Những điều bạn nên biết về chứng đau khớp gối

Đau đầu gối là một vấn đề phổ biến do nhiều nguyên nhân, từ chấn thương cấp tính đến biến chứng của các bệnh lí. Đau đầu gối có thể khu trú ở một vùng cụ thể của đầu gối hoặc lan tỏa khắp đầu gối. Đau đầu gối thường đi kèm với hạn chế về thể chất.

Khám sức khỏe tổng thể thường sẽ xác định chẩn đoán đau đầu gối. Việc điều trị đau đầu gối phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Tiên lượng của đau đầu gối, thậm chí đau đầu gối nghiêm trọng, thường tốt mặc dù nó có thể phải phẫu thuật hoặc các can thiệp khác.

Đau khớp gối là gì?

Đau là một vấn đề về đầu gối phổ biến có thể bắt nguồn từ bất kì cấu trúc xương nào ảnh hưởng đến khớp gối (xương đùi, xương chày, xương mác), xương bánh chè hoặc dây chằng, gân và sụn (sụn chêm) của đầu gối. Đau đầu gối có thể trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất, cũng như béo phì, bị ảnh hưởng bởi các cơ xung quanh và chuyển động của chúng, đồng thời gây ra bởi các vấn đề khác (chẳng hạn như chấn thương bàn chân). Đau đầu gối có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và các biện pháp khắc phục tại nhà có thể hữu ích trừ khi nó trở nên nghiêm trọng.

Các triệu chứng và dấu hiệu đau khớp gối là gì?

Vị trí của cơn đau đầu gối có thể khác nhau tùy thuộc vào cấu trúc nào liên quan. Khi bị nhiễm trùng hoặc quá trình viêm, toàn bộ đầu gối có thể bị sưng và đau, trong khi sụn chêm bị rách hoặc gãy xương chỉ gây ra các triệu chứng ở một vị trí cụ thể. Một u nang hoạt dịch vùng khoeo chân thường sẽ gây ra đau ở phía sau của đầu gối.

Mức độ nghiêm trọng của cơn đau khớp có thể khác nhau, từ cơn đau nhẹ đến cơn đau dữ dội và tàn phế.

Một số dấu hiệu và triệu chứng khác đi kèm với đau đầu gối là :

  • - Khó chịu trọng lượng hoặc đi lại do sự không ổn định của đầu gối.
  • - Đi khập khiễng do khó chịu.
  • - Khó đi lên hoặc xuống các bước do tổn thương dây chằng (bong gân),
  • - Khóa đầu gối (không thể uốn cong đầu gối).
  • - Đỏ và sưng.
  • - Không có khả năng mở rộng đầu gối, và chuyển trọng lượng sang đầu gối và bàn chân đối diện.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng đau khớp gối?

Đau khớp gối có thể được chia thành ba loại chính:

1. Chấn thương cấp tính: chẳng hạn như gãy xương, rách dây chằng hoặc rách sụn chêm

2. Điều kiện y tế: viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, nhiễm trùng

3. Tình trạng mãn tính: viêm xương khớp, chứng nhuyễn màng đệm, hội chứng dải IT, hội chứng xương bánh chè, viêm gân và viêm bao hoạt dịch.

Dưới đây là danh sách một số nguyên nhân phổ biến hơn gây ra đau đầu gối. Đây không phải là danh sách bao gồm tất cả nhưng thay vào đó nêu bật một số nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối trong từng loại ở trên.

  • Chấn thương đầu gối cấp tính:

Gãy xương: Một cú va chạm mạnh trực tiếp vào cấu trúc xương có thể khiến một trong những xương ở đầu gối bị gãy. Đây thường là một chấn thương đầu gối rất rõ ràng và đau đớn. Hầu hết các trường hợp gãy xương đầu gối không chỉ gây đau đớn mà còn cản trở hoạt động bình thường của đầu gối (chẳng hạn như gãy xương bánh chè) hoặc khiến bạn rất đau khi chịu sức nặng. Tất cả các trường hợp gãy xương cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Nhiều trường hợp gãy xương đòi hỏi một lực đáng kể và một cuộc kiểm tra kĩ lưỡng được thực hiện để phát hiện các chấn thương khác.

Chấn thương dây chằng: Chấn thương thường gặp nhất là chấn thương ACL (dây chằng chéo trước). Chấn thương ACL thường là chấn thương liên quan đến thể thao do dừng đột ngột và thay đổi hướng. Các dây chằng còn lại (dây chằng chéo sau, dây chằng chéo sau và dây chằng chéo giữa) bị thương ít thường xuyên hơn.

Trật khớp: Khớp gối có thể bị trật khớp, đây là một trường hợp cấp cứu y tế cần được chăm sóc ngay lập tức. Trật khớp gối có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến chân và gây ra các vấn đề liên quan khác. Chấn thương này thường xảy ra trong một vụ tai nạn xe.

Tình trạng bệnh lí nào gây ra đau đầu gối?

a. Điều kiện y tế:

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tự miễn dịch có thể ảnh hưởng đến bất kì khớp nào trong cơ thể. Nó có thể gây đau và tàn tật nghiêm trọng, cũng như sưng tấy.

Bệnh gút là một dạng viêm khớp thường thấy nhất ở ngón chân cái, mặc dù nó cũng có thể ảnh hưởng đến đầu gối. Bệnh gút có xu hướng bùng phát và vô cùng đau đớn trong các đợt cấp tính. Khi không bùng phát, đầu gối có thể không bị đau. 

Với bệnh viêm khớp nhiễm trùng (viêm khớp nhiễm trùng), khớp gối có thể bị nhiễm trùng; điều này dẫn đến đau, sưng và sốt. Tình trạng này cần dùng thuốc kháng sinh và điều trị dẫn lưu càng sớm càng tốt.

b. Tình trạng sử dụng lâu dài / sử dụng quá mức:

Viêm gân bánh chè là tình trạng viêm các dây chằng nối xương bánh chè đến xương chày (xương của cẳng chân). Viêm gân gót chân là một tình trạng mãn tính thường thấy ở những người lặp lại cùng một chuyển động trong khi tập thể dục (chẳng hạn như vận động viên chạy bộ và đi xe đạp).

Hội chứng đau xương bánh chè là do thoái hóa hoặc căng thẳng dưới xương bánh chè nơi nó tiếp xúc với xương đùi. Hội chứng đau xương chậu xảy ra ở những người chạy bộ và đi xe đạp.

Viêm xương khớp: sụn khớp bị mài mòn do quá trình sử dụng và tuổi tác

Viêm bao hoạt dịch trước xương bánh chè: Viêm bao hoạt dịch (túi chứa đầy dịch) ở phía trước xương bánh chè có thể gây đau vùng trước đầu gối.

c. Các nguyên nhân khác:

Trẻ em có thể bị viêm điểm chèn ép xương của gân sao.

Các yếu tố nguy cơ gây đau đầu gối là gì?

Cơ sinh học: Khớp gối hoạt động phức tạp và được sử dụng thường xuyên trong ngày. Bất kì thay đổi nào trong chuyển động của khớp (chênh lệch chiều dài chân, thay đổi cách đi lại do các vấn đề về lưng) đều có thể gây ra những thay đổi nhỏ và gây đau và chấn thương.

Trọng lượng dư thừa: Căng thẳng lên khớp gối được tăng lên khi trọng lượng dư thừa. Béo phì cũng làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối do sụn bị phá vỡ nhanh hơn.

Lạm dụng quá mức trong các chuyển động lặp đi lặp lại như được tìm thấy trong các bài tập nhất định hoặc điều kiện làm việc (quỳ trong thời gian dài) có thể gây phá vỡ sụn và dẫn đến đau.

Khi nào bạn nên đi khám bệnh khi bị đau đầu gối?

Bất cứ cơn đau nào không đáp ứng với nghỉ ngơi hoặc biến mất trong vài ngày nên được bác sĩ đánh giá. Ngoài ra, sau đây là các triệu chứng và dấu hiệu ở đầu gối mà bác sĩ nên đánh giá: sưng tấy, không thể uốn cong, biến dạng, không thể đi lại hoặc khó chịu khi đi bộ, đau đáng kể và sốt.

Những biện pháp tự nhiên tại nhà nào giúp giảm đau đầu gối?

Thuốc giảm đau không kê đơn thường xuyên có thể làm giảm cơn đau. Nếu ai đó đang sử dụng các loại thuốc này thường xuyên, họ nên đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đánh giá tình trạng đau đầu gối để có chẩn đoán thích hợp và tránh các tác dụng phụ tiềm ẩn của việc sử dụng thuốc mãn tính.

Các biện pháp tự nhiên sau thường hữu ích, đặc biệt là đối với những vết thương nhẹ:

  • - Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi khớp và tạm dừng các hoạt động thường thấy liên quan đến khớp gối.
  • - Chườm đá: Chườm đá có thể giúp giảm đau và giảm viêm.
  • - Băng ép: Băng ép có thể giúp ngăn ngừa sưng tấy và giúp khớp gối thẳng hàng. Nó không nên chặt và nên tháo ra vào ban đêm.
  • - Nâng cao: Nâng cao có thể giúp giảm sưng và nghỉ ngơi của đầu gối.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Chữa bệnh viêm khớp dạng thấp: 5 điều bạn cần biết

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

 

Tin tức khác
abc