Phụ nữ và căn bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung, mà bác sĩ có thể gọi là u xơ tử cung hoặc u cơ, là những khối u cơ có thể phát triển trên tử cung của bạn. Chúng hiếm khi chuyển thành ung thư và nếu bạn mắc phải chúng không có nghĩa là bạn có nhiều khả năng bị ung thư tử cung.

Các khối u xơ có thể khác nhau rất nhiều về kích thước, hình dạng và vị trí. Chúng có thể xuất hiện trong tử cung, thành tử cung hoặc trên bề mặt của nó. Chúng cũng có thể bám vào tử cung bằng một cấu trúc giống như cuống hoặc thân.

Một số khối u xơ nhỏ đến mức bác sĩ thậm chí không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường. Một số khác phát triển thành khối lớn có thể ảnh hưởng đến kích thước và hình dạng tử cung.

U xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - nói chung là từ 30 - 40 tuổi, nhưng chúng có thể biểu hiện ở mọi lứa tuổi.

Các triệu chứng của u xơ tử cung

Các triệu chứng của bạn sẽ phụ thuộc vào số lượng khối u bạn có cũng như vị trí và kích thước của chúng. Ví dụ, u xơ tử cung dưới niêm mạc có thể gây chảy máu kinh nguyệt nhiều và khó thụ thai.

Nếu khối u rất nhỏ hoặc bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh, bạn có thể không có bất kí triệu chứng nào. Các khối u xơ có thể co lại trong và sau khi mãn kinh. Điều này là do phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh bị sụt giảm mức độ estrogen và progesterone, các hormone kích thích sự phát triển của khối u xơ.

Các triệu chứng của u xơ tử cung có thể bao gồm:

  • - Chảy máu nặng giữa hoặc trong giai đoạn của bạn trong đó bao gồm các cục máu đông
  • - Đau ở xương chậu hoặc lưng dưới
  • - Tăng đau bụng kinh
  • - Tăng đi tiểu
  • - Đau khi giao hợp
  • - Kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường
  • - Áp lực hoặc đầy bụng dưới
  • - Sưng hoặc to bụng

Nguyên nhân của u xơ tử cung

Các chuyên gia không biết chính xác lí do tại sao bạn bị u xơ tử cung. Nội tiết tố và di truyền có thể khiến bạn có nhiều khả năng mắc chúng hơn.

- Nội tiết tố. Estrogen và progesterone là những hormone làm cho niêm mạc tử cung dày lên hàng tháng trong kì kinh nguyệt. Chúng dường như cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u xơ. Khi quá trình sản xuất hormone chậm lại trong thời kì mãn kinh, các khối u xơ tử cung thường thu nhỏ lại.

- Di truyền học. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt về mặt di truyền giữa u xơ tử cung và các tế bào bình thường trong tử cung.

- Các yếu tố tăng trưởng khác. Các chất trong cơ thể giúp duy trì mô, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng giống insulin, có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của khối u xơ.

- Chất nền ngoại bào (ECM). ECM làm cho các tế bào kết dính với nhau. Các khối u xơ có nhiều ECM hơn các tế bào bình thường, điều này làm cho chúng bị xơ. ECM cũng giữ các yếu tố tăng trưởng trong đó và khiến các tế bào thay đổi.

Các yếu tố nguy cơ của u xơ tử cung

Một số điều có thể làm tăng nguy cơ phát triển u xơ tử cung, chẳng hạn như:

  • - Tuổi
  • - Có kinh sớm
  • - Sử dụng kiểm soát sinh sản
  • - Thiếu vitamin D
  • - Ăn quá nhiều thịt đỏ và không đủ rau xanh, trái cây hoặc sữa
  • - Rượu
  • - Lịch sử gia đình. Bạn có nhiều khả năng bị u xơ tử cung hơn nếu mẹ hoặc chị gái của bạn đã từng bị u xơ tử cung.

Chẩn đoán u xơ tử cung

Bác sĩ có thể nghi ngờ bạn bị u xơ tử khi khám phụ khoa. Nếu hình dạng của tử cung cảm thấy bất thường hoặc lớn bất thường, họ có thể yêu cầu các xét nghiệm thêm, chẳng hạn như:

- Siêu âm. Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để chụp ảnh tử cung.

- Xét nghiệm. Bác sĩ có thể muốn bạn xét nghiệm máu để tìm ra lí do tại sao bạn bị u xơ tử cung.

- Chụp cộng hưởng từ (MRI). Nếu bác sĩ cần thêm thông tin sau khi bạn siêu âm, bạn cũng có thể chụp MRI.

- Hysterosonography. Trong thử nghiệm này, kĩ thuật viên đẩy nước muối vào khoang tử cung để làm cho nó lớn hơn. Điều này giúp họ nhìn thấy các khối u xơ đang phát triển vào tử cung và niêm mạc tử cung của bạn. Điều này rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng mang thai hoặc có kinh nguyệt ra nhiều.

- Chụp siêu âm. Nếu bác sĩ cần xem các ống dẫn trứng của bạn có bị tắc hay không, bạn có thể tiến hành chụp siêu âm tử cung.

- Nội soi tử cung. Bác sĩ đưa một kính viễn vọng nhỏ có gắn đèn vào cổ tử cung. Sau đó, sau khi tiêm nước muối và mở rộng khoang tử cung, họ có thể nhìn vào thành tử cung và sự mở ống dẫn trứng. 

Điều trị u xơ tử cung

Có nhiều cách để điều trị u xơ tử cung. Phương pháp điều trị phù hợp nhất với bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang có các triệu chứng, mong muốn mang thai, độ tuổi và vị trí của u xơ tử cung.

Phòng ngừa u xơ tử cung

U xơ không thể ngăn ngừa được, nhưng có một số nghiên cứu cho thấy một số thói quen sống nhất định có thể làm giảm nguy cơ cho bạn.

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở một số phụ nữ. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn trái cây tươi và các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, rau cải xanh và củ cải xanh có thể làm giảm tỉ lệ mắc bệnh. Các loại rau họ cải rất giàu beta- carotene, folate, vitamin C, E, K và các khoáng chất khác. Chúng cũng chứa đầy chất xơ.

Tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung.

--------------

Có thể bạn quan tâm: 

10 Cách tự nhiên để giảm các triệu chứng đau nửa đầu

16 Nguyên nhân kích hoạt hội chứng đau nửa đầu bạn nên biết

Đau bụng vào buổi sáng: 16 nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này!

 

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc