Hiểu biết về bệnh gút – Các kiến thức cơ bản

1. Bệnh gút là gì?

Bệnh gút thực chất là một dạng viêm khớp. Đó là phản ứng của cơ thể đối với sự lắng đọng tinh thể monosodium gây khó chịu ở các khớp. Cơn đau có thể dữ dội và gây khó chịu rất nhiều, nhưng việc điều trị thường rất hiệu quả. Các trường hợp nhẹ có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn uống đơn thuần. Nếu tình trạng bệnh còn tái phát, có thể cần dùng thuốc lâu dài để ngăn ngừa tổn thương xương, sụn và suy thận.

Bệnh gút thường xuất hiện bằng các cơn đau dữ dội ở một khớp, thường là ngón chân cái, nhưng đôi khi các khớp khác, bao gồm đầu gối, mắt cá chân, khuỷu tay, ngón cái hoặc ngón tay.

Bệnh gút thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Nam giới thường phát triển bệnh này trong độ tuổi từ 30 đến 50. Phụ nữ dễ bị bệnh gút hơn sau khi mãn kinh và hiếm gặp ở trẻ em và thanh niên. Đàn ông thừa cân hoặc bị huyết áp cao đặc biệt dễ bị bệnh gút.

Những người bị bệnh gút mãn tính có thể thấy xuất hiện các cục cứng, kích thước nhỏ, tích tụ theo thời gian ở các vùng thịt mềm như bàn tay, khuỷu tay, bàn chân hay dái tai. Những chất lắng đọng này được gọi là tophi (các nốt sần xung quanh khớp, có màu trắng, xuất hiện dưới da và khiến cho các khớp bị sưng và biến dạng) nơi tập trung của các tinh thể axit uric có thể gây đau và cứng theo thời gian. Nếu các chất cặn tương tự hình thành trong thận, chúng có thể dẫn đến sỏi thận gây đau đớn và nguy hiểm.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh gút?

Tình trạng dư thừa axit uric trong máu sẽ gây ra bệnh gút. Axit uric đến từ hai nơi - được sản xuất bởi cơ thể và từ chế độ ăn uống. Bất cứ lượng axit uric dư thừa nào cũng thường lọc qua thận và thải qua nước tiểu. Nếu cơ thể tạo ra quá nhiều axit uric hoặc không đào thải được qua nước tiểu, các tinh thể monosodium urat sẽ hình thành trong các khớp và gân. Các tinh thể này gây viêm dữ dội dẫn đến sưng đau và tấy đỏ.

Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh gút là gì? Yếu tố phổ biến nhất làm tăng khả năng mắc bệnh gút và các cơn gút là do uống quá nhiều rượu, đặc biệt là bia. Nó từng được biết đến là "căn bệnh của nhà giàu" vì nó chủ yếu gặp ở những người đàn ông giàu có uống rượu và ăn quá nhiều. Bây giờ chúng ta biết nó có thể xảy ra ở bất cứ ai và có thể liên quan đến chấn thương hoặc thủ tục phẫu thuật, thời kì căng thẳng hoặc phản ứng với chế độ ăn nhiều thịt và hải sản và một số loại thuốc như kháng sinh. Bệnh gút cũng có thể xảy ra khi có một số khối u hoặc ung thư. Ngoài ra còn có mối liên quan giữa bệnh gút và rối loạn thận, thiếu hụt enzym và ngộ độc chì. Bệnh gút cũng có thể đi kèm với bệnh vẩy nến và thường gặp ở những bệnh nhân được cấy ghép nội tạng do thường phải dùng thuốc. Tính nhạy cảm với bệnh gút thường do di truyền và thường kết hợp với các bệnh thông thường khác như huyết áp cao, tiểu đường và béo phì. Các lần tái phát của bệnh gút là phổ biến nếu mức axit uric của cơ thể không được kiểm soát.

3. Các triệu chứng bệnh gút

Bệnh gút  là một loại bệnh viêm khớp. Nó xảy ra khi bạn có quá nhiều axit uric trong  máu và nó tạo thành các tinh thể sắc nhọn ở một trong các khớp của bạn.

Hầu hết các trường hợp bệnh gút xảy ra ở ngón chân cái. Nó thường chỉ ảnh hưởng đến một  khớp  tại một thời điểm. Nhưng nếu không điều trị, bạn có thể xuất hiện gút ở  đầu gối, mắt cá chân, bàn chân, bàn tay, cổ tay hoặc  khuỷu tay. Các đợt bùng phát có thể kéo dài đến 10 ngày. Thời gian đau nhất là trong 36 giờ đầu tiên.

Các dấu hiệu phổ biến nhất của một cơn gút là:

  • Đau đột ngột và dữ dội, thường vào nửa đêm hoặc sáng sớm
  • Vùng khớp bị gút cũng có thể ấm khi chạm vào và có màu đỏ hoặc tím
  • Xuất hiện tình trạng sưng tấy

Nếu để lâu không được điều trị, các tinh thể tophi này có thể hình thành cục dưới da  xung quanh khớp. Chúng không đau, nhưng có thể ảnh hưởng đến hình dạng của khớp. Nếu các tinh thể tích tụ trong đường tiết niệu, chúng có thể tạo thành sỏi thận.

Nếu bạn bị bệnh gút tấn công, hãy đi khám và điều trị sớm càng tốt. Trước khi đến bệnh viện, bạn có thể chườm đá và nâng cao khớp, đồng thời dùng thuốc chống viêm dưới sự hướng dẫn của dược sĩ/ bác sĩ. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước lọc mà không phải các loại đồ uống đóng chai hoặc trà café, cũng cần tránh xa rượu hoặc đồ uống ngọt.

4. Các dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn đang bị bệnh gút

Nếu như các khớp của bạn đang bị đau, và có thể bước ban đầu khiến bạn nghĩ rằng đây là dấu hiệu của bệnh gút. Vậy, thực sự để nhận biết đúng về căn bệnh này là như thế nào? Bệnh gút không thể được chẩn đoán nếu như chỉ đơn thuần là xem xét các dấu hiệu bên ngoài, bởi vì dễ có thể bị nhầm lẫn với một vài bệnh lí về xương khớp khác.

Bệnh gút là một loại bệnh viêm khớp gây ra bởi quá nhiều axit uric trong máu. Nó có thể tạo thành các tinh thể nhỏ lắng đọng trong khớp. Cơn đau thường bắt đầu với ngón chân cái, nhưng nó có thể lan rộng hoặc liên quan đến các khớp khác. Nó có thể xảy ra sau một cơn bệnh hoặc chấn thương.

Bệnh gút thường chỉ ảnh hưởng đến một khớp tại một thời điểm. Nhưng nếu nó không được điều trị, các khớp khác cũng có thể bị đau và theo thời gian có thể trở nên liên tục bị đau.

Bệnh này phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ và trẻ em. Và nó có xu hướng di truyền trong gia đình. Bạn có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn nếu bạn:

  • Béo phì, thừa cân
  • Ăn thực phẩm giàu purin (cá cơm, măng tây, gan, cá mòi, nước thịt, bia và nội tạng động vật,…)
  • Uống quá nhiều rượu
  • Uống một số loại thuốc

Những xét nghiệm này giúp bác sĩ biết liệu bạn có bị bệnh gút hay không hoặc bệnh nào khác có các triệu chứng tương tự:

  • Kiểm tra dịch khớp. Chất lỏng được lấy từ khớp bị đau bằng kim. Chất lỏng được nghiên cứu dưới kính hiển vi để xem liệu các tinh thể có ở đó hay không.
  • Xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu có thể kiểm tra nồng độ axit uric. Nồng độ axit uric cao không phải lúc nào cũng có nghĩa là mắc bệnh gút.
  • Tia X. Hình ảnh của các khớp sẽ giúp loại trừ các vấn đề khác.
  • Siêu âm. Thử nghiệm này sử dụng sóng âm thanh để tìm kiếm các khu vực lắng đọng axit uric.

5. Cách chống lại bệnh gút

Tin tốt là bệnh gút có thể được kiểm soát bằng thuốc. Để kiểm soát cơn đau, hãy chườm đá, nâng cao vùng bị ảnh hưởng, nghỉ ngơi và uống thuốc giảm đau. Các bước sau có thể giúp ngăn ngừa một cơn đau do bệnh gút gây ra:

  • Tập thể dục và ăn một chế độ ăn uống cân bằng để kiểm soát cân nặng.
  • Uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa sỏi axit uric.
  • Tránh xa đồ uống có đường.
  • Tránh uống rượu.
  • Ăn ít thịt và hải sản. Nhận protein từ những thực phẩm khác như các sản phẩm sữa ít chất béo (sữa chua, pho mai, sữa).
  • Uống thuốc để giảm nồng độ axit uric.

6. Làm thế nào để có thể ngăn ngừa bệnh gút?

Nếu trong gia đình có người mắc bệnh gút hoặc người có tiền sử bệnh gút, nam giới nên hạn chế uống rượu bia, chất béo và thực phẩm dễ làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể như: thịt, cá mòi, thịt xông khói và men (cồn). Rượu, đặc biệt là bia, cũng có thể làm bùng phát bệnh gút. Uống nhiều chất lỏng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bị sỏi thận. Xét nghiệm máu và nước tiểu có thể được sử dụng để xác định nguy cơ tiềm ẩn của bệnh gút .

Bệnh gút đang ngày càng phổ biến và tình trạng bệnh có thể gây khó chịu cũng như ảnh hưởng tới cuộc sống là đáng kể. Thật may, có rất nhiều biện pháp có thể phòng ngừa cũng như có thể điều trị hiệu quả bằng việc sử dụng thuốc dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Tin tức khác
abc