Nguyên nhân của chứng chuột rút bàn chân vào ban đêm và cách giảm đau

Chuột rút ở chân có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đánh thức bạn khỏi một giấc ngủ ngon. Bạn có thể đột nhiên cảm thấy các cơ thắt lại hoặc thắt lại từ vài giây đến vài phút tại một thời điểm.

Có đến 60% người lớn báo cáo bị chuột rút bàn chân về đêm. Co thắt có thể chỉ xảy ra một lần trong đêm hoặc kết quả là các đợt lặp lại dẫn đến mất ngủ và đau kéo dài.

Tin tốt là những cơn chuột rút này thường không phải là lí do đáng lo ngại. Mặc dù chúng có thể liên quan đến một số tình trạng y tế nhất định, như tiểu đường hoặc suy giáp, nhưng căng cơ và thay đổi lối sống có thể giúp giảm bớt hoặc biến mất hoàn toàn.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về những nguyên nhân tiềm ẩn của chứng chuột rút bàn chân vào ban đêm và cách giảm đau.

  • 1. Không vận động trong thời gian dài

Ngồi trong thời gian dài hoặc không hoạt động có thể khiến các cơ ở bàn chân dễ bị chuột rút hơn vào ban đêm.

Ngồi sai tư thế cũng có thể ức chế lưu lượng máu đến chân của bạn hoặc dẫn đến chèn ép dây thần kinh - hai yếu tố nguy cơ phát triển chuột rút.

Vị trí và tư thế ngủ của bạn cũng có thể là một yếu tố trong các vấn đề về tuần hoàn và thần kinh. Hãy xem xét những điều sau:

  • - Hãy thử kiểm tra cách bạn ngủ để xem liệu nó có thể góp phần vào chứng chuột rút vào ban đêm hay không.
  • - Ngủ với bàn chân hướng xuống dưới có thể góp phần làm lưu thông máu kém.
  • - Hãy thử nằm ngửa hoặc nằm nghiêng khi ngủ với một chiếc gối bên dưới đầu gối.
  • 2. Hoạt động quá mức của các cơ

Hoạt động các cơ ở bàn chân quá mạnh có thể khiến chúng dễ bị chuột rút. Các sợi cơ ở bàn chân liên tục co lại và mở rộng để cho phép chuyển động. Nếu bạn thực hiện quá nhiều một hoạt động quá sớm hoặc làm việc chân quá sức, bạn có thể bị mỏi cơ.

Mệt mỏi làm cạn kiệt oxy trong cơ thể và tạo điều kiện cho các chất cặn bã tích tụ trong ngày. Sự tích tụ này có thể gây ra chuột rút và co thắt vào ban đêm.

  • 3. Giày dép không phù hợp hoặc bề mặt cứng

Mang giày không vừa hoặc giày không đủ hỗ trợ suốt cả ngày cũng có thể làm ảnh hưởng đến cơ bàn chân. Đứng hoặc làm việc trên sàn bê tông hoặc các bề mặt cứng khác cũng có thể có tác dụng tương tự.

Các cơ bàn chân hoạt động mạnh hơn để nâng đỡ trọng lượng của cơ thể bạn. Đi giày không đúng cách cũng có thể làm giảm lưu thông máu ở bàn chân, cắt đứt máu và oxy, đồng thời gây ra các cơn đau co thắt ngay cả khi bạn rời chân.

  • 4. Mất nước

Một nguyên nhân khác có thể gây ra chuột rút ở chân vào ban đêm là mất nước. Bạn có thể không uống đủ nước trong ngày, hoặc một cơn tiêu chảy hoặc các bệnh khác có thể làm bạn mất nước.

Ngay cả khi tập thể dục trong thời tiết nóng bức cũng có thể làm bạn mất nước nhanh chóng, làm cơ thể bạn rút hết chất lỏng, muối và khoáng chất quý giá, chẳng hạn như kali, magiê và canxi.

Khi cơ thể thiếu chất lỏng và chất điện giải, cơ bắp sẽ dễ bị co thắt và chuột rút hơn. Bạn tiếp tục đổ mồ hôi và mất chất lỏng trong khi ngủ. Đây là lí do tại sao chuột rút bàn chân của bạn có thể phát sinh vào ban đêm.

  • 5. Thiếu chất dinh dưỡng

Thiếu vitamin B-12, thiamin, folate và các vitamin B khác có thể dẫn đến tổn thương thần kinh. Thiếu hụt magie và kali có thể dẫn đến chuột rút ở chân và bàn chân.

Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị thiếu dinh dưỡng, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể tiết lộ mức độ của bạn và cho bác sĩ biết nếu bạn cần bổ sung hoặc điều trị khác cho các tình trạng tiềm ẩn.

Lưu ý rằng việc uống quá nhiều chất bổ sung thực sự có thể gây hại nhiều hơn lợi, vì vậy hãy đi khám bác sĩ và xét nghiệm trước khi thêm chất bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

  • 6. Sử dụng rượu quá mức

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến tổn thương thần kinh và một tình trạng được gọi là bệnh thần kinh do rượu. Các triệu chứng bao gồm bất cứ điều gì từ chuột rút và yếu cơ đến tê và ngứa ran ở tay hoặc chân.

Sử dụng rượu nặng cũng có thể góp phần làm mất nước và thiếu hụt dinh dưỡng trong các vitamin B quan trọng.

Cũng giống như thiếu hụt dinh dưỡng khác, thiếu các vitamin này có thể làm suy giảm chức năng thần kinh, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như co thắt cơ.

  • 7. Thai kì 

Những người đang mang thai dễ bị chuột rút ở chân và bàn chân vào ban đêm, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Các nhà nghiên cứu không biết chính xác tại sao. Các lí do có thể có có thể bao gồm: bàn chân tăng thêm trọng lượng khi em bé lớn lên; mất nước; thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là magiê, ...

  • 8. Các vấn đề sức khỏe và thuốc

Các tình trạng y tế liên quan đến chuột rút bàn chân vào ban đêm bao gồm:

  • - Các vấn đề về cấu trúc, chẳng hạn như hẹp ống sống và bệnh động mạch ngoại vi
  • - Các vấn đề về trao đổi chất, chẳng hạn như bệnh thận , thiếu máu , suy giáp , cường giáp và bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2
  • - Các tình trạng khác, chẳng hạn như tổn thương dây thần kinh, viêm xương khớp và bệnh Parkinson

Một số loại thuốc cũng có thể khiến bạn dễ bị chuột rút hơn. Bao gồm các: thuốc huyết áp; statin; thuốc lợi tiểu; thuốc tránh thai

Nếu bạn đang chạy thận nhân tạo, điều này cũng có thể khiến bạn dễ bị chuột rút hơn.

Cách điều trị và ngăn ngừa chuột rút bàn chân vào ban đêm

Không có phương pháp điều trị cụ thể nào mà bác sĩ khuyến nghị để điều trị chứng chuột rút bàn chân qua đêm. Thay vào đó, tốt nhất bạn nên điều trị nguyên nhân cơ bản của nó.

Nếu bạn tập thể dục thường xuyên, hãy duy trì nó! Vận động thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân và bàn chân vào ban ngày và ban đêm.

Bạn mới tập thể dục? Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được đề xuất về một kế hoạch có thể phù hợp với bạn.

Bằng chứng từ một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng một vài phút trên xe đạp tập thể dục hoặc máy chạy bộ trước khi ngủ có thể giúp chữa chứng chuột rút chân và chuột rút về đêm.

  • - Kéo căng và làm dịu cơ bắp

Đảm bảo kéo giãn mỗi ngày để giữ cho cơ chân lỏng lẻo, đặc biệt là trước và sau khi bạn đổ mồ hôi. Nếu bạn bị chuột rút vào ban đêm thì sao? Duỗi chân nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ để giảm chuột rút bằng cách gập bàn chân và ấn ngón chân cái xuống. Đi bộ xung quanh và lắc lư chân của bạn cũng có thể giúp giảm chứng chuột rút cả bàn chân và cẳng chân. Tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen hoặc chườm đá có thể làm dịu cơn đau kéo dài. Mát xa mô sâu có thể hữu ích về lâu dài.

  • - Kiểm tra giày dép

Mang giày hỗ trợ thoải mái, đặc biệt nếu bạn đi bộ nhiều trên bề mặt cứng. Phần của đôi giày giúp cố định gót chân được gọi là bộ đệm gót chân. Những đôi giày có bộ đệm gót chắc chắn có thể tốt hơn trong việc hỗ trợ suốt cả ngày. Giày vừa vặn, hỗ trợ tốt cũng có thể giúp bạn tránh bị chuột rút bàn chân về đêm.

  • - Uống nhiều nước hơn

Các chuyên gia khuyến nghị nam giới nên uống 15,5 cốc và phụ nữ uống 11,5 cốc chất lỏng như nước lọc mỗi ngày. Giữ cơ đủ nước có thể giúp ngăn ngừa chuột rút. Một nguyên tắc chung là nước tiểu của bạn phải có màu vàng nhạt để trong. Nếu nó tối hơn thế, hãy cân nhắc uống một cốc nước khác.

Những người đang mang thai hoặc đang cho con bú có thể cần bổ sung chất lỏng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa của họ. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn lo lắng về việc cung cấp nước cho cơ thể.

  • - Ăn uống điều độ và bổ sung

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều canxi, kali và magiê. Nếu bạn bị thiếu hụt được chẩn đoán, hãy giải quyết nó với sự giám sát của bác sĩ.

Thực phẩm giàu magiê bao gồm: các loại ngũ cốc; đậu, óc chó, các loại hạt, trái cây khô không đường. Chuối và rau xanh cũng có thể giúp cân bằng điện giải.

  • - Giảm và hạn chế tối đa lượng rượu tiêu thụ

Hạn chế đồ uống có cồn, như bia, rượu và đồ uống hỗn hợp. Những đồ uống này có thể làm bạn mất nước.

Các tình trạng như bệnh thần kinh do rượu có thể dẫn đến tổn thương thần kinh vĩnh viễn và tiến triển. Điều trị sớm là chìa khóa để ngăn ngừa điều này.

  • - Thực hành chăm sóc bản thân

Bạn có thể ngăn ngừa chứng chuột rút bàn chân về đêm bằng một số cách tự chăm sóc bản thân đơn giản:

Cởi chăn ra khỏi chân giường trước khi ngủ để chân không bị gò bó.

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ để thư giãn các cơ.

Tập giãn cơ nhẹ trong ngày để cơ không bị căng trước khi đi ngủ.

Sử dụng tinh dầu. Bạn cũng có thể thử xoa bóp một số loại tinh dầu bôi lên chân trước khi đi ngủ. Các loại dầu như dầu phong lữ, hoa cúc, rau mùi và ylang-ylang cóđặc tính chống co thắt.

Trị liệu bằng hương thơm với mùi hoa oải hương hoặc bạc hà cũng có thể cung cấp một môi trường ngủ êm dịu, có thể làm giảm chứng chuột rút.

  • - Trong khi mang thai

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang bị chuột rút bàn chân vào ban đêm (hoặc bất cứ chứng chuột rút cơ nghiêm trọng nào) khi mang thai. Mặc dù nhiều biện pháp tự chăm sóc giống nhau có thể giúp ích cho bạn, nhưng bác sĩ có thể cung cấp thêm hướng dẫn.

Duỗi chân khi bị chuột rút và nâng cao chân để ngăn ngừa chuột rút. Vận động, mát-xa và tắm vòi sen hoặc bồn tắm nước ấm (không nóng) cũng có thể hữu ích.

Hãy nhớ uống vitamin trước khi sinh của bạn mỗi ngày để ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng. Bác sĩ có thể đề nghị bổ sung magiê nếu chứng chuột rút khiến bạn không ngủ được. Bạn có thể thấy rằng chuột rút sẽ tự biến mất sau khi bạn sinh con.

Chuột rút bàn chân có xu hướng tự biến mất khi điều trị tại nhà, chẳng hạn như kéo giãn hoặc thay đổi lối sống, chẳng hạn như uống nhiều nước hơn.

Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế nếu tình trạng chuột rút của bạn gây khó chịu nghiêm trọng hoặc nếu bạn nhận thấy bất cứ vết sưng, tấy đỏ hoặc những thay đổi khác đối với bàn chân hoặc các cấu trúc xung quanh.

Bạn cũng có thể cần hẹn khám nếu tình trạng chuột rút xảy ra thường xuyên và không cải thiện khi bạn thay đổi thói quen.

-----------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc