Mối liên hệ giữa viêm khớp và loãng xương là gì?

Loãng xương là một tình trạng khiến xương của bạn trở nên yếu hơn hoặc dễ gãy hơn. Viêm khớp là tình trạng viêm các khớp.

Trong một số trường hợp, loãng xương có thể là kết quả của bệnh viêm khớp nếu bạn không thực hiện các hoạt động thể chất cần thiết để giữ cho xương chắc khỏe. Trong những trường hợp khác, mắc một số loại viêm khớp nhất định khiến bạn có nhiều khả năng bị loãng xương.

Mối liên hệ giữa bệnh viêm khớp và loãng xương

Một số loại viêm khớp khác nhau tồn tại và các nhà nghiên cứu đã liên kết nhiều loại viêm khớp với việc tăng nguy cơ loãng xương. Dưới đây là một số loại và liên kết của chúng:

  • - Bệnh xương khớp. Loại viêm khớp phổ biến nhất, viêm xương khớp là kết quả khi sụn bảo vệ bị mòn và xương của bạn bắt đầu cọ xát với xương.
  • - Tuổi tác ngày càng cao là một yếu tố nguy cơ của cả loãng xương và thoái hóa khớp. Các bác sĩ đã cố gắng xác định các dấu ấn sinh học hoặc chỉ số tế bào góp phần gây ra cả hai tình trạng này. Nghiên cứu này đang ở giai đoạn trước nhưng cho thấy nhiều hứa hẹn.
  • - Viêm khớp vảy nến. Dạng viêm khớp liên quan đến miễn dịch này có thể gây ra các mảng vẩy nến có thể nhìn thấy trên cơ thể. Các nghiên cứu đã lẫn lộn về việc liệu có mối liên hệ giữa loãng xương và viêm khớp vảy nến hay không. Các bác sĩ biết rằng những người bị viêm khớp vẩy nến có các yếu tố nguy cơ làm giảm mật độ khoáng chất của xương, chẳng hạn như mức vitamin D thấp, sử dụng corticosteroid mãn tính và viêm mãn tính.
  • - Viêm khớp dạng thấp. Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp tự miễn dịch trong đó cơ thể tấn công lớp niêm mạc của khớp. Viêm khớp dạng thấp và loãng xương có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Về 60 đến 80% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cũng bị loãng xương. Các bác sĩ cũng đã kết nối chứng viêm với cả loãng xương và viêm khớp. Tình trạng viêm có thể khiến các mô trong cơ thể bị phá vỡ nhanh hơn. Một số điều kiện y tế và thói quen có thể làm tăng tốc độ viêm. Bao gồm: béo phì; không hoạt động thể chất; hút thuốc; bệnh tiểu đường loại 2. Ngăn ngừa những tình trạng này bất cứ khi nào có thể có thể giúp bạn tránh hoặc giảm bớt ảnh hưởng của chúng.

Điều trị ra sao?

Các phương pháp điều trị loãng xương và các dạng viêm khớp liên quan đến việc tăng cường xương và kiểm soát các triệu chứng và cơn đau do viêm khớp. Đối với bệnh loãng xương, các bác sĩ thường sẽ khuyên bạn nên bổ sung canxi và vitamin D. Hai chất này khuyến khích sự phát triển của xương trong cơ thể.

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc để thúc đẩy sự phát triển của xương hoặc ngăn ngừa sự phân hủy xương.

Phương pháp điều trị viêm khớp sẽ phụ thuộc vào loại viêm khớp mà bạn mắc phải. Kiểm soát cơn đau của bạn bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen và ibuprofen, cũng có thể hữu ích.

Lời khuyên hữu ích

Bạn có thể thực hiện nhiều hoạt động để kiểm soát bệnh loãng xương và viêm xương khớp hàng ngày. Dưới đây là một số mẹo cần xem xét:

  • - Tập thể dục hàng ngày. Tập trung vào việc kéo căng, phạm vi chuyển động và xây dựng cơ bắp sẽ hữu ích. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng dây đeo kháng lực, bơi lội và tham gia các bài thể dục nhịp điệu ít va chạm.
  • - Không thực hiện các bài tập được cho là làm tăng nguy cơ gãy xương sống. Chúng bao gồm các bài tập liên quan đến việc nâng tạ nặng, vặn cột sống quá mức hoặc uốn cong về phía trước từ thắt lưng.
  • - Tăng lượng canxi. Có những nguồn cung cấp canxi tốt hơn, chẳng hạn như sữa, sữa chua và pho mát. Nhưng cũng có những nguồn, chẳng hạn như: rau chân vịt; đậu hũ; khoai lang; bông cải xanh; sữa đậu nành; đậu
  • - Tăng lượng vitamin D. Vitamin D giúp cơ thể bạn sử dụng canxi hiệu quả hơn. Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá (như cá hồi, cá trích và cá ngừ đóng hộp), lòng đỏ trứng và nấm. Ngoài ra còn có nhiều loại thực phẩm có bổ sung vitamin D, chẳng hạn như ngũ cốc, sữa và nước cam.
  • - Ngừng hút thuốc nếu bạn hút thuốc. Bỏ thuốc lá có thể cải thiện đáng kể sức khỏe xương.
  • - Chọn thực phẩm chống viêm bất cứ khi nào có thể. Các nhà nghiên cứuNguồn đáng tin cậy đã xác định cụ thể đây là những thực phẩm chống viêm có thể giúp những người bị loãng xương: tỏi; gừng; hành tây; nghệ; trà xanh; trà đen; hạt tiêu
  • - Chế độ ăn nhiều trái cây, chất béo không bão hòa, protein nạc và rau quả cũng có thể giúp ích cho những người mắc các dạng viêm khớp khác nhau .

Nếu bất cứ lúc nào, bạn gặp các triệu chứng đột ngột trở nên tồi tệ hơn, hãy đi khám ngay lập tức.

Khi nào cần chăm sóc đặc biệt cho 2 loại bệnh viêm khớp và loãng xương?

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ bị loãng xương hoặc viêm khớp, bao gồm tiền sử gia đình hoặc chỉ lo lắng về việc mắc các tình trạng này, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế.

Bạn không cần phải sống với cơn đau hoặc khả năng vận động bị ảnh hưởng. Ngăn chặn hoặc kiểm soát các điều kiện sớm hơn thường sẽ mang lại triển vọng tốt hơn.

Những thay đổi về hình dạng của khớp, sưng khớp hoặc thậm chí có khớp nóng khi chạm vào đều có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp. Loãng xương thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi bạn gặp phải các tác động của nó, chẳng hạn như gãy hoặc gãy xương.

Viêm xương khớp có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh loãng xương. Các nhà nghiên cứu đang thiết lập nhiều mối liên hệ hơn giữa chứng loãng xương và các loại viêm khớp khác. Duy trì những thói quen lành mạnh có thể giúp bạn luôn di động với cả hai tình trạng này.

Bạn nên nói chuyện với chuyên gia y tế nếu cơn đau hoặc các vấn đề di chuyển ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành các hoạt động hàng ngày của bạn.

------------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc