Nhận biết đúng đắn về nguy cơ loãng xương như thế nào?

Tổng quan về loãng xương

Loãng xương là một bệnh về xương. Nó khiến bạn mất quá nhiều mật độ xương, tạo ra quá ít hoặc cả hai. Tình trạng này làm cho xương trở nên rất yếu và có nguy cơ bị gãy xương trong quá trình hoạt động bình thường.

Va đập vào một vật gì đó hoặc một cú ngã nhỏ có thể gây ra gãy xương. Những người không bị loãng xương không có khả năng bị gãy xương trong những tình huống đó. Khi bạn bị loãng xương, đặc biệt là trong những trường hợp nặng, ngay cả một cái hắt hơi cũng có thể làm gãy xương.

Mặc dù không thể dự đoán liệu bạn có bị loãng xương hay không, nhưng có một số đặc điểm và hành vi làm tăng nguy cơ. Một số trong số này có thể được giải quyết và thay đổi trong khi những người khác không thể. Có những yếu tố nguy cơ gây loãng xương mà bạn có thể kiểm soát. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

  • - Ăn kiêng

Thói quen ăn kiêng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Đây là một yếu tố rủi ro có thể được kiểm soát. Chế độ ăn uống không đủ canxi và vitamin D có thể góp phần làm xương yếu.

Canxi giúp xây dựng xương và vitamin D hỗ trợ duy trì độ chắc và khỏe của xương.

Các sản phẩm từ sữa có hàm lượng canxi cao và một số sản phẩm từ sữa đã bổ sung thêm canxi. Bạn cũng có thể lấy canxi từ thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung càng nhiều canxi càng tốt từ thực phẩm trước.

Vitamin D có sẵn tự nhiên trong các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ, và được thêm vào sữa, sữa đậu nành và một số loại ngũ cốc. Da của bạn cũng tạo ra vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Nhưng vì nguy cơ ung thư da, nên bổ sung vitamin D từ các nguồn khác.

Mọi người cũng sử dụng chất bổ sung để đáp ứng nhu cầu vitamin D của họ nhưng nên cẩn thận rằng họ không nhận được quá nhiều vì nhiều chất bổ sung khác có chứa loại vitamin này.

Trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như kali và vitamin C có thể giúp xương chắc khỏe.

Việc thiếu thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mật độ xương và dẫn đến sức khỏe kém hơn nói chung. Những người mắc chứng chán ăn tâm thần có thể bị loãng xương do chế độ ăn uống bị hạn chế nghiêm trọng và thiếu chất dinh dưỡng.

  • Bài tập và sự vận động cơ thể

Một lối sống không vận động có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Các bài tập có tác động mạnh có thể giúp xây dựng và duy trì khối lượng xương. Ví dụ về các bài tập có tác động cao bao gồm: đi bộ đường dài, khiêu vũ, chạy bộ, các bài tập tăng cường cơ bắp như nâng tạ, ...

Xương của bạn không trở nên chắc khỏe nếu bạn không hoạt động. Ít hoạt động dẫn đến ít khả năng bảo vệ chống lại bệnh loãng xương.

  • Hút thuốc lá và uống rượu

Hút thuốc lá và uống rượu quá mức có thể làm tăng nguy cơ loãng xương.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá có thể dẫn đến giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương. Hút thuốc có thể là một vấn đề đặc biệt khi nó xảy ra cùng với trọng lượng thấp, ít hoạt động thể chất và chế độ ăn uống kém.

Những thay đổi về hormone do hút thuốc lá cũng có thể làm thay đổi hoạt động và chức năng của các tế bào xương. Tin tốt là tác động của hút thuốc đối với sức khỏe của xương dường như có thể đảo ngược được, có nghĩa là nếu bạn hút thuốc, việc bỏ thuốc có thể hữu ích .

Uống quá nhiều rượu có thể gây mất xương và góp phần làm gãy xương, nhưng lượng rượu thấp có thể có lợi. Một li một ngày cho phụ nữ và hai cho nam giới đã được chứng minh là không gây tổn hại cho xương.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia không khuyên bạn nên bắt đầu uống vì những lợi ích sức khỏe có thể có. Những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc uống rượu có thể rất lớn. Những lợi ích tương tự thường có thể đạt được thông qua các phương tiện khác, chẳng hạn như chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục.

Khi nói đến tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương, nghiện rượu mãn tính có liên quan đến: mật độ xương thấp; suy giảm hoạt động của tế bào xương; các vấn đề với sự trao đổi chất cũng làm giảm sức khỏe của xương

  • - Thuốc men

Một số loại thuốc và điều kiện y tế có thể khiến bạn có nguy cơ bị loãng xương. Chúng có thể bao gồm corticosteroid uống hoặc tiêm dài hạn, chẳng hạn như prednisone và cortisone. Một số loại thuốc chống co giật và ung thư cũng có liên quan đến chứng loãng xương.

Rối loạn hormone và tự miễn dịch cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Nếu bạn mắc bệnh mãn tính hoặc tình trạng, hãy hỏi bác sĩ về cách nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương của bạn. Họ có thể giúp bạn thực hiện các bước để giữ cho toàn bộ cơ thể của bạn khỏe mạnh nhất có thể.

Nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào, hãy nói chuyện với bác sĩ về các tác dụng phụ và rủi ro của thuốc. Hỏi xem sức khỏe xương của bạn có thể bị ảnh hưởng như thế nào và bạn có thể thực hiện những bước nào để bù đắp bất cứ tác động tiêu cực nào.

Các yếu tố rủi ro khác

Có những đặc điểm bạn không thể kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Các yếu tố rủi ro này bao gồm:

  • - Là nữ. Loãng xương hầu hết ảnh hưởng đến phụ nữ.
  • - Già đi. Nguy cơ gia tăng khi con người già đi.
  • - Khung cơ thể. Những người nhỏ hơn, gầy hơn bắt đầu có ít khối lượng xương hơn.
  • - Dân tộc. Những người da trắng hoặc gốc châu Á có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.
  • - Tiền sử gia đình của tình trạng này. Những người có cha mẹ bị loãng xương có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Những điều này không thể thay đổi, nhưng nhận thức được chúng có thể giúp bạn và bác sĩ theo dõi chặt chẽ hơn sức khỏe xương của bạn.

Tóm lại, loãng xương có thể là một tình trạng suy nhược. Không có cách nào để ngăn chặn hoàn toàn, nhưng có những yếu tố nguy cơ mà bạn có thể nhận thức được. Bằng cách biết những yếu tố nào làm tăng khả năng phát triển bệnh loãng xương, bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ và đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng sức khỏe của xương.

------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc