Những điều bạn cần biết về chứng ợ nóng (ợ chua)

Ợ nóng hay ợ chua là gì?

Ợ nóng hay ợ chua là cảm giác nóng rát ở ngực, thường xuất hiện kèm theo vị đắng trong cổ họng hoặc miệng. Các triệu chứng ợ nóng hay ợ chua có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi bạn ăn một bữa ăn rất no hoặc khi bạn đang nằm.

Nói chung, bạn có thể điều trị thành công các triệu chứng của chứng ợ nóng tại nhà. Tuy nhiên, nếu chứng ợ nóng thường xuyên khiến bạn khó ăn hoặc khó nuốt, các triệu chứng của bạn có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lí nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân nào gây ra chứng ợ nóng hay ợ chua?

Ợ nóng hay ợ chua thường xảy ra khi thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Thực quản là một ống dẫn thức ăn và chất lỏng từ miệng vào dạ dày.

Thực quản của bạn kết nối với dạ dày tại một điểm nối được gọi là cơ thắt tim hoặc cơ thắt thực quản dưới. Nếu cơ vòng của thực quản hoạt động bình thường, nó sẽ đóng lại khi thức ăn rời khỏi thực quản và đi vào dạ dày.

Ở một số người, cơ vòng thực quản không hoạt động bình thường hoặc nó trở nên suy yếu. Điều này dẫn đến các chất từ ​​dạ dày bị rò rỉ trở lại thực quản. Axit trong dạ dày có thể gây kích ứng thực quản và gây ra các triệu chứng ợ nóng hay ợ chua. Tình trạng này được gọi là trào ngược.

Ợ nóng hay ợ chua cũng có thể là kết quả của thoát vị gián đoạn. Điều này xảy ra khi một phần của dạ dày đẩy qua cơ hoành và vào ngực.

Ợ nóng hay ợ chua cũng là một tình trạng phổ biến khi mang thai. Khi phụ nữ mang thai, hormone progesterone có thể khiến cơ vòng thực quản dưới giãn ra. Điều này cho phép các chất trong dạ dày đi vào thực quản, gây kích ứng.

Các tình trạng sức khỏe hoặc lựa chọn lối sống khác có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng của bạn, bao gồm: hút thuốc; thừa cân hoặc béo phì; tiêu thụ caffeine, sô cô la hoặc rượu; ăn thức ăn cay; nằm ngay sau khi ăn; dùng một số loại thuốc, ...

Khi nào nên gặp bác sĩ và đi khám về chứng ợ nóng?

Nhiều người thỉnh thoảng bị ợ nóng hay ợ chua. Tuy nhiên, bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu bị ợ nóng hay ợ chua nhiều hơn hai lần mỗi tuần hoặc chứng ợ nóng không cải thiện khi điều trị. Đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Ợ nóng hay ợ chua thường xảy ra cùng với các tình trạng tiêu hóa khác, chẳng hạn như loét, vết loét ở niêm mạc thực quản và dạ dày, hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị ợ nóng và kèm theo các triệu chứng khác như: khó nuốt; đau khi nuốt; phân sẫm màu, hắc ín hoặc có máu; khó thở; cơn đau từ lưng đến vai, chóng mặt; đổ mồ hôi khi bị đau ngực.

Ợ nóng hay ợ chua không liên quan đến cơn đau tim. Tuy nhiên, nhiều người bị ợ nóng hay ợ chua tin rằng họ đang bị đau tim vì các triệu chứng có thể rất giống nhau. Bạn có thể bị đau tim nếu bạn: đau ngực dữ dội; khó thở; đau hàm; đau cánh tay, ...

Các lựa chọn điều trị cho chứng ợ nóng gồm những gì?

Nếu thỉnh thoảng bạn bị ợ nóng hay ợ chua, có một số biện pháp điều trị tại nhà và thay đổi lối sống có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn. Thay đổi lối sống, chẳng hạn như duy trì cân nặng hợp lí, có thể giúp giảm các triệu chứng. Bạn cũng nên tránh:

  • - Nằm xuống sau bữa ăn
  • - Sử dụng các sản phẩm thuốc lá
  • - Tiêu thụ sô cô la
  • - Uống rượu
  • - Tiêu thụ đồ uống có caffein

Một số loại thực phẩm có thể làm tăng khả năng bị ợ nóng hay ợ chua. Bao gồm: đồ uống có ga; trái cây họ cam quýt; cà chua; bạc hà; đồ chiên,... Tránh những thực phẩm này có thể giúp giảm tần suất bạn bị ợ nóng hay ợ chua.

Nếu những phương pháp điều trị này không cải thiện các triệu chứng của bạn, bạn có thể cần đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh của bạn và hỏi bạn về các triệu chứng. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng. Các bài kiểm tra có thể bao gồm:

  • - Chụp X-quang dạ dày hoặc vùng bụng
  • - Nội soi để kiểm tra vết loét hoặc kích ứng của thực quản hoặc niêm mạc dạ dày, bao gồm việc đưa một ống nhỏ được trang bị camera xuống cổ họng và vào dạ dày
  • - Kiểm tra độ pH để xác định có bao nhiêu axit trong thực quản

Tùy thuộc vào chẩn đoán, bác sĩ sẽ có thể cung cấp cho bạn các lựa chọn điều trị để giúp giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng.

Các biến chứng liên quan đến chứng ợ nóng hay ợ chua là gì?

Ợ nóng hay ợ chua thỉnh thoảng không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải triệu chứng này thường xuyên, bạn có thể đang gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cần được điều trị.

Nếu không được điều trị chứng ợ nóng hay ợ chua nghiêm trọng, bạn có thể phát triển thêm các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như viêm thực quản hoặc Barrett thực quản. Barrett thực quản gây ra những thay đổi trong niêm mạc của thực quản có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Ợ nóng hay ợ chua lâu ngày cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hãy đến gặp bác sĩ để xác định liệu trình điều trị nếu bạn cảm thấy khó khăn trong cuộc sống hàng ngày hoặc bị hạn chế nghiêm trọng trong các hoạt động do chứng ợ nóng gây ra.

Có thể ngăn ngừa chứng ợ nóng bằng cách nào?

Thực hiện theo các mẹo sau để ngăn ngừa chứng ợ nóng:

  • - Tránh các loại thực phẩm hoặc hoạt động có thể gây ra các triệu chứng của bạn.
  • - Bạn cũng có thể dùng thuốc không kê đơn, chẳng hạn như viên thuốc kháng axit dạng nhai, trước khi ăn để ngăn chặn chứng ợ nóng trước khi các triệu chứng bắt đầu.
  • - Đồ ăn nhẹ gừng hoặc trà gừng cũng là những biện pháp hữu ích tại nhà mà bạn có thể làm.
  • - Thực hiện một lối sống lành mạnh và tránh rượu và thuốc lá.
  • - Cố gắng tránh ăn vặt vào buổi tối muộn. Thay vào đó, hãy ngừng ăn ít nhất bốn giờ trước khi đi ngủ.
  • - Thay vì hai hoặc ba bữa ăn lớn, hãy ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn để giảm bớt tác động đến hệ tiêu hóa của bạn.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc