Nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng sữa không đều hai bên ngực?

Sữa chỉ về một bên là tình trạng nhiều mẹ gặp phải trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Thực tế, cơ thể người không hề đối xứng hai bên, có nhiều sự khác nhau mà mắt thường đôi khi không nhận ra được và cũng có sự khác nhau rất rõ rệt.

Sữa về một bên là một tình trạng mà mẹ khá dễ nhận biết khi cảm giác sữa về một bên nhiều hơn hẳn bên còn lại.

Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và các mẹ giải quyết nó như thế nào? 

I. Nguyên nhân khiến sữa về không đều hai bên?

Sữa về 1 bên ( mất hẳn một bên) là tình trạng một bên ngực mẹ ít sữa hẳn hoặc thậm chí là mất sữa và một bên còn lại vẫn có sữa bình thường. Tình trạng ngày có thể xuất hiện đột ngột hoặc xuất hiện từ từ tùy thuộc vào nguyên nhân. Vậy, các nguyên nhân này là gì?

1. Cơ địa:

Do cấu trúc của bầu ngực mẹ có mô tuyến dưới thấp hơn bên còn lại nên việc tiết sữa khó khăn hơn, sữa tiết ra không đều, đần dần mất hẳn một bên.

2. Nội tiết tố

Oxytocin và prolactin ngoài việc điều tiết việc sản xuất sữa còn điều tiết cả quá trình xuống sữa khi cho bé bú. Khi bị rối loại các nội tiết tố này khiến cho việc tiết sữa của mẹ không được khống chế đúng cách, có thể gây nên nhiều tình trạng bất thường trong đó có việc sữa chỉ về một bên.

3. Cách mẹ cho bé bú:

Mẹ chỉ tập trung cho bé bú một bên, không cho bú bên bị ít sữa nên lượng sữa bên ít ngày càng ít dần và mất hẳn sữa một bên.

Bé bú mẹ sai cách, thường là tư thế bú sai (do mẹ bế bé hai tay không đều nhau) dẫn đến tình trạng bé bú mẹ không hiệu quả ở một bên. Khi bé bú không hiệu quả thì sẽ giảm lượng sữa xuống ở bên đó.

Kết hợp hai nguyên nhân này càng gây nên tình trạng mất sữa một bên của mẹ. 

4. Tắc sữa, viêm, nhiễm trùng, áp xe tuyến vú. 

Khi mẹ xảy ra tình trạng viêm, tắc sữa nhiễm trùng khiến tuyến sữa của mẹ bị tổn thương. Một số tổn thương này không thể hồi phục hoặc khó hồi phục theo các cách thông thường dẫn đến sữa sản xuất không đều hai bên ngực mẹ. 

5. Mẹ đã từng nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực khiến các tế bào sản xuất sữa, tuyến sữa của mẹ bị tổn thương và hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến lượng sữa xuống đối với từng bầu ngực khác nhau.

6. Mẹ căng thẳng, stress 

Căng thẳng, stress có thể ảnh hưởng lên quá trình sản xuất và điều tiết sữa của mẹ, gây nên tình trạng sữa xuống không đều. 

II. Sữa về hai bên không đều phải làm sao? 

Tùy thuộc vào nguyên nhân khác nhau mà mẹ có thể lựa chọn cho mình các giải pháp phù hợp với nguyên nhân đó. Mẹ có thể sử dụng một hoặc nhiều phương pháp phối hợp sao cho phương pháp đó có thể giúp mẹ cải thiện sữa đều cả hai bên tốt nhất. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sữa mẹ Vũ Thị Lan Hương để tìm ra đúng nguyên nhân và giải pháp cho mình:

Không chỉ cải thiện cho sữa về đều hai bên, mẹ hoàn toàn có thể cải thiện để sữa về nhiều hơn để bé có nguồn sữa dồi dào để cho con bú.

Mẹ cần tìm đúng nguyên nhân và có biện pháp phù hợp thì việc cải thiện mới dễ dàng và nhanh chóng được. Một số phương pháp để cải thiện sữa về đều hai bên mẹ có thể tham khảo như: 

1. Tập trung bú ở bên ít sữa

Mẹ thường có thói quen không cho bé bú ở bên ít sữa hoặc cho bú ít ở bên ít sữa. Điều này thường do bé khó chịu khi bú ở bên ít sữa, sữa về không đủ cho bé hoặc bé bú mẹ không đúng nên không rút được sữa. Mẹ hãy tập cách bế bé đúng, chốt khớp ngậm đúng, đồng thời cải thiện lượng sữa của mình để bé chịu bú ở bên ít sữa. Bé càng bú nhiều thì lượng sữa càng về nhiều.

2. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ

Trong thời kì cho con bú, mẹ không chỉ ăn cho riêng mẹ mà còn ăn để sản xuất sữa cho bé. Vậy nên mẹ không chỉ cần có một chế độ ăn khoa học đủ chất mà còn cần bổ sung thêm một số loại thực phẩm lợi sữa để có lượng sữa dồi dào cho bé bú.

Mẹ không nên ăn quá nhiều mà nên ăn đủ, ăn những thứ cần thiết và quan trọng. Tránh việc bổ sung quá nhiều loại này mà bỏ quên các loại chất dinh dưỡng khác.

Mẹ có thể chia thành nhiều bữa ăn để tránh bị quá no trong một bữa và không bị hạ đường huyết khi xa bữa ăn.

3. Massage ngực

Việc massage ngực trước khi cho bé bú giúp sữa xuống tốt hơn, bé bú tốt hơn khiến lượng sữa về bên ngực đó nhiều hơn. Bình thường mẹ cũng có thể massage để cơ thể nhận ra các tín hiệu để sản xuất ra nhiều sữa hơn.

4. Sử dụng các loại bột lợi sữa

Một số loại bột lợi sữa giúp mẹ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp mẹ có đủ dưỡng chất để sản xuất sữa đồng thời bổ sung các loại dược liệu giúp kích thích tuyến sữa và giúp kích thích sữa về đều hơn ở cả hai bên ngực mẹ.

Tham khảo ngay: Lợi sữa Mommy.

5. Sinh hoạt của mẹ

Sinh hoạt sau sinh của mẹ rất quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ mà còn ảnh hưởng đến cả sự phát triển thể chất và tinh thần của bé. Mẹ cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, không làm việc nặng… Mẹ có thể nhờ người thân để chia sẻ công việc chăm sóc bé sau sinh.

Hãy để tinh thần mẹ luôn được vui vẻ, thoải mái vì điều này không chỉ tác động lên lượng sữa của mẹ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của bé. Bé mới sinh rất nhạy cảm với sự thay đổi tâm lý của người mẹ. Vậy nên hãy luôn vui vẻ mẹ nhé.

Quá trình chăm sóc con nhỏ là quá trình vất vả và việc cho con bú là một hành động rất thiêng liêng của người mẹ. Nếu có bất kì vấn đề gì không mong muốn xảy ra trong quá trình này, hãy tham khảo ngay ý kiến chuyên gia để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Dược sĩ Hương - Chuyên gia chăm sóc sữa mẹ và trẻ nhỏ luôn ở đây và giúp bạn hoàn toàn miễn phí.

Trong quá trình nuôi con và chăm con, mẹ có thể gặp phải những trường hợp không mong muốn như sữa không về hay sữa về 1 bên. Tuy nhiên, mẹ hãy thật bình tĩnh và áp dụng các cách mà chúng tôi đã gợi ý phía trên để nhanh chóng lấy lại lượng sữa bị mất nhé.

-0-0-0-0-0-0-0-0-0-0-0-

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc