Kiểm soát viêm xương khớp bằng chế độ ăn uống và tập thể dục

1. Viêm xương khớp là gì?

Còn được gọi là viêm khớp hao mòn, bệnh thoái hóa khớp và viêm khớp thoái hóa.

Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Nó phát triển khi sụn, mô linh hoạt cho phép xương trong khớp lướt qua nhau, bị phá vỡ.

Viêm xương khớp gây đau, cứng và sưng các khớp bị ảnh hưởng. Mặc dù nó phổ biến nhất ở người lớn trên 65 tuổi, nhưng mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể phát triển tình trạng này.

Thoái hóa khớp đôi khi còn được gọi là viêm khớp hao mòn, bệnh thoái hóa khớp và viêm khớp thoái hóa.

Điều trị viêm xương khớp chủ yếu là nhằm mục đích giảm viêm và đau cũng như tối đa hóa chức năng của bộ phận này.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh xương khớp?

Một quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng sự hao mòn đơn giản ở các khớp gây ra viêm xương khớp. Mặc dù đó là một phần của yếu tố gây bệnh, nhưng di truyền, các vấn đề trao đổi chất, các yếu tố môi trường và chấn thương đều có vai trò trong sự phát triển của bệnh này. Tuổi tác, giới tính và các tình trạng y tế khác cũng có thể góp phần gây ra viêm xương khớp.

3. Thoái hóa khớp có phải là bệnh tự miễn hay không?

Không, thoái hóa khớp không phải là một bệnh tự miễn. Đây là một bệnh thoái hóa gây ra bởi sự hao mòn bình thường trên các khớp khi cơ thể lão hóa, kết hợp với di truyền và các yếu tố khác. Tuy nhiên, một số loại viêm khớp khác là bệnh tự miễn, bao gồm viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vảy nến.

4. Cách kiểm soát, phòng ngừa và đẩy lùi bệnh viêm xương khớp bằng chế độ dinh dưỡng và tập thể dục như thế nào?

Bạn có thể đang tìm kiếm các lựa chọn điều trị không dùng thuốc để giúp kiểm soát tình trạng viêm xương khớp của mình?

Chế độ ăn uống và tập thể dục là một trong những cách tiếp cận khả thi mà bạn có thể cân nhắc khi cố gắng kiểm soát các triệu chứng viêm xương khớp của mình.

Mặc dù cả chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều không được coi là phương pháp chữa bệnh, nhưng việc tối ưu hóa hai biện pháp này có thể mang lại lợi ích tích cực. Một chương trình tập thể dục thích hợp là một phần của việc kiểm soát tổng quát về bệnh viêm xương khớp. Thoái hóa khớp thường gây ra các vấn đề về dáng đi, phạm vi chuyển động, sức mạnh và tính linh hoạt và thậm chí cả sức bền. Hoạt động để cải thiện những vấn đề này có thể làm giảm tác động của bệnh.

Vai trò của chế độ ăn trong việc phòng ngừa và đẩy lùi bệnh thoái hóa khớp còn ít rõ ràng. Tuy nhiên, lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh được coi là một phần của phương pháp phòng ngừa chung của bao gồm rất nhiều loại bệnh tật, chế độ ăn kiêng tập trung vào dinh dưỡng tốt và kiểm soát cân nặng là thực tế. Là một yếu tố độc lập, lợi ích của chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa và vitamin D là trọng tâm của nghiên cứu hiện nay.

Giáo dục bản thân về vai trò của chế độ ăn uống và tập thể dục với sự tư vấn của bác sĩ là một cách tiếp cận tích cực trong việc điều trị bệnh. Một chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên hoặc nhà trị liệu vật lí cũng có thể giúp tạo ra một chương trình dành riêng cho bạn để có thể tối đa hóa lợi ích của bạn.

Chế độ ăn uống trong việc đẩy lùi bệnh xương khớp:

Thông tin về tầm ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với bệnh xương khớp còn cần phải nghiên cứu thêm rất nhiều. Nhưng các chuyên gia đồng ý rằng thừa cân có hại cho xương khớp của bạn. Bạn có thể mong muốn có một giải pháp khắc phục nhanh chóng để giảm số cân không mong muốn, nhưng đây là một vấn đề bất khả thi. Nếu bạn đang thừa cân, ăn uống đúng cách và ăn ít hơn có thể giúp bạn đạt được cân nặng mục tiêu.

Một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa thường được khuyến khích và tác động của chất chống oxy hóa đối với bệnh viêm xương khớp đang được xem xét trong các nghiên cứu. Chất chống oxy hóa là một thành phần của nhiều loại thực phẩm lành mạnh và chúng cũng có sẵn dưới dạng chất bổ sung.

Tập thể dục và mối liên hệ với bệnh xương khớp:

Nên tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tốt hơn, đặc biệt là người trung niên trở lên.

Hãy xem xét một số cách tập thể dục và vận động sau đây:

Đi bộ: Đi bộ là một cách quan trọng để duy trì hoạt động, duy trì thể dục nhịp điệu và giữ cho các khớp vận động.

Tập thể dục dưới nước: Tập thể dục dưới nước, còn được gọi là liệu pháp hồ bơi hoặc thủy liệu pháp, thường được thực hiện trong một hồ bơi trị liệu được làm nóng đến nhiệt độ từ 33.3 đến 37 độ C. Tập thể dục dưới nước bao gồm các hoạt động aerobic, kéo căng, tăng cường sức mạnh và nhiều bài tập vận động.

Pilates: Pilates là một loại hình thể dục thường không quá cường độ cao dành cho những người bị thoái hóa khớp. Pilates giúp xây dựng cốt lõi vững chắc, giúp làm dịu cơn đau nhức xương khớp. Nếu pilates không phù hợp với bạn, bạn cũng có thể thử tập yoga với ghế cũng là một gợi ý rất đáng thử.

Đi xe đạp: Bài tập ít tác động có thể rất tốt cho những người bị viêm xương khớp và đi xe đạp đặc biệt tốt vì nó giữ cho đầu gối của bạn di chuyển trong toàn bộ phạm vi chuyển động của chúng đồng thời tăng cường các cơ hỗ trợ.

Tóm lại, bệnh viêm xương khớp thường là căn bệnh xuất hiện ở người cao tuổi, tuy nhiên, với một số điều kiện tác động thì nó có thể xảy ra ở mọi độ tuổi khác nhau. Có rất nhiều biện pháp điều trị cho chứng bệnh viêm xương khớp này, nhưng những biện pháp kiểm soát không dùng thuốc đang ngày càng được chú ý. Chế độ ăn uống và tập thể dục là cốt lõi để có một cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng đẩy lùi bệnh tật, chính vì thế, không những đây là 2 biện pháp kiểm soát lành mạnh và rất đáng thử đối với bệnh viêm xương khớp nói riêng và các loại bệnh tật khác nói chung.

----------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân là gì? Cách cải thiện tình trạng?

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc