Mọi điều bạn cần biết về bệnh viêm gan C hay viêm gan siêu vi C

Viêm gan C là một căn bệnh gây viêm và nhiễm trùng gan. Tình trạng này phát triển sau sự lây truyền của siêu vi viêm gan C (HCV).

Không giống như viêm gan A và B, không có thuốc chủng ngừa viêm gan C, mặc dù các nỗ lực tạo ra một loại thuốc này đang được tiến hành.

Viêm gan C có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh viêm gan C cấp tính, chúng thường xuất hiện nhanh chóng và chỉ kéo dài trong vài tuần.

Các triệu chứng viêm gan C mãn tính phát triển trong khoảng thời gian vài tháng hoặc nhiều năm và lúc đầu có thể không rõ ràng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng 71 triệu người trên thế giới bị viêm gan C mãn tính.

Các triệu chứng của bệnh viêm gan C

Theo WHO, khoảng 80% những người bị nhiễm HCV mới không có triệu chứng. Tuy nhiên, một số người báo cáo các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Bao gồm: sốt, nước tiểu đậm, ăn mất ngon, đau bụng hoặc khó chịu, đau khớp, buồn nôn, vàng da.

Các triệu chứng có thể không hiển thị ngay lập tức. Một số có thể mất từ 2 đến 12 tuần để xuất hiện. Một người bị nhiễm HCV vẫn có thể truyền vi-rút ngay cả khi họ không có triệu chứng.

  • - Viêm gan C cấp tính:

Nhiễm trùng cấp tính xảy ra trong vòng 6 tháng sau khi tiếp xúc với vi rút. Những trường hợp này thường nhẹ, chỉ kéo dài vài tuần.

  • - Viêm gan C mãn tính:

Tuy nhiên, viêm gan C có thể trở thành mãn tính và có thể kéo dài suốt đời nếu không được điều trị. Nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài, bao gồm tổn thương gan và ung thư gan.

Nguy cơ nào khiến người bệnh bị nhiễm viêm gan C?

HCV lây truyền qua tiếp xúc máu với người bị nhiễm trùng. Bạn có thể nhiễm lại vi-rút ngay cả khi bạn đã từng mắc bệnh trước đó. Nó có thể được chuyển qua: cấy ghép nội tạng; dùng chung các vật dụng như dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng; dùng chung kim tiêm; sinh con (truyền từ mẹ bị viêm gan C sang con); xăm mình hoặc xỏ khuyên với thiết bị nonsterile,...

Viêm gan C không thể lây truyền qua: ôm, hôn, dùng chung thức ăn hoặc dụng cụ ăn uống, ho khan, vết muỗi đốt,...

Viêm gan C có chữa được không?

Khoảng 30% những người bị viêm gan C cấp tính sẽ khỏe hơn trong vòng 6 tháng mà không cần điều trị, theo dữ liệu do WHO công bố. Nếu bạn phát triển bệnh viêm gan C mãn tính, bệnh vẫn có thể được chữa khỏi.

WHO tuyên bố rằng thuốc kháng vi-rút có thể chữa khỏi hơn 95% chẩn đoán viêm gan C. Phương pháp điều trị mới hơn này thường mất khoảng 12 đến 24 tuần và có ít tác dụng phụ.

Không phải ai bị viêm gan C cũng cần điều trị. Đối với một số người, hệ thống miễn dịch của họ có thể chống lại nhiễm trùng đủ tốt để loại bỏ vi rút ra khỏi cơ thể.

Đối với những người có hệ thống miễn dịch không loại bỏ nhiễm trùng, thuốc thường có hiệu quả.

Các phác đồ điều trị viêm gan C trước đây yêu cầu tiêm hàng tuần với nhiều tác dụng phụ tiêu cực. Các loại thuốc kháng vi-rút mới hơn thường thành công trong việc điều trị vi-rút. Chúng có dạng viên và ít gây ra tác dụng phụ .

Xét nghiệm viêm gan C

Bác sĩ có thể không có đủ bằng chứng chỉ từ các triệu chứng của bạn để chẩn đoán chính xác bệnh viêm gan C. Điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về việc đi xét nghiệm nếu bạn đã tiếp xúc với vi rút viêm gan C.

Các Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cũng khuyến nghị xét nghiệm viêm gan C cho các đối tượng như:

  • - Phụ nữ mang thai
  • - Những người đã nhiễm HIV
  • - Những người chạy thận nhân tạo
  • - Những người có xét nghiệm gan bất thường

Bác sĩ có thể yêu cầu một loạt các xét nghiệm máu để kiểm tra các dấu hiệu của HCV, bắt đầu bằng xét nghiệm kháng thể viêm gan C.

Nếu kết quả dương tính, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm máu khác để kiểm tra xem nó có hoạt động hay không và để đo lượng HCV trong máu của bạn.

Tiếp theo, xét nghiệm kiểm tra kiểu gen có thể cho biết bạn có kiểu gen viêm gan C nào. Thông tin này sẽ giúp xác định phương pháp điều trị sẽ hiệu quả nhất cho bạn.

Nếu các xét nghiệm cho thấy bạn bị viêm gan C mãn tính hoặc bác sĩ cho rằng bạn bị tổn thương gan, họ sẽ yêu cầu xét nghiệm chức năng gan. Điều này kiểm tra máu của bạn để tìm các dấu hiệu của men tăng cao từ gan.

Một xét nghiệm khác để kiểm tra tổn thương gan là sinh thiết gan. Việc này liên quan đến việc lấy một mẩu mô nhỏ từ gan và kiểm tra nó để tìm các bất thường của tế bào.

Các triệu chứng viêm gan C ở nam giới

Các triệu chứng viêm gan C ở nam giới cũng giống như ở nữ giới. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng nam giới có thể ít loại bỏ vi-rút hơn phụ nữ.

Viêm gan C ở nam giới có thể tồn tại lâu hơn trong hệ thống cơ thể. Nó cũng có thể dễ gây ra các triệu chứng ở nam giới hơn so với phụ nữ trẻ hơn.

Phòng chống viêm gan C

Hiện tại, không có thuốc chủng ngừa viêm gan C, mặc dù nghiên cứu đang được tiến hành. Tuy nhiên, tránh tiếp xúc với máu của người bị nhiễm HCV có thể giúp ngăn bạn nhiễm vi rút viêm gan C.

Bạn có thể làm điều này bằng cách: tránh sử dụng dao cạo râu, đồ cắt móng tay hoặc bàn chải đánh răng của người khác. Không dùng chung bơm kim tiêm. Hạn chế xăm hoặc xỏ khuyên. Thực hành quan hệ an bằng cách sử dụng bao cao su hoặc các phương pháp rào cản khác.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã tiếp xúc với HCV, điều quan trọng là bạn phải đi xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Biến chứng viêm gan C

Viêm gan C mãn tính không được điều trị cuối cùng có thể dẫn đến các biến chứng, có thể bao gồm sẹo nghiêm trọng ở gan, được gọi là xơ gan và ung thư gan .

Một số người bị viêm gan C có thể cần ghép gan.

Nếu bạn tin rằng bạn đã nhiễm HCV, bạn càng nhận được chẩn đoán viêm gan C sớm, bác sĩ có thể bắt đầu kế hoạch điều trị sớm hơn để giúp bạn tránh các biến chứng.

Viêm gan C lây truyền qua đường tiếp xúc máu với người bị nhiễm HCV. Cơ thể của bạn có thể tự khỏi nhiễm trùng, nhưng trong hầu hết các trường hợp, viêm gan C sẽ phát triển thành một tình trạng mãn tính. Viêm gan C thường có thể được chữa khỏi, nhưng cuối cùng nó có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng nếu không được điều trị. Nếu bạn có nguy cơ bị nhiễm HCV cao thì điều quan trọng là bạn phải kiểm tra viêm gan C thường xuyên. Nếu bạn nhiễm vi-rút viêm gan C, bạn càng biết sớm thì càng có cơ hội tránh được các biến chứng.

-------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Chứng ngưng thở khi ngủ là gì? Ai có nguy cơ mắc chứng này và cách điều trị ra sao?

Những điều cần biết về táo bón ở cả người lớn, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc