Nguyên nhân đồng thời gây ra chứng đau vai gáy là gì? Có mẹo chữa tại nhà hiệu quả không?

Đau vai gáy thường xảy ra cùng nhau. Sự kết hợp của cơn đau này có thể đặc biệt khó khăn vì cả gáy và vai có thể bị giảm chuyển động, có thể ảnh hưởng đến nhiều hoạt động thường ngày hơn so với khi chỉ tập cổ hoặc vai.

Tổng quát về chứng đau vai gáy

Đau đồng thời ở vai gáy là phổ biến, và thường là kết quả của căng thẳng hoặc bong gân. Đau có thể từ nhẹ đến rất nặng và có thể bao gồm: ngứa ran, đau nhức nhối, cứng vai và gáy,…

Trong một số trường hợp, đau vai gáy có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hoặc đột quỵ. Đây là những trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng cần được giúp đỡ ngay lập tức.

Hiếm gặp hơn, nó có thể được gây ra bởi sỏi mật và một số bệnh ung thư.

Cảm giác đau vai gáy như thế nào?

Đau vai gáy có thể bắt đầu đột ngột, chẳng hạn như sau chấn thương hoặc dần dần. Nhiều người bị đau vai gáy gặp một hoặc nhiều điều sau đây:

  • - Khó chịu hoặc đau nhức nhẹ, có thể cảm thấy tập trung ở một điểm giữa vai gáy hoặc lan tỏa ra một vùng rộng hơn trên vai và / hoặc lên cổ.
  • - Đau nhói hoặc giống như sốc, có thể đến và đi, có thể lan xuống vai và / hoặc xuống cánh tay hoặc bàn tay.
  • - Căng cứng và giảm phạm vi chuyển động ở vai gáy, có thể hạn chế khả năng quay đầu hoặc nâng cánh tay.
  • - Đau ở cổ hoặc vai trở nên trầm trọng hơn khi bị ấn vào
  • - Ngứa ran, tê và / hoặc đau có thể lan xuống vai, cánh tay và / hoặc bàn tay

Trong một số trường hợp, cơn đau vai gáy có thể trầm trọng hơn khi thực hiện một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như xoay đầu sang một bên, với cao quá đầu hoặc tham gia các môn thể thao. Đối với những người khác, cơn đau có thể trầm trọng hơn khi nghỉ ngơi, chẳng hạn như khi ngồi hoặc cố gắng ngủ.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh đau mỏi vai gáy?

Nguyên nhân phổ biến nhất của đau vai gáy là do chấn thương các mô mềm, bao gồm cơ, gân và dây chằng bên trong các cấu trúc này. Điều này có thể xảy ra do tác động vật lí hoặc chấn thương khác đối với những khu vực này. Thoái hóa khớp cột sống ở cổ có thể chèn ép các dây thần kinh có thể gây đau cả vai và gáy. Các tình trạng bất thường liên quan đến tủy sống, tim, phổi và một số cơ quan vùng bụng cũng có thể gây đau vai gáy. Dưới đây là một số ví dụ:

Gãy xương đòn: Điều này đặc biệt phổ biến khi người đạp xe bị ngã khỏi xe đạp.

Viêm bao hoạt dịch: Bao hoạt dịch là một túi nằm trên khớp để tạo lớp đệm cho khớp và cơ. Chúng có thể sưng, cứng và đau sau chấn thương.

Đau tim: Mặc dù vấn đề là tim, nhưng các cơn đau tim có thể gây ra đau vai hoặc cổ.

Gãy xương bả vai: Một chấn thương ở xương bả vai thường liên quan đến chấn thương tương đối mạnh.

Chấn thương Rotator cuff: Đây là một nhóm các gân hỗ trợ vai. Các gân này có thể bị thương trong quá trình nâng, khi chơi thể thao ném nhiều, hoặc sau khi sử dụng lặp đi lặp lại trong một thời gian dài. Điều này có thể dẫn đến đau khi cử động của vai do hội chứng đè lên vai và cuối cùng là mất phạm vi cử động mãn tính của vai (vai bị đông cứng).

Chấn thương tách vai: Xương đòn và xương bả vai được nối với nhau bằng dây chằng. Với chấn thương ở vai, các dây chằng này có thể bị kéo căng hoặc rách.

Chấn thương Whiplash (Chấn thương cổ): Tổn thương các cấu trúc dây chằng và cơ của vai gáy có thể do tăng hoặc giảm tốc đột ngột, gây ra co thắt cơ ở vùng vai gáy.

Viêm gân: Các gân kết nối cơ với xương. Khi bị căng, các gân có thể bị sưng và gây đau. Đây cũng được gọi là viêm gân.

Bệnh túi mật: Điều này có thể gây ra cơn đau chuyển sang vai phải.

Bất cứ nguyên nhân nào gây ra chứng viêm dưới cơ hoành cũng có thể gây ra đau vai.

Các yếu tố nguy cơ gây đau vai gáy là gì?

Các yếu tố nguy cơ gây đau vai gáy bao gồm hoạt động thể thao, nâng vật nặng, ném, di chuyển hành lí hoặc các vật nặng khác và lão hóa.

Những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh đau mỏi vai gáy là gì?

Đau: Tất cả các cơn đau đều có vẻ đau nhói, nhưng cơn đau cũng có thể được mô tả là âm ỉ, hoặc như dao đâm. Đau có thể dẫn đến cứng gáy hoặc vai và hạn chế khả năng vận động. Nhức đầu có thể xảy ra. Đặc điểm của mỗi triệu chứng là quan trọng đối với bác sĩ vì các đặc điểm cụ thể có thể là manh mối cho nguyên nhân gây ra cơn đau của bạn.

Tê: Nếu dây thần kinh bị chèn ép, bầm tím hoặc đứt, bạn có thể không cảm nhận được mọi thứ một cách bình thường. Điều này có thể gây ra cảm giác nóng rát hoặc ngứa ran, mất cảm giác hoặc thay đổi cảm giác.

Cảm giác lạnh: Cánh tay hoặc bàn tay có cảm giác lạnh cho thấy rằng các động mạch, tĩnh mạch hoặc cả hai đã bị thương hoặc bị tắc nghẽn. Điều này có thể có nghĩa là không có đủ máu vào cánh tay.

Thay đổi màu sắc: Màu xanh hoặc trắng trên da cánh tay hoặc vai là một dấu hiệu khác cho thấy động mạch hoặc tĩnh mạch có thể đã bị thương. Đỏ có thể cho thấy nhiễm trùng hoặc viêm. Phát ban cũng có thể được ghi nhận. Có thể thấy rõ vết bầm tím .

Sưng tấy: Tình trạng này có thể xảy ra toàn bộ cánh tay hoặc có thể khu trú trên các cấu trúc liên quan. Co thắt hoặc căng cơ có thể mô phỏng tình trạng sưng tấy thực tế. Trật khớp hoặc biến dạng có thể gây ra hiện tượng sưng tấy.

Dị dạng: Dị dạng có thể xuất hiện nếu bạn bị gãy xương hoặc trật khớp. Một số vết rách dây chằng nhất định có thể gây ra vị trí bất thường của cấu trúc xương.

Chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

Nếu đau vai gáy nhẹ, bạn có thể làm để giảm cơn đau bằng các biện pháp khắc phục tại nhà. Đối với các triệu chứng nghiêm trọng hơn, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để các vấn đề được giải quyết một cách tốt nhất.

Hãy thử một số mẹo và phương pháp phòng ngừa sau đây tại nhà:

  • - Nghỉ chơi thể thao hoặc các hoạt động khác có thể làm trầm trọng thêm khu vực bị đau này.
  • - Chườm đá lên khu vực này trong 3 ngày đầu tiên sau khi cơn đau bắt đầu. Quấn túi đá vào một chiếc khăn và sử dụng trong tối đa 20 phút, 5 lần một ngày. Điều này sẽ giúp giảm sưng.
  • - Chườm nóng bằng miếng đệm nóng hoặc miếng gạc ấm.
  • - Uống thuốc giảm đau không kê đơn.
  • - Đeo băng quấn vai giảm đau để giảm sưng và đau.
  • - Nhẹ nhàng xoa bóp vùng vai gáy.
  • - Sử dụng kem bôi giảm đau không kê đơn.

Bài tập đau cổ vai gáy

Hãy thử các bài tập và kéo giãn này để giảm đau vai gáy. Đây là những chuyển động nhẹ nhàng và kéo căng để giảm cứng.

Nếu cơn đau của bạn nghiêm trọng hơn hoặc tăng lên khi các bài tập, hãy dừng chúng lại và đến gặp bác sĩ ngay lập tức để tránh các tình trạng nghiêm trọng về sau.

Chuyên gia trị liệu có thể tạo cho bạn một thói quen tập thể dục tại nhà phù hợp với nhu cầu của bạn. Điều này sẽ giúp củng cố vai gáy để ngăn ngừa chấn thương trong tương lai.

  1. 1. Bài tập căng cổ

Thực hiện các động tác sau như 3 hoặc 4 lượt cùng một lúc:

  • - Ngồi ở một vị trí thư giãn.
  • - Ngửa đầu về phía trước chạm cằm vào ngực và giữ tư thế đó trong 5 đến 10 giây.
  • - Từ từ ngửa đầu thẳng ra sau, nhìn lên trần nhà. Giữ nó trong 5 đến 10 giây.
  • - Nghiêng đầu sang bên phải, như thể bạn đang hướng tai vào vai. Giữ vai của bạn thư giãn và giữ nguyên tư thế trong 5 đến 10 giây.
  • - Lặp lại chuyển động ở phía bên trái.
  • - Xoay đầu nhẹ nhàng sang phải, như thể bạn đang nhìn qua vai. Giữ đầu của bạn ở đó trong 5 đến 10 giây.
  • - Lặp lại chuyển động ở phía vai đối diện
  1. 2. Bài tập căng cơ Levator scapula

Cơ levator scapula nằm ở bên cạnh và sau cổ của bạn, ở mỗi bên. Nó nâng lên xương vảy kết nối cánh tay trên và xương đòn.

  • - Đứng quay mặt vào tường và co cánh tay lên bằng khuỷu tay, tạo thành một góc vuông.
  • - Quay đầu sang bên đối diện và uốn cong đầu cho đến khi bạn cảm thấy căng nhẹ ở cổ và lưng. Giữ trong 5 đến 10 giây.
  • - Lặp lại với bên còn lại.
  1. 3. Bài tập căng vai

  • - Đứng ở một ngưỡng cửa, với cả hai cánh tay uốn cong ở khuỷu tay ở một góc vuông và bàn tay của bạn trên khung cửa.
  • - Rướn người về phía trước cho đến khi bạn cảm thấy căng nhẹ dưới xương đòn.
  • - Giữ trong 5 đến 10 giây.

Đau vai gáy thường là kết quả của căng cơ và bong gân do vận động quá sức hoặc tư thế xấu. Đôi khi cơn đau này sẽ tự biến mất. Các bài tập kéo căng và tăng cường sức mạnh cũng có thể điều trị cơn đau.

Đôi khi đau vai gáy là do xương ở vai bị gãy. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau thường sẽ cảnh báo bạn rằng bạn cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế và sớm nhất có thể hãy tới bệnh viện để được điều trị bởi các bác sĩ.

------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Viêm xương cột sống hay viêm khớp thoái hóa cột sống là bệnh gì?

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Kiểm soát viêm xương khớp bằng chế độ ăn uống và tập thể dục

 

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc