Khớp ngậm đúng – Chìa khóa của cho con bú thành công

Mặc dù phụ nữ được tạo hóa “thiết kế” để cho con bú, tuy nhiên nó bất cứ lúc nào cũng có thể là một thách thức, đặc biệt là khi nói đến cách cho con bú đúng. Cho dù bạn mới bắt đầu hành trình này hoặc gặp phải các vấn đề xung quanh việc bú mẹ thông thường, điều đầu tiên cần giải quyết là khớp ngậm bú của bé. 

 

Khớp ngậm đúng là gì? 

Khớp ngậm đúng là cách miệng của bé nằm trên vú của bạn để bú sữa mẹ. Để có một khớp ngậm bú đúng, trẻ sơ sinh cần mở rộng miệng và đưa khu vực núm vú và xung quanh quầng vú của bạn vào miệng. 

Tại sao một khớp ngậm đúng lại quan trọng? 

Một khớp ngậm đúng rất quan trọng vì một vài lí do chính sau đây: 

  • -   Nó giúp em bé có được một lượng sữa đầy đủ (bao gồm cả sữa đầu – loãng hơn, nhiều nước và sữa cuối – nhiều đường sữa hơn, chất béo cao). Uống đủ sữa cũng điều tiết lượng sữa của mẹ và giúp bé tăng cân đúng cách.
  • -   Nó giúp giải phóng sữa tốt, giúp ngăn ngừa các vấn đề như căng cứng, tắc tia sữa và thậm chí là nhiễm trùng vú,...
  • -   Nó ngăn ngừa đau nhức núm vú liên tục. 

Làm thế nào để đạt được một khớp ngậm đúng? 

Có ba bước cơ bản để cho bé ngậm đúng cách. Trẻ sơ sinh học cách chốt được khớp ngậm bú đúng sẽ trở thành một thói quen được duy trì sau đó, vì vậy điều quan trọng là hãy thực hành để có được khớp ngậm bú đúng ngay từ ngày đầu. 

Định vị và đưa bản thân cũng như em bé vào tư thế cho con bú đúng. Vị trí dễ nhất để vào khớp ngậm đúng là ngồi thẳng trên một chiếc ghế thoải mái với lưng và chân được nâng đỡ. Đặt một chiếc gối cho con bú bên dưới em bé để bé nằm ngang và bụng áp bụng với bạn, với đầu của bé ngang tầm vú. Bạn cũng có thể đạt được một khớp ngậm bú đúng ở các vị trí khác. Bất cứ vị trí nào bạn cố gắng thử thì tai, vai và hông của anh trẻ sơ sinh phải được căn chỉnh. 

Hỗ trợ, nâng đỡ đầu của em bé bằng một tay và nắm lấy vú của bạn bằng tay kia với tạo hình chữ C (giữ phần dưới của vú bằng các ngón tay còn lại của bạn và đặt ngón tay cái lên trên cùng - phía trên quầng vú). 

Để bé mở miệng, hãy chà núm vú của bạn lên môi dưới của em bé, hoặc nhẹ nhàng chạm hoặc cù cằm chúng. 

Hướng dẫn bé lên vú. Một khi miệng của bé đã mở to, đưa nó vào vú của bạn. Bạn nên để cằm của con chạm vào vú của bạn trước và sau đó là môi trên. Bạn sẽ biết con chốt được khớp ngậm đúng hay không bằng cách nắm bắt các dấu hiệu sau: 

  • -   Môi con che khoảng một hoặc hai phần quầng vú, với toàn bộ núm vú.
  • -   Núm vú hướng về phía vòm miệng của em bé.
  • -   Đôi môi của con trề ra, hướng ra ngoài (môi cá).
  • -   Bạn nghe thấy một kiểu mút/ nuốt / thở nhịp nhàng. 

Nếu em bé không ngậm bú đúng cách, hãy nhẹ nhàng đưa ngón tay sạch của bạn vào khéo miệng và giữa 2 nướu của con để phá vỡ sức hút, đưa bé ra khỏi vú của bạn và thử lại. 

Một số lưu ý về khớp ngậm bú 

Một khớp ngậm kém có thể gây ra việc núm vú đau, em bé đói và nguồn sữa giảm dần. Nếu bạn cảm thấy đau khi em bé bú và cơn đau không phải là cảm giác khó chịu sau vài lần hút đầu tiên, mà nó tiếp tục diễn ra suốt quá trình cho con bú, có thể đó là một khớp ngậm bú kém/ sai. Nhẹ nhàng đưa em bé ra khỏi vú và bắt đầu thử lại. Để đưa bé ra khỏi vú và phá vỡ lực hút, hãy nhẹ nhàng đặt một ngón tay vào khóe miệng bé. 

Một số em bé có thể tự chốt khớp ngậm bú mà không cần bất kì sự giúp đỡ nào. Chúng di chuyển mặt qua lại khi chúng đến gần vú, sau đó mở miệng đủ rộng để nắm lấy núm vú và một phần quầng vú của ti mẹ. Những em bé khác có thể cần hướng dẫn nhẹ nhàng để tìm vú, mà không bị ép phải ngậm bú. Điều này giúp em bé chốt và bú hiệu quả. 

Các bà mẹ có bộ ngực lớn có thể cần phải hỗ trợ giữ vú bằng tay để giúp em bé dễ dàng hơn - giữ ngón tay các xa khỏi quầng vú để em bé có thể dễ dàng ngậm vào vú. Các bà mẹ có bộ ngực nhỏ hơn có thể không cần phải làm điều này. 

Một chuyên gia tư vấn cho con bú như Chuyên gia Sữa mẹ - DS. Lan Hương của Hulab Pharma hoàn toàn có thể giúp đỡ và hướng dẫn bạn nếu bạn đang phải đấu tranh với việc thiết lập và chỉnh khớp ngậm bú đúng cho trẻ.

-------------

Có thể bạn quan tâm: 

Cách để chỉnh/ sửa một khớp ngậm bú nông hiệu quả?

5 Bước để có một khớp ngậm bú đúng cho trẻ sơ sinh 

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc