Ít sữa một bên ngực và cách cải thiện hai ngực đều nhau

Nhiều mẹ hay thắc mắc rằng tại sao ngực của mình bên to bên nhỏ, hoặc sau sinh mẹ sẽ thắc mắc rằng tại sao sữa bên nhiều bên ít. Điều này là một hiện tượng tự nhiên và hoàn toàn bình thường.

Cơ thể con người thật ra không cân đối hoàn toàn như chúng ta vẫn tưởng. Các sai lệch gần như rất ít nhưng mẹ hoàn toàn có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được. Ngực cũng là một tình trạng tiêu biểu mà rất nhiều mẹ đã nhận ra. Đặc biệt, sau sinh, mẹ càng cảm nhận rõ hơn tình trạng chênh lệch giữa lượng sữa của 2 bên bầu ngực. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì và cách mẹ giải quyết vấn đề này như thế nào?

1. Nguyên nhân sữa không đều hai bên:

Hiện tượng ít sữa một bên thường diễn ra từ từ hoặc đột ngột khiến lượng sữa của mẹ bị giảm đi và chênh lệch với bên còn lại. Điều này hoàn toàn bình thường tuy nhiên nó gây mất thẩm mỹ và nếu kéo dài dẫn đến tình trạng mất sữa một bên.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, mẹ hãy xem nguyên nhân nào sau đây mà mẹ  gặp phải để có phương án xử lý phù hợp nhất.

- Mô tuyến, nang sữa không đồng đều: Nang sữa, mô tuyến là bộ phận sản xuất sữa chính của cơ thể mẹ. Khi các nang sữa được sắp xếp không đều ở 2 bên ngực, một bên có lượng nang sữa/mô tuyến ít hơn sẽ dẫn đến tình trạng sữa mẹ được sản xuất không đều và ít hơn ở một bên ngực.

- Hormon Prolactin và oxytocin: Đây là các hormon kích thích và điều tiết sản xuất sữa của mẹ sau sinh. Việc thiếu hụt các hormon này sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa của mẹ, gây nên tình trạng giảm lượng sữa và rối loạn điều tiết sữa. Việc này dẫn đến nhiều hậu quả trong đó có cả việc mẹ bị mất sữa một bên.  Mẹ có thể mắc phải tình trạng rối loạn hormon oxytocin và prolactin do các nguyên nhân như: thuốc tránh thai, phẫu thuật ngực, kem gây tê, hút thuốc, bé ít bú mẹ…

- Bé bú: Tình trạng bú mẹ một bên kéo dài thường xảy ra ở một số bé lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng sữa được sản xuất nhiều hơn ở bên ngực đó để đảm bảo nhu cầu cho bé. Điều này khiến cho việc sản xuất sữa được tập trung hơn về bên bé hay bú và giảm lượng sữa bên còn lại gây nên tình trạng sữa ít một bên ngực của mẹ.

Ngoài các lí do bé thích bú một bên thì một phần nguyên nhân cũng nằm ở mẹ. Việc mẹ bế bé thuận tay một bên hoặc thói quen, tư thế ngồi cũng dẫn đến việc bé bú ở 1 bên ngực dễ hơn. Dần đà cũng sẽ gây nên tình trạng như trên.

- Can thiệp y học: Nếu trước khi sinh mẹ đã từng phẫu thuật thẩm mỹ ngực hoặc có các chấn thương liên quan đến ngực, thì đây có thể là một trong những yếu tố tác động và gây nên tình trạng một bên ngực ít sữa. 

2. Sai lầm khi khắc phục một bên ngực ít sữa

Thông thường, khi mẹ nhận thấy bản thân bị ít sữa ở một bên ngực, đầu tiên mẹ sẽ nghĩ đến việc bản thân bị ít sữa và mình cần cải thiện lượng sữa cho bé. Suy nghĩ này của mẹ là đúng nhưng chưa đủ. Việc cải thiện sữa của mẹ là cần thiết tuy nhiên cần có phương pháp phù hợp để cân bằng lượng sữa cả 2 bên của mẹ. Hãy tìm hiểu các sai lầm khi mẹ cố khắc phục một bên sữa như sau:

2.1 Ăn nhiều móng giò để lợi sữa:

Ăn uống để bổ sung dinh dưỡng là cần thiết để mẹ có thể đủ chất sản xuất sữa. Tuy nhiên, móng giò chứa hàm lượng chất béo cao, nếu ăn kéo dài sẽ gây nên tình trạng tăng cân nhanh ở mẹ và dễ tắc tuyến sữa do sữa chứa nhiều chất béo.

Móng giò là món ăn truyền thống cho các mẹ sau sinh cải thiện lượng sữa tuy nhiên chưa có bất kì nghiên cứu nào chỉ ra được móng giò có khả năng giúp mẹ kích sữa.

Việc ăn quá nhiều móng giò khiến mẹ nhanh no, nhanh ngán và không thể ăn thêm các loại thực phẩm khác khiến mẹ bị mất cân bằng dinh dưỡng và khiến sữa mẹ càng kém chất lượng hơn.

2.2 Cho bé bú hoàn toàn ở bên ít sữa:

Đầu tiên, việc mẹ cho bé bú hoàn toàn ở bên ít sữa gây nên tình trạng không đủ dinh dưỡng để cung cấp cho trẻ phát triển.

Khi bạn chỉ cho bé bú ở bên ít sữa, bên nhiều sữa vẫn tiếp tục sản xuất sữa. Tuy nhiên, vì bé không bú bên nhiều sữa, vì vậy lượng sữa sẽ ứ đọng rất nhiều và dễ gây nên tình trạng tắc sữa,viêm tuyến sữa thậm chí dẫn đến tình trạng áp xe ngực. Điều này rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tình trạng mất hẳn sữa ở mẹ sau điều trị.

2.3 Lạm dụng mát vắt sữa:

Vắt hút sữa chỉ là phương pháp để mẹ rút sữa ra khỏi ngực trong trường hợp bé không thể bú mẹ được. Nếu mẹ muốn sử dụng máy vắt sữa để kích sữa thì cần phải vắt hút nhiều hơn lượng sữa mà bé cần bú. Vì việc vắt hút quá nhiều như vậy nên rất dễ dẫn đến tổn thương đầu ti và bầu vú mẹ do máy vắt sữa không thể làm tốt chức năng rút sữa như cách em bé bú được. Từ đó, nếu mẹ quá lạm dụng máy vắt sữa đê kích sữa thì có thể dẫn đến tình trạng giảm sữa thậm chí mất sữa ở mẹ. Thay vì vắt hút, mẹ hãy tập trung cho bé bú nhiều để có thể duy trì sữa lâu dài nhất có thể.

2.4 Dùng thuốc Tây:

Thuốc tây nếu sử dụng đúng cách thì sẽ là một biện pháp để chữa bệnh rất tốt. Tuy nhiên với các tác dụng không mong muốn của mỗi thuốc sẽ tác dụng lên nhiều mặt của cơ thể mẹ trong quá trình cho con bú. Hãy tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, nếu không có, tuyệt đối không được sử dụng một cách bừa bãi.

 

3. Cách cải thiện sữa đều 2 bên

Hiện tượng ngực ít sữa một bên là bình thường và phổ biến ở mẹ sau sinh. Nếu một bên ngực mẹ lớn hơn hẳn và nhiều sữa hơn hẳn so với bên còn lại có thể khiến mất thẩm mỹ cho mẹ và lâu dần có thể mất sữa hoàn toàn một bên. Chính vì vậy, hãy tham khảo những phương pháp dưới đây để có thể cải thiện cho mẹ một cách thuận lợi nhất nhé.

- Bú càng nhiều sản xuất càng nhiều: Mẹ nên tích cực cho bé bú nhiều bên ngực ít sữa để kích thích tuyến sữa bên đó sản xuất nhiều hơn. Hai bầu ngực mẹ sản xuất sữa một cách độc lập nên nhu cầu bên nào tăng thì sữa bên đó sẽ tăng sản xuất lên mẹ nhé.

- Vắt hút sữa đúng cách: Mẹ chỉ nên vắt hút sữa sau khi bé bú xong và chỉ vắt bên ít sữa để có thể kích thích sản xuất sữa ở bên ít sữa. Hãy cố gắng vắt kiệt sữa sau khi bé bú thì việc vắt hút mới có hiệu quả được. Bé có thể không chịu bú ở bên ít sữa thì mẹ hãy sử dụng máy vắt sữa như một biện pháp thay thế nhé.

- Chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng: Ăn uống, nghỉ ngơi điều độ là điều trọng yếu đê cơ thể mẹ có thể sản xuất sữa một cách tốt nhất. Mẹ nên ăn đủ chất, tránh xa các thực phẩm có thể ảnh hưởng đến lượng sữa. Ngủ đủ giấc và ngủ sâu khoảng 10h.ngày

- Uống đủ nước: Bất kì độ tuổi nào cũng cần cung cấp đủ lượng nước để giúp cơ thể hoạt động. Tuy nhiên với mẹ cho con bú thì nhu cầu nước sạch sẽ cao hơn để có thể tổng hợp sữa cho bé. Mẹ có thể uống thêm 1-2 ly sữa và nhiều nước ấm mỗi ngày.

- Tinh thần thoải mái: Tránh lo lắng, stress, nhất là các vấn đề về sữa mẹ. Nếu mẹ ít sữa, hoàn toàn có thể cải thiện được nhờ Lợi sữa mommy. Vậy nên đừng ngần ngại inbox ngay cho DS Hương để được tư vấn một cách cụ thể nhất về trường hợp của bạn nhé.

- Chữa dứt điểm bệnh tuyến vú: Có một số bệnh thường gặp khi cho con bú như: viêm, áp xe vú, nứt cổ gà…) Mẹ hãy điều trị dứt điểm các bệnh này để tránh bệnh tái lại và ảnh hưởng ngươc đến quá trình cho con bú của mẹ nhé. Hãy tham khảo ý kiến và tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc.

- Sử dụng thảo dược tăng tiết sữa tự nhiên: Các loại dược liệu là một biện pháp an toàn và nhanh nhất để mẹ có thể cải thiện sữa. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc/dược liệu nào nhé.

- Sử dụng sản phẩm lợi sữa

Nắm được tâm lí của các bà mẹ sau sinh và thấu hiểu các vấn đề mà họ gặp phải trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì Chuyên gia Sữa mẹ – DS. Vũ Thị Lan Hương và Công ty TNHH Dược Phẩm Hulab đã nghiên cứu và cho ra đời bộ sản phẩm Lợi sữa Mommy Day & Night và Khóa học Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, xua tan mọi nỗi lo và ĐỒNG HÀNH cùng các mẹ trong suốt chặng đường.

Luôn đặt tiêu chí hiệu quả về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần 100% thiên nhiên, cách sử dụng dễ dàng – đơn giản và giá cả phù hợp vơi chất lượng cũng như phù hợp với đại đa số các gia đình Việt hiện nay thì Lợi sữa Mommy Day & Night luôn là sự lựa chọn hàng đầu với các bà mẹ mất sữa, ít sữa, sữa loãng/nóng, ít chất dinh dưỡng cho con yêu một bước đệm vững chắc cho sự phát triển mai sau. Mọi bà mẹ trước và sau sinh đều có thể hoàn toàn tin tưởng và sử dụng Mommy nhé! Lựa chọn Mommy là lựa chọn của bà mẹ tiêu dùng thông minh. 

Hi vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về tình trạng ít sữa một bên ngực và tìm được phương pháp phù hợp với bản thân để có thể cải thiện tình trạng này. Chúc bạn thành công.

------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Kích sữa thành công 100 phần trăm cùng Mommy Day & Night

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc