Siêu thực phẩm sữa non và 6 lợi ích đối với trẻ sơ sinh

Sữa non là loại thức ăn đầu tiên và tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh khi mới chào đời, loại sữa này có đầy đủ các ưu điểm vượt trội so với tất cả các loại sữa khác mà chúng ta có thể tìm thấy trên thị trường.

  • 1. Sữa non là gì?

Sữa non là giai đoạn đầu của sữa mẹ. Nó phát triển trong bầu ngực mẹ ngay từ giai đoạn mang thai và tồn tại trong vài ngày sau khi sinh (thường là 2 đến 5 ngày đầu tiên). Sữa non thông thường có màu vàng và đặc dính. Trẻ sơ sinh khi vừa chào đời chỉ cần một lượng nhỏ thức ăn và sữa non của mẹ là hoàn hảo về thành phần và thể tích.

Vì cơ thể mẹ không sản xuất nhiều sữa non trong những ngày đầu sau sinh, bầu ngực không bị căng cứng; điều này tạo điều kiện cho bé tập và thực hành bú đúng khớp ngậm, rút sữa hiệu quả không những trong những ngày đầu mà còn là lợi ích lâu dài trong suốt quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

  • 2. Sữa non và sữa mẹ trưởng thành khác nhau như thế nào?

Sữa non đặc dính và màu vàng, khác với sữa mẹ trưởng thành có màu trắng đục và độ loãng cao hơn. Ngoài ra, chúng cũng khác nhau về mặt thành phần dinh dưỡng.

Về thành phần, sữa non thực sự có nhiều điểm chung với máu hơn là với sữa mẹ vì nó chứa đầy các tế bào bạch cầu và các đặc tính tăng cường miễn dịch. Vàng lỏng này cũng có hàm lượng protein cao hơn, ít đường và chất béo hơn, vì vậy đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa đầu tiên.

Sữa mẹ được thiết kế để nuôi dưỡng con, xây dựng hệ thống miễn dịch và góp phần phát triển lâu dài. Một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào của sữa non cao hơn nhiều so với sữa mẹ.

  • 3. Có gì trong sữa non?

Sữa non dồi dào hơn sữa trưởng thành về hàm lượng natri, kali, clorua, protein, vitamin tan trong chất béo và khoáng chất. Sữa non hấp thụ và tiêu hóa các sinh vật gây bệnh và hỗ trợ quá trình đóng ruột nhanh chóng.

Nó chứa:

  • - Chất béo - Lượng thấp để dễ tiêu hóa (cũng ít lactose hơn sữa trưởng thành)
  • - Bạch cầu kháng thể, IgA, IgG, IgM - Bảo vệ em bé chống lại bệnh tật (đây là những chất có nồng độ cao)
  • - Protein - Chứa nhiều protein, giúp tăng trưởng nhanh
  • - Lactoferrin - Bảo vệ bé khỏi bị nhiễm trùng, là chống - viêm và hỗ trợ hấp thu sắt
  • 4. Sữa non có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh hay không?

Loại thực phẩm đầu tiên vô cùng hoàn hảo này chứa các thành phần dinh dưỡng thiết yếu mà trẻ sơ sinh thực sự cần để có cuộc sống khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện hơn. Sữa non thực sự là nguồn dinh dưỡng độc đáo và có những đặc tính mà không một loại dinh dưỡng nào khác sánh được. Các tổ chức y tế cùng các chuyên gia khuyến nghị cho trẻ sơ sinh ăn sữa non khi vừa chào đời và cho con bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất là trong 6 tháng đầu tiên.

  • 5. Sáu lợi ích điển hình của sữa non đối với trẻ sơ sinh

  • 5.1 Bảo vệ đường ruột

Trẻ sơ sinh được sinh ra với lớp niêm mạc ruột dễ bị thấm nước, khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng và mắc bệnh nếu không được chăm sóc đúng cách. Sữa non đi vào máu qua lớp niêm mạc này, và sau đó bịt các lỗ ruột đó lại, mở đường cho sữa mẹ hoàn thành công việc. Quá trình này giúp ngăn ngừa dị ứng thực phẩm và các vấn đề đường ruột bị rò rỉ khác sau này trong cuộc sống, như hen suyễn, dị ứng, chàm,…

  • 5.2 Làm sạch đường tiêu hóa

Lần đi phân đầu tiên của bé được gọi là phân su, một chất đặc sệt, có màu xanh lục giống như nhựa đường. Trong khi sữa công thức thông thường gây táo bón cho em bé, thì sữa non giúp thải qua đường tiêu hóa và tống phân su ra ngoài. Điều này cũng giúp ngăn ngừa bệnh vàng da, vì sữa non đào thải bilirubin dư thừa gây ra tình trạng này.

  • 5.3 Chuẩn bị miễn dịch

Sữa non chứa các tế bào bạch cầu, kháng thể và các globulin miễn dịch giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé. Một trong số đó, immunoglobulin A, là một kháng thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng cổ họng, phổi và ruột.

Trên thực tế, sữa non là phương pháp hỗ trợ miễn dịch trước khi phát hiện ra penicillin và các loại thuốc kháng sinh hiện đại. Và mức độ pH của nó khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn tốt.

  • 5.4 Điều chỉnh các chức năng của cơ thể

Suốt thai kì, con đã nằm trong cái kén bảo vệ trong bụng mẹ, được che chắn khỏi thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, sau khi sinh, phải mất một thời gian trước khi cơ thể của con có thể tự điều chỉnh hoàn toàn. Sữa non giúp trẻ thích nghi bằng cách điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, hệ thống mạch máu, chuyển hóa glucose và chức năng phổi, đồng thời giúp duy trì cân bằng nội môi chất lỏng.

Điều này làm cho việc cho trẻ bú mẹ sớm trở nên đặc biệt quan trọng đối với trẻ sinh mổ. Và khi những cữ bú đầu tiên này được thực hiện tiếp xúc da kề da, lồng ngực của mẹ cũng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và nhịp tim của bé tốt hơn so với lồng kính.

  • 5.5 Sửa chữa cơ thể

Sữa non là nguồn tự nhiên duy nhất được biết đến của hai yếu tố tăng trưởng quan trọng, alpha và beta. Và các yếu tố tăng trưởng giống như insulin 1 và 2. Những chất độc đáo này không chỉ giúp cơ thể bé nhỏ của trẻ phát triển bình thường mà còn giúp sửa chữa nó trong thời gian căng thẳng hoặc chấn thương. Các yếu tố tăng trưởng này là thể hiện ở khả năng phát triển và sửa chữa cơ, sụn và hệ thống xương.

  • 5.6 Miễn dịch tự nhiên

Vì sữa non bắt đầu bịt kín niêm mạc ruột để chuẩn bị cho sữa mẹ và thức ăn thô sau này, nên nó hoạt động như một quá trình miễn dịch tự nhiên. Điều này ngăn chặn vi trùng và các chất không mong muốn khác xâm nhập vào máu và gây bệnh vào thời điểm mà trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương nhất.

Vì tất cả những lợi ích và vai trò của sữa non, nó được coi là thứ “vàng lỏng” vô giá mà không một loại thức ăn thay thế nào có thể sánh được. Dù hình thức nuôi dưỡng trẻ mà mẹ chọn là gì đi chăng nữa, sữa non vẫn nên là thức ăn đầu tiên mà bé được cho ăn.

------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc