn đang ngồi. Đây là một tư thế cho con bú sớm rất hữu ích vì nó hỗ trợ tốt cho bé, đồng thời giúp bạn kiểm soát tốt và nhìn rõ khuôn mặt của bé. Được ôm sát bên cạnh cơ thể bạn cũng sẽ giúp bé cảm thấy an toàn. Các bà mẹ đã sinh mổ, song sinh hoặc em bé sinh non, cùng với những người có bộ ngực lớn, cũng có thể thích tư thế này. 

  • Tư thế cho con bú Nằm nghiêng: 

Lý tưởng để cho bé ăn đêm thoải mái và cho con bú trên giường hoặc trên ghế sofa, nằm nghiêng cũng có thể thoải mái hơn so với ngồi nếu bạn đã sinh mổ, bụng mẹ quá to. 

  • Tư thế cho con bú nằm ngửa sau sinh mổ: 

Nếu bạn đã sinh mổ và không thể tìm được tư thế cho con bú thoải mái, thì tư thế cho con bú này có thể giúp bạn. Nằm ngửa với cơ thể của em bé nằm sấp trên vai của bạn sẽ giúp bạn thoải mái mà không có bất kì trọng lượng hoặc áp lực nào lên vết mổ, hoặc bạn cũng có thể thử nằm nghiêng. 

  • Cho con bú thẳng đứng: 

Trong tư thế đứng thẳng, em bé ngồi trên đùi, hoặc trên hông của bạn, với cột sống và đầu thẳng khi bé bú .Bạn có thể thực hiện việc tư thế này với một đứa trẻ sơ sinh nếu bạn cung cấp cho bé nhiều sự hỗ trợ, và đó cũng là một cách thuận tiện để cho bú với một đứa trẻ lớn hơn có thể ngồi vững trãi. Đây thường là tư thế cho con bú thoải mái nhất đối với những em bé bị trào ngược hoặc nhiễm trùng tai, và nó cũng có thể hoạt động tốt với những em bé dính thắng lưỡi hoặc trương lực cơ thấp. 

  • Tư thế cho con bú Mẹ úp người: 

Tư thế cho con bú này liên quan đến việc em bé nằm ngửa, trong khi bạn cúi xuống ở tư thế úp người và đưa núm vú vào miệng con. Một số bà mẹ nói rằng sử dụng tư thế này trong thời gian ngắn sẽ giúp ích nếu mẹ có các tình trạng như: tắc tia sữa, viêm vú và không muốn ngực bị bóp hoặc chạm vào. 

Mặc dù tư thế mẹ úp người này có lẽ không phải là một tư thế cho con bú mà bạn muốn làm thường xuyên, nhưng nó có thể chỉ giúp ích nếu bạn có sự thay đổi để cảm thấy thoải mái hơn. 

  • Tư thế cho con bú khi treo/ đặt em bé trên địu: 

Có thể cần thực hành một chút, nhưng cho con bú trong một chiếc địu có thể thuận tiện khi bạn ra ngoài, chăm sóc trẻ lớn hơn hoặc thậm chí làm việc vặt trong nhà. Nó cũng hữu ích nếu em bé không thích bị đặt xuống hoặc con thích bú thường xuyên, 

Tư thế này thường hoạt động tốt nhất nếu em bé đã đủ cứng cáp và có thể tự mình ngẩng đầu lên. Dù bạn chọn cách nào, hãy đảm bảo bạn luôn có thể nhìn thấy khuôn mặt và cằm bé không bị áp vào ngực. 

  • Tư thế cho con bú Ôm bóng kép: 

Đây là một tư thế cho con bú tuyệt vời cho cặp song sinh, vì bạn có thể cho chúng ăn song song. Có lẽ bạn sẽ cần sử dụng gối cho con bú đôi được thiết kế đặc biệt trong khi cho bé bú như thế này, đặc biệt là trong những ngày đầu sau sinh. Điều này cung cấp hỗ trợ thêm để đưa cả hai em bé vào tư thế bú thoải mái và cũng giảm thiểu áp lực lên bụng của bạn nếu bạn đã sinh mổ. 

  • Tư thế cho con bú Tay mẹ đỡ cằm bé 

Nếu em bé có trương lực cơ thấp - có lẽ vì bé sinh non, mắc một hội chứng như hội chứng Down, hoặc bị bệnh hoặc khuyết tật - hãy thử cách này để hỗ trợ cả đầu bé và vú của mẹ. Bắt đầu bằng cách dùng 3 ngón tay giữa, áp út và út mẹ ôm phía dưới bầu ngực, ngón tay trỏ ở một bên và ngón cái ở bên kia cằm em bé tạo thành hình chữ "U" ngay trước vú. Tư thế cho con bú này cung cấp cho em bé rất nhiều hỗ trợ và bạn có thể kiểm soát tư thế của mình, cũng như một sự quan sát tốt về khớp ngậm bú của em bé. 

Chúc mẹ và em bé sớm tìm được các tư thế cho con bú phù hợp nhất với mình nhé!

-------------

 

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

 

Tin tức khác
abc