Nghiên cứu mới về kháng khuẩn của sữa mẹ

Rất nhiều các nghiên cứu trước đây đã nói đến khả năng kháng khuẩn của sữa mẹ, tuy nhiên các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào tác dụng kháng khuẩn của các kháng thể, mà bản chất là các protein trong sữa mẹ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đăng ngày 20 tháng 8 năm 2017 trên tạp trí bệnh tryền nhiễm ACS với tựa đề “Human Milk Oligosaccharides Exhibit Antimicrobial and Antibiofilm Properties against Group B Streptococcus” của tiến sĩ Dorothy Ackerman cùng các cộng sự đã chỉ ra rằng, ngoài các loại kháng thể ra, thì trong sữa mẹ còn có chứa một loại đường có tên oligosaccharide, loại đường này cũng cho thấy có khả năng kháng khuẩn, đặc biệt là tác dụng trên nhóm vi khuẩn Streptococcus.

Nhóm vi khuẩn B Streptococcus là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh trên toàn cầu, và đặc biệt phổ biến ở những bà mẹ đang mang thai.
Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu sữa của nhiều người mẹ và phân lập các phần carbohydrate của nó gọi là oligosaccharides Sau khi cô lập, các hợp chất này sau đó được thêm vào các mẫu nuôi cấy có chứa vi khuẩn Streptococcus. Ảnh hưởng của các loại đường này lên vi khuẩn được nghiên cứu dưới kính hiển vi.

Kết quả cho thấy rằng một số oligosaccharides tiêu diệt vi khuẩn trực tiếp. Một số khác phá vỡ các màng sinh học hoặc lớp phủ bảo vệ mà vi khuẩn hình thành xung quanh chúng.

Nghiên cứu mới này càng cho chúng ta thấy rõ hơn về giá trị to lớn, khả năng chống lại bệnh tật của sữa mẹ. Điều đó có thể sẽ là động lực để khuyến khích bạn nhiều hơn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.

http://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/acsinfecdis.7b00064?src=recsys

(link tham khảo: https://www.news-medical.net/news/20170821/Breast-milk-protective-against-bacterial-infections.aspx

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/labs/articles/28570820/)

Tin tức khác
abc