Nguyên nhân, dấu hiệu và cách đẩy lùi bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi axit thường xuyên chảy ngược vào ống nối miệng và dạ dày hay chính là thực quản, trào ngược axit có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản.

Nhiều người thỉnh thoảng bị trào ngược axit. GERD là trào ngược axit nhẹ xảy ra ít nhất 2 lần một tuần, hoặc trào ngược axit từ trung bình đến nặng xảy ra ít nhất một lần một tuần.

Hầu hết mọi người có thể kiểm soát sự khó chịu của GERD bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc không kê đơn. Nhưng một số người bị GERD có thể cần dùng thuốc mạnh hơn hoặc phẫu thuật để giảm bớt các triệu chứng.

  1. 1. Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

 Bệnh trào ngực dạ dày thực quản hoặc GERD là một loại rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến vòng cơ thực quản và dạ dày – vòng này được gọi là cơ vòng thực quản dưới (LES). Nếu bị mắc phải, bạn có thể bị ợ chua, ợ nóng, chướng bụng, đầy hơi và khó tiêu do axit gây ra. Các bác sĩ nghĩ rằng một số người có thể mắc bệnh này do một tình trạng gọi là thoát vị hoành (hay thoát vị gián đoạn).

  1. 2. Nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngực dạ dày thực quản là do trào ngược axit thường xuyên. Khi bạn nuốt, một dải cơ tròn xung quanh đáy thực quản (cơ vòng thực quản dưới) sẽ giãn ra để thức ăn và chất lỏng chảy vào dạ dày. Sau đó cơ vòng đóng lại.

Nếu cơ vòng giãn ra bất thường hoặc yếu đi, axit dạ dày có thể trào ngược lên thực quản của bạn. Axit trào ngược liên tục này kích thích niêm mạc thực quản của bạn, thường khiến nó bị viêm.

  1. 3. Các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của GERD bao gồm:

  • Cảm giác nóng rát ở ngực (ợ chua), thường là sau khi ăn, có thể nặng hơn vào ban đêm
  • Tức ngực
  • Khó nuốt
  • Thức ăn hoặc chất lỏng chua bị trào ngược trở lại cổ họng
  • Cảm giác có một khối u trong cổ họng

Nếu bạn bị trào ngược axit vào ban đêm, bạn cũng có thể gặp phải: Ho mãn tính, viêm thanh quản, hen suyễn, gián đoạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc,

  1. 4. Các yếu tố rủi ro có thể liên quan hoặc tác động tới bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Các điều kiện có thể làm tăng nguy cơ mắc GERD bao gồm: Béo phì, phình phần trên của dạ dày lên đến cơ hoành (thoát vị hoành/ thóa vị gián đoạn), mang thai, rối loạn mô liên kết (chẳng hạn như xơ cứng bì), tình trạng thức ăn chậm tiêu hóa,…

Các yếu tố có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh bao gồm: Hút thuốc; ăn nhiều bữa hoặc ăn khuya; ăn một số loại thực phẩm nhất định, chẳng hạn như đồ ăn nhiều chất béo, đồ chua cay,… Uống một số loại đồ uống, chẳng hạn như rượu hoặc cà phê. Dùng một số loại thuốc,…

  1. 5. Các biến chứng có thể xảy ra

Theo thời gian, tình trạng viêm mãn tính trong thực quản có thể gây ra:

Hẹp thực quản. Tổn thương thực quản dưới do axit dạ dày gây ra hình thành mô sẹo. Các mô sẹo thu hẹp đường dẫn thức ăn, dẫn đến khó nuốt.

Tạo thành vết loét hở trong thực quản (loét thực quản). Axit dạ dày có thể làm mòn mô trong thực quản, gây ra vết loét hở. Vết loét thực quản có thể chảy máu, gây đau và khó nuốt.

Những thay đổi tiền ung thư đối với thực quản (Barrett thực quản). Thiệt hại do axit có thể gây ra những thay đổi trong mô lót dưới thực quản. Những thay đổi này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư thực quản.

  1. 6. Tập yoga có đẩy lùi được bệnh trào ngược dạ dày thực quản không?

Yoga là sự kết hợp giữa luyện tập thể chất cùng với mối liên hệ chặt chẽ với hệ thống y học cổ truyền của Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát tác động của yoga đối với GERD ở đó họ xác định căng thẳng là yếu tố gây ra các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản và phát hiện ra rằng yoga có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng GERD. Người ta đã phát hiện ra rằng yoga chữa trào ngược axit, GERD có tác động có lợi đến hệ thống thần kinh tự trị, nơi nó hạn chế khả năng của đường tiêu hóa để tiếp tục các cơn co thắt nhu động, do đó điều chỉnh sự tiết chất lỏng thích hợp cần thiết cho tiêu hóa. Thường xuyên tập yoga cho GERD có thể giúp điều chỉnh huyết áp, nhịp tim và nhịp hô hấp, tất cả đều có thể giúp chống lại căng thẳng sinh lí.

Thực hành một số tư thế yoga cụ thể có thể chữa được chứng ợ chua hoặc trào ngược axit. Thực hành yoga như hít thở sâu và kéo căng có thể cải thiện độ linh hoạt của cơ bụng và giúp giải phóng cơ thể khỏi các chất độc tích tụ trong ruột.

Đây là một số tư thế Yoga giúp ích cho hệ tiêu hóa của bạn:

  • Supta Baddha Konasana hay Góc cố định ngả lưng

Nằm ngửa, hai tay thả lỏng và rộng bằng vai. Đưa cả hai bàn chân về phía vùng xương chậu bằng cách uốn cong đầu gối. Đảm bảo rằng hai đáy bàn chân của bạn chạm vào nhau và cẩn thận kéo gót chân của bạn gần về phía vùng xương chậu để có một lực cản tốt. Giữ nguyên tư thế này trong 5 phút.

Lợi ích: Giúp giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách thúc đẩy lưu lượng máu đi khắp cơ thể, kích thích các cơ quan sinh sản, tuyến tụy, thận và bàng quang hoạt động tốt hơn.

  • Vajrasana hay tư thế kim cương

Quỳ gối trên thảm tập yoga và ngồi trên gót chân một cách thoải mái. Giữ đầu và cột sống của bạn dựng thẳng với bàn tay, lòng bàn tay úp xuống đầu gối. Trong khi thở, giữ tư thế này trong khoảng 10 phút. Trở lại tư thế ngồi bình thường.

Lợi ích: Giúp tiêu hóa thức ăn đúng cách và ngăn ngừa tình trạng ợ chua, thúc đẩy tuần hoàn ở vùng bụng và dạ dày.

  • Dhanurasana hay tư thế cánh cung

Đây là tư thế uốn cong về phía sau, trông giống như một chiếc cung khi bạn tạo dáng. Nằm úp mặt xuống và từ từ uốn cong đầu gối và đưa bàn chân về gần bụng rồi đưa tay về phía sau để giữ lấy mắt cá chân. Nhìn thẳng và kéo lồng ngực của bạn lên trên đồng thời hít thở sâu. Giữ nguyên tư thế này trong vài phút.

Lợi ích: Nó giúp kéo căng cơ bụng, cải thiện nhu động đường tiêu hóa, kích thích buồng trứng và duy trì sự lưu thông tốt trong cơ quan sinh sản, do đó thúc đẩy quá trình rụng trứng.

  • Kapalbhati – kĩ thuật thở

Tư thế yoga dễ thực hiện, với vô số lợi ích. Ngồi thoải mái trong tư thế thiền sinh với cột sống dựng thẳng và đặt hai tay lên đầu gối, lòng bàn tay mở ra. Sau đó bắt đầu hít vào và thở ra. Khi bạn thở ra, hãy kéo bụng và rốn của bạn về phía cột sống để có được những lợi ích lớn hơn.

Lợi ích: Tư thế này giúp giữ cho tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn khỏe mạnh. Nó giúp kiểm soát các triệu chứng nghiêm trọng của GERD như bất thường trong thực quản, trục trặc cơ vòng thực quản dưới (LES) và suy giảm chức năng dạ dày (chứng liệt dạ dày).

  • Padmasana hay tư thế hoa sen

Liên Hoa Sinh hay tư thế hoa sen là tư thế bắt chéo chân (chân trái bên phải hoặc ngược lại) ngồi tư thế trong tư thế đặt chân thoải mái trên đùi đối diện và hai tay đặt trên đầu gối. Giữ cho đầu và cột sống của bạn luôn luôn cương cứng. Hít thở dài và sâu ít nhất 10 - 20 lần.

Lợi ích: Nó giúp cải thiện tiêu hóa và giảm căng cơ ở bụng, thư giãn tinh thần, điều trị các vấn đề kinh nguyệt và kích hoạt xương chậu, bàng quang và cột sống.

Ngoài 5 tư thế yoga tốt cho hệ tiêu hóa đã đề cập ở trên, còn có những tư thế yoga hiệu quả khác mà bạn có thể thử để giảm GERD.

-------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Béo phì là gì? Nguyên nhân và những rủi ro khi mắc phải bệnh béo phì

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer? Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh là gì?

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

 

Tin tức khác
abc