Sự khác biệt giữa chứng ợ chua và chứng khó tiêu

Ợ chua và khó tiêu là những vấn đề về đường tiêu hóa (GI) phổ biến thường được thảo luận thay thế cho nhau. Mặc dù đôi khi chúng có thể xảy ra cùng lúc, nhưng đây được coi là các vấn đề GI riêng biệt.

Vì vậy, nếu bạn đang bị đau bụng, trào ngược axit hoặc nóng rát ngực, làm thế nào để biết liệu bạn đang đối mặt với chứng khó tiêu hay ợ chua?

Các triệu chứng của ợ chua và khó tiêu

Bạn có thể phân biệt được chứng ợ chua/ ợ nóng và chứng khó tiêu dựa trên vị trí của các triệu chứng.

Trong khi chứng khó tiêu chủ yếu ảnh hưởng đến vùng bụng, các triệu chứng ợ chua có thể được cảm nhận ở vùng ngực và thực quản. Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể gặp phải cả chứng khó tiêu và ợ chua cùng một lúc.

Dưới đây là bảng phân tích các triệu chứng thường liên quan đến chứng ợ nóng và khó tiêu:

 

 

Ợ chua

Khó tiêu

Cảm giác nóng ran ở ngực

x

 

Cảm giác bỏng rát ở bụng trên

 

x

Tưc ngực

x

 

Đau bụng

 

x

Phình to

 

x

Vị chua trong miệng của bạn

x

 

Trào ngược axit dạ dày

x

 

Ợ hơi quá mức

 

x

Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau khi nằm xuống hoặc cúi xuống

x

x

Cảm thấy no sớm trong bữa ăn

 

x

Quá nhiều khí

 

x

Nuốt đau

x

 

 

Nguyên nhân của chứng ợ nóng và chứng khó tiêu là gì?

Vì chúng là những tình trạng khác nhau, nên chứng ợ nóng và khó tiêu có thể có những nguyên nhân rất khác nhau. Nhưng có một số yếu tố có thể chồng chéo.

  1. 1. Ợ chua

Ợ chua xảy ra khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản do cơ thắt thực quản dưới yếu hoặc giãn. Nó cũng có thể là một triệu chứng của một tình trạng mãn tính được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Theo thời gian, GERD có thể làm hỏng thực quản, dẫn đến các biến chứng như ung thư thực quản hoặc Barrett thực quản.

Các yếu tố nguy cơ gây ra chứng ợ nóng bao gồm: thừa cân hoặc béo phì; thai kì; hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động,...

Trong một số trường hợp, một số loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng. Bao gồm các: thực phẩm giàu chất béo; rượu; cà phê; sô cô la; đồ chiên; cà chua; hành; tỏi; bạc hà; trái cây / nước trái cây họ cam quýt,...

  1. 2. Khó tiêu (chứng khó tiêu)

Một số loại thực phẩm tương tự gây ra chứng ợ nóng có thể dẫn đến chứng khó tiêu, bao gồm caffein, thức ăn cay hoặc chua và rượu. Chứng khó tiêu cũng có thể do ăn nhiều bữa hoặc ăn quá nhanh.

Chứng khó tiêu cũng có thể do rối loạn tiêu hóa cơ bản, bao gồm: ung thư dạ dày; GERD; hội chứng ruột kích thích (IBS); không dung nạp lactose; bệnh túi mật; loét dạ dày; viêm dạ dày; nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như Helicobacter pylori; chứng đau dạ dày, ...

Lo lắng và trầm cảm cũng có thể làm rối loạn dạ dày thường xuyên ở một số người, dẫn đến các vấn đề khó tiêu. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng chứng khó tiêu có thể có một thành phần di truyền.

Điều trị chứng ợ nóng và chứng khó tiêu ra sao?

Cả chứng ợ nóng và khó tiêu đều có thể được điều trị bằng các sản phẩm không kê đơn (OTC), chẳng hạn như:

  • - Thuốc kháng axit cho các triệu chứng ợ chua nhẹ, thỉnh thoảng. Thuốc kháng axit hoạt động bằng cách trung hòa axit trong dạ dày. Chúng có thể được thực hiện ngay sau khi bạn có các triệu chứng hoặc trước khi ăn các loại thực phẩm gây kích thích để ngăn ngừa chúng. Thuốc kháng axit không được dùng mỗi ngày, trừ khi có hướng dẫn khác của bác sĩ. Sử dụng hàng ngày có thể gây khó chịu cho GI.
  • - Thuốc ức chế bơm proton (PPI) để điều trị lâu dài. PPI hoạt động bằng cách giảm lượng axit trong dạ dày của bạn, cho phép thực quản của bạn lành lại.
  • - Thuốc đối kháng thụ thể histamine-H2 (thuốc chẹn H2). Chúng cũng được thiết kế để giảm axit dạ dày, nhưng chúng không mạnh bằng PPI.

Hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ biện pháp điều trị bằng thuốc hoặc thảo dược nào cho các vấn đề về GI, vì bạn có thể vô tình làm cho chứng ợ nóng hoặc khó tiêu của mình trở nên tồi tệ hơn.

Ngăn ngừa chứng ợ nóng và khó tiêu

Thỉnh thoảng ợ chua hoặc khó tiêu có thể ngăn ngừa được. Phương pháp phòng ngừa là giống nhau cho cả hai điều kiện.

Dưới đây là một số cách bạn có thể giúp giảm cơn ợ nóng và các triệu chứng khó tiêu:

  • - Ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn. Nhai thức ăn từ từ để giúp hỗ trợ tiêu hóa.
  • - Tránh các tác nhân thực phẩm cụ thể gây ra tình trạng ơ chua hoặc khó tiêu. Nếu bạn không chắc loại thực phẩm nào gây ra các triệu chứng của mình, hãy xem xét loại bỏ các thủ phạm phổ biến khỏi chế độ ăn uống của bạn và từ từ bổ sung chúng trở lại. Ví dụ như cà phê, gia vị, hành tây và trái cây có tính axit.
  • - Loại bỏ thực phẩm chiên, nhiều chất béo khỏi chế độ ăn uống. Những thực phẩm này là tác nhân phổ biến gây ra chứng ợ nóng và khó tiêu.
  • - Không ăn trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ. Ngoài ra, tránh nằm xuống hoặc cúi xuống sau bữa ăn.
  • - Tránh uống rượu và hút thuốc. Điều này có thể giúp cơ vòng thực quản dưới hoạt động bình thường.
  • - Nâng cao đầu khi ngủ.
  • - Giảm cân, nếu bác sĩ đề nghị. Mỡ cơ thể dư thừa có thể gây áp lực nhiều hơn lên vùng bụng trên và cơ vòng thực quản, gây ra chứng khó tiêu và ợ chua.
  • - Tránh quần áo bó sát. Điều này có thể ngăn chặn áp lực xung quanh cơ thắt thực quản dưới và ổ bụng.
  • - Các biện pháp phòng ngừa này cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của chứng ợ nóng hoặc khó tiêu mãn tính, nhưng bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ để giúp điều trị các nguyên nhân cơ bản nhằm giúp ngăn ngừa các biến chứng tiếp theo.

Khi nào cần đi khám hay gặp bác sĩ về chứng ợ nóng và khó tiêu?

Nếu các triệu chứng ợ chua và / hoặc khó tiêu của bạn không cải thiện sau một vài tuần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị tại nhà, hãy đến gặp bác sĩ.

Ợ nóng mãn tính hoặc các vấn đề khó tiêu có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lí tiềm ẩn cần được điều trị. Để giải quyết tận gốc các vấn đề khó tiêu hoặc ợ chua mãn tính, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm, bao gồm:

  • - Khám sức khỏe vùng bụng của bạn
  • - Xét nghiệm thăm dò axit để đo khi nào (và bao nhiêu) axit trong dạ dày quay trở lại thực quản
  • - Xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như chụp X-quang và nội soi (đặc biệt nếu người bệnh đã qua tuổi 60), để nhìn vào thực quản và dạ dày
  • - Xét nghiệm máu hoặc phân để loại trừ nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây khó tiêu

Gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất cứ triệu chứng nào sau đây có thể là dấu hiệu của biến chứng GI:

  • - Cơn đau ở bụng không biến mất
  • - Nôn mửa thường xuyên
  • - Máu trong chất nôn hoặc phân
  • - Phân màu đen
  • - Khó nuốt
  • - Vàng da hoặc mắt
  • - Chán ăn
  • - Giảm cân không chủ ý

Cần được sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu chứng ợ nóng hoặc khó tiêu đi kèm với các triệu chứng tiềm ẩn sau của cơn đau tim:

  • - Cảm giác đau hoặc bóp trong ngực lan đến cánh tay, lưng, cổ và hàm
  • - Chóng mặt hoặc choáng váng
  • - Mệt mỏi đột ngột
  • - Đổ mồ hôi lạnh
  • - Khó thở
  • - Buồn nôn hoặc nôn mửa

Cả chứng ợ nóng và khó tiêu đều có nguyên nhân tương tự và có thể được giảm bớt khi thay đổi lối sống và điều trị OTC tương tự.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải xác định xem các triệu chứng của mình có liên quan đến chứng ợ nóng hay khó tiêu hay không, vì vậy bạn có thể thảo luận với bác sĩ.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn cần thuốc kháng axit mỗi ngày hoặc nếu các triệu chứng ợ chua hoặc khó tiêu kéo dài hơn một vài tuần, bạn có thể cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra thêm.

Điều trị vấn đề GI cơ bản có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn đồng thời ngăn ngừa các biến chứng tiếp theo.

---------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

10 Cách tự nhiên để giảm các triệu chứng đau nửa đầu

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc