Những ảnh hưởng sức khỏe của căng thẳng mãn tính là gì?

Cảm giác căng thẳng trong thời gian ngắn là một phần thường xuyên của cuộc sống hàng ngày. Khi những cảm giác này trở thành mãn tính hoặc kéo dài, chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của một người.

Trong bài viết này, chúng ta xem xét căng thẳng mãn tính là gì, cách xác định nó và những hậu quả y tế mà nó có thể gây ra. Chúng tôi cũng mô tả các cách để kiểm soát căng thẳng, bao gồm các phương pháp điều trị y tế và khi nào nên đến gặp bác sĩ.

Căng thẳng mãn tính là gì?

Căng thẳng là một phản ứng sinh học đối với các tình huống đòi hỏi. Nó khiến cơ thể tiết ra các hormone, chẳng hạn như cortisol và adrenaline.

Những hormone này giúp chuẩn bị cho cơ thể hành động, chẳng hạn như bằng cách tăng nhịp tim và nhịp thở. Khi điều này xảy ra, bác sĩ có thể mô tả một người đang ở trong trạng thái tỉnh táo hoặc kích thích cao độ.

Nhiều yếu tố có thể kích hoạt phản ứng căng thẳng, bao gồm các tình huống nguy hiểm và áp lực tâm lí, chẳng hạn như thời hạn làm việc, kì thi và các sự kiện thể thao.

Các tác động vật lí của căng thẳng thường không kéo dài. Tuy nhiên, một số người thấy mình ở trong trạng thái cảnh giác cao độ gần như liên tục. Đây là tình trạng căng thẳng mãn tính.

Một số nguyên nhân tiềm ẩn của căng thẳng mãn tính bao gồm:

  • - Công việc áp lực cao
  • - Khó khăn tài chính
  • - Những mối quan hệ đầy thử thách

Căng thẳng mãn tính gây áp lực cho cơ thể trong một thời gian dài. Điều này có thể gây ra một loạt các triệu chứng và làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh.

Các dấu hiệu và triệu chứng của căng thẳng mãn tính

Căng thẳng mãn tính ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Nó có thể có một số triệu chứng về thể chất hoặc tâm lí, có thể khiến hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn hơn.

Loại và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác nhau đáng kể ở mỗi người.

Các dấu hiệu và triệu chứng của căng thẳng mãn tính có thể bao gồm:

  • - Khó chịu, có thể là cực đoan
  • - Sự mệt mỏi
  • - Đau đầu
  • - Khó tập trung hoặc không có khả năng làm như vậy
  • - Suy nghĩ nhanh chóng, vô tổ chức
  • - Khó ngủ
  • - Vấn đề về tiêu hóa
  • - Thay đổi cảm giác thèm ăn
  • - Cảm thấy bất lực
  • - Mất kiểm soát được nhận thức
  • - Lòng tự trọng thấp
  • - Mất ham muốn sinh lí
  • - Lo lắng
  • - Nhiễm trùng hoặc bệnh tật thường xuyên

Hậu quả sức khỏe

Trong thời gian dài, căng thẳng mãn tính có thể góp phần vào sự phát triển của một loạt các rối loạn về thể chất và tinh thần, bao gồm: bệnh tim, huyết áp cao, bệnh tiểu đường, béo phì, hệ thống miễn dịch suy yếu, rối loạn chức năng tình dục, rối loạn tiêu hóa, kích ứng da, nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh tự miễn, mất ngủ, kiệt sức, phiền muộn, rối loạn lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương hoặc PTSD, tâm thần phân liệt

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể dường như quá tải và một người có thể cảm thấy không thể lấy lại quyền kiểm soát cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, một số biện pháp có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện sức khỏe.

Một số phương pháp để kiểm soát căng thẳng bao gồm:

  • - Hiểu các dấu hiệu và triệu chứng. Những dấu hiệu này có thể khác nhau, nhưng nếu một người có thể nhận ra các dấu hiệu căng thẳng của chính họ, họ sẽ có thể kiểm soát chúng tốt hơn.
  • - Nói chuyện với bạn bè và gia đình. Họ có thể hỗ trợ tinh thần và động lực để hành động.
  • - Xác định các yếu tố kích hoạt. Không phải lúc nào bạn cũng có thể tránh được những tác nhân gây ra căng thẳng. Tuy nhiên, lưu ý các yếu tố khởi phát cụ thể có thể giúp một người phát triển các chiến lược đối phó và kierm soát, có thể liên quan đến việc giảm phơi nhiễm.
  • - Tập thể dục thường xuyên. Hoạt động thể chất làm tăng sản xuất endorphin của cơ thể, là chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Tập thể dục có thể bao gồm đi bộ, đạp xe, chạy, tập thể dục hoặc chơi thể thao.
  • - Cố gắng tránh những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực. Những người thực hành hình thức thiền này sử dụng các kĩ thuật thở và suy nghĩ để tạo ra nhận thức về cơ thể và môi trường xung quanh.Nghiên cứu cho thấy rằng chánh niệm có thể có tác động tích cực đến căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.
  • - Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngủ quá ít hoặc ngủ kém chất lượng có thể góp phần gây ra căng thẳng. Cố gắng ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm và đặt thời gian đi ngủ và thức dậy đều đặn. Tránh ăn caffeine, ăn uống và hoạt động thể chất cường độ cao vào những giờ trước khi đi ngủ. Ví dụ, bạn cũng có thể thư giãn trước khi ngủ bằng cách nghe nhạc, đọc sách, tắm nước ấm hoặc thiền định.

Điều trị căng thẳng mãn tính ra sao?

Nếu các chiến lược như được liệt kê ở trên không hữu ích, điều quan trọng là phải đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn và hỗ trợ. Bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp tâm lí, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT).

Một mục đích được thiết lập của CBT là giúp mọi người đối phó với căng thẳng mãn tính. Trong các phiên có cấu trúc, một nhà trị liệu làm việc để cho phép một người sửa đổi hành vi, suy nghĩ và cảm xúc của họ liên quan đến các tác nhân gây căng thẳng.

CBT cũng có thể giúp một người phát triển các công cụ và cơ chế đối phó để quản lí các phản ứng căng thẳng.

Đôi khi, bác sĩ đề xuất các loại thuốc để giúp điều trị một số triệu chứng của căng thẳng mãn tính. Ví dụ, họ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm để điều trị chứng lo âu hoặc trầm cảm. Đối với những người khó ngủ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc an thần.

Khi nào cần đi khám hoặc đến gặp bác sĩ?

Đừng cố gắng đối phó với căng thẳng mãn tính một mình. Nếu các chiến lược tự lực không hiệu quả, bác sĩ có thể hỗ trợ và tư vấn về các lựa chọn điều trị. Họ cũng có thể giới thiệu người bệnh đến một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên biệt hơn, chẳng hạn như bác sĩ tâm lí hoặc bác sĩ tâm thần.

Bất cứ ai cảm thấy căng thẳng quá mức nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu họ đang có ý định tự tử hoặc sử dụng ma túy hoặc rượu để đối phó.

Tóm lại. căng thẳng là một phần thường xuyên của cuộc sống hàng ngày. Căng thẳng trong thời gian ngắn nói chung là vô hại, nhưng khi nó kéo dài và trở thành mãn tính, nó có thể gây ra một loạt các triệu chứng. Nó cũng có thể góp phần vào sự phát triển của các rối loạn thể chất và tâm thần.

Nếu những kỹ thuật nêu trên không hiệu quả hoặc nếu căng thẳng đang trở nên quá tải, người bệnh nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

5 Loại bệnh liên quan đến lượng cholesterol cao trong cơ thể

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc