Nguyên nhân và triệu chứng bệnh lồng ruột ở người lớn và trẻ em không thể bỏ qua

Nguyên nhân phổ biến nhất của tắc ruột ở trẻ em dưới 3 tuổi là một tình trạng đau đớn được gọi là lồng ruột. Nó xảy ra khi một phần của ruột trượt vào phần bên cạnh nó.

Lồng ruột được coi là một trường hợp cấp cứu y tế, nhưng nó có thể điều trị được bằng cả phương pháp phẫu thuật và không phẫu thuật. Nguy cơ mắc chứng tắc ruột này có xu hướng giảm dần khi trẻ lớn lên.

Đọc để tìm hiểu thêm về lồng ruột ở cả người lớn và trẻ em, bao gồm các triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị.

 

Lồng ruột là gì?

 

Lồng ruột xảy ra khi một đoạn ruột trượt vào bên trong một bộ phận gần đó. Sự chuyển động này làm cho ruột tự gấp lại, giống như cách các bộ phận của kính thiên văn khớp với nhau. 

Kết quả là, thức ăn và chất lỏng khó đi qua ruột hơn. Tình trạng này cũng có thể làm giảm lượng máu cung cấp đến khu vực bị ảnh hưởng, dẫn đến: xuất hiện một vết rách trong thành ruột, nhiễm trùng, có thể ảnh hưởng nặng nề đến các mô.

 

Các triệu chứng chính của lồng ruột là gì?

 

Lồng ruột không phải lúc nào cũng đến với các triệu chứng đáng chú ý. Khi các triệu chứng bắt đầu, chúng thường bắt đầu đột ngột. Điều này đúng cho cả trẻ em và người lớn. 

Đau là triệu chứng phổ biến nhất của lồng ruột, nhưng cũng có thể có các triệu chứng khác. Trẻ lớn hơn và người lớn có thể chỉ bị đau và không có các triệu chứng thông thường khác.

 

*   Các triệu chứng ở trẻ em:

 

Vì lồng ruột phổ biến nhất ở trẻ em dưới 3 tuổi, trẻ có thể không mô tả được các triệu chứng của mình. Manh mối đầu tiên của rắc rối có thể là một tiếng kêu đau đột ngột. Trẻ nhỏ có thể cúi gập người hoặc cố kéo đầu gối lên gần ngực. Các cơn đau bụng có thể đến và đi sau mỗi 15 phút hoặc lâu hơn. Chúng có thể kéo dài hơn mỗi lần cho đến khi bắt đầu điều trị. 

Các triệu chứng khác ở trẻ em có thể bao gồm: buồn nôn và ói mửa, tiêu chảy, phân có lẫn máu và chất nhầy, sốt, ít hoặc không có năng lượng. Bạn cũng có thể sờ thấy một cục u nhỏ ở bụng dưới của con.

 

*   Các triệu chứng ở người lớn:

 

Việc chẩn đoán lồng ruột ở người lớn là nó rất hiếm và thường đi kèm với các triệu chứng không đặc trưng. Khi có các triệu chứng của lồng ruột ở người lớn, chúng có thể bao gồm đau bụng cũng như buồn nôn và nôn. Những triệu chứng này có thể xuất hiện và biến mất, thường khiến mọi người phải mất một thời gian để nhận biết trước khi đi khám bệnh. 

 

 

Điều gì có thể gây ra lồng ruột?

 

Lồng ruột thường xảy ra ở ruột non. Đây là ống dài, quanh co cho phép cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

 

*   Tăng trưởng trong ruột:

Không phải lúc nào cũng rõ ràng tại sao lồng ruột hình thành, mặc dù trong một số trường hợp, đó là do sự phát triển trong ruột, chẳng hạn như polyp hoặc khối u. Khi các cơ trong thành ruột di chuyển qua lại trong quá trình tiêu hóa, mô có thể bắt kịp sự phát triển, được gọi là điểm dẫn. Điều này có thể khiến một số mô gần đó tự gấp lại. Nhưng có thể có những nguyên nhân khác. Một số phổ biến ở trẻ em hơn người lớn.

 

*   Các nguyên nhân khác ở trẻ em:

Virus có thể đóng một vai trò nào đó với bệnh lồng ruột này, vì nhiều trẻ em bị lồng ruột có các triệu chứng giống như cúm và thường phát triển tình trạng này vào mùa thu hoặc mùa đông, khi mùa cúm cao điểm. Nếu một điểm dẫn đến là nguyên nhân, thì vấn đề có thể được chẩn đoán là do Túi thừa Meckel, một túi hình thành trong ruột non.

 

*   Nguyên nhân bổ sung ở người lớn:

Một dạng polyp, khối u, hoặc mô sẹo trong ruột có thể gây lồng ruột ở người lớn. Rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn , cũng có thể dẫn đến lồng ruột. Phẫu thuật giảm cân hoặc các thủ thuật khác về ruột cũng có thể gây lồng ruột.

 

Các yếu tố nguy cơ của lồng ruột là gì?

 

Lồng ruột có thể xảy ra ở bất kì ai ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nó phổ biến ở các trường hợp xảy ra trong 2 năm đầu tiên của cuộc sống, lồng ruột cũng là phổ biến hơn ở nam giới. 

Sự hình thành bất thường của ruột khi mới sinh là một yếu tố nguy cơ khác của lồng ruột. Những đứa trẻ từng bị lồng ruột có nguy cơ mắc bệnh này lại nhiều hơn. 

Tiền sử gia đình về tình trạng này, đặc biệt là có anh chị em ruột bị lồng ruột, cũng có thể làm tăng khả năng mắc chứng này của trẻ.

 

Bệnh lồng ruột được chẩn đoán như thế nào?

 

Chẩn đoán lồng ruột thường bắt đầu bằng việc xem xét các triệu chứng và khám sức khỏe. Bác sĩ có thể ấn nhẹ vào bụng để cảm nhận khối u hoặc các yếu tố khác, chẳng hạn như đau, có thể giúp xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của trẻ nhỏ. 

Các xét nghiệm hình ảnh thường được yêu cầu để xác định chẩn đoán. Những thử nghiệm này có thể bao gồm:

  • Chụp Xquang bụng. Kiểm tra hình ảnh này có thể cho thấy sự tắc nghẽn trong ruột.
  • Siêu âm. Thử nghiệm này sử dụng sóng âm thanh và máy tính để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể. Siêu âm ruột thường có thể phát hiện các vấn đề về mô hoặc gián đoạn lưu thông.
  • … 

 

 

Điều trị lồng ruột như thế nào?

 

Mức độ nghiêm trọng của lồng ruột là một trong những yếu tố quan trọng để xác định phương pháp điều trị. Tuổi của người bệnh và sức khỏe chung cũng được xem xét.

Thông thường, một thủ tục không phẫu thuật sẽ được xem xét đầu tiên. 

  • Phương pháp không phẫu thuật: Thuốc xổ bari hoặc nước muối có thể là đủ, vì nó bắt đầu bằng việc bơm không khí vào ruột. Áp lực từ không khí có thể đẩy các mô bị ảnh hưởng trở lại vị trí ban đầu. Chất lỏng được đưa qua ống trong trực tràng cũng có thể giúp đưa mô trở lại đúng vị trí của nó. 
  • Phương pháp phẫu thuật: Nếu thuốc xổ không hiệu quả, có thể phải phẫu thuật. Gây mê toàn thân là cần thiết vì cuộc phẫu thuật được diễn ra với một vết rạch ở bụng. Bác sĩ phẫu thuật có thể giúp đưa ruột về vị trí bình thường của nó. Nếu bất kì mô nào đã bị hư hại, một phần của ruột có thể phải được cắt bỏ. Các phần còn lại sau đó được nối lại với nhau. Phẫu thuật là phương pháp chính cho người lớn bị lồng ruột và trẻ em bị bệnh nặng.

 

Những điều quan trọng đáng chú ý

 

Lồng ruột xảy ra ở khoảng 1 trong số 1.200 trẻ em, vì vậy nó không phải là một tình trạng hiếm gặp. 

Ở trẻ nhỏ, phương pháp điều trị không phẫu thuật có thể đủ để điều trị hiệu quả.

Hãy coi trọng các triệu chứng như đau bụng đột ngột và những thay đổi trong phân của trẻ. Bạn càng tìm kiếm sự trợ giúp y tế sớm để phát hiện các triệu chứng, con bạn càng sớm thoát khỏi tình trạng đau đớn và nguy cơ biến chứng càng thấp.

-----------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc