Nguyên nhân của bệnh mất ngủ và 6 ảnh hưởng của nó đến hệ thống cơ thể

Nếu bạn đã từng trải qua một đêm trằn trọc, bạn sẽ biết mình sẽ cảm thấy thế nào vào ngày hôm sau - mệt mỏi, cáu kỉnh và bất lực. Nhưng bỏ lỡ 7 đến 9 giờ ngủ nghỉ hàng đêm được khuyến nghị còn khiến bạn cảm thấy khó chịu và kiệt sức.

 

Những tác động lâu dài của việc thiếu ngủ là có thật. Nó làm hao mòn khả năng tinh thần của bạn và khiến sức khỏe thể chất của bạn gặp nguy hiểm thực sự. Khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa giấc ngủ kém với một số vấn đề sức khỏe, từ tăng cân đến suy giảm hệ thống miễn dịch. 

Đọc tiếp để tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng mất ngủ và chính xác nó ảnh hưởng đến các chức năng và hệ thống cụ thể của cơ thể như thế nào.

 

Nguyên nhân của mất ngủ là gì?

 

Tóm lại, mất ngủ là do thiếu ngủ liên tục hoặc chất lượng giấc ngủ giảm. Ngủ ít hơn 7 tiếng một cách thường xuyên cuối cùng có thể dẫn đến những hậu quả sức khỏe ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn. Điều này cũng có thể do rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn. 

Cơ thể bạn cần ngủ , cũng như nó cần không khí và thức ăn để hoạt động tốt nhất. Trong khi ngủ, cơ thể bạn tự chữa lành và phục hồi sự cân bằng hóa học. Bộ não của bạn tạo ra các kết nối suy nghĩ mới và giúp duy trì trí nhớ. 

Nếu không ngủ đủ giấc, não và hệ thống cơ thể sẽ không hoạt động bình thường. Nó cũng có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống. 

Các dấu hiệu mất ngủ đáng chú ý bao gồm: buồn ngủ quá mức, ngáp thường xuyên, cáu gắt, ban ngày mệt mỏi. Các chất kích thích, chẳng hạn như caffeine , không đủ để khắc phục nhu cầu ngủ sâu của cơ thể. Trên thực tế, những điều này có thể khiến tình trạng thiếu ngủ trở nên tồi tệ hơn do khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm. 

Mất ngủ mãn tính có thể gây trở ngại cho các hệ thống bên trong cơ thể và gây ra nhiều hơn những dấu hiệu và triệu chứng ban đầu được liệt kê ở trên:

  

 

6 Ảnh hưởng của mất ngủ đến hệ thống cơ thể

 

1. Hệ thống thần kinh trung ương

Hệ thống thần kinh trung ương là đường cao tốc thông tin chính của cơ thể. Giấc ngủ là cần thiết để giữ cho nó hoạt động bình thường, nhưng chứng mất ngủ kinh niên có thể làm gián đoạn cách cơ thể gửi và xử lí thông tin. 

Trong khi ngủ, các tế bào thần kinh trong não giúp bạn ghi nhớ thông tin mới đã học. Thiếu ngủ khiến não kiệt sức, vì vậy nó không thể thực hiện các nhiệm vụ của mình. 

Bạn cũng có thể cảm thấy khó tập trung hơn hoặc học những điều mới. Các tín hiệu mà cơ thể bạn gửi đi cũng có thể bị chậm lại, làm giảm khả năng phối hợp và tăng nguy cơ gặp tai nạn. 

Mất ngủ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tinh thần và trạng thái cảm xúc. Bạn có thể cảm thấy mất kiên nhẫn hơn hoặc dễ bị thay đổi tâm trạng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định và sự sáng tạo. 

Nếu tình trạng thiếu ngủ tiếp tục kéo dài đủ lâu, bạn có thể bắt đầu bị ảo giác - nhìn hoặc nghe thấy những thứ không thực sự tồn tại. Thiếu ngủ cũng có thể gây hưng cảm ở những người bị rối loạn tâm trạng lưỡng cực. Các rủi ro tâm lí khác bao gồm: hành vi bốc đồng, sự lo ngại, phiền muộn, hoang tưởng, ý nghĩ tự tử,…

 

2. Hệ miễn dịch

 

Trong khi bạn ngủ, hệ thống miễn dịch tạo ra các chất bảo vệ, chống nhiễm trùng như kháng thể và cytokine. Nó sử dụng những chất này để chống lại những kẻ xâm lược như vi khuẩn và vi rút. Một số cytokine cũng giúp bạn dễ ngủ, giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động hiệu quả hơn để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. 

Mất ngủ ngăn cản hệ thống miễn dịch, nếu bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn có thể không đủ khả năng chống lại vi khuẩn hay vi rút, và bạn cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để hồi phục sau bệnh tật. 

Mất ngủ lâu dài cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường và bệnh tim.

 

3. Hệ hô hấp

 

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và hệ hô hấp diễn ra theo cả hai chiều. Rối loạn thở vào ban đêm được gọi là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) có thể làm gián đoạn giấc ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ. 

Khi bạn thức suốt đêm, điều này có thể gây ra tình trạng mất ngủ, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường và cúm. Mất ngủ cũng có thể làm cho các bệnh hô hấp hiện có trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như bệnh phổi mãn tính là một ví dụ.

 

4. Hệ thống tiêu hóa

 

Cùng với việc ăn quá nhiều và không tập thể dục, mất ngủ là một yếu tố nguy cơ khác dẫn đến thừa cân và béo phì. Giấc ngủ ảnh hưởng đến mức độ của hai hormone leptin và ghrelin, giúp kiểm soát cảm giác đói và no. 

Leptin cho não biết rằng bạn đã ăn đủ. Nếu không ngủ đủ giấc, não sẽ giảm leptin và tăng ghrelin, một chất kích thích sự thèm ăn. 

Mất ngủ cũng có thể khiến bạn cảm thấy quá mệt mỏi để tập thể dục. Theo thời gian, hoạt động thể chất giảm có thể khiến bạn tăng cân vì bạn không đốt cháy đủ calo và không tạo khối lượng cơ. 

Mất ngủ cũng khiến cơ thể tiết ra ít insulin hơn sau khi ăn. Insulin giúp giảm lượng đường (glucose) trong máu. Mất ngủ cũng làm giảm khả năng dung nạp glucose của cơ thể và có liên quan đến tình trạng kháng insulin. Những gián đoạn này có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường và béo phì.

 

5. Hệ tim mạch

 

Giấc ngủ ảnh hưởng đến các quá trình giữ cho tim và mạch máu khỏe mạnh, bao gồm cả những quá trình ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, huyết áp và mức độ viêm. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng chữa lành và sửa chữa các mạch máu và tim của cơ thể. 

Những người ngủ không đủ giấc dễ mắc bệnh tim mạch. Một phân tích đã liên kết chứng mất ngủ với việc tăng nguy cơ đau tim và đột quị.

 

6. Hệ thống nội tiết

 

Việc sản xuất hormone phụ thuộc vào giấc ngủ. Để sản xuất testosterone, bạn cần ngủ ít nhất 3 giờ liên tục, khoảng thời gian của giai đoạn REM đầu tiên của bạn. Thức dậy suốt đêm có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone. 

Sự gián đoạn này cũng có thể ảnh hưởng đến sản xuất hormone tăng trưởng , đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Những hormone này giúp cơ thể xây dựng khối lượng cơ và sửa chữa các tế bào và mô, ngoài các chức năng tăng trưởng khác. 

Tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng mỗi ngày, nhưng ngủ đủ giấc và tập thể dục cũng giúp giải phóng hormone này. 

 

 

Điều trị chứng thiếu ngủ

 

Hình thức cơ bản nhất của điều trị chứng thiếu ngủ là ngủ đủ giấc, thường từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Đặc biệt là nếu bạn đã bị mất ngủ trong vài tuần hoặc lâu hơn thì cần có sự trợ giúp của bác sĩ hoặc chuyên gia về giấc ngủ, nếu cần, họ có thể chẩn đoán và điều trị chứng rối loạn giấc ngủ có thể xảy ra. 

Rối loạn giấc ngủ có thể khiến bạn khó có được giấc ngủ chất lượng vào ban đêm. Chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ thiếu ngủ đối với cơ thể bạn. 

Sau đây là một số dạng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất: tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ, chứng ngủ gật, hội chứng chân không yên, mất ngủ, rối loạn nhịp sinh học,… 

Nếu bạn được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ, bạn có thể được dùng thuốc hoặc một thiết bị để giữ cho đường thở mở vào ban đêm (trong trường hợp ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn) để giúp chống lại chứng rối loạn này để bạn có thể ngủ ngon hơn vào ban đêm.

-------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc