Tại sao người bệnh lại mắc chứng tiểu không tự chủ? Cách ngăn ngừa bệnh này như thế nào?

Són tiểu xảy ra khi bạn mất kiểm soát bàng quang. Trong một số trường hợp, bạn có thể làm rỗng hoàn toàn chất chứa trong bàng quang. Trong các trường hợp khác, bạn có thể chỉ gặp sự cố rò rỉ nhỏ. Tình trạng này có thể là tạm thời hoặc mãn tính, tùy thuộc vào nguyên nhân của nó.

Theo các chuyên gia và bác sĩ, bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai.

Khi bạn già đi, các cơ hỗ trợ bàng quang của bạn có xu hướng yếu đi, có thể dẫn đến tiểu không tự chủ.

Nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau cũng có thể gây ra tình trạng này. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng và có thể là dấu hiệu của ung thư, sỏi thận, nhiễm trùng hoặc phì đại tuyến tiền liệt.

Nếu bạn gặp phải tình trạng tiểu không kiểm soát, hãy đi khám. Són tiểu có thể gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày và dẫn đến những tai nạn có thể xảy ra. Các bác sĩ cũng có thể xác định xem có phải nguyên nhân gây ra tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn hay không.

Các loại tiểu không tự chủ

Són tiểu được chia thành ba loại chung. Bạn có thể trải nghiệm nhiều loại cùng một lúc.

  1. 1. Căng thẳng không kiểm soát

Không kiểm soát căng thẳng được kích hoạt bởi một số loại hoạt động thể chất. Ví dụ: bạn có thể mất kiểm soát bàng quang khi: tập thể dục, ho khan, hắt xì, đang cười, ...

Những hoạt động như vậy gây căng thẳng cho cơ vòng giữ nước tiểu trong bàng quang. Sự căng thẳng cộng thêm có thể khiến cơ thải ra nước tiểu.

  1. 2. Thúc giục không kiểm soát

Són tiểu xảy ra khi bạn mất kiểm soát bàng quang sau khi cảm thấy muốn đi tiểu đột ngột và mạnh. Một khi sự thôi thúc đó ập đến, bạn có thể không vào được phòng tắm.

  1. 3. Són tiểu tràn

Tình trạng són tiểu tràn ra ngoài có thể xảy ra nếu bạn không tống ra hết nước trong bàng quang khi đi tiểu. Sau đó, một lượng nước tiểu còn lại có thể rò rỉ từ bàng quang.

Nguyên nhân của són tiểu không tự chủ

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra chứng tiểu không tự chủ.

Những ví dụ bao gồm: cơ bàng quang suy yếu, do lão hóa; tổn thương vật lý đối với cơ sàn chậu; tiền liệt tuyến; ung thư

Một số tình trạng này có thể dễ dàng điều trị và chỉ gây ra các vấn đề về tiết niệu tạm thời. Những người khác nghiêm túc và kiên trì hơn.

  • - Sự lão hóa

Khi bạn già đi, các cơ hỗ trợ bàng quang thường trở nên yếu hơn, điều này làm tăng nguy cơ tiểu không kiểm soát.

Để duy trì cơ bắp khỏe mạnh và bàng quang khỏe mạnh, điều quan trọng là bạn phải thực hành thói quen lối sống lành mạnh . Bạn càng khỏe mạnh, càng có nhiều cơ hội tránh được chứng tiểu không kiểm soát khi bạn già đi.

  • - Tổn hại

Cơ sàn chậu hỗ trợ bàng quang của bạn. Tổn thương các cơ này có thể gây ra chứng tiểu không tự chủ. Nó có thể được gây ra bởi một số loại phẫu thuật, chẳng hạn như cắt bỏ tử cung . Đó cũng là kết quả phổ biến của quá trình mang thai và sinh con.

  • - Tiền liệt tuyến

Nếu bạn là nam, tuyến tiền liệt bao quanh cổ bàng quang. Tuyến này tiết ra chất lỏng bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng. Nó có xu hướng to ra theo độ tuổi. Do đó, nam giới thường gặp một số chứng tiểu không kiểm soát.

  • - Bệnh ung thư

Ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư bàng quang có thể gây ra chứng tiểu không kiểm soát. Trong một số trường hợp, các phương pháp điều trị ung thư cũng có thể khiến bạn khó kiểm soát bàng quang hơn. Ngay cả những khối u lành tính cũng có thể gây ra chứng tiểu không kiểm soát bằng cách ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác của chứng tiểu không kiểm soát bao gồm:

  • - Táo bón
  • - Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs)
  • - Sỏi thận hoặc bàng quang
  • - Viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm tuyến tiền liệt
  • - Viêm bàng quang kẽ hoặc một tình trạng mãn tính gây viêm trong bàng quang
  • - Tác dụng phụ của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc huyết áp, thuốc giãn cơ, thuốc an thần và một số thuốc tim

Một số yếu tố lối sống cũng có thể gây ra các cơn tiểu không kiểm soát tạm thời. Ví dụ, uống quá nhiều rượu , đồ uống có chứa caffein hoặc các chất lỏng khác có thể khiến bạn tạm thời mất kiểm soát bàng quang.

Khi nào cần đi khám và điều trị với bác sĩ có chuyên môn?

Bất cứ trường hợp tiểu không tự chủ nào cũng là lí do để tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Nó có thể là một triệu chứng của một tình trạng nghiêm trọng hơn cần được điều trị.

Ngay cả khi nguyên nhân cơ bản không nghiêm trọng, tiểu không kiểm soát có thể là một gián đoạn lớn trong cuộc sống của người bệnh. Điều quan trọng là phải được chẩn đoán chính xác và thảo luận về các lựa chọn điều trị với các bác sĩ.

Trong một số trường hợp, tiểu không tự chủ là dấu hiệu của một trường hợp cấp cứu y tế.

Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn mất kiểm soát bàng quang và gặp bất cứ triệu chứng nào sau đây: khó nói hoặc đi lại; yếu hoặc ngứa ran ở bất kì bộ phận nào trên cơ thể; bất thị lực; sự hoang mang; mất ý thức; mất kiểm soát ruột.

Điều trị sẽ bao gồm những gì?

Kế hoạch điều trị được khuyến nghị bởi bác sĩ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra chứng tiểu không kiểm soát của người bệnh. Một tình trạng bệnh tiềm ẩn có thể cần dùng thuốc, phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị khác.

Người bệnh cũng có thể được khuyến khích thực hiện một số bài tập nhất định, chẳng hạn như bài tập sàn chậu hoặc bài tập bàng quang, có thể giúp tăng khả năng kiểm soát bàng quang.

Trong một số tình huống nhất định, bác sĩ có thể không thể chữa khỏi chứng tiểu không kiểm soát. Trong những trường hợp này, có thể thực hiện các bước để kiểm soát tình trạng:

Ví dụ, bác sĩ có thể khuyên bạn:

  • - Điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc lượng chất lỏng
  • - Duy trì một lối đi thông thoáng và đủ ánh sáng đến phòng tắm
  • - Sử dụng miếng lót thấm hút

Bạn không thể ngăn ngừa tất cả các trường hợp tiểu không tự chủ, nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ phát triển bệnh này. Sống một lối sống lành mạnh là chìa khóa.

----------------

Có thể bạn quan tâm: 

Yoga therapy phương pháp điều trị kết hợp tâm trí và cơ thể

Các bài tập trị đau lưng trong yoga

Yoga trị đau lưng - Giải pháp cải thiện hoàn toàn

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc