Không dung nạp lactose - Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Lactose là một loại đường được tìm thấy trong các sản phẩm sữa. Một số người không thể tiêu hóa nó đúng cách, dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa khó chịu sau khi uống sữa.

Không dung nạp lactose là gì?

Không dung nạp lactose là một chứng rối loạn tiêu hóa do không thể tiêu hóa được lactose, loại carbohydrate chính trong các sản phẩm từ sữa. Nó rất phổ biến, ảnh hưởng tối thiểu đến khoảng 2/3 dân số trưởng thành trên thế giới.

Tình trạng này xảy ra nếu cơ thể bạn không tạo đủ enzyme lactase, loại enzyme bạn cần để tiêu hóa lactose.

Những người không dung nạp lactose gặp các vấn đề về tiêu hóa khi họ tiêu thụ sữa, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Các triệu chứng này bao gồm đầy hơi, tiêu chảy và đau quặn bụng.

Có thể phát triển chứng không dung nạp lactose theo thời gian không?

Đường lactose được tìm thấy trong sữa mẹ và hầu như tất cả mọi người sinh ra đều có khả năng tiêu hóa nó. Tuy nhiên, bạn có thể phát triển chứng không dung nạp lactose ở mọi lứa tuổi, ngay cả khi đã trưởng thành.

Một số dạng không dung nạp lactose tồn tại và chúng có thể do các yếu tố khác nhau gây ra. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp không dung nạp lactose đều được đặc trưng bởi sự thiếu hụt enzyme lactase.

Các triệu chứng của không dung nạp lactose

Nếu không được kiểm soát đúng cách, tình trạng không dung nạp lactose có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng. Các triệu chứng này có thể xuất hiện nhanh nhất là 30-60 phút sau khi ăn.

Các triệu chứng phổ biến nhất là: đầy hơi, đau bụng, xì hơi, bệnh tiêu chảy, buồn nôn,...

Một số người cũng cảm thấy nhu cầu đi vệ sinh gấp, nôn ói, đau bụng dưới và táo bón.

Tiêu chảy xảy ra do đường lactose không được tiêu hóa trong ruột non, làm cho nước di chuyển vào đường tiêu hóa.

Khi đến đại tràng, đường lactose sẽ được vi khuẩn trong ruột lên men, tạo thành các axit béo chuỗi ngắn (SCFA) và khí. Điều này gây ra đầy hơi, đầy hơi và đau.

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào lượng đường lactose bạn có thể dung nạp và lượng bạn đã ăn.

May mắn thay, những triệu chứng này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Bạn cũng thường không bị ảnh hưởng trừ khi bạn tiêu thụ một lượng lớn lactose hoặc có một tình trạng khác trở nên tồi tệ hơn do kích ứng tiêu hóa do không dung nạp lactose.

Nguyên nhân và các loại không dung nạp lactose

Lactose được tạo thành từ đường đơn glucose và galactose. Bạn cần enzyme lactase để phân hủy lactose thành glucose và galactose, sau đó cơ thể bạn sẽ hấp thụ vào máu để cung cấp năng lượng.

Nếu không có đủ men lactase, đường lactose di chuyển qua ruột của bạn không được tiêu hóa và gây ra các triệu chứng tiêu hóa. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt lactase.

Dưới đây là các dạng không dung nạp lactose khác nhau.

  • - Không dung nạp lactose chính

Không dung nạp lactose nguyên phát - loại phổ biến nhất, là do giảm sản xuất lactase theo tuổi tác. Do đó, bạn sẽ mất khả năng hấp thụ lactose theo thời gian.

Dạng không dung nạp lactose này có thể do di truyền một phần vì nó phổ biến ở một số quần thể hơn những người khác.

Các nghiên cứu ước tính rằng tình trạng này ảnh hưởng đến dưới 10% người Bắc Âu, khoảng 50% người Latinh và Trung Đông, và 80–99% người châu Phi và châu Á.

  • - Không dung nạp lactose thứ cấp

Không dung nạp lactose thứ phát phát triển do một tình trạng khác ảnh hưởng đến ruột non, nơi sản xuất lactase. Điều này là do tình trạng viêm trong thành ruột của bạn có thể dẫn đến sự suy giảm tạm thời trong việc sản xuất lactase.

Các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng không dung nạp lactose thứ phát bao gồm bệnh crohn, bệnh celiac, hóa trị, viêm loét đại tràng và lão hóa.

  • - Không dung nạp lactose bẩm sinh

Không dung nạp lactose bẩm sinh có ở trẻ sơ sinh. Đây là một dạng hiếm gặp, do di truyền của tình trạng này và cả cha và mẹ đều phải sở hữu đột biến gen đặc biệt đối với chứng không dung nạp lactose bẩm sinh để đứa trẻ sinh ra với triệu chứng này.

Những trẻ này không thể bú do thành phần lactose trong sữa mẹ và tình trạng này thậm chí có thể gây tử vong nếu không được bắt kịp thời. Các tác dụng phụ có thể bao gồm tiêu chảy nặng và nồng độ canxi cao.

Tình trạng này cũng kéo dài suốt đời.

  • - Phát triển không dung nạp lactose

Không dung nạp lactose trong quá trình phát triển cũng xảy ra ở trẻ sơ sinh. Nó thường chỉ gặp ở trẻ sinh non, những trẻ được sinh ra trước khi hệ tiêu hóa của chúng phát triển đầy đủ và nó gây ra các triệu chứng như suy tiêu hóa.

Làm thế nào để nhận được các chất dinh dưỡng từ sữa mà không cần tiêu thụ sữa?

Các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa và tất cả các sản phẩm làm từ sữa, đều có giá trị dinh dưỡng cao.

Trên thực tế, việc tiêu thụ sữa có liên quan đến mật độ khoáng xương cao hơn, có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương khi bạn già đi. Tuy nhiên, những người không dung nạp lactose có thể cần giảm hoặc loại bỏ lượng sữa, có khả năng làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi.

Thực phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, nhưng ăn sữa không quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Bạn có thể theo một chế độ ăn uống rất lành mạnh không có sữa - miễn là bạn ăn các thực phẩm khác có nhiều canxi.

Một số nguồn canxi tốt cho sức khỏe bao gồm:

  • - Thực phẩm tăng cường canxi. Thực phẩm tăng cường canxi bao gồm nước trái cây, bánh mì và sữa không chứa sữa như hạnh nhân, đậu nành và sữa yến mạch.
  • - Cá chín. Chẳng hạn như cá mòi, cá hồi, hoặc cá chạch trắng, có nhiều canxi.
  • - Thức ăn thực vật nhiều canxi. Nhiều loại thực phẩm thực vật, chẳng hạn như cải xoăn và bông cải xanh, chứa một lượng canxi hợp lí.
  • - Đối với nước trái cây bổ sung canxi và sữa không có sữa, hãy nhớ lắc hộp trước khi sử dụng, vì canxi có thể lắng xuống dưới đáy.

Lựa chọn thay thế không chứa lactose

Các lựa chọn thay thế không chứa lactose tồn tại cho hầu hết các loại thực phẩm có chứa lactose.

Một số sản phẩm sữa có thể được tạo ra không có lactose bằng cách loại bỏ lactose, thường được phân hủy trong quá trình sản xuất thành glucose và galactose.

Về bản chất, các loại đường đơn này ngọt tự nhiên hơn đường lactose, tạo cho sữa không có đường lactose có vị ngọt hơn một chút so với các phiên bản thông thường.

Hầu hết các sản phẩm sữa không chứa lactose đều được dán nhãn nổi bật là “không có lactose”. Lactaid chỉ là một thương hiệu được đánh giá cao.

Các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc thực vật - chẳng hạn như sữa hạnh nhân, sữa chua dừa, kem đậu nành và pho mát hạt điều - cũng tự nhiên không có lactose.

------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Các bài tập tốt nhất cho phụ nữ mang thai khỏe mạnh, sinh nở dễ dàng!

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc